Thursday, March 9, 2023

Harry Úc - Đoàn Xuân Thu

 

Thời bảy năm Trung học, sinh ngữ chánh của tui là Anh Văn. Nhờ mớ tiếng Anh lõm bõm đó, qua Úc tui đi học một tháng khóa đào tạo nhân viên an ninh. Tiếng Úc gọi là “Security officer”, sĩ quan an ninh.  Kêu cho nó cho oai. Chớ bà con Mít mình gọi là mấy chú “Bảo an”. Trong nước gọi là “Bảo vệ”. Còn tui, tui gọi tui là con chó giữ nhà cho chủ nghĩa tư bản. Giữ của cho mấy thằng Do Thái giàu sụ chủ siêu thị.

Mới qua, nên bảng chỉ dẫn đậu xe với tui rất là rối rắm. Tui bị “cáo sồ” (Council) phạt hoài. Tui không biết chỗ nào dành cho công ty, chỗ nào dành cho khách.


Thấy một chỗ vừa mới trống, tui tính de đít vô. Thì có một thằng Úc từ đâu tấp vô nghe cái kịt. Tui quay kiếng xuống, ló đầu ra chửi nó: “Cút mẹ mầy đi!”. Nó tỉnh bơ với cái mặt vênh váo, nó mở cửa xe, bước xuống rồi đi tuốt. Có thể giọng tiếng Anh của tui quờ quạng sao đó nên nó không hiểu hay chăng?

Cuối cùng, sau gần nửa tiếng đồng hồ chờ mỏi cổ, tui cũng đậu được xe. Ba chân bốn cẳng vô thang máy, tui bấm lên lầu 10, nơi đặt văn phòng công ty bảo vệ. Bước vô phòng, tui thiếu điều chết giấc; vì cái thằng Úc, chỉ một tiếng đồng hồ trước đó, tui kêu nó: “Cút mẹ mầy đi!” thì trời xui đất khiến nó phỏng vấn tui đây.

Nhưng trái với sự lo lắng của tui, bằng con mắt xanh lơ lãnh đạm, nó liếc qua cái bản lý lịch của tui rồi hỏi: “Hồi xưa ông có đi lính hả?”. Tui trả lời “Yes! Sir!” Nó gật gù nói: “Me too!”. Sau đó, nó viết giấy cho tui qua kho lãnh đồng phục.

Thiệt là ở hiền gặp lành. Chắc nhờ da vàng, mũi tẹt, dưới mắt Úc, đứa nào như đứa nấy; nên nó không nhìn ra cái thằng dám kêu: “Cút mẹ mầy đi chăng?”

Nhưng không phải mấy ông ạ! Sau nầy tui mới biết, nó nhìn ra tui đó chớ! Nhưng tình chiến hữu đồng minh, nên nó bỏ qua. Nó nói đi lính thằng nào mà không quen miệng chửi thề?!

Làm được vài tháng, một chiều tan ca, nó mời tui tới cái ‘pub’ (quán nhậu) của nó. Tui trố mắt: “Boss giàu dữ vậy?”

Nó nói: “Kêu tao là Harry! Cái pub của tao là vì tao hay tới đó uống beer. Chớ tao làm được đồng nào, vợ tao xào đồng nấy; tiền đâu mà mua ‘pub’ tới cả triệu đô?!”

Thấy tui chơi thân với thằng boss Harry, mấy tay Mít ‘đặc’ làm chung nói tui là thằng khoái bợ đít Tây! Tui không ‘ke’ (care) chuyện thiên hạ nói sau lưng tui. Tui đi nhậu với Harry, tiền ai nấy trả, là vì tui muốn thực tập nghe nói tiếng Anh.

Kinh nghiệm cho tui biết: tiếng Anh tui học trong sách giáo khoa là tiếng Anh của Nữ hoàng. Ở Úc, không ai xài. Nó xài tiếng Anh của thằng Harry. Tiếng Anh đường phố: tiếng Anh của bọn đá cá lăn dưa Cầu Ông Lãnh.


Khi tui đã bỏ nước VNCS ra đi tới Úc nầy đây, sống tới già tới chết luôn thì văn hóa của nó tại sao lại cữ? Tại sao mình không tìm hiểu chơi cho biết chớ? Thế nên chó cứ sủa và đàn lạc đà cứ đi. Tui học văn hóa Úc của thằng Harry. Harry học văn hóa Việt của tui. Bánh ít đi; bánh quy lại!

