Trước khi gặp lại một người bạn người
nước ngoài mới trở về từ Việt Nam, nó háo hức ơi là háo hức. Anh bạn
này là con trai một người lính Mỹ đã từng sang tham chiến ở quê hương
trong những năm 60. Anh lớn lên và được kể cho nghe về những đau khổ do
chiến tranh gây ra cho người dân quê hương mình. Sau khi tốt nghiệp đại
học, vì muốn bù đắp lại chút nào đó cho con người Việt Nam, anh quyết
định gác lại sự nghiệp riêng để sang Việt Nam.
Nhưng sau khi gặp anh bạn nước ngoài
này, sự háo hức của nó bỗng trở thành nỗi buồn vời vợi. Buồn lắm vì nó
là một nhà giáo trẻ đầy nhiệt huyết. Làm sao không buồn được khi anh bạn
nước ngoài, sau một thời gian cống hiến ở Việt Nam, nói rằng anh không
tính sẽ quay lại sống ở Việt Nam nữa, lý do chính nằm gọn trong câu nói
của anh: “Dân trí ở đây thấp quá. Rất khó sống.”
Mới đầu nó tự ái lắm khi nghe câu nói
ấy. Nó phản ứng ngay: “Việt Nam là một nước có nhiều người đi học, nhiều
sinh viên đại học, nhiều người có bằng cấp. Làm sao bạn lại có thể kết
luận cẩu thả như thế?”
Nhưng người phương tây thường nói có
sách mách có chứng đàng hoàng. Bởi thế, nó chỉ còn biết im lặng mà nghe.
Ngậm ngùi. Đau! Anh bạn nước ngoài kể dài lắm nhưng một cách vắn tắt
thì như thế này:
“Tôi yêu quý dân tộc của bạn. Tôi cảm
thấy khổ tâm khi thấy những hậu quả của chiến tranh để lại. Mới đầu tôi
dự tính sẽ sống ở đất nước bạn lâu dài, mong có thể làm được điều gì đó
bù đắp lại những đau khổ do cha ông chúng tôi đã gây ra. Tôi thấy quê
hương các bạn đang từng bước hội nhập vào cộng đồng quốc tế nên tôi hy
vọng giúp các bạn chút vốn liếng tiếng Anh để các bạn dễ hoà nhập hơn.
Tôi không hối hận đã được cống hiến thời gian và sức lực cho các bạn
sinh viên Việt Nam vì tôi thích làm điều có ý nghĩa. Nhưng thật là khó
sống ở đây khi dân trí khá thấp”.
Anh bạn này nói tiếp: “Một lần kia tôi
đang đi bộ trong một con hẻm, chợt nghe có tiếng vật gì đang rơi từ trên
cao xuống. Theo phản xạ tự nhiên, tôi ngẩng đầu lên xem thì thấy một
bịch rác ai đó vứt qua cửa sổ đang rơi xuống. May quá tôi nhảy qua một
bên né kịp chứ không thì….”. Rồi lần khác, đang chạy xe trên đường, tôi
giật mình khi thấy có người ném một con chuột từ trong nhà ra ngoài
đường. Tôi hốt hoảng tránh nó, suýt nữa bị tai nạn. Vứt rác ra nơi công
cộng đã là một điều kinh khủng rồi, bây giờ lại ném cả chuột ra ngoài
đường. Chiều hôm đó tôi có việc phải đi lại trên cùng một con đường, con
chuột đã bị xe khác cán nát be bét. Nhìn rợn cả gai ốc! À, có chuyện
này tôi hỏi bạn. Bạn đã sống ở một số nước ngoài, bạn có thấy người đi
xe hay bấm còi không?”
“Rất ít khi, chỉ khi nào khẩn cấp thôi.” Nó trả lời.
“Đúng vậy. Còn nhiều người ở quê hương
bạn bấm còi rất ồn ào, bất cứ lúc nào, ngay cả những nơi cần tôn trọng
sự yên tĩnh như bệnh viện, trường học. Rồi trong phòng chiếu phim, có
không ít người vẫn bật điện thoại lên nói chuyện tỉnh bơ như chỗ không
người. Có lẽ họ không thấy chung quanh họ là người bởi vì người thì cần
được tôn trọng. Bạn thấy sao?”
