Đã có bao nhiêu tháng tư
đến rồi đi, nhưng tôi chưa bao giờ viết về ngày tháng đen tối đó của
dân tộc. Nay có người hỏi tôi:
- Tại sao phải nhớ ngày quốc hận ?
Biết trả lời sao cho ngắn ngọn và tạm đủ để người bạn không hiểu
lầm ngày đó với Ngày đi tìm tự do v.v...của những người tị nạn CS nhưng nay lại
muốn xóa tội cho VC để hy vọng chúng nó cho chút cháo cầm hơi.
Trong đời sống, ai cũng có bao nhiêu là “ngày tháng không quên”, từ
ngày vào đời của bản thân, đến ngày “hui nhị tì” của thân thuộc, và
những ngày liên quan đến những đổi thay trong cuộc sống riêng tư cũng
như của quốc gia... Riêng ngày 30-4-75 lại liên quan đến cuộc “đổi đời”
của cả dân tộc thì làm sao ta có thể quên được. Không phải chỉ ngày
hôm nay mà cho đến trăm năm sau con cháu vẫn phải ghi nhớ. Không phải
chỉ nhớ “công lao xâm lược” của Bác và Đảng, mà còn phải nhớ bao
nhiêu tội ác “vĩ đại” của loài súc sinh CS đã gây ra cho dân tộc.
Những đau thương sâu đậm của bao nhiêu bạn bè tôi cảm nhận như của
chính mình, mối hận đó kiếp nầy không trả được thì chết mang theo
chứ khó lòng quên được, khác chi mối tình của nàng Kiều, của Trương
Chi :
“Thù nhà” chưa trả cho ai
“Hận nước”mang xuống tuyền đài không tan.
Ngày nào bao nhiêu trai
hùng hiên ngang khắp 4 vùng chiến thuật chống xâm lăng giữ yên bờ cỏi
để rồi vì “tội ác” đó mà phải lâm cảnh khổ sai ; ngày nay bao nhiêu
tài năng của dân tộc buộc lòng ruồng bỏ quê hương ngục tù tan tác
khắp 5 châu. Còn nỗi đau nào lớn hơn ?
Nhớ để đừng bao giờ dẫm lại vết xe cũ : ngây ngô khờ khạo tin lời
đường mật của CS. Tinh thần của ngày 30-4 chính là lời nhắc nhở, kêu
gọi những người còn chút lương tri bổn phận giải cứu quốc gia dân
tộc khỏi gông cùm của CSBV.
Cái khổ tâm chúng ta gặp phải là người lương tri ít mà kẻ lươn lẹo
thì như cát ngoài sa mạc. Người có lương tri thường rất bền gan, kẻ
lươn lẹo chuyên nghề nương gió bẻ măng. Hằng năm vào dịp Tết cứ nhìn
cảnh tấp nập ở phi trường Tân Sơn Nhứt đủ để...chán cái mớ đời.
Ngày ngày có biết bao nhiêu hình ảnh quảng cáo các chuyến bay thẳng
từ Mỹ, Pháp, Úc...về VN. Đối với “những du khách” nầy VN là một
quốc gia như bao nhiêu nước khác : không có vấn đề gì đối với họ cả.
Chuyện Tết Mậu Thân, mùa hè đỏ lửa, đại lộ kinh hoàng...đối với họ
là chuyện xưa rồi, không can dự gì đến họ nữa, hơi đâu nhớ chuyện
“tào lao” chi cho mệt !
Họ về ăn Tết, về du hí, về dưởng lão - để trâu già còn có dịp
ngậm cỏ non cho đỡ thèm. Những cái “đầu tôm” nầy không còn nhớ, không
còn biết họ là ai thì làm gì còn nghĩ đến chuyện nước non. Họ
không đủ trí -“đầu tôm” thì làm gì có trí - để hiểu rằng cúi đầu
xin VC, những kẻ từng nhục mạ họ là lính đánh thuê, là đĩ điếm, cho
phép nhập cảnh là một điều nhục nhã. Khi tôi có dịp đề cập chuyện
nầy với một ông đồng nghiệp, ông ta chỉ cười rằng ông đâu có xin xỏ
ai,vì đã có tổ chức lo hết. Một người tốt nghiệp đại học mà hèn
ngu như thế thì dân đen còn biết trông cậy vào ai ? Tôi bỗng nhớ văn
hào Chateaubriand đã từng than rằng :
-Il y a des temps où l’on ne doit dépenser le mépris qu’avec économie,
à cause du grand nombre de nécessiteux. (Có lúc phải tiện tặn khi dùng từ khinh
bỉ vì có quá nhiều người cần).
