Saturday, April 20, 2024

Ngụ Ngôn Hòa Bình


Chuyện Kể Vì Sao Con Người Thích Hợp Ăn Chay ?

Tú nằm cạnh bên ông Tú. Buổi tối sau cơn mưa chiều, khí trời trở nên mát mẻ sau những ngày oi bức.

Tú thì thầm bên tai chồng :

- Mình ơi...! Con người ăn chay hay ăn động vật thì thích hợp hơn hả mình..?

ÔngTú quay sang Bà Tú rồi dịu dàng trả lời :

- Ăn chay thì tốt hơn và thích hợp với con người hơn mình ạ!

  
- Tại sao vậy mình..? Mình có thể giải thích cho em nghe chút ít được không.?

Đôi mắt ông Tú bỗng nhiên sáng lên và như nhìn về một điều gì đó, rồi trả lời :

Tại sao ư..?.Có lẽ trước tiên là cấu tạo cơ thể của con người khác với những động vật ăn thịt. Cơ thể của loài ăn thịt thường có răng nhọn và răng nanh dài sắc bén. Có móng vuốt sắc nhọn để xé mồi. Ruột của loài ăn thịt thường ngắn và thẳng, gọi là đoản trường dễ dàng cho sự bài tiết. Ngoài ra trong nước miếng của loài ăn thịt thường chứa nhiều acid, để dễ cho sự tiêu hóa hơn loài người.

Tú nhìn ông Tú lắng nghe rồi hỏi tiếp :

- Còn cấu trúc cơ thể con người thì sao mình ?


Ông Tú yên lặng một lúc rồi nói tiếp :

 - Mình biết đó. Con người thì bộ răng hầu hết đều bằng, không sắc nhọn, chỉ có hai răng nanh nhỏ, tay chân không có móng vuốt sắc bén, nên rất khó cho việc xé thịt hay ăn thịt.

Đường ruột của con người thì dài, nên thức ăn thường giữ lâu trong cơ thể, chậm bài tiết hơn, nên dễ bị nhiễm trùng cho hệ đường ruột khi mình ăn thịt. Nước miếng của con người lại ít nồng độ acid nên khó tiêu hoá.

Ngoài ra, khi giết hại động vật để ăn, thì bản năng sinh tồn của các bạn thú sẽ giận dữ, phản kháng, làm cho máu sẽ biến thành độc tố, rất nguy hiểm cho con người.

Đó là chưa nói đến sự oán than, đau khổ khi bị giết, đã biến tất cả thành chất độc khi con người ăn phải."

Tú nhìn ông Tú xúc động, rồi hỏi thêm :

- Ngoài những điều mình vừa nói ra, còn điều gì nữa không mình ?

- Còn rất nhiều nữa mình à. Con người vì ăn uống, ngoài việc tước đi mạng sống của các bạn thú, còn cướp luôn cả sữa, cả mật là phần để nuôi dưỡng cho con cái của các bạn ấy. Và bằng vào sự hiếu sát, con người đã trở nên hung dữ hơn. Thế giới chiến tranh cũng từ đó mà ra đấy mình à!

Máu của các bạn thú từ oán thù đau khổ đã đi vào cơ thể con người chuyển hóa lên não, nên tình thương cũng lần lần suy giảm theo. Những lời dặn dò cho con cái yêu thương thú vật lúc còn nhỏ, cũng mất dần giá trị theo thời gian, và con cái khi trưởng thành sẽ không còn tin tưởng vào sự mâu thuẫn của cha mẹ nữa.

Nghe xong sự giải thích của ông Tú. Đôi mắt của bà Tú sáng lên. Có một chút bàng hoàng yêu thương và lẫn cả một chút nước mắt...

- Em rất cảm ơn mình. Rất mong có được nhiều người nhận biết và nhanh chóng thay đổi cách ăn thì tuyệt vời xiết bao. Phải không mình ?

- Anh cũng rất mong được như vậy. Trong một ngày gần đây, anh tin là sẽ có rất nhiều người, sẽ thay đổi phong cách nuôi dưỡng thân mình bằng thuần thực vật để thế giới chúng ta được tốt đẹp hơn! 

Ngoài trời, ánh trăng đã bắt đầu lên cao, đang rọi ánh sáng xuống phàm trần như cảm thông với nỗi ưu tư của trần thế.

Chúc các bạn cùng gia đình luôn an bình và hạnh phúc!



Kim Duncan chuyển

No comments:

Post a Comment