Nguồn
tin và chi tiết: https://mymodernmet.com/hurrian-hymn-oldest-song-world/?utm_source=flipboard&utm_content=KeithKirby1m71/magazine/Religion+and+Black+Culture.+And+History
HCD tóm tắt bản tin :
Bài hát
lâu đời nhất thế giới đã 3.400 năm tuổi và bạn có thể nghe nó ngay hôm nay.
Bài "Hurrian Hymn No. 6" là bài hát có thể chơi lâu đời nhất trên thế giới và được cho là có tuổi đời khoảng 3.400 năm. Được khai quật tại thành phố cảng Ugarit cổ đại của Syria (nay là Ras Shamra) vào những năm 1950, bài hát nhắc nhở chúng ta rằng ngay cả hàng thiên niên kỷ trước, âm nhạc đã là phương tiện để thể hiện sự kết nối tinh thần và thể hiện con người.
Một bài thánh ca ca ngợi Lipit-Ishtar của Vương triều thứ nhất của Isin được cho là đã tồn tại trước "Bài thánh ca Hurrian số 6" 600 năm. Tuy nhiên, ngày nay không thể chơi được vì nó “chỉ chứa một chút chỉ dẫn điều chỉnh cho đàn lyre.” Ngược lại, tấm bảng có chứa "Hurrian Hymn No. 6" có chữ viết hình nêm bằng tiếng Hurrian và Akkadian và hướng dẫn đặt ngón tay của nhạc sĩ trên đàn lyre. Bốn tấm bảng khác có bản chất tương tự cũng được thu hồi từ khu vực Ugarit, nhưng không có tấm nào đủ dễ đọc để cố gắng tái tạo âm nhạc theo cách tương tự như "Bài ca Hurrian số 6."
Tiến sĩ Anne Kilmer, giáo sư danh dự về Assyriology tại Đại học California, đã nghiên cứu tấm bảng này trong 15 năm và cuối cùng đã chuyển nó thành ký hiệu âm nhạc hiện đại vào năm 1972. Bài hát kêu gọi sự thúc đẩy khả năng sinh sản và tham chiếu đến việc dâng lễ vật và cúng dường cho nữ thần mặt trăng Nikkal. Mặc dù bảng tính chứa một mức độ hướng dẫn nhất định về việc đặt ngón tay, nhưng nó không đi sâu vào những phức tạp của bài hát, chẳng hạn như nên giữ nốt nhạc trong bao lâu hoặc thậm chí nên điều chỉnh đàn lyre như thế nào.
Do đó, các nhà soạn nhạc hiện đại có một mức độ tự do sáng tạo nhất định khi họ cố gắng chơi "Bài ca Hurrian số 6." Một bản diễn giải từ năm 1998 của nhà khảo cổ âm nhạc Richard Dumbrill đã kết hợp một ca sĩ để truyền tải sự hấp dẫn đối với khả năng sinh sản được thấm nhuần trong bài hát, trong khi một bản khác của nhà soạn nhạc Syria-Mỹ Malek Jandali được chơi hoàn toàn trên đàn piano.
Một số
cách diễn giải của "Bài ca Hurrian số 6" nhằm mục đích đạt được sự
chính xác về mặt lịch sử, như phiên bản được ghi âm bởi Michael Levy, một nhà
soạn nhạc "tổ tiên mới". Levy chơi bài hát trên bản sao của một cây
đàn lyre cổ, với mục đích “mở ra một cánh cổng dẫn vào một thời đại gần như đã
bị lãng quên.”
Ở phía đối
diện hoàn toàn của dải phổ, Steve Onotera, còn được gọi là "Samurai
Guitarist", đã đưa bài hát qua nhiều thể loại âm nhạc hiện đại như
synthwave, hip hop lo-fi, và thậm chí cả reggae dub trước khi quyết định chọn một
đoạn solo guitar điện sạch sẽ và cổ điển. Bài “Hurrian Hymn No. 6” có thể rất cổ
xưa, nhưng sự vang vọng của nó trong hiện tại chứng tỏ rằng sức mạnh của âm nhạc
trong việc kết nối chúng ta tồn tại vượt thời gian.
Mời quý bạn thưởng thức
No comments:
Post a Comment