“À, thì chuyện đó, tôi cũng không rành lắm vì tôi ít đi coi phim”. Nó miễn cưỡng đáp.
“Tôi quen một cô bạn Việt Nam. Có lần
tôi theo cô ấy vào bệnh viện để thăm người nhà đang nằm điều trị tại một
bệnh viện công. Thân nhân của người bệnh người thì ngồi, người thì nằm
nghỉ la liệt dưới nền lối đi. Trong các phòng dành cho bệnh nhân, tôi
cũng thấy thân nhân họ nằm dưới đất, thậm chí dưới gầm giường. Chữa trị
trong môi trường ồn ào, xô bồ như thế này, làm sao mau khỏi bệnh được!
Không chừng tạo ra thêm nhiều bệnh nhân mới nữa ấy chứ. Cô bạn tôi còn
kể rằng nếu không có tiền mà vào bệnh viện thì dù có gặp nguy hiểm cũng
vẫn phải nằm đó chờ. Tôi hỏi lỡ bệnh nhân tử vong thì sao, cô ấy đáp:
“Thì chết chứ sao nữa”. Vào phòng thăm người nhà cô ấy, tôi thấy mỗi lần
cô ấy muốn nhờ bác sĩ hay y tá điều gì, để cho nhanh chóng và vui vẻ
thì cô ấy phải bỏ tiền vào phong bì đưa cho họ, gọi là tiền trà nước.
Chẳng lẽ bác sĩ, y tá ở nước bạn cần uống nhiều trà nước vậy sao?!”
“À, thì chắc là khí hậu ở đấy nóng nên hay khát nước…” Nó đùa cho bớt đau.
“Bạn biết không, lúc tôi đến nước bạn
lần đầu tiên, tôi đi chung với một Việt kiều. Lúc vào cửa khẩu kiểm tra
hộ chiếu và thị thực, không hiểu sao anh cảnh sát cứ để bạn tôi đứng đó
chờ. Cuối cùng thì bạn tôi bỏ vào hộ chiếu một tờ giấy nhỏ màu xanh
xanh, “nhỏ nhưng có võ”, thế là anh cảnh sát vui vẻ cho qua liền và chúc
bạn tôi kỳ nghỉ thoải mái. Tôi là người gốc nước ngoài, hình dáng khác,
tiếng nói cũng khác nên không thấy anh cảnh sát nói gì. Chắc cùng là
người Việt nên dễ “nói chuyện” hơn! Nhưng tôi chưa bao giờ thấy điều ấy
xảy ra ở nước tôi. Đó sẽ bị coi là một hành vi hối lộ. Ở nước bạn, việc
này xảy ra lộ liễu giữa ban ngày như vậy mà không sao nhỉ?”
“Tôi nhớ trước đây báo chí cũng có nói
đến việc này, nhưng một thời gian sau thì lại tái diễn và chẳng thấy ai
nói gì nữa.” Nó đáp.
“Bạn biết không, tôi sẽ không bao giờ
quên mùa Giáng Sinh năm vừa rồi của tôi. Chị tôi gửi cho tôi một bánh
trái cây (fruitcake) do chính tay chị ấy làm. Chúng tôi có truyền thống
ăn bánh với rượu sữa Bailey vào đêm Giáng Sinh, ngon lắm. Nhận được tin
chị báo qua email, tôi mừng quá vì thèm. Nhưng đến khi tôi ra bưu điện
lấy quà, người ta đòi tôi hơn 2 triệu đồng, tức là hơn 1 trăm đô-la Mỹ.
