Saturday, April 3, 2021

Thanh Minh Lần Nữa - Đỗ Công Luận

Thưa quý ACE,

Tôi về trình diện đại đội ở Tiểu Cần khoảng giữa tháng 4/1973. Dịp tiết Thanh Minh. Ở đây người Hoa nhiều nên họ đi vẩy mộ gia tộc đông vui. 

Tôi được đưa ra trung đội, chỉ huy 10 người lính, trấn giữ tiền đồn án ngữ cho chi khu.

Hôm nào không đi hành quân, buổi chiều mát mẻ, tôi ra phố quận chơi. Ngồi uống nước ở hàng quán ngay góc ngã ba nhìn sang chi khu. Cô chủ quán nhỏ hơn tôi vài tuổi, cở 20 tuổi xuân phơi phới. Mắt đã trao nhưng tình chưa tỏ. Vì tôi ở Tiểu Cần khoảng 3 tuần lễ, rồi cùng đại đội về nhập với tiểu đoàn rày đây mai đó khắp chiến trường Vĩnh Bình, Trà Vinh, khoảng 1 năm.

Khoảng tháng 4/1974, tôi từ Cầu Kè về tiểu khu để nhận sự vụ lệnh đi học khóa truyền tin ở Vũng Tàu. 

Xe đi ngang Tiểu Cần, thấy người ta đi cúng mộ nhiều quá mới biết Thanh Minh. Tôi xuống xe, đi thăm cảnh cũ người xưa. Hàng nước ở góc ngã ba không còn nữa. Cô Bé Tư đã đi lấy chồng. Và cũng từ đó tôi xa hẳn Vĩnh Bình, Trà Vinh.

Đến khoảng năm 2000, tôi có dịp trở lại.

48 năm, gần nửa thế kỷ. Tiểu Cần thương nhớ...

Xin có bài thơ cảm tác...

No comments:

Post a Comment