Văn hóa truyền thống
dạy cho người Việt chúng ta kính trọng các bậc tu hành, vì những vị tu hành là
những người đã dứt khoát trần tục, từ
bỏ giàu sang danh vọng phú quý để tìm con đường tu thân, và từ đó, dẫn dắt
người đời đến một cuộc sống thánh thiện, chân thiện mỹ…
Sở dĩ chúng ta trọng những người tu hành vì những vị nầy đã trở
thành những kẻ hơn người. Họ đã từ bỏ được ba cái tầm thường‘Tham Sân
Si’ của giới phàm tục. Như vậy, những ai một khi quyết định xa gia
đình, dứt bỏ phú quý danh vọng để tự nguyện trở thành kẻ phục vụ chúng sinh,
lấy đức bác ái, tinh thần từ bi
hỷ xả làm lý tưởng để lo cho đời sống tâm linh con người, đồng thời chấp nhận
làm kẻ thấp hèn trong xã hội cũng như quên mình để hiến dâng cho lý tưởng, thì
đều được xã hội quý trọng.
Người Việt
chúng ta rất sùng đạo, đó là vấn đề rất tốt. Nhưng hành động trọng cha, kính thầy một cách quá đáng, có thể
nói rằng đi đến lố bịch của một số con chiên, phật tử đã làm hư các thầy các
cha, đồng thời biến các vị tu hành thành Phật, thành Chúa, là thần thánh
oai nghiêm và quyền uy vô lượng! chứ không còn là những kẻ tu hành hèn mọn, mà
những vị nầy đã tâm nguyện dâng hiến cuộc sống để trọn đời phục vụ phật
tử, tín đồ cũng như con chiên!
Những hình ảnh chấp tay cúi đầu:“con lạy thầy, con lạy
cha" làm cho các nhà tu hành quên hẳn vai trò một nhà sư, một cha
xứ đạo...! để rồi những vị nầy tự ban cho mình cái quyền linh
thiêng, đại diện Phật, Chúa ban phát ân huệ cho chúng sanh, con chiên
và bắt người phàm tục phục dịch cho mình.
Hình ảnh và thái độ của thầy cha ngày nay thường bị hư hỏng và
đôi lúc trịch trượng bởi hai lý do:
Trước hết là số người người sùng đạo có thái độ tôn trọng cha
thầy một cách quá đáng: việc gì của thầy của cha làm đều tốt đều đẹp, lời thầy
lời cha nói gì nghe cũng hay cũng phải.
Thứ đến là một số tín đồ, giáo hữu cò mồi dựa vào tôn giáo
để làm chính trị cũng như kinh doanh, họ bám sát vào thầy vào cha, nhà
chùa, nhà thờ, đánh trống thổi kèn, chấp tay lạy sống thầy, cha khúm
núm trình thưa như đang đứng trước mặt quan quyền vua chúa ngày xưa..
Hành động nầy chẳng những đưa "cái tôi" của thầy cha
lên tận mây xanh, do đó, những cái tầm thường xấu xa trong lòng các vị tu hành
đã không diệt được mà còn được bơm lên thì Tham Sân Si trong lòng các vị tu
hành càng ngày càng lớn hơn những người phàm tục nữa !
Như vậy tu hành
đã không đạt được kết quả…mà một khi cái Tham Sân Si trong các vị tu hành
thường xuyên bị dồn nén thì sẽ bộc phát dữ dội.
Nên nhớ rằng, các nhà tu hành một khi đã đi lạc đường, thì cái
Tham Sân Si sẽ quậy tới bến còn hơn những người phàm tục !!!
Cá nhân tôi là người trong cuộc và đã chứng kiến tận mắt hai
trường hợp, từ đó lòng tôi mất đi rất nhiều kính trọng đối với một số vị tu
hành :
Trong một cuộc biểu tình, tôi được giới thiệu với một vị
linh mục còn trẻ hơn tôi. Sau câu chào hỏi thân mật xong thì vị linh mục
quay mặt đi nơi khác, hình như có thái độ không muốn nói chuyện với tôi nữa vì
tôi đã thẳng thắng kêu bằng cha và xưng tôi. Có lẽ chữ tôi trong cách xưng
hô không thích hợp giữa một giáo dân với một vị linh mục nơi đông người đã làm
giảm giá trị một vị tu hành nên vị nầy đã quay mặt đi giã vờ nói chuyện với
những người chung quanh.
Nếu tôi trịnh trọng gọi bằng cha thì phải xưng con như những
người khác thì câu chuyện sẽ được tiếp tục trong tình thân mật !
Tôi có thể gọi
cha và xưng con trong nhà thờ, lúc xem lễ hay vào tòa xưng tội theo con người
Kytô hữu của tôi.
Nhưng ngoài
đời, trong một buổi biểu tình chính trị, thì giữa hai người tu hành và giáo dân
cũng đều là những người dân tỵ nạn Việt Nam. Tôi nghĩ rằng
một người già trên 70 xưng con với một vị linh mục còn trẻ giữa nơi công cộng
thì cũng khó nghe !
Như vậy trong
bộ áo màu đen quý trọng đang mặc trên linh mục nầy, cái sân si vẫn còn quá nặng
mùi trần tục trong một vị tu hành.
Dịp cúng thất cho một người trong gia đình, nhằm buổi cơm chay,
tôi có dịp phải đi ngang qua phòng ăn - nối liền từ chân cầu thang đến chánh
điện – trong lúc các vị sư đang dùng bữa.
Chuyện đập vào
mắt tôi, vị trụ trì ngồi đầu bàn, sau khi ăn hết chén cơm vị nầy ngồi yên,
không quay lại, đưa cái chén ra phía sau…thì một Phật tử chấp tay vái lạy ba
cái, cúi mình xuống và đưa hai tay lên khỏi đầu đở lấy cái chén, lấy cơm
xong lại cung kính dâng lên vị trụ trì như lúc đầu…trong lúc tô cơm đang nằm
ngay trước mặt và trong tầm tay của vị trụ trì !
Phía bên kia, một Phật tử cầm quạt đang phe phẩy để cho thầy
dùng cơm mặc dù Paris lúc đó đang mát trời !
Tôi thấy vị trụ
trì nầy đã quên hẳn mình là kẻ tu hành mà có thái độ trịch trượng như một vị
vua chúa ngày trước..
Trở về với đề tài, nhiều người hỏi tôi thời đại nầy làm nghề gì
sướng nhất, tôi có thể trả lời tức khắc không cần đắn đo suy nghĩ
rằng : “Nghề Đi Tu" !
Một nghề không
đòi hỏi vốn kiến thức, không cần đầu tư tài chánh mà chỉ cần thuộc vài bài kinh
– như loại tu hành quốc doanh - là có thể hành nghề một cách dễ dàng.
Khi hành đạo, không cần làm việc, nhưng tài sản, nhà cửa,
xe cộ, tiền bạc do con chiên thiện nam tín nữ cung hiến cũng quá dư thừa cho
phép những vị nầy ăn uống no say, vợ con đầy đủ và nếu muốn thì tình nhân cũng
sẵn sàng có ngay !
Nhà cửa được giảm hoặc miễn thuế, ăn khỏi tốn tiền, có người hầu
hạ, có kẻ làm bếp dâng lên tận miệng.
Có vị còn biến từ nhà ở cho đến nơi thờ phương thành cơ sở kinh doanh với giá bán cắt cổ từ cuốn sách cho đến gói thực phẩm.Tất cả hoạt động kinh tế đều theo hình thức chui và chỉ thu tiền mặt.
Các lễ lộc phục vụ tôn giáo không có tình trạng miễn phí hoặc
giảm giá cho nhà nghèo mà phải tuân theo theo từng bậc giá cả khác nhau. Có vị còn biến từ nhà ở cho đến nơi thờ phương thành cơ sở kinh doanh với giá bán cắt cổ từ cuốn sách cho đến gói thực phẩm.Tất cả hoạt động kinh tế đều theo hình thức chui và chỉ thu tiền mặt.
Cước phí xin
lễ, cầu nguyện đối với các vị tu hành người nước ngoài hoàn toàn do tín hữu tự
nguyện không bắt buộc theo một hình thức khuôn mẫu nào.
Tôi chứng kiến một cha người Pháp đã từ chối số tiền lớn do một tín hữu người Việt Nam đến nhà thờ Tây xin lễ bình an cho gia đình.. Chẳng những thế, nhà thờ còn làm hóa đơn chính thức để ghi vào sổ của nhà thờ.
Tôi chứng kiến một cha người Pháp đã từ chối số tiền lớn do một tín hữu người Việt Nam đến nhà thờ Tây xin lễ bình an cho gia đình.. Chẳng những thế, nhà thờ còn làm hóa đơn chính thức để ghi vào sổ của nhà thờ.
Nhưng trái lại, trong một dịp gặp một cha người Việt Nam để xin
lễ, vị linh mục nầy cho giá đàng hoàng và tỏ vẽ không hài lòng khi tôi đề cập
đến giá cả của nhà thờ !
Từ chỗ nầy người ta xem các vị tu hành từ trong nước ra đến hải
ngoại hành nghề tôn giáo với giá cả cắt cổ tín hữu và Phật tử một cách vô tội
vạ.
Riêng việc tang chế, giá cả được ấn định bao nhiêu tiền cho cha
thầy đến tư gia, đến nhà xác để tụng niệm.
Bao nhiêu tiền
để tổ chức theo hình thức lớn, trung bình, nhỏ đối với một lễ tiễn đưa
người quá cố. Bao nhiêu tiền
để mang cốt tro về chùa, nhà thờ… và..
Bao nhiêu tiền theo đẳng cấp giàu sang hay bình dân để thuê một cái hộc để đựng hủ cốt người chết!
Bao nhiêu tiền theo đẳng cấp giàu sang hay bình dân để thuê một cái hộc để đựng hủ cốt người chết!
Tiền nhiều thì nhà chùa nhà thờ tổ chức lớn, với nhiều cha nhiều
thầy làm lễ.. Nhiều tiền thì
tổ chức lễ riêng rẽ một cách trang trọng vào cuối tuần. Ít tiền thì tổ
chức cầu siêu tập thể và vào những ngày giờ làm việc.
Chính các thầy các cha đòi hỏi giá cả để tổ chức những buổi lễ
đình đám cho hôn nhân, cầu siêu, án táng, đưa hài cốt về chùa, về nhà thờ.
Những tiền lệ nầy đã tập cho tín đồ Phật tử những tính xấu, xem
thường việc linh thiêng tôn giáo đồng thời tạo cho những gia đình
nghèo, thiếu phương tiện bị mặc cảm và đau lòng mỗi khi có người thân vừa
nằm xuống.
Chắc tất cả mọi người đều công nhận rằng nghề đi tu chẳng những
là một nghề ấm thân cho kẻ tu hành mà còn giúp họ trở thành triệu phú một sớm
một chiều.
Chẳng mất một
giọt mồ hôi, suốt đời không đóng thuế, nhà cửa được giảm tiền điện nước
lại còn hưởng trợ cấp đặc biệt của xã hội.
Cuộc đời tu hành thật đáng giá ngàn vàng, chỉ một sáng một chiều
trở thành triệu phú, trở nên kẻ ăn trên ngồi trước và được trọng vọng nhất
trong thiên hạ: Nhà cao cửa
rộng, đi Mercedes, BMW… có tài xế, ngày ăn no, đêm ngủ với vợ, ngày
thì đệ tử tự nguyện ( !) thời gian rổi rảnh thì đếm bạc giấy rồi đem cất vào tủ
sắt…
Như vậy nghề tu
hành thời nay của người Việt quả thật là tuyệt hảo và độc nhất vô nhị của thế
giới tính, từ thập niên cuối cùng của thế kỷ 20 đến nay.
Nhà thờ nhà chùa đã biến thành cái chợ và hơn nữa các nơi nầy
còn cạnh tranh tổ chức văn nghệ mừng Xuân, ca hát ăn uống…thì chắc Chúa và Phật
cũng phải quay mặt trước tình trạng tu hành thời nay.
Bây giờ giới trẻ ai cũng muốn đi tu, một nghề ngồi mát ăn bát
vàng mà được thiên hạ đội lên đầu, chắp tay vái lạy thì còn gì quý hơn khi phải
phí cuộc đời gần hai chục năm trong các nhà trường để rồi vác bằng chạy đôn
chạy đáo kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.
Cái thiên đường ‘đỉnh cao trí tuệ’ và ‘cái nôi nhân
loại’ của chế độ cộng sản đã đẻ ra nhiều nghề quái gở : Từ nghề ăn xin,
mai mối, bịp bợm, nô lệ…đã nổi tiếng trên thế giới và bây giờ còn thêm
nghề đi tu thật độc đáo vô cùng ‘hoành tráng’ không có một quốc gia nào bắt
kịp…
Chính cộng sản đã dàn dựng lên hình thức tu hành trưởng giả nầy
từ ngay từ trong nước để chứng tỏ với thế giới rằng Việt Nam hòa toàn có tự do
tôn giáo.
Thật vậy, cần phải ghi nhận, trong nước đi đến đâu cũng gặp đầy dẫy nhà thờ, nhà chùa…là những khu vực nguy nga to lớn bên cạnh những ngôi nhà của con chiên, Phật tử vẫn còn nghèo nàn đói rách.
Đi đâu các vị tu hành cũng hân hạnh khoe rằng, ông nầy bà nọ là
Phật tử hoặc con chiên nằm trong khuôn hội hay họ đạo dưới quyền!
Các vị tu hành
đâu có hay rằng dưới mắt Chúa và Phật những ông bà nầy là những tay ăn hối lộ,
cướp của, giật vợ cướp chồng người ta, buôn bán cần sa, rửa tiền dơ mà các vị
tu hành cứ đội lên đầu những người núp bóng tôn giáo cho mưu đồ chính trị, xem
họ như một vinh hạnh của nhà chùa, nhà thờ.
Các vị tu hành cứ giành nhau ôm chân các ông bà nầy và ca tụng
hết mình…thì thật tội nghiệp cho Chúa và Phật quá ! Việc tu hành không màng
nghĩ đến, kinh kệ hằng ngày không quan tâm mà thầy cha chỉ chú trọng đến các
hình thức phô trương bên ngoài.
Đó là cái
nghiệp tham sân si đang lấn át các đức tính bình dị, liêm khiết, vị tha, bác ái
trong con người các vị tu hành hiện nay.
Tình trạng thầy cha mượn Phật-Chúa để phục vụ cho cái tham sân
si vô đáy cá nhân đang thịnh hành đầy dẫy từ trong nước ra đến hải ngoại!.
Cộng sản đố kỵ tôn giáo nhưng chúng lại xây dựng một số giáo hội gọi là quốc doanh nhằm thu nạp những vị tu hành mà tâm vẫn còn nặng nợ trần gian đồng thời cộng sản còn ‘sản xuất’ ra một số sư đỏ, cha đỏ để phân hóa các giáo hội chính thống, đồng thời chia đôi khối giáo dân cũng như Phật tử làm nhiều phe phái nhằm phá hoại tôn giáo..
Âm mưu của cộng sản là chúng tạo ra một lớp tu hành gồm thầy,
cha quốc doanh với tất cả những cái xấu xa hơn những người trần tục, không
ngoài mục đích để cho giáo dân, Phật tử nhìn thấy tư cách các vị lãnh đạo tinh
thần để rồi từ đó họ sẽ xa dần Chúa và Phật…
Trong nước chính cộng sản bỏ tiền xây dựng chùa, nhà thờ để đưa
vào đó những cha thầy quốc doanh với hai mục đích. Một là chứng minh với thế
giới rằng Việt Nam là nơi mà các tôn giáo đều được phát triển tối đa, và hai
là, chùa nhà thờ là những cái ổ trú ẩn của những tên cộng sản đội lốt tôn
giáo..
Tình hình ở hải ngoai cũng vậy, chùa và nhà thờ mọc lên như nấm,
nguy nga đồ sộ, nhưng thử tìm hiểu tiền ở đâu để các thầy cha vừa mua đất
vừa xây những cơ sở tôn giáo vượt quá khả năng ?
Đồng ý rằng
tiền của do tín đồ Phật tử đóng góp, nhưng đó chỉ là số nhỏ nhằm che đậy bên
ngoài, phần tài chính quan trọng là do cộng sản cung cấp để thành lập những
động ổ an toàn cho bọn cộng sản mặc áo nâu, áo đen từ trong nước ra trú ẩn.
