Monday, August 14, 2017

Những Dấu Hiệu Cho Thấy Cơ Thể Bạn Đang Dư Thừa A Xít


Mưa axit có thể hủy hoại một khu rừng, dư thừa axit dần dần sẽ ăn mòn cơ thể.

Khi cơ thể dư thừa axit chúng ta có thể dễ dàng mắc phải những vấn đề nghiêm trọng như gout, ung thư, sỏi thận, loãng xương, mập phì, lão hóa, đau dạ dày, viêm khớp…

Tính axit của cơ thể phản ánh lượng axit có trong dịch cơ thể, trong khi tính kiềm của cơ thể phản ánh khả năng trung hòa axit trong dịch cơ thể.
Dịch cơ thể như nước bọt, nước tiểu và máu đóng vai trò quyết định trong các quá trình chuyển hóa cơ bản, như vận chuyển oxi và khoáng chất khắp cơ thể, tiêu hóa, bôi trơn và bảo vệ cơ thể.

Độ axit trong cơ thể phải nằm trong một giới hạn nhất định để tránh gây hại cho cơ thể.
Độ pH là một thuật ngữ mà bạn chắc hẳn đã được nghe nhiều lần trước đây. Nó là từ viết tắt của cụm từ ‘potential hydrogen’ (độ hoạt động của các ion H+). Độ pH của bạn được đo bằng nồng độ các ion H+ trong dịch cơ thể.

Phạm vi độ pH của cơ thể thường chạy trong khoảng từ 0 đến 14. Độ pH trong dịch cơ thể của bạn càng cao thì càng giàu oxi và càng có tính kiềm.
Độ pH của dịch cơ thể của bạn càng thấp thì càng ít được oxi hóa và càng có tính axit. Khi độ pH bằng 7.0 thì được xem là trung tính.
Để luôn khỏe mạnh thì độ pH của dịch cơ thể phải nằm trong những phạm vi sau:
  • Độ pH của máu: 7.35 – 7.45
  • Độ pH của nước tiểu: 4.6 – 8.0
  • Độ pH của nước bọt: 7.0 – 7.5
Khi độ pH của mỗi loại dịch giảm xuống thấp hơn phạm vi quy định nghĩa là cơ thể đã không thực hiện hiệu quả việc đẩy axit ra khỏi các cơ quan nội tạng, dẫn đến việc dư thừa và tích tụ a xít.
Dưới đây là một vài triệu chứng cho thấy cơ thể bạn đang có quá nhiều axit.

Khi cân bằng tính kiềm trong cơ thể không được duy trì, sẽ có những chất thải chứa axit dư thừa được hình thành.
Đại tràng, thận, hệ bạch huyết và da – các bộ phận có chức năng đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể – bây giờ cũng không thể loại bỏ các chất thải này bởi vì chúng đang quá tải khi đào thải các chất độc hại từ axit dư thừa.
Từ đó, cơ thể phải đối phó với lượng axit dư thừa này bằng cách đẩy chúng vào trong các mô mỡ, nơi mà axit có thể bám vào các tế bào mỡ. Điều đó là lý do bạn không thể giảm cân khi cơ thể của bạn có quá nhiều axit.

2. Xương Yếu
Khi dịch cơ thể chứa quá nhiều axit, cơ thể của bạn sẽ làm mọi thứ trong khả năng của nó để duy trì một trạng thái cân bằng kiềm và giữ cho các hoạt động được diễn ra bình thường.

Cơ thể sẽ bù đắp bằng cách kéo các khoáng chất từ các mô và các cơ quan khác để kiềm hóa và làm giảm tính axit. Một trong những khoáng chất đó là canxi được tìm thấy trong xương của bạn, cần thiết cho việc duy trì sự chắc khỏe của xương.
Xương của bạn sẽ trở nên yếu đi khi cơ thể rút lượng canxi dự trữ của xương để trung hòa axit cho cơ thể.

Nếu bạn bị loãng xương hoặc thiếu xương hoặc xương của bạn dễ bị gãy thì cơ thể của bạn có thể đã có quá nhiều axit. Đó là lý do tại sao các bệnh nhân bị loãng xương hoặc thiếu xương luôn được yêu cầu hạn chế các thực phẩm có tính axit như thịt bò, cafein và soda.

