Sunday, March 12, 2023

Thử Tìm Hiểu ChatGPT


Đơn thuần ChatGPT là tổng đài của Trí thông minh nhân tạo-AI-có khả năng tự động trả lời khi các khách hàng gọi lại và hỏi về bất cứ dịch vụ gì. Viêc tự động trả lời của ChatGPT đều dựa trên những từ khóa cài đặt sẵn. ChatGPT được ra mắt vào ngày 30-11-2022. Chỉ sau 5 ngày có hàng triệu người đăng ký sử dụng công cụ này hằng ngày. Vậy ChatGPT là gì? Cách đăng ký sử dụng ChatGPT như thế nào?

Nói rõ hơn – ChatGPT có tên đầy đủ là Chat Generative Pre-Trained Transformer – là một ChatBot tương tác với con người một cách thông minh và uyên bác, do Samuel Altman hợp tác với công ty khởi nghiệp Open AI cùng phát triển. ChatGPT là sản phẩm của Công ty Open AI, một công ty nghiên cứu trí thông minh nhân tao-AI- có đội ngũ sáng lập gồm cả tỷ phú công nghệ Elon Musk, một người Mỹ. ChatGPT là loạt sản phẩm mới nhất của AI có kiến thức uyên bác, sâu rộng trên mọi vấn đề.

Chỉ sau 40 ngày ra mắt, công cụ ChatGPT đã được 10 triệu người dùng mỗi ngày, con số mà Instagram đã mất 355 ngày mới đạt được. 

ChatGPT được đào tạo bằng máy học có tên “Học tăng cường từ phản hồi của người dùng-Reinforcement Learning From Human Feedback (RLHF). ChatGPT được cho rằng nó trả lời như người thật, nó có thể trinh bày vấn đề được đề cập đến một cách logic có chiều sâu và cực kỳ trôi chảy và thuyết phục ngay cả với những câu hỏi hóc búa và phức tạp. ChatGPT được giới truyền thông quốc tế đề cao, nó có thể trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà các người dùng đưa ra, bất kể thắc mắc về bất cứ lãnh vực nào.

Là công cụ mạnh nhất hơn bất cứ ChatBot nào trước đây, ChatGPT có thể viết kịch bản, viết tiểu luận... ChatGPT có thể soạn nhạc, vẽ tranh, làm thơ, viết thư, thiết kế và thậm chí có thể sửa đổi các lỗi trong lập trình. Nhiều người đã sử dụng ChatGPT để làm những việc trên. Điều này khiến AI ngày càng thông minh hơn...Do vậy từ khi ra mắt,người dùng muốn tra cứu bắt đầu trò chuyện với AI này thay vì tìm kiếm thông tin trêm Google. Với sư hiểu biết uyên bác sâu rộng trên đa lãnh vực của ChatGPT, các thắc mắc của họ sẽ được giải quyết chỉ sau vài giây. Chắc chắn không nghi ngờ gì nữa, ChatGPT sẽ đẩy lùi Google, Instagram...lại phía sau trong một khoảng cách rất xa. Hiện nay, ChatGPT mới được chính thức sử dụng tại châu Âu, châu Mỹ và một số các quốc gia khác như Úc, Nhật Bản...

Theo dữ liệu của GS Hoàng Kiếm, (Đại học Công Nghệ Thành Phố HCM) dich vụ ChatGPT cũng đang tràn vào Viêt Nam nhân dịp Tết và mùa xuân năm Quí Mão. Nhiều bạn trẻ ở đây đã hào hứng chia sẻ những cảm xúc ban đầu với ChatGPT. Trong hiên tại, giới trẻ Viêt Nam đươc tiếp cận ChatPGT miễn phí. Khi được trực tiếp trải nghiệm, đối với họ ChatGPT là cuốn siêu tự điển, bách khoa toàn thư, trả lời mọi câu hỏi không giới hạn chủng loại với đa ngôn ngữ. Có người hỏi:

-  Nghệ nhân là gì?
-  Đáp: “Nghệ nhân là từ chỉ người làm nghệ thuật, nghệ sỹ, nhà thiết kế,  hoặc những ai có khả năng sáng tạo và giỏi trong mọi lãnh vực của nghệ thuật. Theo nghĩa lóng từ này còn chỉ người xứ Nghệ, những người có quê ở Nghệ An và Hà Tĩnh ở miền Trung. Hiện nay trên Facebook, có một nhóm nổi tiếng mang tên Nghệ Nhân với 45 thành viên là người xứ Nghệ”. 

