Sunday, March 26, 2023

Đổi Đời - Nguyễn Đình Phùng

 
Hình internet

Cách đây ít lâu, tôi ghé khu Phước Lc Th ca khu Bolsa đ ăn sáng. Đi ngang mt bàn có hai người đang ngi ăn, tôi cht nhn thy v quen thuc, hai người này tôi đã biết Vit Nam, nhưng không th nh được là ai.

Hai người ăn xong, bt đu nói chuyn, tôi nghe loáng thoáng t bàn bên cnh:

- Cu Hoan, cu đưa tôi lên Los đi. Gi này xe còn ít, chc đ kt đường.

- T t chút nào! Mày đ tao ung xong ly cà phê đã. Có gì đâu mà vi vy!

Tôi nh ra ngay! Hoan đây mà! Dương văn Hoan, bn bè vn gi là Dương Giao Hoan. Còn người kia tôi cũng biết. Là tên Ý, tài xế ca gia đình Hoan. Nhưng l lùng quá! Hoan mc b đ xu xòa, qun jean, áo chemise b ngoài nhu nát, đu đi chiếc casquette kiu ca tài xế lái xe. Còn tên Ý ăn mc bnh che, veston complet chnh t, tay đeo chiếc Rolex th thit phi vài chc ngàn đô, thêm cp kính mát Louis Vuitton, trông đy v sang trng, tuy vn không du ni mt chút bn hàn ca thu xa xưa.

Tôi đng lên li gn bàn, v vai Hoan:

- Mày nh tao không Giao Hoan, đã vài chc năm ri!

Hoan ngn người ra mt chút, ri như cht nh, ôm chm ly tôi.

- Nh ch! Tao tưởng mày tch ri! Lâu quá không gp, tao chc mm bn bè tiêu hết c ri, không còn thng nào!

Ri quay sang ch vào Ý:

- Mày nhn ra thng Ý không? Ngày xưa nó lái xe đưa bn mình đi chơi hoài đây mà

Ý đng lên, bt tay tôi:

- Chào cu! Cháu vn nh đến cu luôn. Cháu và cu Hoan nói chuyn ngày xưa, vn nhc đến các cu và thi đi chơi ngày trước.

Hoan nói vi tôi:

Ti tao phi đi công vic bây gi. Nhưng tao hn mày ngày mai, cũng đúng gi này đây, tao s k hết mi chuyn cho mày nghe. Đng nóng rut. Nhiu chuyn ly k lm! Ráng ch nghe con!

 

Hoan là tay công t chính hiu, nhà giàu, b m có căn bit th sang trng trên đường Tú Xương. B Hoan là nhà thu khoán xây ct ln nht nhì Sài Gòn thu đó, nhà đy tài xế, va cho các công trường, va cho vic nhà. Ý là mt trong nhng tài xế đó, có nhim v lái xe nhưng được coi như người trong gia đình nhiu hơn. Lý do là Ý là con ca người đàn em hot đng chính tr cùng vi b Hoan thi trước di cư 54. Gia đình Ý nghèo, b vào Nam chết sm, m vt v nuôi c đàn con. B Hoan nh tình đng chí cũ nên nhn Ý v nuôi, giúp cho ăn hc. Đến khi Ý đ tui lái xe, b Ý cho làm thêm ngh tài xế cho gia đình, va đi làm, va đi hc hết bc Trung Hc.


Do đó đám bn ti tôi thường da hơi, ăn ké Dương Giao Hoan, có tên Ý lái xe đi Vũng Tàu, lên Đà Lt, ăn chơi mút mùa. Mi s đã có đàn anh Giao Hoan chi tin, nên ai cũng vui v hưởng đi! Không gì thú v bng ăn ung th giàn, nhy đm nhy đìa, hết party này đến party khác, li có người hăng hái lãnh nhim v tr tin h! Đi còn gì hơn na bây gi!

Nhưng nim vui qua mau. Ri mi người mi ng, ai lo vic ny. Tháng 4/75 đến, người thoát đi trước, người vượt biên sau, tôi không còn tin tc gì v Hoan. Cho đến khi gp li trong tim ăn khu Phước Lc Th.

*

Ngày hôm sau, tôi ra tim ăn đã thy Hoan ngi ch. Ngoc tôi vào cùng bàn, Hoan gic tôi gi đ ăn, cà phê ung bui sáng và vào đ ngay:

- Tao biết mày nóng lòng mun biết chuyn tao vi thng Ý lm ri! Nhưng ăn xong đi đã, tao k hết s tình cho mày nghe. 