Harry Úc gốc Anh; nên nó được thừa hưởng óc hài hước của Chaplin, Vua Hề Sạc Lô. Có lần, nó đố tui là: “Trong nhân loại, ai là người phụ nữ duy nhứt lúc tức giận đã không dọa chồng là em sẽ xách vali về sống với mẹ em?” Tui bí. Harry cười hí hí trả lời là: “Bà Eva!” Tui nói: “Ờ nghe có lý, Rồi tui hỏi nó: “Tui thấy vợ chồng Úc đi ‘shopping centre’ hay nắm tay nhau bộ nó sợ con vợ nó lạc mất hay sao? Harry trả lời: “Hổng phải Úc sợ con vợ nó đi lạc đâu. Lạc nó còn mừng. Không phải “romantic” (tình tứ) mà vì “economic!” (kinh tế).  Buông tay em yêu ra, em cứ mua sắm hoài tiền đâu chịu cho nó thấu?” Ờ nghe Harry cắt nghĩa lại cũng có lý”.


Rồi Harry hỏi có lần nào vợ tui làm tui sợ gần chết hay không? Tui trả lời có chớ sao không. Mới Tết năm rồi, nè: “Ðang tò tí, bỗng nghe con vợ tui nói “Anh ơi! Em về rồi nè!”. Nghe chưa hết câu, tui thiếu điều ngã lăn ra chết giấc.

Tuy thấy thông minh như vậy nhưng Harry cũng hơi tửng tửng: “Một hôm vừa đi làm về, nó kéo con vợ của nó vô phòng ngủ. Con vợ Harry mừng húm! Harry ném ‘em yêu’ lên giường. Lấy mền trùm cả hai lại. Rồi nó nói: “Em coi! Ðồng hồ mới tinh của anh nó có lân tinh. Nó phát sáng trong bóng tối nè!”

Hôm thứ Năm rồi lãnh lương, Harry dắt con vợ nó đi ăn tối tại một nhà hàng 5 sao ở ngoài ‘city’. Khi bồi bạn dọn thức ăn lên, nó hối: “Ăn đi em! Kẻo nguội hết ngon! Lâu lâu anh mới có dịp!”

Con vợ nó nhắc: “Anh yêu! Anh luôn nói lời cầu nguyện ở nhà trước khi ăn tối!” Harry trả lời: “Chuyện đó anh chỉ làm ở nhà! Ở đây con nhỏ đầu bếp nó biết nấu ăn mà em!”

Rồi hôm Chủ Nhật, tui gặp Harry ở nhà thờ. Tui thấy nó cúi đầu rất thành kính lâm râm cầu nguyện Thượng đế. Tan lễ, tui hỏi: “Sao chú mầy cầu nguyện có vẻ thành kính đến thế? Bộ chú mầy sợ Cha xứ hổng biết nấu ăn hay sao?” Nó nói: “Ðâu có! Cha xứ đâu có ‘lan can’ vô chuyện nầy! Sau bữa ăn tối đó, con vợ tao nổi lên một bồ tự ái nên nó đã bỏ tao đi lấy chồng khác rồi.” “Bữa nay tao cầu nguyện để mong con nhỏ ‘chef cook’ ở nhà hàng 5 sao chấp thuận lời cầu hôn của tao!”


Tháng rồi, nhân kỷ niệm 40 năm lấy vợ; Úc gọi là: the Ruby anniversary, tui có mời Harry tới dự. Harry mặc vest, thắt nơ rất là trang trọng. Nó nói ‘Ruby’ là ‘Hồng Ngọc’, nó cứng lắm nhe. Bí quyết nào mà vợ chồng chú mầy ăn đời ở kiếp với nhau dài lâu đến thế? Chớ vợ chồng Úc tới bốn mươi mấy tuổi, là tụi nó lôi nhau ra tòa chia của, chia con!

Tui trả lời: “Vợ chồng tui sanh ra ở thời cái gì hư, bể thì sửa, thì hàn gắn lại; chớ không vứt nó đi!”


Đoàn Xuân Thu

No comments:

Post a Comment