Saturday, April 13, 2024

Một Đoạn Lịch Sử Nhắc Lại - Quan Dương

Hình khu vực nơi có cuộc thảm sát 


Đúng 49 năm về trước vào đêm 3/4/75 sau khi Tuy Hòa bị rơi vào tay cộng sản, những người du kích đang trong cơn khát máu đã bắt tổng cộng là 125 người gồm quân nhân, viên chức VNCH còn kẹt lại trong thị xã Tuy Hòa trói lại và cột xâu chuỗi dẫn đến khu vực Núi Đất thuộc xã Hòa Định, Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên (gần mương dẫn thủy số 1, gần nơi Lù Đôi), dùng AK và trung liên thảm sát tập thể, trong đó có bạn của tôi là Trung úy Nguyễn Văn Nê, trưởng cuộc thị xã Tuy Hòa.Tội ác này sẽ là mot bí mật lịch sử được che giấu nếu không có người sống sót kể lại. Khi còn bị nhốt ở Trại A30 đám tù nhân chúng tôi đều nghe kể chuyện này. Hiện nay mỗi năm vào những ngày này gia đình của 125 viên chức oan mạng đó vẫn làm đám giỗ trong âm thầm. Dân làng Hòa Định lớp thế hệ trước 75 không ai là không biết chuyện này nhưng không dám nói ra vì sợ bị chụp mũ phản động.

Mùa hè đỏ lửa năm 1972 chúng tôi gồm có 54 sĩ quan cấp bậc Thiếu úy được tuyển chọn từ 14 tỉnh thị xã trực thuộc vùng II chiến thuật nhận sự vụ lệnh về trình diện Bộ chỉ huy CSQG Khu 2 tại NhaTrang để theo học khóa tư pháp cảnh tại Trung tâm huấn luyện CSQG Khu 2 cây số 8 Cam Ranh. Trung úy Nguyễn Văn Nê và tôi trong số sĩ quan biệt phái này. Hai chúng tôi có 3 tháng ở chung phòng trong suốt khóa học. Sau khi mãn khóa tôi đổi về Bình Định còn Trung úy Nê đổi về Tuy Hòa.  Đầu năm 1974 tôi từ Bình Định cầm công vụ lệnh về tu nghiệp tại Học Viện CSQG ở Thủ Đức. Tôi lại gặp Trung úy Nê cũng về tu nghiệp tại đây. Chúng tôi có thêm 2 tháng sống cùng phòng với nhau trước khi kết thúc khóa tu nghiệp trở về đơn vị. Không ngờ đó là lần cuối gặp nhau và bạn tôi bị thảm sát ngay những ngày đầu Tuy Hòa rơi vào tay cộng sản. 


Con người được sinh ra đời để sống và để rồi cuối cùng cũng chết theo qui luật sinh lão bệnh tử nhưng Trung úy Nê chết không theo qui luật đó mà chết thảm bởi sự khát máu của những người cùng đồng loại với mình. Trong chuỗi thời gian ở tù có những lúc cùng quẫn nhiều khi tôi muốn dùng cái chết để thanh toán nợ đời nhưng nhớ lại ai đó có nói ở đâu dù trước mặt là đường cùng nhưng hy vọng vẫn còn ở khúc quanh. Tôi cố trấn an mình như thế để mà sống sót. Trong dòng cuộc sống bạn có thể quên 1 người bạn đã từng cùng nhau cười nhưng bạn không thể quên được người bạn đã từng cùng nhau khóc. Giờ đây sau nhiều năm đôi lúc ngồi suy gẫm lại mới thấy rằng đời người khi được sinh ra đều kèm theo 1 số mệnh. Số mệnh như những viên kẹo đựng trong chiếc hộp. Khi chưa mở ra không biết viên tiếp theo mùi vị gì. Nhưng khi biết mùi vị gì cũng vẫn phải bỏ vào miệng mà nhai. Đó là chấp nhận số mệnh. 

Thế hệ của chúng tôi như những con sông từ những ngõ ngách trong vùng quê hương chật chội len lách chảy tràn về phố thị. Để rồi những cơn mưa bão đổ xối xả lên mình đẩy chúng tôi qua vùng biển rộng, những dòng sông ra biển.Bốn mươi mấy năm sau những dòng sông lạc nhớ về. Trong mỗi lòng sông đều chứa đầy vết cắt của đá sỏi cuộc đời khi nhìn lại.

 

Quan Dương

No comments:

Post a Comment