- Hỏi: “Gặp bạn trai thì nên tỏ ra hiền lành hay mạnh mẽ?”
- Đáp: “Con trai có người thích bạn gái hiền lành, có người thích bạn gái mạnh mẽ. Muốn trả lời chính xác thì phải  biết ý thích của người bạn trai. Tốt nhất là nên chân thành, trung thực vì cuối cùng, đây là cách cư xử tốt nhất“...

Trên phương diện học đường giáo dục, ChatGPT tỏ ra là người giúp đỡ, thúc đẩy giáo dục, chỉ dẫn, giúp đỡ các thầy làm giáo án, các hoc sinh  làm bài tập, bài thi. Nhất là giúp học sinh,sinh viên làm bài tâp ở nhà –homeworks. Hồi tháng 12-2022 vừa rồi ChatGPT đã vượt qua kỳ thi MBA với hạng B, tại trường Wharton – trường kinh doanh hàng đầu của Mỹ thuộc đại học Pennsylvania. Đây là vấn đề nan giải cho chương trình giáo dục ở bất cứ quốc gia nào. ChatGPT trong thực tế có thể là người thầy tốt, uyên bác, nhân bản, có thể đẩy mạnh chương trình giáo dục nhanh hơn, thời gian con người ngồi trên ghế nhà trường, đại học có thể rút ngắn lại rất nhiều. Theo một giáo sư, ChatGPT tác động mạnh đến giáo dục theo cả hai hướng tích cực lẫn tiêu cực, có khả năng thay đổi cách dạy và học. Các trường rất lo lắng khi học sinh công khai đã nhờ ChatGPT giải quyết giúp đỡ làm homewworks một cách hoàn mỹ.. Một số trường công lập ở Mỹ đã cảnh báo về việc này. Ở New York cấm học sinh và thầy giáo sử dụng ChatBot. Tám đại hoc ở Úc đang tái thiết kế những công cụ đánh giá kết quả học tập trong tình trạng mới.

Tuy nhiên cũng có ý kiến xem chừng thiết thực hơn khi cho rằng ChatGPT đã tạo cơ hội để tái thiết kế hình thức hoc tập hiên nay, có thể định hướng tương lai của những khóa học sắp tới. Môt số giáo viên công khai sử dụng ChatGPT, giúp soạn giáo án, bài giảng, bài tập, và phiếu đánh giá học viên và làm trợ lý cho mình.

Trong tình hình hiện tại khả năng của ChatPGT tăng theo cấp số nhân. Hàng triệu tương tác, hàng tỷ dữ liệu đang được cập nhật mỗi ngày. ChatGPT được xây dựng trên nền tảng Open AI với cơ chế học sâu liên tục được cập nhật các nguồn dữ liệu khổng lồ từ các trang WEB, các tương tác hỏi đáp được xếp hạng đánh giá liên tục. Phiên bản GPT 3.5 hiện tại  bao gồm 300 tỷ từ đã đưọc thu nhận, xử lý theo mô hình ngôn ngữ. Với sức tích lũy này, AI ngày càng thông minh hơn, sẽ có lúc nó thống trị óc thông minh của con người?

Nhược điểm hiện tại của ChatPGT là chất lượng câu trả lời còn phụ thuộc nguồn dữ liệu đã được cài đặt sẵn. Đặc biệt các câu hỏi liên quan các sự kiện, nhân vật Việt Nam chưa được trả lời thỏa đáng. Chưa cung cấp nguồn tham chiếu của câu trả lời, chưa đáp ứng tốt một số câu hỏi chính xác và liên quan đến tương lai, mức độ cảm xúc sáng tạo còn hạn chế... Hy vọng những nhược điểm này sẽ được khắc phục trong tương lai thật gần đây. 

Mới mở mắt chào đời hôm 30-11-2022, ChatGPT đã sâu sắc thay đổi bộ mặt thế giới chỉ trong vòng không hơn 70 ngày, tác động mạnh trên mọi phương diện từ kinh tế, du lich, văn hóa, nhân văn, nhất là giáo dục. Chính trị dân chủ hay chuyên chính độc tài đang đối mặt với ChatPGT, sẽ biết ai là ai, ai tôn trọng sự thật lịch sử, nhất là ai có lý và ai có lực./.


Đào Như
Feb 6-2023 

1 comment:

  1. Sau khi nhờ Chat viết cho tôi một lá thơ chửi thằng chồng cà chớn của tôi, CHat đã không làm mà còn dậy tôi làm người đứng đắn. Dễ sợ, máy đã biết nhắc nhở con người nên có nhân tính hơn !

    ReplyDelete