Tôi ăn vi. Và Hoan bt đu k khi thy tôi đã gn xong:

- Thi mình đi chơi, mi đa hc mt phân khoa trên đi hc nên đa nào cũng được hoãn dch cho đến khi ra trường. Thng Ý cũng sàn sàn la tui vi bn mình. Mày có biết ti sao nó không phi đi lính không? Tt c nh tao hết! Nó hc không được khá lm. Nhà nghèo, nó làm tài xế cho gia đình tao, hc trung hc tư trường v vn Sài Gòn nên thi tú tài b rt, đáng nh là phi vào lính ri.


Nhưng tao giúp nó. Mày nh là hi tao thi tú tài hai, tao đu hng ưu. Đu óc lúc đó sáng láng d s, li thêm tính ngông cung na. Tao hc Taberd ban Vit nên ghét my đa hc chương trình Pháp. Mày nh do đó bn hc chương trình Tây mà hc d, thường nhy sang thi tú tài Vit. Vì không đ sc đu được bng Baccalauréat ca Tây, thi tú tài Vit ban C, ch hc thêm Vit văn, hc Triết, ri nh đim sinh ng Pháp cao bù qua nên d đu tú tài Vit. Li nh đó nên được hoãn dch không đi lính hay nhà giàu là được đi du hc ngay!


Tao nghe chuyn này là tao ghét lm. Nên tao tìm cách làm ngược li. Là tao va đâu tú tài Vit xong, tao chơi li bn trường Tây là tao thi tú tài Pháp ly bng Baccalauréat tc là Bac 2 cho bõ ghét. Nhưng không phi thi cho tao mà là cho thng Ý. Tao ly hình ca tao dán lên th thí sinh ca thng Ý. Ri năm đó tao vào trường Marie Curie đ thi Bac deux dưới tên ca thng Ý. Thng Tây giám th coi phòng thi có v nghi nghi nên c cm cái th thí sinh xem đi xem li mãi. Nhưng chc nó cũng không mun làm to chuyn, phi gi cnh sát hay khai báo lôi thôi nên nó l đi. Kết qu là tao trót lt thnh thơi làm bài ngon lành thi h cho thng Ý ly bng tú tài tây Baccalauréat cho sang!

Tao làm các bài v math, physique ngon lành, chc phi được đim ti đa. Các môn khác làm ch qua loa nhưng không sao vì h s cho math, physique cao quá nên đp li hết. Kết qu tao đu tú tài tây dưới tên thng Ý d dàng. Thng Ý mt ch tiếng Tây không biết bây gi có bng Bac deux hết xy! Nó đi ơn tao vô cùng vì thoát được chuyn đi lính. Vì nó ghi danh hc Lut nên được hoãn dch cho đến năm 75 là mt nước. Nó may mn chy thoát ngay ngày 30 tháng tư

*

Hoan ngưng nói. Ming hơi tm tm cười. Chc nh li thi xưa đi th h ly bng tú tài Pháp cho thng Ý. Nhưng cp mt cht nghiêm li, nhìn xa xôi. Hoan nói tiếp:

- Tao b kt li mt my năm. Vượt biên hơn 5 ln đu không thoát. Sau cùng cũng đi được nhưng vt v gian nan quá. Có l s tao hi trước sướng quá nên đến lúc phi tr cái hn nng. Nhưng chưa hết đâu mày. Tao sang đến M lúc đu sng vùng phía Bc, cũng kiếm ra tin. Nhưng đến khi dn v Cali tao mi khn đn. Vì ch được mt thi gian khm khá, nhưng sau đó tao mc vào chuyn ghin ma tuý

Lúc đu ch cn sa v vn. Nhưng đến lúc mc thêm vào cocaine, ri heroin là đi tao coi như xong. Con v b tao ngay. Mt nhà mt ca, tao tr thành homeless, ch còn biết đến chuyn làm sao kiếm được thuc đ đ cơn ghin. Đáng nh tao b overdose đ chết luôn cho xong. Nhưng chc ông tri mun hành nên đ tao sng d chết d. Tao không còn chút liêm s nào, gn như không còn nhân tính na. Và tao lang thang my khu Vit Nam này, xin ăn, nm ng trong my khu shopping Vit Nam. B đui li đi khu khác, c thế mà vt v như mt th oan hn mun chết nhưng không được chết.


Cách đây ba năm, cũng ngay trước ca tim này, tao nm ngoài ca đ xin ăn. Và gp li thng Ý ngay đây. Mi đu nó không nhn ra tao. Nhưng có l đim Tri xui khiến. Không hiu sao nó li gn, r tóc tao ra khi mt đ nhìn rõ hơn. Và nó ôm chm ly tao. Vn gi tao bng cu như thu nào.

