Monday, April 1, 2024

Dòng Đời - Vân Huỳnh

(Ảnh mạng st)

Có nhiều người đã ví cuộc đời mỗi người như đi trên một chuyến tàu. Thật hợp lý!

Nhưng tôi thích sự so sánh này của ông vua hài Charlie Chaplin nhất, vì ý nghĩa sâu sắc rất thú vị.

Ông viết:

" Tất cả chúng ta là du khách, Thượng đế là hãng du lịch của chúng ta, người quyết định lộ trình, đặt chổ, định hướng. Hãy tin Thượng đế và tận hưởng cuộc sống".

Và:

"Cuộc đời là một chuyến du hành.

Vì vậy hãy sống ngày hôm nay.

Ngày mai có thể sẽ không đến".

Triết lý sống này của ông thật đáng để chúng ta suy ngẫm.

Nhưng mà.. trên con tàu du lịch này ta phải làm gì để có tiền thanh toán các chi phí phát sinh thì.. không nghe ông nói đến.

Tuy ông nghĩ vậy, nhưng ông không hoàn toàn phó thác số mệnh cho hãng "Du lịch Thượng đế". Ông cũng phải nỗ lực .. phờ râu trên dòng đời để có tấm vé VIP ở toa thượng hạng.

Tôi nhận ra: chuyến tàu du lịch của ta không có vé khứ hồi. Ta thấy ta là hành khách tuy quan trọng nhưng tự phải lo cho mình là chính, ông chủ hãng "Thượng đế" thường xuyên lãng quên ta, không thấy định hướng chổ nào.

Giữa những người đồng hành đến rồi đi, nếu may mắn ta có một bạn đường tri kỷ hợp ý thì thật hạnh phúc. Có người tâm tình và chia sẻ cảnh đẹp trên đường dài du ngoạn, đỡ thấy nhàm chán. Họ có thể đi cùng ta đến chân trời góc bể. Và cũng có khi, bạn tri kỷ giận hờn đòi.. nghỉ chơi, bạn ấy sẽ chuyển sang toa khác, với "lộ trình" mà không có ta đi cùng.

Cũng có lúc tàu ngừng một chút cho thân quyến ta chia tay, đôi lần chưa kịp nói lời từ biệt mà đã mãi mãi không bao giờ gặp lại.

Chia tay, dù là thiên ý hay nhân ý đều để lại nỗi buồn, cân đo bằng tình sâu hay nghĩa nặng. Lâu lâu kỷ niệm về họ lại quay về, thoáng qua như khói.. đủ làm cay cay đôi mắt.

Ta sẽ có chút ray rứt, vì sao lúc còn bên nhau không ân cần hơn, lắng nghe nhiều hơn, sẽ không làm buồn lòng nhau bằng những lời trách cứ hơn thua và giận hờn cay đắng.

Thường những sai lầm, ân hận.. ta chỉ nhận ra khi đã quá muộn rồi. Điều gì đã qua thì cũng.. đã qua.

Ta cũng sẽ phải chuẩn bị trước cho mình chút đỉnh hành trang "xách tay", gắn mác " thiện lương và tử tế". Vì cũng có thể bất chợt lúc nào đó, đoàn tàu "khựng" lại không báo trước, cho ta xuống với bao "thủ tục,".. nhiêu khê. Người đi cứ tiếp tục đi, còn ta đã là.. dĩ vãng.. phất phơ đâu đó, ở.. cõi trên.(Ôi! Thấy ghê quá..!!)

Khi còn có thể, ta phải chuẩn bị thêm cho mình những gì để khi phải.. rời con tàu định mệnh ta không có nhiều điều phải hối tiếc ?

Thôi nghĩ chi nhiều cho thêm.. băn khoăn. Bạn và tôi cứ "thử" làm theo lời của một bài hát rất hay này nhé (xin phép tác giả):

..

Nhắm mắt thấy tôi quay về

Về với bữa cơm nhà mà bao lâu tôi bỏ qua.

Nhắm mắt thấy ba mẹ ngồi

Bên đứa em thơ dại nhìn lại năm tháng qua.

Tôi học cách yêu thương người khác tôi

Và bao dung cho người ghét tôi

Tôi học cách xua đau thương bằng nụ cười

Và niềm tin với con người.

Nếu một mai tôi có bay lên trời

Thì người ơi tôi đã sống rất thảnh thơi

..

Thì người ơi tôi đã sống thật tuyệt vời.

..

(Nếu một mai tôi có bay lên trời. Tác giả: Hứa Kim Tuyền

Xin cảm ơn vì lời bài hát rất ý nghĩa và cảm động)

..

Tôi vẫn muốn ở trên chuyến tàu này.. dài dài, muốn có thời gian nhiều hơn, khỏe khoắn, thoải mái nhìn ra cửa sổ toa tàu.

Tôi sẽ ngắm thật lâu trời trăng mây nước, ngắm rừng cây và đồng cỏ, sông suối với chim muông.. bức họa thiên nhiên ấy sẽ dần trôi qua.. trôi qua.. thật tuyệt. Vẻ đẹp mà ta thường bỏ quên vì.. ngủ gật, tơ lơ mơ.

Cho nên tôi sẽ gửi lời thỉnh cầu đến đấng tối cao, người quyết định "lộ trình" của tôi: ông (?) chủ hãng du lịch toàn năng- về cái trạm dừng bắt buộc- phải "bay lên trời" đó:

- Xin hãy.. từ từ..


Vân Huỳnh

17.5.2022

1 comment: