Monday, March 6, 2023

5 Lầm Tưởng Có Hại Về Ảnh Hưởng Của Thực Phẩm Đối Với Sức Khỏe Tim Mạch Của Bạn - Huỳnh Chiếu Đẳng


Nguồn tin: https://www.huffpost.com/entry/how-food-affects-heart-health_l_63c97623e4b04d4d18dd34cf?ncid=APPLENEWS00001

HCD  tóm tắt bản tin.
Ghi chú : Chữ màu gạch dưới trong bài là link dùng tham khỏa thêm hay link do tác giả bài báo dẫn chứng. Chữ tím trong bài do Hcd ghi chú thêm. 

Đây là một sự thật: Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh . Tin tốt là nó phần lớn có thể phòng ngừa được. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ báo cáo rằng ước tính 80% bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim và đột quỵ, có thể tránh được khi thực hiện chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt phù hợp.

Điều quan trọng là có rất nhiều người  hiểu sai về sức khỏe tim mạch - đặc biệt là khi nói đến thực phẩm. Sau đây chúng ta hãy xem lại một số huyền thoại, tìm hiểu sự thật để ăn uống sao cho có lợi: 

Lầm tưởng 1: Chế độ ăn ít chất béo là tốt nhất cho sức khỏe tim mạch.

Mặc dù chúng ta không phải đang sống ở thập niên 90, khi cụm từ “ít chất béo” được in trên bao bì của mọi thứ, từ sữa chua đến bánh ngọt, Tiến sĩ Steven Masley , một bác sĩ, giáo sư lâm sàng tại Đại học South Florida và là tác giả của cuốn “ Điều chỉnh trái tim trong 30 ngày ,” nói với HuffPost (bài báo nầy của HuffPost) rằng nhiều người vẫn tin rằng tất cả mọi loại chất béo đều có hại cho tim mạch. Ông giải thích rằng chúng ta nên giảm thiểu hoặc tránh chất béo chuyển hóa (trans fats: có trong nhiều các loại thức ăn nhanh) và chất béo hydro hóa (hydrogenated fats: thường có trong thực phẩm chế biến quá kỹ), nhưng chất béo không bão hòa (unsaturated fats) thực sự có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Chất béo không bão hòa được tìm thấy trong các loại thực phẩm như cá, dầu ô liu, bơ, quả hạch và hạt, và các nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng chế độ ăn bao gồm chất béo không bão hòa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

HCD:  Các bạn click hàng chữ màu gạch dưới trong bài để đọc thêm chi tiết hay dẫn chứng. Các bạn có thể tìm đọc thành phần các loại dầu mỡ bằng nhãn dán trên gói thực phẩm  như sau:

Lầm tưởng 2: Trứng có hại cho tim của bạn.

Masley, cũng là một chuyên gia dinh dưỡng, cho biết nhiều bệnh nhân của ông tránh ăn trứng vì họ tin rằng trứng làm tăng cholesterol. Ông nói: “Nhưng trứng thực sự không ảnh hưởng nhiều đến cholesterol.

Hai nghiên cứu lớn (tương ứng với khoảng 40.000 nam giới và 80.000 phụ nữ) cho thấy ăn một quả trứng mỗi ngày không liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu khoa học khác so sánh chế độ ăn uống của người dân Nhật Bản với người dân ở Mỹ cho thấy những người ở Nhật Bản có nguy cơ mắc bệnh động mạch vành thấp hơn mặc dù ăn nhiều trứng hơn so với người Mỹ.

HCD: Tin mới đây của WHO cho biết nỗi ngày ăn 1 quả trứng gà sẽ bị giảm thọ so với người ăn ít hơn. Các bạn có thể tìm tin nầy trong Internet hay qua email MTC cũ

Vậy làm thế nào mà trứng bị mang tiếng xấu? Đây là nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn: Đúng là trứng có hàm lượng cholesterol cao. Nhưng hóa ra cholesterol trong thức ăn chỉ có ảnh hưởng tối thiểu đến cholesterol trong máu . Vì vậy, những gì làm tăng cholesterol? Theo Masley (và nghiên cứu khoa học ), thực phẩm giàu chất béo bão hòa là thủ phạm lớn. Điều này bao gồm xúc xích, thịt xông khói và các loại thịt béo khác, thực phẩm chiên, bơ và các sản phẩm từ sữa - nhưng không bao gồm trứng. 

HCD: Câu chót tác giả sai, xem hình:

Tuy nhiên số lượng saturated fat trong 1 quả trứng không nhiều.

Cũng như mọi chuyện khác, các bạn hãy tin ở chính mình, đừng tin tôi, có khi tôi sai. Tôi không phải là người chuyên môn đâu. 

Lầm tưởng 3: Nên tránh thịt đỏ bằng mọi giá.

Ở mức độ vừa phải, thịt đỏ không gây hại cho tim mạch như những thực phẩm khác mặc dù có nhiều nghiên cứu cho thấy việc ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong, nhưng những con số này không nghiêm trọng như bạn nghĩ. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2020 từ Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern và Đại học Cornell cho thấy rằng ăn hai khẩu phần thịt đỏ 3,5 ounce mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 3% -7% và nguy cơ mắc bệnh cao hơn, và  3%. của cái chết nhiều hơn người không ăn.

HCD: Tác giả nói một tuần chỉ ăn hai lần, một lần 100g thịt đỏ có khi là quá ít so chăng.

Mặt khác, một báo cáo khoa học được công bố vào năm 2019 cho thấy không có mối liên hệ nào giữa thịt đỏ và sức khỏe tim mạch. Báo cáo mất ba năm để biên soạn, có tính đến công việc của 14 nhà nghiên cứu ở bảy quốc gia khác nhau,  nghiên cứu tập về ảnh hưởng của thịt đỏ đối với tim mạch và bệnh ung thư. Điều này bao gồm 61 nghiên cứu theo dõi tổng cộng hơn 4 triệu người, cũng như 73 bài báo. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu thấy thiếu bằng chứng. 

Bạn biết điều gì không tốt cho sức khỏe tim mạch không? Theo Tiến sĩ Philip Ovadia , một bác sĩ phẫu thuật tim mạch và là tác giả của cuốn sách “ Stay Off My Operating Table ”, vấn đề thực sự là do bạn ăn thịt đỏ với nhiều nước sốt, với khoai tây chiên và soda. Ông nói, chính những điều này tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch chứ không phải thịt. Nước sốt và khoai tây chiên đều có thể chứa nhiều natri , có thể làm tăng huyết áp. Ngoài ra, khoai tây chiên có nhiều chất béo chuyển hóa , có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đối với nước ngọt, soda thông thường (có nhiều đường) và soda dành cho người ăn kiêng (có chất làm ngọt nhân tạo) đều có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Khi bạn ăn thịt đỏ, hãy nhớ tránh những miếng thịt nhiều chất béo. Như đã giải thích trước đây, thịt mỡ có nhiều chất béo bão hòa - thứ  tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch. 

Lầm tưởng 4: Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh tim, điều đó có nghĩa là bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn.

Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể chỉ cần uống một viên thuốc và sau đó ăn bất cứ món gì bạn thích mà không gây hậu quả gì cho cơ thể, phải không? Masley nói rằng một số bệnh nhân của ông đang dùng thuốc, chẳng hạn như statin (thuốc giảm cholesterol), đã ăn uống tự do. Ông nói: “Nhiều bệnh nhân của tôi đi ăn ở nhà hàng  nghĩ rằng chỉ cần uống một viên thuốc chống cholesterol là họ có thể ăn bất cứ thứ gì. Thật sự không có viên thuốc nào có thể giúp bạn ăn uống “thả cửa” không kiên cử chi hết.

Một báo cáo khoa học cho biết nghiên cứu trên hơn 69.000 người đã thấy rằng mặc dù statin có thể có lợi  phòng ngừa chính cho bệnh tim, nhưng chúng không giúp việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. Các nghiên cứu khoa học cho thấy chế độ ăn nghèo chất dinh dưỡng có thể gây béo phì , một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim mạch . 

Lầm tưởng 5: Việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể không còn đủ thời gian để đảo ngược những tổn thương đã gây ra cho tim của bạn trước đây

Ovadia nhấn mạnh rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc trái tim của bạn. Ngay cả khi bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tim, chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen sinh hoạt vẫn có thể làm giảm tác động của nó. Ông nói: “Tôi có những bệnh nhân đã thực hiện phẫu thuật tim và sức khỏe của họ cải thiện đáng kể sau đó khi họ bắt đầu chú ý đến chế độ ăn uống và lối sống.

Điều có sức mạnh đối với sức khỏe tim mạch là chúng ta có thể kiểm soát được rất nhiều thứ. Không ai nhất định phải trải qua một cơn đau tim, bất kể tiền sử gia đình của bạn là gì hay thậm chí tiền sử của chính bạn. 

HCD: Thấy bài báo hay hay có nhiều dẫn chứng (link chữ màu gạch dưới) nên tôi tóm tắt để các bạn đọc cho biết, có khi có ích chút nào chăng.
Cũng như mọi chuyện khác, các bạn hãy tin ở chính mình, đừng tin tôi, có khi tôi sai. Tôi không phải là người chuyên môn đâu.

 

Huỳnh Chiếu Đẳng (Quán ven đường)

No comments:

Post a Comment