Saturday, April 11, 2020

Làm Gì Để Khỏi Buồn Chán Khi Phải Ở Nhà Trong Dịch COVID-19

Một nhân viên làm việc tại nhà, trong khi con cái làm bài tập về nhà dù trường học đóng cửa. (Hình minh họa: Behrouz Mehri/AFP via Getty Images)

(realtor.com) – Nhà ở thường được coi như một nơi trú ẩn an toàn và dễ chịu để người ta trở về sau một ngày làm việc bận rộn. Nhưng với dịch bệnh COVID-19 đang lan tràn, và hầu hết mọi người được lệnh ở yên trong nhà để ngừa virus lan rộng, căn nhà bây giờ cảm thấy như là nơi giam hãm.
Tình trạng này có thể sẽ không thay đổi sớm sủa, vậy làm thế nào chúng ta có thể duy trì sự tỉnh táo và lại cảm thấy đó là một nơi trú ẩn an toàn và dễ chịu?

Một chuyên gia về tâm thần, bà Ann Park, trụ sở tại Tampa, Florida, đã đưa ra những lời khuyến cáo sau đây để tránh sự căng thẳng khi phải ở nhà trong một thời gian dài.

Tôn trọng việc phân vùng trong nhà 
Trước khi dịch bệnh lan tràn vào tháng trước, chỉ có một tỉ lệ nhỏ người Mỹ làm việc toàn thời gian tại nhà. Nhưng con số đó đã tăng vọt trong mấy tuần lễ vừa qua, điều đã khiến lằn ranh giữa nơi làm việc và nơi sinh sống bị mờ nhạt.
Sự phân định ranh giới liên quan đến địa điểm và thời gian rất khó. Nói khác đi, có thể bạn làm việc trong lúc ngồi tại bàn giấy hay nằm dài trên ghế xem ti vi, suốt ngày, sáng cũng như tối.
Bà Park đề nghị nên thiết lập một không gian riêng biệt, với bất cứ kích thước nào, chính yếu dành cho công việc hoặc học hành và rồi ngăn cách khoảng không gian đó, về mặt tâm lý cũng như thể chất (nếu có thể), khi chúng ta không làm việc hoặc học hành.
Ngay cả trong một không gian nhỏ, chúng ta cũng có thể dành riêng một khu làm việc. Không cần phải là một căn phòng hoặc một chiếc bàn nào đó, mà chỉ là một khu, một chỉ dấu đối với chính bạn, để khi bạn mở chiếc máy điện toán, điều đó có nghĩa bạn đang ở trong tình trạng làm việc. Khi bạn tắt máy, bạn không làm việc nữa.
Ngược lại, hãy bảo đảm thiết lập một khu không làm việc, nơi bạn có thể nghỉ ngơi.

Theo bà Park, chúng ta cần thêm chủ ý sẽ cho phép có những phần trong nhà vẫn là một ốc đảo, vẫn yên tĩnh và thoải mái đối với chúng ta mặc dù chúng ta phải sử dụng thêm không gian tại nhà để làm việc.

Huấn luyện viên của Ross Valley Crossfit, Nikolas Moro, vẫy tay chào học viên khi anh hướng dẫn một lớp tập thể dục qua mạng tại San Rafael, California, trong dịch COVID-19. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Tạo một lịch trình 
Một lịch trình căn bản đi một con đường dài hướng tới việc phân chia căn nhà thành một nơi để làm việc và nơi nghỉ ngơi.
Bạn có thể thảo sẵn một lịch trình. Thí dụ, từ 9 giờ đến 11 giờ mỗi ngày là khu làm việc. Hoặc từ 5 đến 6 giờ mỗi ngày bạn sẽ ra ngoài và đi bộ, hoặc bạn sẽ ngưng làm việc và uống một tách trà hay cà phê.
Mỗi người trong nhà cũng nên có những lịch trình riêng cho họ.
Việc tạo ra một giới hạn thực tế cho ngày làm việc cũng có ích bởi vì nó chấm dứt một ngày khi toàn thể căn nhà lại trở thành một chỗ ở.

Ăn mặc thích hợp 
Ngoài việc thiết lập một lịch trình, có những cách khác để báo hiệu cho bộ óc của bạn rằng bạn đang sang số, chẳng hạn bằng cách thay quần áo.
Mặc dù ý tưởng suốt ngày mặc bộ đồ ngủ lúc đầu có vẻ hấp dẫn, việc mặc bộ quần áo làm việc có thể làm rõ nét lằn ranh giữa nơi làm việc và nhà ở.
Hãy chăm sóc khoảng không gian, và cả bạn nữa 
Sự mong muốn giữ cho căn nhà của bạn sạch sẽ và không có virus có thể làm cho nó có vẻ như vô trùng hơn nhưng ít thoải mái hơn. Và bạn có thể bị kiệt sức vì cố duy trì điều đó.
Bạn không thể kiểm soát từng phần tử trong căn nhà của bạn, do đó hãy thu hẹp trọng tâm của bạn vào những công việc thực sự đưa tới một sự khác biệt. Hãy bảo đảm căn nhà của bạn thoải mái và những bề mặt mà bạn hay sờ tay đều sạch sẽ, nhưng đừng quá khắt khe đối với bạn nếu bạn không thể làm mọi công việc vặt trong nhà.

Hãy tự thả lỏng một chút 
Việc biến một căn nhà thành một không gian nhiều mục tiêu (văn phòng, phòng tập thể dục, trường học…) rất khó khăn. Mọi người chúng ta đều đáp ứng sự thách đố mỗi người một khác.

Điều quan trọng là chúng ta phải chú tâm, nếu không, khoảng không gian trong nhà đó có thể bắt đầu cảm thấy như nơi giam hãm. Căn nhà nên có tất cả những chức năng mà bạn mong muốn, nhưng cũng hoạt động như một căn nhà như mục tiêu sơ khởi của nó, là nơi để nghỉ ngơi, nương náu, một ốc đảo và sự êm ả. 

N.N.
nguoi-viet.com

No comments:

Post a Comment