
Cầu nguyện hay van xin chỉ giúp con người 
cảm thấy được bình an trong nhứt thời đau khổ mà thôi, chứ không giúp 
con người thực sự giảm bớt hay thoát ly được phiền não và khổ đau 
Trời ơi, tại sao tôi khổ quá vậy nè? Tôi ăn
 hiền ở lành, tôi cầu xin van vái hoài, tại sao trời không giúp đỡ gì 
hết? Còn cái bà hàng xóm gian ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả, mà trời 
lại giúp bà ta được buôn may bán đắt, gia đình hạnh phúc, con cái đỗ 
đạt? Tại sao lại có chuyện bất công quá vậy, hả trời?
Trong đời sống hằng ngày, không nhiều thì ít, chúng ta đã từng nghe qua 
những câu than thở, trách móc "trời" như vậy, do những người chung quanh
 nói ra miệng, hoặc cũng có lúc do chính chúng ta nghĩ thầm như vậy 
trong bụng. Khi gặp chuyện không may trong cuộc sống, hay gặp nghịch 
cảnh trong cuộc đời, hầu như mọi người đều kêu "trời" cứu giúp, nếu như 
người đó không theo tôn giáo nào. Hoặc là van xin, khấn vái, cầu nguyện 
"đấng thiêng liêng" cứu độ, cứu rỗi, cứu vớt, phù hộ, độ trì cho được 
tai qua nạn khỏi. 
Trên thực tế, có những người cầu nguyện được tai qua nạn khỏi, có những 
khi cầu nguyện được tai qua nạn khỏi. Nhưng có biết bao nhiêu người cầu 
nguyện, không được tai qua nạn khỏi, biết bao nhiêu khi cầu nguyện, 
không được tai qua nạn khỏi. Những lúc cầu nguyện nhưng không được tai 
qua nạn khỏi, con người bèn tự an ủi, hoặc nghe người khác giải thích 
là: Tại vì cầu nguyện chưa khẩn thiết lắm, chưa chí tâm chí thành lắm, 
hoặc là lúc đó trời bận đi cứu giúp người khác, cho nên không nghe lời 
van vái, lời nguyện cầu của mình. Lời giải thích có tính cách tiêu cực 
như vậy, thực tế chẳng giúp ích gì cho cuộc sống tâm linh của con người. 
Cầu nguyện hay van xin chỉ giúp con người cảm thấy được bình an trong 
nhứt thời đau khổ mà thôi, chứ không giúp con người thực sự giảm bớt hay
 thoát ly được phiền não và khổ đau. Cũng giống như miếng thuốc cao dán,
 chỉ trị được phần ngoài da, chứ không dứt trừ được căn bệnh trầm kha. 
Cuộc sống của con người cứ quanh đi quẩn lại những chuyện đau khổ khổ 
đau như vậy nhiều đời nhiều kiếp, không có lối thoát.
Tại sao vậy? Muốn có câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng nhau tìm 
hiểu: "Nguyên nhân nào thực sự gây ra những sự khổ đau trên thế gian 
này?".
Thực sự, nguyên nhân của những chuyện khổ đau đau khổ trên thế gian này,
 không phải do "trời" nào gây ra cả, mà chỉ vì con người quá ích kỷ, 
thường hay suy nghĩ đến "cái ta" hay "cái bản ngã" quá nhiều. Chuyện gì 
có lợi cho mình, cho vợ chồng mình, cho con cái mình, cho gia đình mình,
 cho dòng họ mình, cho tổ chức mình, cho tôn giáo mình, cho dân tộc 
mình, cho quốc gia mình thì được, bằng như ngược lại thì dứt khoát là 
không được! Bất cứ chuyện gì xảy ra trên đời nầy, con người cũng đều 
nghĩ là "vì mình, cho mình". 