Trong nước thì giáo gian Huỳnh công Minh, tổng thư ký tòa Tổng
Giám Mục Sàigòn và cũng là ‘tổng tư lệnh’ giáo hội công giáo quốc doanh.
Giáo gian nầy
đang tận tình ‘điều khiển’ ngài Hồng Y Tổng Giám Mục ‘dính chàm’ Phạm Minh
Mẫn.
Do đó tín đồ
không lạ gì khi ngài Hồng Y thi hành lệnh một cách tích cực, từ vụ Cờ Vàng cho
đến ‘tống khứ’ Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt đi Vatican chữa bệnh theo yêu cầu
của cộng sản Hà Nội.
Ngoài ra, linh mục nào muốn ăn ngon mặc đẹp, tiền bạc đầy túi,
muốn được lấy vợ đẻ con chính thức công khai, muốn có nhà thờ to lớn và đông
giáo dân (như Phan Khắc Từ) thì đến cúi mình trước mặt giáo gian Huỳnh Công
Minh, ký giấy tờ cam kết rồi lãnh vài ba trăm triệu để xây nhà thờ và xây tổ ấm
!
Trước năm 1975 tôi thường đến thăm và dùng cơm chay với nhiều vị
Thượng Tọa trụ trì tại các chùa nhỏ (chùa nghèo) trong vùng Gia Định cũng như
với những vị linh mục dòng Phanxicô hoặc dòng Vinh Sơn.Các vị nầy sống
bình dị, mặc thô sơ, ăn uống thanh đạm.
Khi tiếp xúc với những vị nầy tôi cảm nhận được Phật tính cũng như tinh thần Kytô thoát ra từ lời nói, cách cư xử đến cử chỉ và ánh mắt bao dung…Thâm tâm tôi lúc nào cũng quý trọng những vị chân tu nầy…
Khi tiếp xúc với những vị nầy tôi cảm nhận được Phật tính cũng như tinh thần Kytô thoát ra từ lời nói, cách cư xử đến cử chỉ và ánh mắt bao dung…Thâm tâm tôi lúc nào cũng quý trọng những vị chân tu nầy…
Nhưng ngày nay, với chủ trương diệt tôn giáo, cộng sản đã sản
xuất ra một số quốc doanh để mưu đồ phá hoại các tôn giáo chân chính và thành
phần nầy hiện đang đầy dẫy từ trong nước ra đến hải ngoại. Các chất bổ béo
trong cơ thể các vị tu hành ngày nay quá dư thừa, thân hình các vị tu hành phì
nộn và đa số mang bệnh nhà giàu (tiểu đường, cao huyết áp…) vì các cha
cai quản họ đạo được con chiên mời dùng bữa luân phiên từ nhà nầy qua nhà
khác..
Các thầy thì được Phật tử làm các món chay dưới dạng tôm rim, cá chiên, cua lột, thịt kho tàu…giúp cho các thầy tự đánh lừa cả thị, xúc, vị giác của mình để được ngon miệng.
Các thầy thì được Phật tử làm các món chay dưới dạng tôm rim, cá chiên, cua lột, thịt kho tàu…giúp cho các thầy tự đánh lừa cả thị, xúc, vị giác của mình để được ngon miệng.
Như vậy cái si
vẫn còn quá lớn, làm sao cho trọn kiếp tu !!!
Xin kết thúc bài viết :
Chống cộng sản
thì phải chú tâm đến vấn đề tôn giáo vận. Địch đã gài sẵn cha thầy quốc doanh
vào nhà thờ, vào chùa… nếu chúng ta vô tình hay thiển cận, vẫn tôn vinh, nuôi
dưỡng và đùm bọc thành phần nầy thì Phật tử, con chiên đã tự chính mình ra tay
diệt tôn giáo của mình.
ĐINH LÂM THANH
Tôi xin phép được nêu vài ý không đồng tình với người viết , vì đây chỉ là một góc độ , cách nhìn riêng của một cá nhân ( mà cá nhân thì đôi khi vì tình cảm , vì thiên kiến chứ không hẳn là những nhận xét khách quan ) Hoặc cũng có khi vì không được " duyên may " , nên chưa gặp bậc tu chân chính để được mở mắt mở lòng , và ngờ vực cảnh giác thế thì thật là điều thiệt thòi cho chính mình . Vì khi vào nhà thờ hay chùa chiền mà tâm còn vọng động , lòng còn xét nét sự giả , chân thì còn chỗ đâu cho Chúa , Phật ngự vào ?
ReplyDeleteNgười có Đức Tin vững vàng không cần thử thách bởi ngoại cảnh hoặc bởi người đang " mặc áo tu ". Khi có lòng từ bi và trí tuệ thì nhìn đâu cũng thấy điều tốt đẹp , nội tâm an lạc .
Còn ngược lại , điều cao quý mấy cũng thấy chỉ là " đống phân bò " mà thôi ( như trong giai thoại của Tô Đông Pha và Thiền Sư Phật Ấn ) . Tâm thế nào thì nhìn ra thế ấy .
Và chính Chúa Giê su đã dạy các môn đồ : Đừng gọi ai người dưới đất này là Cha . Vì chỉ có một Cha là Cha trên trời ....
Linh mục , họ là những cộng sự viên của Giám Mục . Họ được Thiên Chúa tấn phong , ban ân sủng làm Thừa tác viên của Chúa là để thi hành chức vụ rao giảng Phúc Âm , dâng hiến vật và hy tế đền tội ....
Còn ra , mọi Linh mục sống giữa mọi người như anh em . Có lẽ chúng ta không nắm được điều căn bản này , nên " biến " Linh mục ra thành Chúa . Rồi lại thất vọng khi nhìn ra không phải thế . Và chính sự cung phụng của ta đã " làm cớ " cám dỗ " , làm " hư " các vị tu hành.
Biếu xén quà cáp , cung dưỡng thức ăn là điều ta tự nguyện . Chứ các vị đâu có hỏi đòi....
Và cũng rõ ràng , khi dâng hiến , chúng ta cứ luôn khẩn khoản nài van : Xin Cha ( Thầy ) nhận để con vui ....
Các ngài đã không từ chối niềm vui của ta . Cớ sao ta lại đổ vấy , đổ thừa , cho rằng " cái si " của họ còn quá lớn ? Hãy luôn cáo mình : Lỗi tại tôi . Lỗi tại tôi mọi đàng . Hãy tiên trách kỷ , hậu trách nhân .../
Chị nói đúng. Nhiều người đi tu vì được ơn kêu gọi chớ tự trong thâm tâm họ không hề nghĩ đi tu là một cái "nghề" dễ hái ra tiền. Không thể quơ đũa cả nắm được.
DeleteCám ơn chị Thanh Khiết.
Thân mến.
NPN
Thưa, nơi đâu cũng có người tốt lẫn ke xấu. Người hữu duyên thi gặp cao tăng đưc độ, người vô duyên thì đối diện những cảnh giả danh phiền muộn. Có điều minh phải có tri Tuệ tinh giác để nhận chân đâu là "vang" đâu là "thau".
DeleteVang thau thường lẫn lộn. CÒn VIỆC nhận ra "vang" để khoi lầm với "thau" là việc của chinh mình. Mình u mê thi mình tôn thờ dâng lạy lá việc tự nguyên của chính minh, co thể lực nào pushing mình đâu nhi
Trái đắng dã tật
ReplyDeleteSự thật mất lòng!
Cụ Đinh Lâm Thanh ơi, trong đoạn cụ đề cập đến đạo Công Giáo, hình như cụ nhầm ông Tổng Giám Mục, Ngô Quang Kiệt với ông Hồng Y, Nguyễn Văn Thuận rồi.
ReplyDeleteCụ xem lại xem sao nhé!
Đôi khi do có được trực giác trí tuệ minh mẫn mà nhận ra được giả trá hay chân thật mà thôi.
ReplyDeleteNếu biết sai hay nhận lầm thì tự hối lỗi và điều chỉnh làm điều tốt sẽ tránh được cảnh 5 anh mù sờ voi...
Nhìn mấy "thầy" đội nón cối...thấy sợ quá. Sao họ không để đầu trần nhỉ?
ReplyDelete