Xem tin tức ở Việt Nam chúng ta thường nghĩ đến lúc đạo lý đã suy
đồi. Thời gian qua, số vụ án con cái giết cha mẹ đang có chiều hướng gia tăng. Trên
báo chí, không thiếu tin tường thuật những vụ án mạng tàn bạo do những đứa con
bất hiếu thẳng tay đâm chém cha mẹ dù chỉ với những bất bình nhỏ.
Nếu kể
chuyện nghịch nữ hoặc nghịch tử ở Việt Nam, hẳn phải mất hàng nghìn trang giấy:
Tơ Đênh Triệu (Quảng Nam) say rượu giết cha. Đặng Hùng Phương (Vĩnh Long) giết
cha rồi đem lên Sài Gòn phi tang. Trần Văn Kiệt (Tây Ninh) đâm cha sau một lần
cãi vã. Lê Văn Lực (Thanh Hóa) chỉ vì lời mắng “đồ ăn hại” đã đoạt mạng cha
mình. Nguyễn Xuân Hậu (Lào Cai) chỉ vì bị la không chịu lo sửa soạn Tết đã đâm
chết cha. Nguyễn Khả Đ. (Rạch Giá) giết mẹ rồi giấu xác trong lu nước. Nguyễn
Thị Phin (Tây Ninh) giết mẹ chiều 30 Tết để lấy tiền, vàng. Nông Văn Thùy (Bắc
Giang) xin tiền không được, đã vung chày sát hại mẹ. Bùi Minh Đạt (Hà Nội) vì
mâu thuẫn đất đai, đã dùng dao chém nhiều nhát vào cổ, đầu, tay mẹ khiến nạn nhân
tử vong tại chỗ. Lê Văn Phước (Đồng Nai) trong lúc tắm rửa, vệ sinh cho người mẹ
82 tuổi bị tai biến, đã liên tục chửi bới và đánh đập khiến bà cụ tử vong...
Chúng ta những người Việt đang sinh sống ngoài Việt Nam, ở Hoa Kỳ hay các nước khác thường cho là mình may mắn không phải sống ở cái đất nước đạo lý suy đồi, luân thường bại hoại. Nước Mỹ có 320 triệu dân, nửa năm chưa xảy ra một vụ án mạng con giết cha mẹ, đất nước Việt Nam chỉ có 90 triệu dân, tuần nào cũng có chuyện cha mẹ bị con đâm chém. Nhưng như thế có phải cha mẹ người Việt sống ở Mỹ, đời sống được bảo vệ và có hạnh phúc hơn không? Sở dĩ chúng tôi trình bày như vậy, vì giữa văn hóa Việt và Mỹ có những phần khác biệt.
Nhà văn
Lâm Ngữ Đường trong “Một Quan Niệm Về Sống Đẹp” (Nguyễn Hiến Lê dịch) đã
cho rằng người cao niên ở Mỹ về già vẫn làm việc hăng hái, vì họ theo chủ nghĩa
cá nhân một cách thái quá, tự đắc, muốn độc lập, cho sự nhờ vả con cái là tủi
nhục. Trong các quyền của công dân không có cái quyền của cha mẹ được con cái
phụng dưỡng. Tại phương Tây, ông già bà lão không muốn xen vào đời sống của
con, lánh mặt trong một nơi nào đó, tự lo cho cái ăn ngủ của mình. Người Trung
Hoa (và người Á Đông?) không có cái quan niệm cá nhân độc lập, mà cho rằng những
người trong gia đình có bổn phận giúp nhau, nếu về già mà phải nhờ cậy con, có
điều chi mà xấu hổ!
Bản năng
của muôn loài là thương yêu và bảo vệ con. Con gà mẹ dùng đôi cánh che chở cho
bầy gà con trước sự hung hiểm của diều hâu. Con chim bay xa tha mồi về mớm cho
con non nớt yếu đuối bên bờ tổ. Hung dữ như cọp beo cũng không có loài nào ăn
thịt con. Nhưng muôn loài cũng không có cái cảnh nào có đàn con đi kiếm thức ăn
cho những người sinh nở ra chúng lúc họ về già, không còn khả năng săn nhặt, nằm
chờ chết trong hang ổ. Nhà văn Lâm Ngữ Đường cho rằng, “Người nào cũng yêu
con, nhưng người có văn hóa mới biết thương yêu cha mẹ!”
Ở Mỹ,
trong giờ hành chánh mà một đứa con lang thang ngoài đường, thì cảnh sát lập tức
kết tội cha mẹ của chúng, nhưng một cụ già bị bỏ ngoài đường thì người ta tìm đến
sở xã hội, liệu có ai truy tìm và lên án những đứa con.
Chúng ta
phải chờ vài ba thế hệ nữa may ra, chứ hiện nay, các bậc cha mẹ người Việt ở Mỹ,
tâm lý vẫn chưa sẵn sàng, còn cảm thấy tổn thương và đau khổ, than trách khi bị
con cái đẩy ra khỏi nhà. Những vị cao niên Mỹ không ai than phiền vì con cái
không quan tâm hay “bỏ rơi” mình. Đối với họ, con trên 18 tuổi đã ra khỏi gia
đình, vì muốn cho con tự lập, có khi muốn con đi học xa, thăm hỏi, quan tâm là
điều tốt, nhưng cha mẹ không bao giờ kỳ vọng nơi con cái khi mình về già, trông
đợi sự giúp đỡ của con. Cha mẹ và con cái từ đây hết còn bổn phận với nhau. Do
đó, họ chuẩn bị để dành tiền, đầu tư, mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm “sức khỏe
lâu dài,” chuẩn bị “hậu sự” cho mình.
Như vậy
các bậc cha mẹ này không còn cảm thấy đau khổ vì những lý do về con cái.
Trái lại
người Việt hay Á Đông luôn cho rằng trong trăm nết thì chữ hiếu đứng đầu (Bách
hạnh hiếu vi tiên). Theo Phật Giáo thì “tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh
Phật.” Khi thấy con cái đối xử với mình tệ bạc thì đem lòng ai oán, nhất là vào
buổi giao thời, vẫn thường so sánh lối sống của gia đình ngày xưa, với lối sống
“Mỹ hóa” bây giờ của con cái, và cũng vì chính sự đổi thay quá nhanh chóng của
con cái, sinh ra ở Mỹ, hay chịu lối sống Mỹ quá sớm, hoặc là dùng chữ gia đình
“vô phước” như cách than phiền của nhiều vị.
Quí vị
đã có dịp lui tới chuyện trò với các vị cao niên người Việt trong các nhà dưỡng
lão, đã thường biết đến nỗi buồn của họ, không phải vì tiền, vì danh mà vì một
nỗi cô đơn, chỉ vì con cái không ngó ngàng đến họ. Khi tôi muốn kể nỗi lòng của
một vị cao niên buồn bã, cô đơn trong một nhà dưỡng lão, trên trang báo, thì
ông cụ chấp tay vái tôi, “Thôi xin ông, con tôi mà biết tôi kể lể với ông thì
chúng hành tôi đến chết mất!”
- Một gia đình, khi
người cha qua đời, những đứa con thấy mẹ thui thủi một mình, khuyên mẹ bán ngôi
nhà rồi về ở với chúng nó. Như một trái bóng, bà bị đưa qua đưa lại giữa những
đứa con, và chỗ ở cuối cùng của bà bây giờ là nhà dưỡng lão!
- Một bà cụ khi bị
đưa vào bệnh viện, rồi nhà hưu dưỡng, vì lo xa, bà làm thủ tục trao cho cô con
gái duy nhất, ngôi mobile home của bà, nhưng chỉ ít lâu sau, cô này bán ngôi
nhà lấy tiền bỏ túi. Khi khỏe mạnh được trở về nhà, bà phải đi “share” phòng
cho đến lúc qua đời.
- Một gia đình lúc
người cha mất, bà mẹ vội vã sang tên ngôi nhà cho hai cô con con gái. Cô chị trả
cho em một nửa số tiền để lấy hẳn ngôi nhà, và mời bà mẹ ra khỏi nhà. Lý do: Hạnh
phúc gia đình của riêng cô. Người mà cô chọn là chồng, chứ không phải mẹ!
- Nếu bạn đọc thấy
một người phụ nữ luống tuổi thường đi xe đạp trong khu Little Saigon, đó là người
mẹ có bốn đứa con, bà đang ở nhà “share” vì không đứa con nào chịu “nuôi” mẹ.
Hầu hết
những nhân vật trong câu chuyện này là quý bà, vì trong buổi giao thời này, còn
mang tâm lý “nội trợ,” không biết lái xe, không biết Anh ngữ, và tình thương
con cái còn nhiều như thuở còn ở Việt Nam, còn các ông thì dễ sống hơn. Mặt
khác là bậc cha mẹ người Việt ở Mỹ không biết là các con đổi thay quá nhanh.
Phần đông
những bậc cha mẹ ở Mỹ lâm vào cảnh ngộ trên vì có con cái sinh ra ở Mỹ hay được
đem đến Mỹ quá sớm, và con cái có bằng cấp càng cao, giàu có càng nhiều thì
hình như càng không nghĩ đến chuyện mình phải có bổn phận phụng dưỡng cha mẹ
già. Không những phụng dưỡng cha mẹ già mà còn như lường gạt, lừa đảo các bậc
sinh thành như những câu chuyện thường xảy ra trong cộng đồng Việt Nam mà chúng
tôi trình bày ở trên. Cái cảnh trong gia đình nghèo, anh chị em thương nhau,
con cái hiếu với cha mẹ, hình như chúng ta vẫn thường thấy trong đời. Những đứa
con lớn lên ở Việt Nam, đã qua cái cảnh thiếu ăn, cha tù đày, mẹ vất vả ngược
xuôi, hẳn trong lòng chúng còn một chỗ tựa cho cha mẹ.
Những câu
chuyện con, dâu, con rể mời cha mẹ ra khỏi nhà không thiếu ở đây, nhan nhản, chẳng
khác gì những thảm cảnh con cái giết cha mẹ ở Việt Nam. Gia đình người Việt ở Mỹ
chưa thấy cảnh cha mẹ chết dưới tay con, nhưng khổ đau u sầu do con cái gây nên
thì không thiếu, “Giết nhau chẳng cái Lưu Cầu, giết nhau bằng cái u sầu độc
chưa?”
Cuối
cùng bài học chưa thuộc của tuổi già vẫn là: “...Người hiểu đời coi việc lo
liệu cho con là nghĩa vụ, là niềm vui, không mong chờ báo đáp. Chờ báo đáp là tự
làm khổ mình.” (Chu Dung Cơ).
Bài học
thứ hai là đừng bao giờ “dốc túi” cho con quá sớm trước khi nhắm mắt.
Thực
ra, “Nuôi con mới biết lòng cha mẹ, về già mới biết lòng con cái.”
Trong chúng ta ai thực sự đã chuẩn bị cho tuổi già như người bản
xứ, thôi thì trăm sự, đường cùng phải nhờ đến ông nhà nước.
Huy Phương
No comments:
Post a Comment