Chẳng hạn như trời nắng tốt là để cho mình, gia đình mình, bạn bè mình 
và hội đoàn mình đi chơi vui vẻ! Trời mưa lớn là để cho mình khỏi tốn 
tiền rửa xe! Ra đường gặp đám tang, cho là người ta xui xẻo thì mình gặp
 hên! Hoa quỳnh nở trong nhà mình cho là điềm may mắn, điềm tài lộc đến 
với mình, đến với gia đình mình! Sở công chánh thấy gia đình mình dọn 
nhà tới khu vực nầy, liền mở con đường mới băng ngang khu đất trống để 
cho mình đi làm tiện lợi hơn trước! Từ hồi dân mình qua Canada nhiều, 
trời thương dân mình, nên thời tiết cũng ấm áp hơn trước! Cái gì cũng 
đều nghĩ là "vì mình, cho mình" trước tiên hết trơn!
Con người có sự suy nghĩ như vậy cho nên đau khổ lại hoàn khổ đau! Chính
 vì con người có tâm ích kỷ như vậy, cho nên gây phiền não và khổ đau 
cho mọi người chung quanh, có liên hệ với họ về phương diện gia đình hay
 xã hội. 
Không có trời nào có thể giúp con người được hết khổ đau, nếu 
chính con người không chịu từ bỏ lề lối suy nghĩ như vậy. Thậm chí ngay 
trong gia đình, nếu người vợ hay người chồng có nếp suy nghĩ ích kỷ, cái
 gì cũng "vì mình, cho mình" trước tiên như vậy, thì gia đình đó khó có 
hạnh phúc được. Nếu người con nào cũng chỉ biết suy nghĩ cho chính bản 
thân mình mà thôi, thì người con đó rất dễ bất mãn với cha mẹ và anh chị
 em trong gia đình.
Cái gì cũng đòi hỏi phần tốt, phần hơn, phần lợi cho mình, không cần đếm
 xỉa gì đến những người chung quanh, dù là ruột thịt, thì làm sao có thể
 sống chung với người khác được? Nhẹ thì bất hòa, gây gổ triền miên 
trong gia đạo. Nặng hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây đau khổ cho những 
người thân thuộc, nhưng vì mê muội, lại xem như kẻ thù.
Còn đối với mọi người khác ngoài gia đình, các con người có tâm ích kỷ 
như vậy, lúc nào cũng nghĩ đến mình, vì mình, cho mình, thường dễ trở 
nên gian ác đối với đồng chủng, đồng loại, tàn nhẫn đối với đồng bào, 
đồng hương, hay đồng đạo. Những con người như vậy chỉ biết có đồng tiền 
mà thôi.
Chẳng hạn như vì muốn được hưởng lợi nhiều, ở không lãnh tiền, cho nên 
con người sẵn sàng vu oan giá họa cho người khác, kiện tụng người khác 
đòi bồi thường thiệt hại tưởng tượng do họ tự tạo dựng ra, mặc kệ người 
khác đau khổ thế nào, gia đình của người khác ra sao cũng mặc kệ. Miễn 
là họ thắng kiện dù phải dùng đủ mọi thủ đoạn để hại người lợi mình. 
Những người như vậy lại thường hay nói chuyện nhân nghĩa, phải quấy, 
nhưng họ nhìn ai cũng thấy quấy, chỉ có họ là phải, nhìn ai cũng thấy 
nguy hiểm đáng ghét, chỉ có họ là hiền từ dễ thương! 
Trong thời đại văn minh, khoa học tiến bộ hiện nay, những sự tin tưởng 
nơi trời, như là một đấng đầy quyền lực, một đấng toàn năng, một đấng 
sáng tạo ra muôn loài, một đấng có quyền thưởng phạt tùy ý, đã và đang 
dần dần tan biến, không nhiều người còn tin như thế.
Chẳng hạn trước kia, con người tin tưởng có thần sấm sét, thần sông, 
thần núi, thần nước, thần gió, thần mưa, rồi đặt tên là: thiên lôi, hà 
bá, sơn thần, thủy thần, phong thần, vũ thần. Thực ra đó chỉ là sản phẩm
 của trí tưởng tượng của con người trong sách vở truyện mà thôi. Những 
người yếu bóng vía, yếu tim, yếu gan, nhẹ dạ, ngây thơ, lại tưởng là 
thiệt ! 
Ngày nay, con người đã hiểu được là nước bốc hơi thành mây, mây tụ lại 
thành mưa. Khi mưa có thể có sấm sét, do các luồng điện chạm nhau trên 
không trung. Ðó là bài khoa học thường thức đã và đang được dạy ở bực 
tiểu học từ bao lâu nay. Mưa có ở trong đất liền, mưa có ở trên rừng 
núi, mưa có ở ngoài biển khơi. Mưa do đủ "nhân duyên" mà có. Mưa không 
vì thương người dân làm ruộng đang cần nước tưới, mưa không vì ghét dân 
đô thị muốn được khô ráo sạch sẽ, mưa không vì thương hay ghét một ai, 
mưa không do trời nào làm ra cả. Thậm chí, từ lâu nay các khoa học gia 
còn có thể làm được mưa nhân tạo. Có đủ "nhân duyên" thì có mưa. Chỉ có 
con người khôn ngoan biết dùng nước mưa để làm ruộng, hứng nước mưa để 
làm nước uống.
Ai ai cũng biết rõ ràng hột cam là "nhân" sinh ra cây cam và cây cam 
sinh ra "quả" cam. Luật nhân quả đã quá rõ ràng như vậy. Khoa học cũng 
đã công nhận như vậy. 
Thế mà cho đến ngày nay, vẫn còn có người không 
chịu tin, lại thích tin tưởng những chuyện linh thiêng huyền bí, càng mơ
 hồ khó hiểu, khó giải thích chừng nào, lại càng tin nhiều chừng ấy! Nếu
 con người chịu khó suy tư sâu rộng hơn một chút, thì sẽ không còn những
 lời oán than trách móc trời như trước đây nữa. Hể đã có "nguyên nhân", 
cộng thêm "trợ duyên" đầy đủ thì chắc chắn sẽ có "kết quả hay hậu quả". 
Thí dụ như hột cam là nguyên nhân chính, cộng thêm trợ duyên như đất 
tốt, nước tưới, phân bón, công người chăm sóc, kỹ thuật trồng trọt thì 
kết quả sẽ là cây cam và quả cam. 
Luật nhân quả không chỉ áp dụng cho riêng một ai, cho riêng một sắc dân 
nào, cho riêng tín đồ của một tôn giáo nào cả.
Luật nhân quả là một lẽ thực, là chân lý, không lệ thuộc thời gian hay 
không gian, luôn luôn áp dụng, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào.
Sách vở có nói về luật nhân quả như các câu sau: cây nào sinh quả nấy, 
có lửa mới có khói, gieo gió thì gặt bão, sinh sự thì sự sinh.
Về phương diện tâm linh, về phương diện tinh thần, những việc con người 
tạo tác, những việc con người nói ra, những việc con người suy nghĩ, từ 
thân khẩu ý, chính là những nguyên nhân, gây ra những kết quả hay hậu 
quả, mà con người sẽ thừa hưởng, sẽ nhận lấy, hay sẽ gánh chịu.
Chẳng hạn như câu:
"Gieo nhân nào, gặt quả nấy".
Thí dụ như khi còn nhỏ chăm học, lớn lên cố gắng làm việc và biết tiết 
kiệm là các nguyên nhân. Kết quả là đời sống vật chất sau nầy khá giả, 
sung túc. Nghiện ngập, rượu chè, say mê cờ bạc là các nguyên nhân, hậu 
quả là sự tán gia bại sản về sau. Tham tiền, tham sắc, tham danh, tham 
ăn, tham ngủ là các nguyên nhân của những việc làm sai trái, xấu xa, độc
 ác, bất chấp thủ đoạn, chẳng những gây đau khổ cho chính mình, còn gây 
khổ đau cho thân nhân và cho những người chung quanh nữa.
Những cơn nóng giận không tự kềm chế được là nguyên nhân của những thất 
bại, khổ đau, hối hận sau nầy. 
Sách có câu: "Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai".
Nghĩa là một khi tâm niệm tức giận, sân hận khởi lên mà chúng ta không 
tự kềm chế, không tự khắc phục được, thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn 
chuyện khó khăn, đau khổ, chướng ngại tiếp nối theo sau đó. Những giây 
phút nóng giận ngu si, lầm lẫn là nguyên nhân của những sự hối tiếc, đau
 khổ sau đó, có khi kéo dài triền miên suốt cả cuộc đời.
Những sự cố gắng tu tâm dưỡng tánh, tìm học để hiểu ra chân lý là các 
nguyên nhân đem lại kết quả là đời sống an lạc và hạnh phúc ngay tại thế
 gian này cho mình và cho những người chung quanh.
Như vậy, nếu con người hiện đang sống khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, gia 
đình hạnh phúc, con cái nên thân, đó là đang thụ hưởng "kết quả" của 
phước báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ không 
do trời nào ban phước cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin, nhắc 
nhở kêu gào mà được, nếu như mình không thực sự xứng đáng được thụ hưởng
 những điều tốt đẹp đó. 
Còn nếu như con người hiện đang gặp nghịch cảnh, gặp khổ đau, đó là đang
 gánh chịu "hậu quả" của nghiệp báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính
 mình tạo tác, chứ không do trời nào giáng họa cho hết, cũng không do 
cầu nguyện van xin, rên la thảm thiết, mà tránh khỏi được.
Trời, nếu là đấng chí công vô tư, tại sao lại có lòng thương ghét, ban 
phước giáng họa tùy tiện, theo lời van xin cầu nguyện được? Trời, nếu là
 đấng linh thiêng, tại sao lại để cho tội ác xảy ra, rồi mới giáng họa 
trừng phạt? Trời, nếu là đấng toàn quyền, tại sao lại không chịu ngăn 
ngừa, ngăn chận trước các tội ác trên thế gian? Trời, nếu là đấng vạn 
năng, tại sao lại chịu thua loài yêu ma quỉ quái, chỉ biết hành phạt 
loài người? Trời, nếu là đấng đầy lòng bác ái, tại sao lại sáng tạo ra 
cuộc đời đầy đau khổ cho nhân loại: bệnh tật, thiên tai, hạn hán, bão 
lụt? 
Hiểu được lý lẽ này, biết rõ ràng "trời" không có thực, chỉ là sản phẩm 
tưởng tượng của con người mà thôi. Hiểu thấu đáo tường tận sự công bằng 
của luật nhân quả, con người sẽ giảm bớt khổ đau, sẽ không còn "than 
trời trách đất" nữa.
Trái lại, con người sẽ không còn bi quan yếu đuối, sẽ mạnh mẽ hơn, can 
đảm hơn, mạnh dạn hơn, dám nhận lãnh "hậu quả" do chính mình tạo tác, 
hay an nhiên thụ hưởng "kết quả" do chính mình tạo tác và tiếp tục làm 
những việc thiện để có phước báo, tránh những việc bất thiện để tránh 
nghiệp báo, quả báo.
Thực ra, chỉ có những phước báo do tạo tác việc phước thiện là có thể 
giúp con người được "tai qua nạn khỏi" mà thôi, không có trời nào làm 
chuyện bất công bằng, đến giúp đỡ mình theo lời van xin, cầu nguyện cả. 
Vì thế cho nên, thay vì cầu nguyện, van vái trời, con người hãy tích 
phước, tạo phước, bằng cách làm các việc thiện, nói các lời thiện, nghĩ 
các điều thiện, tức là giữ gìn ba nghiệp thân khẩu ý được thanh tịnh.
Làm được như vậy, nhưng cũng đừng chấp rằng mình đã làm được bao nhiêu 
việc thiện, để giữ gìn tâm ý luôn luôn trong sáng và yên tĩnh, là chúng 
ta đang giảm thiểu nghiệp báo đã tạo, bớt phiền não và khổ đau của đời 
mình một cách tích cực vậy. 
Chúng ta thử xét thí dụ:
Nếu một người bị bắt buộc phải ăn một nắm muối thì quả thực là khó khăn 
và đau khổ. Nhưng nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong tô nước rồi 
uống, thì có lẽ dễ chịu được một chút. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối 
vào trong lu nước rồi uống, thì sẽ dễ chịu hơn chút nữa. Nếu người đó có
 thể bỏ nắm muối vào trong hồ nước lớn rồi uống, thì chuyện sẽ không còn
 thành vấn đề lớn nữa.
Nắm muối kia tượng trưng cho những nguyên nhân tội lỗi, những nghiệp 
nhân bất thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ phải gánh 
nghiệp quả, phải chịu nghiệp báo, phải lãnh quả báo, không thể né tránh 
được, không thể đổ trút cho trời nhờ chuộc tội thế cho mình được, hay là
 nhờ các vị đại diện trời tuyên bố tha tội cho là hết sạch được đâu! Còn
 tô nước, lu nước hay hồ nước tượng trưng cho phước báo ít hay nhiều có 
được từ những nguyên nhân phước thiện do chính mình đã tạo tác trước 
đây, bây giờ có thể thụ hưởng kết quả tốt đẹp. Nhờ có phước báo hóa giải
 được ít nhiều những nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo phải gánh chịu. 
Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó vậy. 
Người đời thường nói: "Con người hại thì còn tránh được. Trời hại thì 
khỏi tránh!".
Sách cũng có các câu: "Chạy đàng trời không khỏi nắng", hay: "Lưới trời 
lồng lộng, tuy thưa mà không lọt".
Chữ "trời" trong các câu nói này nên được hiểu là nghiệp quả, hay nghiệp
 báo, nói chung là "quả báo", theo quan điểm của Phật giáo, chứ đâu có 
trời nào lại nỡ lòng hại con người khơi khơi, vô cớ, vô lý, vô lẽ như 
vậy.
Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ phải lãnh, phải
 gánh chịu, dù con người có chạy lên non, lên núi, chui vào hang, trốn 
trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển, bất cứ đi đến đâu, cũng 
không thể nào tránh được. Nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo, cũng như 
phước báo, do con người tạo ra và theo con người từ kiếp này sang kiếp 
khác như hình với bóng vậy.
Chúng ta cũng đã thấy có những người xông pha ngoài chiến trận, hiểm 
nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn, nhưng không hề hấn gì. Ðến khi nằm ở
 trong nhà, lại tử thương vì đạn pháo kích!
 
Chúng ta thử xét thí dụ khác:
Một cục sỏi rớt xuống nước sẽ chìm lĩm ngay. Nếu cục sỏi đó được đặt 
trên một chiếc xuồng, dù nhỏ và bằng giấy, thì cục sỏi đó cũng không 
chìm được. Cũng như một người gây tội, mà không có phước báo, sẽ lãnh đủ
 hậu quả, quả báo, nghiệp báo. Nhưng nếu người đó có phước báo, do đã 
tạo tác nhiều việc phước thiện trước đây, thì tội nghiệp sẽ được giảm 
khinh.
Một chiếc máy bay rớt xuống biển sẽ chìm ngay. Nhưng một chiếc hàng 
không mẫu hạm có khả năng chuyên chở được hàng trăm, hàng ngàn chiếc máy
 bay, vượt qua biển lớn.
Theo luật pháp trên thế gian này cũng vậy, người nào gây tội sẽ phải đền
 tội tương xứng. Nhưng người nào có làm công lao gì đó, tội nghiệp sẽ 
được giảm khinh. Sách có câu: "Lấy công chuộc tội" hay "Ðoái công chuộc 
tội", chính là nghĩa đó. Ðó mới thực sự gọi là công bằng vậy.
 
Tóm lại, qua những tư duy chân chính này, chúng ta hiểu ra rằng cuộc đời dù có khổ đau, cay đắng, nhưng không vì thế mà bi quan chán đời, không tiêu cực, yếu đuối, van xin, cầu nguyện "ông Trời" do chính mình tưởng tượng ra, để tự dối mình, chính vì muốn chạy tội, muốn tránh né nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo do chính chúng ta tạo tác. Trái lại, tinh thần của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, tích cực hơn trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta nhứt định làm tất cả việc phước thiện, dù lớn dù nhỏ, quyết tâm tránh tất cả việc bất thiện, dù nhỏ dù lớn. Chúng ta luôn luôn kiếm cách tìm dịp, giúp người giúp đời, trong phạm vi khả năng của mình, để cố gắng đem lại an lạc và hạnh phúc cho chính mình và cho những người chung quanh. Chúng ta luôn luôn giữ gìn tâm ý thanh tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ nghĩ đến các việc phước thiện đã làm. Hiểu được như vậy, làm được như vậy, chắc chắn cuộc đời của chúng ta sẽ giảm bớt khổ đau, tâm tư của chúng ta sẽ giảm bớt phiền não, tinh thần được khinh an, trí óc được thanh thản và những người chung quanh chúng ta chắc chắn cũng sẽ cảm nhận được niềm an lạc hạnh phúc cùng với chúng ta vậy. Do đó, cuộc đời vui tươi và đẹp đẽ, an lạc và hạnh phúc, cửa thiên đàng cõi cực lạc rộng mở kể từ đây.
 
Thầy Chân Tuệ xưng mình họ Thích,lẽ ra sở thuyết của thầy phải là Phật Pháp,tức
ReplyDeletethầy phải biết đánh thức người mê giúp họ thấy được Chân Tuệ.Thế mà ở đây chỉ
thấy thầy thuyết toàn chuyện "đạo đức xã hội" giả lập của người đời mà thôi.Há
không phải các pháp gọi là "Thiện Ác" - "Hoạ Phước" là chuyện thuộc về Vọng Tưởng
trong tâm người đời đó sao?Do đó,nếu thấy "có Trời" tức là ngu mê thì thấy "không
trời" cũng là giả tuệ,cả hai đều là Vọng Tưởng,không phải Phật Pháp.Vậy thì,công
việc của thầy không phải dạy người giả tuệ,mà phải làm sao khiến người thấy được
Chân Tuệ.Như thế người ta mới được vô lượng phước đức chân thật như kinh Kim Cang
đã nói.Và có như thế thì thầy mới báo ơn Phật,đồng thời trả xong món nợ cơm áo mà
tín thí cúng dường cho thầy.Nếu thầy đã thấy Chân Tuệ thì mới xứng danh họ Thích,
đồng thời có thể thuyết pháp giúp người thoát khỏi Biển Khổ mênh mang.Bằng không
thì thầy tự cứu chưa xong,huống hồ lại giúp người khác?Nên nay phải biết mình còn
ở trong Biển Khổ mà cố tham cứu kinh điển để thấy Chân Tuệ,để đạt Vô Sanh.Có vậy
thì mới không phụ những lời cảnh sách của ngài Qui Sơn Linh Hựu vậy.
Xin phép được hỏi ông nầy hai câu:
ReplyDelete1)Về luật nhân quả mấy cha Mao Trạch Đông, HCM, Hitler , Đổ Mười...kiếp trước ( nếu có ) đã gieo được nhân gì mà kiếp này làm lớn , sống lâu quá vậy?
2) Ông cho rằng không có "Trời " vậy ông trả lời ra sao với tín đồ các tôn giáo khác ? ông cho là họ mê tín dị đoan chăng? ông là ai mà tự cho mình biết nhiều hơn thiên hạ rằng cuộc đời này KHÔNG CÓ TRỜI? ( một câu hỏi nhỏ : ông có tu cùng trường phái với Thích Chân Quang, Thích Thanh Quyết, Thích Nhất Hạnh ?)
Một lời khuyên chân thành : hãy nghiên cứu thật kỹ TRƯỚC KHI VIẾT VỀ TÔN GIÁO !!