3. Các Vấn Đề Về Răng
Khi xương của bạn luôn giữ một lượng canxi dự trữ thì răng cũng vậy. Sự dư thừa axit trong cơ thể cũng dẫn đến việc hệ thống cơ thể kéo canxi từ răng để kiềm hóa cơ thể và ngăn cản sự suy yếu của cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 trên tạp chí quốc tế về hóa chất kĩ thuật và ứng dụng (International Journal of Chemical Engineering and Applications) đã chỉ ra rằng độ pH thấp trong miệng có thể gây ra sự khử khoáng của men răng.
Hơn nữa, sự tiếp xúc của các vị khuẩn trong miệng với thực phẩm và đồ uống ngọt chứa đường có thể làm tăng sự sản xuất axit lactic trong miệng, dẫn đến sâu răng, nghiên cứu cho biết.

Khi tính axit trong cơ thể của bạn bắt đầu ảnh hưởng đến răng, bạn có thể sẽ tăng sự nhạy cảm với thực phẩm và đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh. Nó cũng có thể phát triển thành sâu răng, làm cho bạn cảm thấy đặc biệt đau đớn khi ăn đồ ngọt.
Những triệu chứng khác có liên quan bao gồm: chảy máu nướu, hiện tượng có thể xảy ra ngay sau khi bạn đánh răng.

4. Thường Xuyên Mệt Mỏi
Quá nhiều axit chứa trong cũng có thể làm cho cơ thể dễ bị tổn thương hơn bởi vi khuẩn, nấm và virut. Một môi trường axit là một môi trường vô cùng tuyệt vời cho các vi sinh vật phát triển.
Như vậy, các đám vi sinh vật này sẽ chiếm được một vị trí trong đường tiêu hóa, nướu, các cơ quan và mô khác, từ đó kích hoạt hệ thống miễn dịch hoạt động quá sức để chống lại sự nhiễm khuẩn tại các cơ quan và bộ phận trong cơ thể.

Đến một lúc nào đó, hệ thống miễn dịch sẽ bị làm mòn và cơ thể của bạn sẽ trở nên thiếu năng lượng. Hơn thế nữa, các sinh vật này gây cản trở cơ thể của bạn trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết như khoáng chất và vitamin.
Sự hấp thụ không đủ các chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến khả năng sản xuất ra các hoocmon và enzyme cần thiết cho việc sản xuất năng lượng. Điều này tiếp tục gây ra hiện tượng mệt mỏi.

5. Các Vấn Đề Về Da
Các vấn đề về da là những biểu hiện ngoài da về một độ pH thấp. Da cũng là một trong những bộ phận giải độc của cơ thể. Khi có quá nhiều axit được vận chuyển trong dòng máu trong cơ thể của bạn, nó có thể trở nên dễ bị quá tải do vi khuẩn và các chất độc hại.
Trong một kịch bản như vậy, gan thường xuyên bị giảm khả năng bài tiết tất cả các axit độc hại ra khỏi cơ thể, và da sẽ cố gắng bù đắp bằng cách đẩy chúng ra ngoài.
Quá trình giải độc này tự nó biểu lộ ra dưới dạng mụn trứng cá, dị ứng, nổi mẩn và chàm.

6. Tích Tụ Chất Nhầy

Sự sản xuất chất nhầy là cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể chống lại sự tích tụ axit trong việc cố gắng để đẩy nó ra khỏi cơ thể thông qua đường mũi.

Nó cũng có thể do sự tích tụ axit trong chính đường mũi. Nếu bạn phải chịu đựng sự tích tụ dịch nhầy thường xuyên thì nó có thể là một dấu hiệu cho rằng cơ thể của bạn đang quá thừa axit.
Sự chăm sóc y học khẩn cấp trở nên rất cần thiết trong trường hợp này bởi vì sự tiếp xúc liên tục của phổi với dịch nhầy cuối cùng là dẫn đến ho, thở khò khè, các vấn đề về xoang, các vấn đề về hô hấp và đau ngực.