Ôi trời ơi, chị tôi mất công làm bánh, tốn kém hết cỡ thì cũng chỉ hai
ba chục đô-la. Cuối cùng, tuy tiếc hùi hụi nhưng tôi quyết định không
nhận món quà ấy nữa vì tôi thấy quá vô lý và bị xúc phạm. Luật pháp Mỹ
rất chặt chẽ về việc gửi hàng, nhất là thực phẩm, nên họ đã kiểm tra
hàng gửi kỹ lưỡng. Vậy mà bưu điện bên đất nước bạn lại tự ý mở bánh của
tôi ra xem. Ai mà dám ăn bánh đó nữa. Lúc mở ra, biết đâu người ta bỏ
cái gì khác vào đó thì sao. Thêm nữa, ở phiếu dán liệt kê các mặt hàng
gửi đã ghi rõ nội dung hàng gửi rồi, tại sao bưu điện nước bạn không
biết tôn trọng quyền riêng tư, uy tín của người gửi và người nhận. Nếu
họ thắc mắc muốn biết chắc chắn hàng gửi có hợp pháp và an toàn hay
không, họ cần phải làm việc với bưu điện bên Mỹ chứ không thể tuỳ tiện
mở ra được. Vả lại, một cái bánh nhỏ không thể tốn nhiều tiền như vậy.
Lúc ấy, tôi rất thất vọng về sự việc này.
Sau đó ít ngày, tôi còn thất vọng hơn
khi biết rằng một sinh viên trong lớp tôi dạy cũng rơi vào trường hợp
tương tự. Có người chị từ California gửi cho cậu ta một hộp sô-cô-la và
một lọ thuốc vitamin C sản xuất tại Mỹ để chúc mừng sinh nhật. Người ta
khui cả bưu phẩm ra rồi yêu cầu cậu ta đóng phí 1 triệu 6 trăm ngàn. Cậu
ta hỏi tại sao lại phải đóng tiền trong khi chị cậu đã đóng tiền rồi.
Nhân viên bưu điện bảo thuốc này cần phải đi kiểm tra lại xem có an toàn
không. Cậu ta hỏi ngược lại: “Mỹ là nước có kỹ thuật tiên tiến bậc nhất
thế giới. Các anh có trình độ kiểm tra người ta sao? Mà chỉ là một lọ
vitamin C thông thường, chẳng lẽ các anh thật sự quan tâm đến sức khỏe
của tôi đến nỗi đi kiểm tra độ an toàn của nó giùm tôi?” Các nhân viên
phải xuống nước và giảm phí xuống còn 5 trăm ngàn, nói rằng coi như là
xin tiền cà phê sáng. Cậu sinh viên nói với tôi rằng mấy người nhân viên
quèn trong đó thôi cũng đã đeo đầy vòng vàng, nhẫn vàng, họ không thiếu
tiền uống cà phê sáng đâu”.
“Bạn có vẻ “bức xúc” quá. Tôi xin lỗi!” Nó trấn an.
“Đúng, tôi “bức xúc”. À, còn chuyện này
nữa. Hôm nọ tôi đi ăn nhà hàng với mấy thầy cô đồng nghiệp bản xứ của
bạn. Lúc ăn, tôi thấy họ xả rác bừa bãi xuống sàn nhà. Sao không để gọn
trên bàn hoặc cho vào thùng rác gần đó nhỉ? Bạn thấy không, có bằng cấp
cao đâu hẳn là có dân trí cao”.
Nó giật mình vì câu nói này. Hoá ra dân trí là một cái gì khác hơn là bằng cấp.
Người bạn nước ngoài kể tiếp: “Bạn biết
không, mới hôm qua thôi, tôi đang đi ngoài đường thì chứng kiến một vụ
va quẹt xe máy. Rõ ràng là người A chạy ẩu quẹt vào người B. Vậy mà
người A vừa la hét vừa đánh người B, đổ lỗi hết cho người B. Sao người A
lại có thể lỗ mãng, vô liêm sỉ như thế? Có lỗi thì phải can đảm nhận
lỗi chứ. Sao lại muốn đổi trắng ra đen, lật lọng như thế? À, tôi nhớ đến
một vụ tai nạn giao thông khác cách đây không lâu. Người bị nạn nằm
trên vũng máu trong khi cả một đám đông bu quanh để xem mà không ai động
đậy một ngón tay để giúp đỡ. Trước khi đến nước bạn, tôi nghe rằng
người dân ở đây có tinh thần cộng đồng cao lắm. Nhưng tôi thật sự chưa
cảm nhận được”.
