Friday, April 17, 2020

Sẽ Phải Sống Với Virus 2 Năm Tới - Từ Thức


Chúng ta sẽ phải sống với coronavirus trong 2 năm tới, ngay cả khi hết lệnh phong tỏa. Đó là lời cảnh báo của một chuyên viên Pháp về virus . Bởi vì virus đã lan tràn khắp thế giới, có thể đã bị ngăn chăn ở một nơi, vẫn hiện diện ở nơi khác.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho FranceInfo ( 06/04), Yves GAUDIN, virologue ( chuyên viên về virus), giám đốc nghiên cứu sinh học tại Đại học Paris-Sarclay, nói : ‘’Không phải chỉ có tôi, nhiều virologues trên thế giới nghĩ như vậy. Có thể nói một phần lớn các chuyên gia đều nghĩ rằng dịch không chấm dứt trên thế giới khi hết phong toả (confinement) ở Pháp (hay một nơi nào khác). Hãy nói một cách rõ ràng, thẳng thắn điều đó’’

VIRUS KHÔNG CÓ MÙA

‘’Người ta cũng không biết chuyện chấm dứt phong toả sẽ diễn ra như thế nào, Yves Gaudin nói tiếp. Đó là một vấn đề chính trị, vì phải có một quyết định . Nhưng, một cách rõ ràng, người ta biết là virus đã lây lan trên khắp thế giới. Ngay cả khi ngăn chặn được virus ở Pháp, người ta thấy dịch bùng nổ ở Anh, Mỹ. Nghĩa là không phải các nơi đều có một tiến trình như nhau, và đặc tính virus có mùa không có gì chắc chắn. Ngay cả trong trường hợp có mùa virus, người ta có thể làm virus chậm lây lan, nhưng không chấm dứt hoàn toàn virus. Người ta đang đối đầu với dịch đã lan tràn khắp nơi, không giống giai đoạn đầu của Sras (Sars) ( chỉ hạn chế tại vài vùng) . Chúng ta sẽ phải sống với tình trạng đó.

Coronavirus sẽ tiếp tục lưu hành. Nó đã truyền nhiễm cho cả nhân loại. Đúng là đại dịch (pandémie), đang lan tới Phi Châu. Có dịch cả ở Nam bán cầu, nghĩa là chuyện có mùa virus không đứng vững. Lúc này là cuối hè, đầu thu, điều đó chứng tỏ virus vẫn sống trong mùa nóng.’’

KHẨU TRANG

Về câu hỏi đang gây tranh cãi : người khỏe mạnh có nên đeo khẩu trang hay không, Yves Gaudin nói :

‘’ Khẩu trang hay không, người ta có thể phòng ngừa với một cái khăn che miệng . Vấn đề, không phải chỉ để phòng ngừa cho mình, nhưng để tránh nhiễm cho người khác, ngay cả khi không có triệu chứng. Sau đó, bạn giặt khăn . Như vậy, bạn giúp hạn chế sự lây nhiểm.
‘’Tôi nghĩ nên dành những khẩu trang có khả năng an ninh cao cho những người tiếp cận với bệnh nhân, thí dụ nhân viên y tế.
‘’Nhiều người tự làm khẩu trang, tôi thấy chuyện đó không có gì khôi hài. Nếu bạn phải ra đường, hãy che miệng, và tránh nói chuyện. Có những nguyên tắc rất đơn giản, phải tập. Trong những tháng tới, đó là những chuyện phải tập, phải làm . Nếu có triệu chứng, hãy ở trong nhà ( dù không còn lệnh phong tỏa)’’


PS: Để khỏi phải sống chung thêm 2 năm với Covid, hy vọng người ta sẽ tìm ra thuốc chủng, thuốc trị thực sự hữu hiệu trong thời gian tới. Và có khả năng cung cấp cho tất cả mọi người, không phải chỉ cho dân những nước giầu.

No comments:

Post a Comment