7. Đau Cơ
Quá nhiều axit trong cơ thể có thể là nguyên nhân dẫn đến cơ bị đè nén, hơn thế nữa nó gây trở ngại cho các mao dẫn của máu trong việc đưa oxi đến các cơ, gây ra căng cơ và thiếu oxi ở cơ.
Nó cũng gây ra tình trạng thiếu hụt khoáng chất và vitamin trong máu cần thiết cho sự vận hành bình thường của cơ.
Trong tình trạng này, các cơ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng cố gắng quá mức để duy trì chức năng của nó, làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra đau đớn.
Đau cơ đi kèm với mệt mỏi là biểu hiện rõ ràng hơn của sự quá tải axit trong cơ thể.

8. Mất Ngủ
Nếu bạn thấy rất mệt mỏi nhưng phải đấu tranh để có thể đi ngủ, bạn có thể đang có độ pH thấp.
Đây là một triệu chứng điển hình khác khi cơ thể hấp thụ canxi có trong xương và sử dụng nó để trung hòa axit trong cơ thể.
Không đủ canxi trong cơ thể có thể dẫn đến mất ngủ.

Cách khắc phục tình trạng dư thừa axit trong cơ thể:
Đây là những cách để bạn có thể làm giảm độ axit trong cơ thể và kiềm hóa nó một cách tự nhiên.

Giữ cơ thể chứa nhiều nước: một cơ thể chứa đủ nước sẽ giúp cho lượng axit dư thừa bị đẩy ra ngoài và hỗ trợ cho sự đào thải nó thông qua đường tiêu hóa. Bất kì một nỗ lực nào để chữa khỏi bệnh, không quan trọng là nó hiệu quả như thế nào, đều sẽ thất bại nếu cơ thể của bạn không có đủ lượng nước mà nó cần.

Bắt đầu một ngày của bạn với nước chanh ấm: đúng vậy, chanh là một loại nước chứa axit, nhưng đây là sự khác biệt: nước chanh chỉ có tính axit bên ngoài cơ thể. Khi nó đi vào bên trong cơ thể và trải qua quá trình trao đổi chất, nó có tác dụng kiềm hóa và giúp tăng độ pH trong cơ thể bạn.

Ăn các loại rau có lá xanh: cải xoăn, súp lơ xanh, dưa chuột, cải bó xôi, rau xà lách, rau cải, ớt xanh, củ cải, rau diếp, bầu, cần tây, măng tây xanh (măng tấy trắng tạo axit) là một vài loại rau có tính kiềm hóa mạnh nhất. Tốt hơn, hãy ép các loại rau có tính kiềm mà bạn lựa chọn thành nước ép xanh và uống nó vào bữa sáng.

Ngừng tiêu dùng cafein, đồ uống có cồn, nước ngọt, thịt đã qua chế biến, thực phẩm đã qua chế biến, đường đã qua chế biến và đường nhân tạo: Tất cả các sản phẩm trên có độ axit cao.
Bổ sung canxi và magie: Canxi và magie là những khoáng chất cần thiết để giữ cho xương, răng, cơ, hệ thần kinh và trái tim khỏe mạnh. Độ pH thấp buộc cơ thể bạn phải hấp thụ canxi từ xương và magie từ cơ quan khác để giữ cho cơ thể mang tính kiềm. Điều đó làm cơ thể bạn thiếu những khoáng chất này.

Những loại rau lá xanh kể trên là nguồn giàu Canxi và Magie.
Những loại hoa quả chín và cá (cá thu, cá hồi) cũng là nguồn giàu canxi và magie. Ngũ cốc nguyên hạt cũng là nguồn giàu cả hai loại khoáng chất trên. Hoặc, bạn cũng có thể uống bổ sung canxi và magie sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ.

Ăn thực phẩm hữu cơ: Tránh các thực phẩm biến đổi gen nói chung vì nó chứa nhiều hóa chất và các chất độc hại khác.
Tài liệu tham khảo:

Nguồn: phunugiadinh

No comments:

Post a Comment