“Ui, nãy giờ say sưa nói chuyện để thức ăn nguội rồi. Nào ta ăn thôi”. Nó mời bạn.
“Đúng rồi. Mình ăn đi. Thú thật với bạn,
từ ngày tôi trở về Mỹ lại, tôi mới thấy an tâm khi ăn uống. Bên quê
hương bạn, quả là có nhiều món ăn rất ngon, tôi rất thích. Nhưng đáng
tiếc và đáng sợ vì thức ăn của các bạn không bảo đảm an toàn thực phẩm.
Chính tai tôi nghe một số sinh viên trong lớp nói rằng bây giờ ăn uống
là “hên xui”. Ai “hên” thì ăn trúng thức ăn nhiều hoá chất và chết sớm
trước khi có con cái. Ai “xui” thì ăn trúng thức ăn có hoá chất bộc phát
chậm và để lại bệnh tật di truyền cho con cháu. Tôi nghe mà lạnh hết cả
người”.
“Đúng là có chuyện thực phẩm của chúng tôi có nhiều hóa chất độc hại do một số người hám lợi mà thiếu lương tâm”. Nó đồng ý.
“À, có một điều làm tôi rất ngạc nhiên
khi nghe các sinh viên nói với tôi rằng học sinh bây giờ quay cóp trong
thi cử nhiều lắm. Hơn nữa, một số người trong vị trí lãnh đạo còn mua
bằng cấp chứ không phải tự trau dồi kiến thức mà có. Các sinh viên còn
kể cho tôi nghe rằng nếu một sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm muốn
cống hiến trí thức của mình cho các thế hệ tương lai trong một ngôi
trường, họ phải đóng tiền gì đó đến cả trăm triệu khi nộp đơn xin việc.
Việc họ được nhận vào giảng dạy phụ thuộc vào số tiền kia chứ không dựa
trên tài năng của họ. Có thật như thế không bạn?”
“Ừm, tôi cũng có nghe nói đến tình trạng ấy”. Nó miễn cưỡng trả lời.
“Wow, nếu mà như vậy thì làm sao có dân trí được nhỉ?” – Người bạn nước ngoài chặc lưỡi, lắc đầu.
Bây giờ thì nó hiểu ra ý nghĩa của dân
trí. Dân trí là một điều gì căn bản và cần thiết cho con người hơn là
việc có một tấm bằng lủng lẳng trong nhà. Dân trí không chỉ là đầu đầy
chữ nghĩa nhưng là tim đầy vị tha. Dân trí gồm có sự hiểu biết những giá
trị tốt đẹp và khả năng chia sẻ chúng. Dân trí đúng nghĩa phải là sự
quan tâm đến ích lợi của những người xung quanh. Mình làm gì thì cũng
nghĩ đến hạnh phúc của người khác. Dân trí là biết tôn trọng và tự
trọng. Dân trí là sống cao đẹp. Dùng bằng cấp, địa vị xã hội chỉ cho
việc tìm kiếm tư lợi thì là phản dân trí. Có dân trí là phải biết liên
đới với tha nhân bằng tình yêu thương bác ái. Một xã hội dân trí là xã
hội gồm có những người biết yêu thương chân thành như vậy.
“À này bạn, tôi cảm thấy thú vị về đất
nước của bạn, một đất nước đa văn hóa, đa sắc tộc, đa lý tưởng, đa đảng
phái. Thực tế phức tạp vậy mà các bạn vẫn cùng nhau tiến lên đạt được
phát triển trên nhiều lãnh vực như kỹ thuật, nghệ thuật, nhân văn, y
học, tâm lý, kinh tế, xã hội, chính trị, từ thiện vào bậc nhất thế giới.
Theo bạn thì yếu tố nào đã giúp ổn định và phát triển đất nước bạn như
thế?” Nó hỏi.
“Theo tôi, một trong những yếu tố giúp
ổn định xã hội phức tạp của chúng tôi chính là yếu tố niềm tin. Nếu
thiếu khía cạnh nền tảng này, ắt hẳn xã hội của chúng tôi đã loạn từ
lâu. Đánh giá thấp vấn đề niềm tin khờ dại vất bỏ yếu tố giúp ổn định,
hài hòa. Niềm tin chân chính vào một Thượng Đế Tình Yêu giữ cho chúng
tôi biết sống có ý nghĩa, trung thực, tôn trọng, vị tha, cầu tiến bằng
năng lực của chính mình, bác ái. Khi chúng tôi biết sống những giá trị
tích cực ấy một cách tự hào, nhờ có niềm tin, một xã hội phức tạp như
của chúng tôi không những giữ được thăng bằng mà còn thăng tiến nữa. Văn
minh của chúng tôi là văn minh có lòng nhân ái vị tha làm nền, gọi là
dân trí”.
Là người có niềm tin, nó hiểu rõ điều anh bạn nước ngoài vừa nói nên gật đầu: “Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn!”
Lúc chia tay, người bạn nước ngoài vừa
ôm chào nó vừa nói: “Tôi xin cầu nguyện cho dân trí của quê hương bạn.
Chúc các bạn bình an!”
Joseph Nguyễn
23-2-2016
Bài này hay quá và rất xác thực. Ngợi khen và cám ơn tác giả nhiều, thật nhiều ...
ReplyDeleteTTB
Phải công nhận những điều nhận xét ở bài này rất chính xác.Đúng là dân trí (có
ReplyDeletelẽ tác giả nên dùng hai chữ "văn hoá" thay cho "dân trí" thì đúng đắn hơn) của
người VN hiện nay rất thấp ! Đúng là nước Việt bây giờ rất là khó sống ! Nhưng
mà...tác giả cũng nên công nhận một điều,đó là người Việt rất giỏi khi họ vẫn sống
trong một môi trường khó sống như thế.Thử hỏi,vì sao họ vẫn sống được trong một môi trường khó sống như thế?Vì họ vốn có một câu tục ngữ "cái khó nó ló cái
khôn".Nghĩa là con người có gặp cảnh khó thì mới động não tìm cách sinh tồn,từ
đó họ mới sáng tạo ra nhiều cái mới có ích.Còn nếu được sống trong cảnh thiên
đường,mọi thứ đều sẳn và đều tốt đẹp,thì họ chỉ biết thụ hưởng mà thành thui
chột trí tuệ cả vậy.Thiên đường thì ai mà không thích sống bởi những tốt đẹp của
nó?Nhưng nó lại là con dao hai lưỡi,có thể giết chết trí tuệ và cả năng lực phấn
đấu,khiến cho con người dễ thành hèn nhát ngại khó thụ động mà thôi.
Tác giả đang ở thiên đường,nên không thể biết nguyên do của sự "dân trí" (văn
hoá) thấp kém của người VN.Phải biết :"tất cả tội lỗi trong dân là lỗi của nhà
nước,là do nhà nước tạo ra" mà thôi.Ví dụ như việc người Việt hay đưa hối lộ,
nhưng nếu nhà nước CS họ không tham lam nhũng nhiễu thì làm gì mà có chuyện
đó?Nói chung,sở dĩ văn hoá người Việt trở thành thấp kém là do chính quyến CS
vô văn hoá mà ra cả thôi.Mà nay các ông lại là nhà giáo,lẽ ra các ông tới đây để
dạy văn hoá cho người VN mới phải,sao lại trốn chạy về cõi thiên đường?Nếu
như văn hoá của họ đã cao,các ông tới đây để dạy cái gì?Rõ ràng các ông rất
ngại khó khổ vì quen sống ở thiên đường rồi vậy.Các ông nếu chịu khó khổ mà
sống ở đây,chắc chắn các ông sẽ sanh trí tuệ trong việc giáo hoá người Việt.Tức
là các ông động não tìm cách giáo hoá người Việt cho hiệu quả hơn rồi vậy.