- Tri ơi là Tri! Cu Hoan! Sao cu ra nông ni này!

Nó b món ăn va gi. Và bế thc tao lên, nó đưa tao ra chiếc Mercedes ca nó, đưa tao v nhà. Nó tm ra, co râu, ct tóc cho tao, chăm sóc tao tng ly tng tí sut my ngày lin. Ri nó tính ngay đến vic đưa tao vào Betty Ford clinic đ cha bnh ghin cho tao. Mày biết ri đy, ch có bn ni tiếng và giu lm mi vào được Betty Ford clinic cha bnh ghin. Nó tn không biết bao nhiêu tin quyết chí cha ghin cho tao cho bng được. Tao nm trong đó hơn 4 tháng tri. Và sau cùng tao khi hn được bnh ghin ma tuý. 

Nó giúp tao được vì bây gió nó giàu lm ri. Nó thành công ln ch nh vào chuyn m được bao nhiêu tim chuyên môn bán bánh mì tht. Hin thng Ý bây gi m nguyên mt cái chain gn c trăm tim sut Cali này lên trên Oregon, Washington, gi là Mr Y 's sandwiches. Nó sp tung ra trên toàn nước M na. Nên nó tn c hai ba trăm ngàn đô đ cha cho tao trong Betty Ford clinic là chuyn d dàng.


Nhưng chưa hết! Còn chuyn này na, đ tao k luôn cho mày nghe. Lúc tao khi bnh, v nhà nó . Được ít lâu, sau khi tao đã hi phc li hết, khe mnh tr li, ly li phong đ ngày trước, con v nó bt đu chú ý đến tao! Qu đáng ti! Thng Ý lo làm ăn túi bi, có bao gi nhà my đâu. Nên con v nó gi chng. Nó bt đu nháy nhó tao. Ri đi qua đi li, o o làm trò trước mt tao. Thy không ăn thua gì là nó sáp li, tn công tao ngay khi thng Ý không có nhà. Tao mi đu gt đi vì cm cái ơn ca thng Ý cu tao. Nhưng thy con v nó quá mc ri, sau cùng tao phi nói cho thng Ý biết

Mày có biết thng Ý nói sao không?

Thy tôi lc đu, Hoan nhìn tôi cười:

- Chính tao cũng không ng phn ng ca thng Ý như vy. Nó thn nhiên. Như chuyn v nó mun ngoi tình vi tao là chuyn bình thường, thế nào cũng phi xy ra! Nó cười nói vi tao:

- V cháu nó như vy đy, cu Hoan à! Cháu không care gì c đâu! Cháu cũng mun đ ngh vi cu như vy lâu nay ri nhưng ngi không dám nói. Nay cu nói trước nên cháu cũng nói luôn. V cháu v chuyn đó mnh vô cùng, cháu không kham ni. Nó mun cu là gii quyết h cho cháu, đ mt, đ tn sc hơn! Nên cháu đ ngh vi cu như vy. Là c ba bn ngày v cháu sang ng vi cu. Coi như v cháu có hai chng! Mi s c êm m bình thường, có sao đâu!

Thế là t đó tao và thng Ý thay phiên nhau cung phng, gii quyết chuyn horny ca v nó! Đâu vào đó c. Nhiu lúc còn nghĩ chc phi có 3 chng cho v nó, mi d sng hơn na. Nhưng như vy cũng tm được ri!

Tao cũng đ ngh vi thng Ý. Là đ tao làm tài xế cho nó, đi ngược li thi ngày xưa. Ch có điu hơi bt tin là nó vn gi tao là cu, xưng cháu, nói thế nào nó cũng không nghe. Nhưng cũng chng sao! Tao bây gi tri qua mi chuyn ri, như t cõi chết tr v còn đ ý thc mc gì nhng chuyn nh nht na.

Nên tao làm tài xế lái xe Mercedes cho thng tài xế cũ ca nhà tao khi xưa, trong ngôi nhà my triu M Kim ca Mr Y, c ba đêm li ng vi v ca chính Mr Y mt ln. Đi sng êm vô cùng. Gi rnh ri tao ngi thin, mi ngày ti thiu cũng 4 tiếng đng h. Tao thy mình cũng sp thành chánh qu đến nơi ri đó. Đu tao có vòng đin, pht hào quang xanh đ khp nơi. Mày có thy giác ng ra chuyn đi tao chưa?


Nguyn Đình Phùng

https://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nvn3nnntnqn31n343tq83a3q3m3237nvn#phandau

1 comment: