Xưa nay không ai tin rằng người Công giáo ngoan đạo lại không đi lễ nhà thờ vào ngày Chúa phục sinh.
Tưởng như người Hồi giáo không bao giờ bỏ lễ tụng kinh thứ sáu tại giáo đường.
Tưởng như làn sóng du lịch hàng năm vào dịp nghỉ
Phục sinh gây ùn tắc hàng trăm cây số đường xa lộ Châu Âu sẽ lặp lại bất
chấp mọi cảnh báo của giới chức.
Covid-19 đã xóa sổ nhiều điều tưởng như bất di bất dịch.
Người giàu có bỗng cảm thấy không cần giữ nhiều
cổ phiếu nữa. Tiền bạc, nhà cửa cũng chẳng để làm gì nếu phải xếp hàng
chờ được thở máy.
Các đại gia Việt bỗng thấy không cần phải ra quán
nhậu mới ký được hợp đồng. Các học giả tây phương không cần đi xa hàng
vạn dặm mới bàn được với nhau về cách chống virus.
Trong mấy tuần qua tôi biết hai đám tang ở Việt
Nam vắng bóng hàng trăm khách viếng và hàng chục vòng hoa phủ kín sân,
tường. Dù chỉ những người thân thiết nhất có mặt, tình cảm vẫn nguyên
vẹn. Và có lẽ đám tang đã chân thật hơn, trang nghiêm khi vắng bóng một
vài vòng hoa nào đó.
Như vậy là con người có thể từ bỏ được các các
thói đời mà không hề bị giảm chất lượng cuộc sống. Hơn thế, ta được giải
phóng khỏi nhiều ràng buộc.
Tại sao dân xứ văn minh không có trò đám cưới mời
hàng trăm người, để rồi nhiều người phát sợ khi nhận được thiếp? Vì họ
đã tự giải phóng mình khỏi sự ràng buộc của món “nợ miệng“. Ho coi lễ
hôn nhân chỉ là cuộc vui của gia đình.
Tại sao ở các nước phát triển người ta không chen
nhau vào những chốn “tâm linh“ đang mọc lên như nấm. Rồi ai cũng lạy
như tế sao, đốt hàng bó hương, bỏ tiền không tiếc vào các loại “Hòm công
đức“ không có đáy? Người văn minh biết từ bỏ thói kiếm sống bằng vận
may.
Đọc đến đây thế nào cũng có người nói: Chớ sính tây, nhiều cái chúng phải học ta đây này.
Vâng, ngay cả các xã hội phát triển nhất cũng
chứa đựng vô vàn bất cập. Không có gì biện bạch cho các sai lầm của
phương tây trong các chính sách an sinh xã hội.
Một siêu cường như Mỹ mà có hơn 30 triệu người
không được bảo hiểm y tế là điều không thể tưởng tượng nổi. Người da đen
chiếm 30% dân số nước Mỹ, nhưng có tỷ lệ tử vong Covid-19 xấp xỷ 70%.
Điều đó cho thấy những giá trị mà nước Mỹ theo đuổi đã bị bỏ rơi. EU đã
để mặc cho Ý và Tây Ban Nha tự giãy rụa trong những tuần đầu của dịch là
khiến họ phải nhờ các bác sỹ Cuba và Trung Quốc là một chứng chỉ xấu
của tình đoàn kết.
Chủ nghĩa Tư bản với lối sống tiêu thụ đã đẩy
loài người đến thảm trạng môi sinh hôm nay. Nó đang lúng túng ở ngã ba
đường, như lời Tổng thống Đức Steinmeier nói đêm qua [2].
Trong khi Trung Quốc tự tiện lấy thông tin cá
nhân từ smartphone của toàn dân để khoanh vùng virus, thì việc này không
dễ áp dụng tại các xứ dân chủ. Dù biết việc đó có thể ảnh hưởng đến kết
quả chống dịch, nhưng các thể chế dân chủ chỉ dám vận động người dân tự
giác tham gia. Dân các xứ toàn trị thường xuyên nhận được thông báo của
chính phủ vào máy cá nhân. Ở xứ dân chủ, chính phủ dù muốn cũng chỉ
khuyên dân hãy vào mạng cập nhật.
Dù vậy khi đọc thành tích chống dịch của Trung
Quốc, người Đức lên án các biện pháp dã man, vi phạm nhân quyền ở đó, từ
việc săn bắt người, đến việc hàn cửa không cho đi ra. Không ai ca ngợi
trình độ IT của Bắc Kinh cao đến mức đóng dấu kiểm dịch vào từng máy
smartphone.
Nếu hỏi người Đức thích sống ở Việt Nam với 250
ca dương tính Covid-19 hay ở xứ họ với 115.000 ca thì chắc chắn họ chọn
nước Đức. Cuộc sống có thể gặp rủi ro ở điểm này, nhưng được đảm bảo ở
nhiều điểm khác.
Đời không cho ai mọi thứ. Con hổ là chúa sơn lâm
nhưng khi xuống nước thì thua con hải cẩu, còn con chim ưng chỉ mạnh khi
bay. Không thể có một con vật vừa có móng vuốt của hổ, có cánh chim ưng
và da hải cẩu. Đời cũng vậy thôi. Anh chấp nhận lối sống này thì thôi
lối sống khác.
Cũng tương tự, giả sử mệnh đề “Ở bẩn sống lâu“ có
đúng thì không ai đang có điều kiện sống tốt lại ngu dại mà chui vào
các ghetto để sống ở đó cho đỡ mắc bệnh. Tôi đã hơn một lần chứng kiến
các khu ổ chuột ở châu Phi. Ở đó người ta chết vì đói, vì khát, vì thiếu
nước sạch, vì ho lao, uốn ván, hoặc thậm chí vì bạo lực. Nhiều người
nghèo chết vì các biện pháp chống dịch trước khi dịch đến.
Các nhà nước cảnh sát kiểm soát được thông tin cá
nhân của công dân và dễ dàng định hướng được dư luận vì đa số người dân
cho rằng việc đó tốt cho sự an toàn của họ. Vụ Corona đang là một chứng
minh.
Dân Đức khước từ sự “an toàn“ để bảo vệ đời tư vì
họ coi trọng tự do hơn. Chính phủ phải khuyên họ tham gia. May là nhờ
nhận thức cao, số người tự nguyện sử dụng các apps chống dịch trên máy
tính cá nhân vẫn đạt mức yêu cầu.
Tôi quen một số ca sỹ, nhà báo, nghệ sỹ Việt Nam
có tài năng. Họ đã lên tiếng về các bất công trong xã hội để rồi bị bạn
bè xa lánh, bị loại khỏi sân khấu, bị đuổi khỏi tòa soạn. Họ dám từ bỏ
an toàn, giàu sang để sống theo lý trí, được thanh thản với lương tâm.
Muốn ngụp lặn dưới nước ăn hải sản thì hãy sống
như hải cẩu. Nếu muốn bay lên trời hít khí lành thì hãy sống như chim
ưng, dù không phải lúc nào cũng có cá bên miệng. Người ta không thể có
tất cả.
Lịch sử loài người là lịch sử của đấu tranh và
giành giật. Đấu tranh với thiên nhiên, giành giật với con người. Chỉ vì
luôn nghĩ đến giành giật mà người ta đưa thế giới đến chỗ như hôm nay,
khi mà một con virus có thể phá hủy tất cả. Kẻ giật được miếng to càng
mất nhiều hơn. Người bị giật trắng tay thì chẳng còn gì để mất, ngoài
cuộc đời khốn khổ.
Chớ quên rằng: Bên cạnh quyền giành giật, con người còn có nghĩa vụ là biết từ bỏ.
Ba tuần qua đã cho thấy, nhiều thứ bị tước bỏ mà
cuộc sống đâu có tệ hại hơn. Ở Châu Âu, tiêu thụ bia rượu giảm mạnh,
thay vào đó là sách. Nhiều nam thanh nữ tú đã không còn đeo ba-lô lang
bạt khắp nơi nữa. Họ ở nhà chia sẻ nỗi cô đơn của ông bà mình. Thiêng
liêng như buổi lễ phục sinh trên quảng trường nhà thờ thánh Peter ở
La-Mã người ta vẫn bỏ được mà không hề mất niềm tin.
Ở Việt Nam những ông quan vốn được doanh nghiệp
bao nhậu quanh năm, nay bỗng thấy cơm nhà dễ nuốt hơn. Các cuộc hội họp
đón nhận bằng cấp, huân chương tốn kém linh đình nay diễn ra thầm lặng
mà đâu có ai bị mất mặt?
Có những hoàn cảnh buộc con người ta phải từ bỏ
lề thói. Nhưng tốt hơn là mình tự từ bỏ, trước khi để hoàn cảnh giằng
khỏi tay mình.
Đại dịch Covid-19 đang tạo cơ hội để ngày 30.4
năm nay, 45 năm kết thúc cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn, sẽ không
phải là ngày trống giong cờ mở, pháo hoa sáng trời của bên này đồng thời
là ngày nuốt nước mắt của bên kia.
Người biết tự khước từ là người tử tế, khôn ngoan.
Köln 12.04.2020.
Lễ Phục sinh, ngày của hòa bình
Lễ Phục sinh, ngày của hòa bình
Nguồn: FB Nguyễn Thọ
No comments:
Post a Comment