Mỗi năm việt kiều mang về
hàng chục tỉ USD giúp VC xây dựng “bằng mười lần trước”, trường tồn
trong gian trá, cướp bóc, bạo ngược...Làm sao diệt cộng được đây ?
Chưa kể đến những nhà hảo tâm – tâm tốt nhưng dạ tối om - về xây cầu
xi măng thay cho cầu khỉ, chữa bịnh cho dân thay cho nhà nước XHCN...Cai
trị một lũ dân đa số vừa hèn nhát, vừa ngốc nghếch kể ra sướng
thiệt : chỉ cần lên giọng, trợn mắt là nói gì cũng nghe, đút cho
chút cháo là bảo gì cũng làm...
Lại nhớ đến Tản Đà :
"Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn
Cho nên lũ đó mới làm quan."
Quên ngày quốc hận chỉ
có những kẻ tiểu nhân, khéo che giấu trọng tội phản bội dân tộc
dưới những mỹ từ “quên đi quá khứ đấu tranh để hướng về tương lai an
bình, dân tộc hòa hợp”. VC vẫn ngu ngơ tưởng rằng dân Nam dốt nát chưa
hiểu rằng dầu không bao giờ hòa hợp được với nước. Ai còn lên tiếng
kêu gọi hoà hợp hòa giải với VC chắc chắn kẻ đó nếu không là VC
cũng là người đệ nhứt khờ khạo trong thiên hạ.
Thứ đến là những kẻ tự xưng yêu chuộng hoà bình - họ làm như thiên
hạ đều thích chiến tranh. Vì yêu hoà bình nên họ sẵn sàng chui dưới
trướng của lũ cộng nô để được yên thân vui hưởng lạc thú ở đời;
điển hình là những việt kiều về thăm nhà, những kẻ ướt át tình
cảm “tha thiết mong tìm về (thăm) bạn cũ”, trường xưa... Quả thật
chẳng có cái dại nào giống cái dại nào ; muốn yên thân trong chế độ
CS cũng không khó lắm, chỉ cần biết làm người đui-điếc- câm và nhứt
là biết sợ. Đại khái là sống như một loài súc vật, mất dần khả
năng suy nghĩ, khả năng sáng tạo, và sẽ không còn biết thế nào là
tự do, bản chất đặc thù của loài người; nôm na là sống như loài vô
tri, vô giác...
Tôi lại nhớ đến văn hào
E. Hemingway trong chuyện For whom the bell tolls ông viết rằng :
"It’s better to die on your feet than to live on your knees."
(Tốt nhứt, nên chết đứng hơn là sống quì)
Tôi tự hỏi không biết
những ai đã đọc câu chuyện có bao nhiêu người lưu ý đến lời nầy? Ước
gì tất cả chúng ta - nhứt là những việt kiều thường xuyên về thăm
nhà - biết, hiểu và nhớ câu nầy. Nhưng đây chỉ là một mơ ước, biết
bao giờ mới thành “hiện thực”?
Ai đã được may mắn (hay xui xẻo?) sinh ra làm người đều mang trong tâm
giấc mơ được sống một một đời giàu sang hạnh phúc. Khoa học ngày nay
đã tạo ra bao nhiêu là tiện nghi cho đời sống hằng ngày; có tiền mua
tiên cũng được...Hai tiếng lợi danh đã đưa con người vào mê lộ của sự
ham muốn, vị kỷ, dối trá, phản bội...
Điển hình là bọn lãnh
đạo CSBV, và đám lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hoa Kỳ hiện nay. Họ đánh
mất cả tự trọng lẫn lương tri. Và xã hội dưới sự lãnh đạo của họ
đã biến thành nơi rừng rú không còn ai biết gì đến luật nước, đến
luân thường đạo lý, chỉ biết “ăn thịt nhau để sống vinh quang”. Có
thể nghĩ không sai rằng xã hội loài người đã đạt đến mức “rừng rú”
nầy là một phần lớn nhờ vào sự tiến bộ vượt bực của khoa học đã
đẩy con người lên tột đỉnh của ham muốn, và cuối cùng vào đường tội
lỗi.
Chẳng lẽ từ thế kỷ 18,
J.J.Rousseau đã có lý : xã hội đã tha hóa con người vốn “bổn thiện”
? Ông đã chẳng chút do dự bảo rằng : L’homme qui médite est un animal
dépravé.
Sau nầy triết gia người
Đức, Hegel, cũng có ý nghĩ tương tự : "L’homme est un animal
malade."
J.J.Rousseau còn đi xa hơn khi cho rằng : "le seul progrès est dans la
régression". Với những ý nghĩ ngược đời đó, cùng với cá tính
quái đảng sinh ra 5 con rồi giao cho nhà nước nuôi, nên thiên hạ khi
nhắc đến ông đều nói : "C’est un sauvage, sauvage nhưng là un bon
sauvage".
Ngày nay có rất nhiều sauvages nhưng toàn là bất hảo, vô luân, thứ
mauvais sauvages; và ai cũng thấy, cũng hiểu rằng con người đã có đủ
mọi khả năng, kể cả khả năng hủy diệt quả địa cầu, nơi mà con người
cần để xây mộng sống đời hạnh phúc...
Văn hào Paul Valéry
(1817-1945) đã thấy được cái tương lai không mấy sáng sủa đó, nên lên
tiếng cảnh báo :
“Nous autres,
civilisations, nous savons maintenant que nous sommes mortelles”.
Con người quả làmột
huyền bí đầy nghịch lý : muốn sống vui nhưng luôn tìm mọi cách gây
nên bao nhiêu tang thương, đau khổ !
Nghĩ về nước Việt, tôi có một giấc mơ : nếu CSVN không bị ta đánh
bại bằng chính trị, ngoại giao, vũ lực, trái lại sẽ thua tơi tả
vì...đô la ! Ngày nay cặp bài trùng TRUMP và MUSK – cả hai đều
thuộc loại ngoại hạng - rất có khả năng lôi VC ra khỏi vòng tay của
Tàu cộng, đang tang gia bối rối trước bao nhiêu cường địch, để rồi từ
từ thay đổi “tư duy” của lãnh đạo VC hiện nay, toàn một lũ dốt nát,
háo danh, tham nhủng, và dần dà thay bằng lãnh đạo trẻ ngã về tư
bản hơn, hiểu biết hơn. Những người trẻ trong nhóm tị nạn tại Mỹ đã
chứng tỏ cho mọi người thấy khả năng của họ – và của dân Việt - qua
những thành tựu trong mọi lãnh vực, từ quân sự đến khoa học kỹ
thuật, văn hóa... Lẽ nào người như hai ông TRUMP và MUSK lại không nhận
ra ? Cuối cùng chủ nghĩa CS sẽ phai nhạt dần theo đám lảnh đạo già
nua hiện nay, và đồng đô la sẽ thiêu đốt chủ nghĩa phi nhân đó thành
tro bụi. Thế kỷ trước ta chống Mỹ để cứu nước; ngày nay ta theo Mỹ
để sống còn...Trong chiều hướng đó, VN sẵn sàng ngã vào tay Mỹ. Mỹ
chỉ mong có thế để lập căn cứ quân sự tại Cam Ranh, tạo nên vòng vây
cùng với Nhựt, Nam Hàn, Đài Loan, Úc, Phi... siết chặt Tàu cộng.
Ngày đó, họ TẬP chỉ còn nhìn ra đại dương để thấy rằng giấc mơ làm
bá chủ biển đông khó lòng thực hiện.
Thiên hạ đa số chỉ biết nhìn vào lỗ rún, tìm về tứ khoái mà quên
đi cuộc đời còn biết bao nhiêu cái hay cái đẹp mà thiên nhiên hiến
tặng con người. Và khoa học cũng đã góp phần lớn tạo dựng một xã
hội hết sức tiện nghi giúp con người sống vui, sống khỏe mạnh, ấm
no...Bên cạnh những âu lo làm con người chảy nhiều nước mắt, cũng còn
có những niềm vui để con người vẫn có thể giữ nụ cười trên môi.
Nhà văn Jean d’Ormesson đã
bảo rằng cuộc đời là "une fête en larme, một lễ hội đẫm
lệ".
Chateaubriand cảm thấy đời
nhiều sầu khổ không đáng, những niềm vui hạnh phúc lặt vặt như của
ăn xin, nên trong Mémoires d’outre-tombe, ông đã viết: "Dieu de
grandeur...vous ne nous avez point jetés sur la terre pour des chagrins peu
dignes et pour un misérable bonheur !"
Goethe không quá yếm thế,
ông cho rằng dù gì đi chăng nữa đời vẫn tốt đẹp, “Wie es auch sei, das
Leben ist gut”.
Thế nhưng, cuộc đời hôm nay của dân Việt có thật sự tốt lành khi
loài chó còn biết thể hiện lòng tín nghĩa, người CS thì không ?
Mong sao một ngày nào đó dân Việt có được một cuộc đời thật sự tốt
lành, tự do đáng sống.
Clermont Ferrand một ngày cuối đông.
Nguyễn văn Dõng
This comment has been removed by the author.
ReplyDeleteCám ơn chị Tố kim đã cho post lại bài viết thật xuất sắc, của Bác sĩ Mũ Xanh Nguyễn văn Dõng( Thuỷ Quân Lục Chiến) - rất tương tự và đồng tình với đại huynh Nguyễn duy Phước " Họ là ai ?" -
ReplyDeleteHọ là những kẻ tự xưng "yêu chuộng hoà bình" - họ làm như thiên hạ đều thích chiến tranh. Vì yêu hoà bình nên họ sẵn sàng chui dưới trướng của lũ cộng nô để được yên thân vui hưởng lạc thú ở đời; điển hình là những việt kiều thường xuyên về thăm nhà, những kẻ ướt át tình cảm “tha thiết mong tìm về (thăm) bạn cũ”, trường xưa, nhớ về nguồn cội dân tộc quê hương ??!!..." toàn những luận điệu lấp liếm !!
Ước gì tất cả chúng ta - nhứt là những việt kiều thường xuyên về thăm quê hương - biết, đọc và hiểu bài viết nầy . Nhưng đây chỉ là một mơ ước, biết bao giờ mới thành “hiện thực”?
Mong sao một ngày nào - thật gần, đó dân Việt Nam có được một cuộc đời thật sự tốt lành, tự do đáng sống.
Ông HungLeDa biết rất nhiều, đúng vậy anh B.S Dõng xưa là B.S phục vụ trong TQLC. Đây là một người tôi rất kính nể vì rất uyên bác, biết rất nhiều ngoại ngữ, và là một tay B.S giải phẩu thẩm mỹ rất giỏi thời đó. Tiếc là với tài đó anh ta không đi Mỹ mà lại qua Pháp, nhờ vậy mà tôi có dịp gặp gỡ và kết thân, 2 anh em, một già một trẻ (anh ấy lớn tuổi hơn tôi nhiều), thường hay đi phục vụ và liên kết CDNV chống cộng ở Pháp.
ReplyDeletePhước
Đa ta anh Duy Phước đã quá lời khen, cá nhân đàn em chỉ là đám hậu bối.
ReplyDeleteNiên trưởng Nguyễn văn Dõng từng phục vụ trong TQLC( ở Pháp) cũng như Bác sĩ Trần xuân Dũng (ở Melbourne) đã qua đời năm 2023....đọc "Sống chẳng còn quê" để hiểu Bác sĩ Dũng !!
Họ thuộc lớp trưởng thượng, hàng chú bác - cùng thời với người chú ruột cựu tr/ tá TQLC Nguyễn minh Châu, tiểu đoàn 3 Ó Biển - quận Dĩ An Biên hoà đến ngày cuối 30/04/75.
Niên trưởng Duy Phước du học trước thời 1975, chắc am tường thời cuộc Việt Nam hơn ai hết, thể hiện qua nội dung của những bài thơ đầy uất hận, thương đau cho quê hương đất nước.