Saturday, September 15, 2018

Người Mỹ Với Xu Hướng Y Học Tự Nhiên - Việt Hà, Phóng Viên RFA


Với sự xuất hiện ngày một nhiều các ca bệnh của thế giới hiện đại như béo phì, tiểu đường, tim mạch và ung thư, nhiều người Mỹ giờ đây đang tìm đến y học tự nhiên để điều trị bệnh, thay vì sử dụng các cách điều trị của y học hiện đại. Vậy cách điều trị tự nhiên mà các bác sĩ người Mỹ áp dụng là gì? Mời quý vị tìm hiểu chủ đề này trong trang tạp chí sức khỏe đời sống do Việt Hà phụ trách.

Quá lệ thuộc vào thuốc
Ngày nay, thật không có gì lạ khi chúng ta thấy một bệnh nhân tiểu đường hàng ngày phải uống nhiều thứ thuốc. Tùy vào tình trạng bệnh mà số lượng và liều khác nhau, nhưng thường đa số người bệnh phải dùng cùng một lúc thuốc chống tiểu đường, thuốc cao huyết áp và thuốc chống mỡ máu. Với những người đã từng bị bệnh ung thư thì phải uống thuốc chống di căn. Đa số người bệnh phải dùng các loại thuốc này suốt cuộc đời mình. Điều này dẫn đến tình trạng lệ thuộc hoàn toàn vào thuốc mà theo những bác sĩ y học tự nhiên tại Mỹ thì hoàn toàn không tốt.
Bác sĩ Andrew Iverson, người đứng đầu cơ sở chữa bệnh theo phương pháp tự nhiên Triliumhealth ở Tacoma, tiểu bang Washinton, nhận xét:

BS. Andrew Iverson: Bây giờ khi chúng ta muốn hồi phục sức khỏe chúng ta thường chỉ nhìn vào một loại thuốc đơn lẻ, một loại chất hóa học nào đó để điều trị triệu chứng. ví dụ chúng ta đau đầu thì chúng ta uống Tylenol để hết đau đầu. Thuốc có thể làm hết đau đầu nhưng chúng ta phải biết đâu là nguồn gốc của đau đầu. nếu nhìn vào tự nhiên thì có nhiều lời giải thích cho chứng đau đầu. Có thể là do co dãn mạch máu, có thể do thiếu nước, có thể do sự mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể, cũng có thể là do dị ứng mà cũng có thể là do hormone trong cơ thể không cân đối. Chỉ uống thuốc thì không giải quyết tận gốc vấn đề và rất hiếm khi thực sự có hiệu quả tận gốc. 

Quyền năng chữa lành của thiên nhiên

Quyền năng chữa lành của thiên nhiên , the healing power of Nature/web 
Bác sĩ Andrew Iverson là một trong số hơn 4,000 bác sĩ điều trị bệnh tự nhiên được cấp phép ở Mỹ. Theo bác sĩ Iverson, các thuốc tây y mà người bệnh sử dụng chỉ để điều trị các triệu chứng bệnh mà che dấu đi những dấu hiệu mệt mỏi tự nhiên của cơ thể. Vì vậy tạm thời bệnh có thể ổn định nhưng thuốc không giúp cơ thể tăng sức đề kháng từ nhiên. Tại cơ sở khám chữa bệnh của mình, bác sĩ Iverson thường gặp những bệnh nhân đang sử dụng 2 cho đến 6 loại thuốc một lúc. Có những người mới đầu có thể chỉ uống một loại thuốc cao huyết áp nhưng nếu không có điều chỉnh về cơ thể kịp thời thì có thể sẽ phải uống tiếp các loại thuốc khác. Theo ông, nếu họ tiếp tục sử dụng các loại thuốc này về lâu về dài, tác hại sẽ rất lớn:

BS. Andrew Iverson: Nếu họ tiếp tục như vậy và dùng thuốc để che đậy nguyên nhân bệnh tật chỉ làm tình hình thêm trầm trọng. Họ có thể giảm được huyết áp bây giờ nhưng họ vẫn tiếp tục sống như vậy và sau này thì họ sẽ phải uống thêm thuốc và cứ như thế cho đến khi họ uống thêm thuốc hạ cholesterol rồi tiếp tục sống như thế cho đến khi uống thêm thuốc tiểu đường. và cũng có thể, sau đó sẽ là các bệnh về khả năng miễn dịch hay tệ hơn nữa là ung thư.

Phải thừa nhận, với sự phát triển của khoa học ngày nay, y học hiện đại với các loại thuốc mới thường xuyên được các hãng dược phẩm chế tạo đã giúp kéo dài tuổi thọ của những người bệnh, từ bệnh tiểu đường, cao huyết áp, đến thậm chí cả ung thư. Nhưng thực tế cũng cho thấy đây là một ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận hàng tỷ đô la cho các công ty dược. 

Theo thống kê của kênh truyền hình Discovery Fit & Health của Mỹ, những thuốc đứng đầu bảng trong việc tiêu thụ và lợi nhuận hiện nay trên thế giới chính là các thuốc hạ huyết áp, mỡ máu, tránh nhồi máu cơ tim, chống axit dạ dày và thuốc về thần kinh. Điển hình là thuốc Lipitor hạ mỡ máu với doanh thu vào năm 2005 là xấp xỉ 13 tỷ đô la, hơn gấp đôi so với các thuốc trong danh sách sau nó. Sự sẵn có của thuốc và những hứa hẹn về sự hiệu nghiệm kết hợp với cách sống tiện nghi trong xã hội hiện đại đã khiến nhiều người thích dùng thuốc để uống thay vì tìm một cách điều trị bệnh khác. Bác sĩ Iverson nói:

BS. Andrew Iverson: y học hiện đại đã không nhớ những gì mà cha ông, tổ tiên của chúng ta đã làm hàng ngàn năm trước. Tôi đã đến nhiều nơi ở Nam Mỹ để làm việc và người dân ở đó vẫn dùng đến cách điều trị bệnh theo phương thức cổ truyền. Nhưng hiện nay với sự phát triển của y học và thuốc, người dân ở Mỹ, châu Âu và các vùng châu Á đã quá lệ thuộc vào thuốc mà quên mất vai trò của dinh dưỡng.

Tác dụng phụ của thuốc


Không ít các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy nhiều loại thuốc tây y mà con người đang sử dụng để chữa các bệnh kinh niên như tiểu đường, tim mạch có thể gây ra các tác dụng phụ đáng lo ngại. Bác sĩ David Bailey, chuyên gia nghiên cứu tại Viện y tế Lawson, Canada, người đã từng có nhiều các nghiên cứu về tác dụng phụ của thuốc cho chúng tôi biết vào năm 2012 như sau:

BS. David Bailey: vào năm 2008 chúng tôi đã liệt kê 17 loại thuốc có khả năng gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Bây giờ chúng tôi có danh sách 44 loại thuốc. Như vậy là trong vòng 4 năm qua, số loại thuốc đã tăng lên nhanh chóng. Khi tôi nói tác dụng phụ nghiêm trọng, tôi muốn nói đến đột tử do tim ngừng đập, hư thận cấp, suy hô hấp, chảy máu dạ dày,.. chúng tôi có danh sách khoảng 27 loại thuốc mới trên thị tròng vòng 4 năm qua có thể gây ra các hậu quả này. Đây là một lo ngại thực sự mà mọi người không biết.

Hồi đầu năm nay, nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Johns Hopkins, Mỹ cho thấy những người bị tiểu đường dạng 2 và đang uống các thuốc tiểu đường loại mới có nguy cơ bị viêm tuyến tụy cao gấp hai lần so với những người không uống các loại thuốc này. Bác sĩ Sonal Singh, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết:

BS. Sonal Singh: chúng tôi thấy các dấu hiệu bệnh rất sớm, có khi chỉ trong vòng 2 tháng sau khi uống thuốc mới. Đôi khi lâu hơn. Các trường hợp này rất nghiêm trọng vì viêm tụy là bệnh không thể coi thường và họ đều phải nhập viện.
Theo Bác sĩ Singh, các loại thuốc mới trên thị trường thường có hiệu quả sớm trong điều trị bệnh tiểu đường, nhưng có những cơ chế hoạt động bên trong thuốc mà con người chưa nắm bắt rõ, có thể gây ra viêm tụy.

Y học tự nhiên là gì?
Với những lo ngại về tác dụng phụ của thuốc, người Mỹ ngày nay đang tìm đến y học tự nhiên để có câu trả lời cho các bệnh kinh niên mà mình mắc phải, từ tiểu đường, tim mạch cho đến cả ung thư.

Nhu cầu về hướng điều trị mới phổ biến đến mức hôm 11 tháng 9 vừa qua, Thượng viện Mỹ đã chấp thuận thông qua một nghị quyết chọn tuần từ ngày 7 đến 13 tháng 10 hàng năm là tuần của y học tự nhiên. Theo Hiệp hội các bác sĩ y học tự nhiên Hoa Kỳ, việc thông qua nghị quyết này là một thành tựu lịch sử cho ngành y học tự nhiên. Quốc hội giờ đây đã chính thức thừa nhận tầm quan trọng của y học tự nhiên trong các nhu cầu về y tế của quốc gia. Cũng theo Hiệp hội này, hiện có đến hơn 4000 bác sĩ y học tự nhiên có giấy phép hành nghề trên khắp nước Mỹ. Người bệnh có thể tìm tên các bác sĩ này ở hầu hết mọi tiểu bang trên trang web của hiệp hội.

Hiệp hội các bác sĩ y học tự nhiên Mỹ định nghĩa y học tự nhiên là cách chữa trị tập trung vào phòng chống, điều trị và sức khỏe tuyệt đối qua các phương thức và chất giúp cơ thể con người tự hồi phục. Cách điều trị này là kết hợp cả hiện đại, và truyền thống. Nguyên tắc của điều trị là tập trung vào sức mạnh tự hồi phục của cơ thể, điều trị căn nguyên của bệnh và không gây tác dụng phụ hoặc hạn chế một cách tối đa.
Nói về hướng điều trị của y học tự nhiên, bác sĩ Iverson cho biết cách mà ông áp dụng tại cở sở của mình như sau:

BS. Andrew Iverson: chúng tôi có sử dụng thuốc, nhưng nó chỉ có tác dụng ngắn để đưa chúng ta khỏi khủng hoảng ngay lúc đó. Ví dụ phần đông những người đến với chúng tôi là những người đang dùng 2 3 hay 6 loại thuốc khác nhau. Họ đến với chúng tôi vì họ nhận ra rằng họ không muốn tiếp tục dùng các hóa chất cho cơ thể, và họ biết đó là không tự nhiên. Nhưng tôi nói với họ là không thể bỏ thuốc ngay lập tức mà phải làm cho cơ thể khỏe mạnh trước đã. Chúng tôi cho bệnh nhân dùng cách ăn mà cha ông ta đã dùng, xây dựng lại dưỡng chất cho họ, giảm các chất gây dị ứng, giảm các tiếp xúc với chất độc không chỉ từ thực phẩm mà còn từ các hóa chất mà chúng ta dùng hàng ngày như xà phòng, nước gội đầu, lăn nách, hay tại nơi làm việc. Chúng tôi phải kiểm tra những viêm nhiễm nhỏ có thể là tác nhân gây bệnh. Chúng tôi cũng phải xem xét điều hết sức quan trọng là bạn có niềm vui trong cuộc sống không hay bạn rất căng thẳng. Nếu bạn không có đủ các yếu tố này thì đừng ngừng thuốc.

Tại cơ sở của mình, bác sĩ Iverson vẫn sử dụng các xét nghiệm máu như trong các cơ sở khám chữa bệnh khác, nhưng cách chẩn đoán và điều trị khác hẳn.

BS. Andrew Iverson: ở đây chúng tôi dựa vào khoa học để chẩn đoán, tôi không đoán mò với dinh dưỡng. Tôi kiểm tra máu của từng bệnh nhân, và tôi nhìn vào kết quả thử máu khác với các bác sĩ khác…Cái mà chúng tôi làm hơi khác là chúng tôi sử dụng các số liệu để xác định thực phẩm mà người bệnh cần, họ cần thêm chất đạm hay thêm chất béo, hay nhiều rau hơn, liệu họ có cần thêm các loại khoáng chất nào, loại kiềm hay acid, thiên về âm tính hay dương tính. Chúng tôi sử dụng cách này kết hợp với từ trường điều trị (biomagnatic therapy) như châm cứu điện, hay liệu pháp laser.

Với cách tiếp cận hướng vào giải quyết căn nguyên của căn bệnh, và phòng ngừa bệnh, cách điều trị bệnh của các bác sĩ y học tự nhiên có thể có lúc làm người bệnh ngạc nhiên. Bác sĩ Iverson đưa ví dụ có người bị bệnh khớp nhưng sau các xét nghiệm thì được điều trị gan trước vì gan là nơi lọc các độc tố vốn làm khớp bị đau. Hoặc ví dụ như với bệnh về tuyến giáp trạng, kết quả thử máu với chỉ số TSH của tuyến giáp được các bác sĩ y học tự nhiên quy định ở mức thấp hơn rất nhiều so với mức thông thường. Tại cơ sở của bác sĩ Iverson, ông quyết định điều trị ngăn ngừa bệnh của tuyến giáp trạng ngay khi TSH vượt quá 2.5, trong khi con số này được quy định ở tây y là quá 5.0.

Với hướng tiếp cận dựa vào thực phẩm tự nhiên để điều trị và tạo cơ hội cho cơ thể tự điều chỉnh và hồi phục, người bệnh thường không thấy những kết quả ngay tức khắc như với thuốc tây y thông thường nhưng các bác sĩ y học tự nhiên đảm bảo đó sẽ là kết quả lâu dài nếu người bệnh tuân thủ một cách sống khỏe mạnh. Điều quan trọng trong y học tự nhiên chính là ý chí của người bệnh, bởi vì trong y học tự nhiên bác sĩ như một người thầy giúp bệnh nhân hiểu về bệnh và khuyến khích tính tự kỷ luật của họ trong khi điều trị.

Xin quý vị chia sẻ các thông tin và câu hỏi về các vấn đề y tế, sức khỏe đến trang tạp chí sức khỏe đời sống tại email vietha@rfa.org hoặc www.facebook.com/vietharfa

Việt Hà, phóng viên RFA

No comments:

Post a Comment