Wednesday, December 27, 2023

Bộ Ảnh Nhà Hát Opera Sydney – Một Kiệt Tác Kiến Trúc Thế Kỷ 20

Với thiết kế độc đáo và vẻ đẹp hoàn hảo, Nhà hát Opera Sydney thường được mô tả như một tác phẩm nghệ thuật hiện đại xuất chúng, minh chứng cho sự sức mạnh sáng tạo của con người.

Tọa lạc tại khu vực cảng Sydney ở thành phố Sydney, Australia, Nhà hát Opera Sydney là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế kỷ 20 và là một trong các địa điểm biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới. Ảnh: Britannica.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Đan Mạch Jørn Utzon, tòa nhà này đã chính thức được khánh thành vào năm 1973 sau một quá trình xây dựng kéo dài hơn một thập kỷ. Ảnh: Create.

Nằm trên khuôn viên có diện tích 1,8 ha, nhà hát có chiều dài 183 mét, rộng 120 mét rộng (tính ở điểm rộng nhất). Nền móng công trình gồm 580 cột bê tông đóng sâu 25 mét dưới mực nước biển. Ảnh: TimeOut.

Cấu trúc mái nhà hát có dạng giống như những vỏ sò xếp chồng lên nhau, được lợp bằng 1.056.000 viên ngói sản xuất tại Thụy Điển. Dù vậy, nhìn từ xa, mái nhà hát chỉ có một màu trắng. Ảnh: Architectural Digest.

Không gian bên trong Nhà hát Opera Sydney được chia thành 5 khu nhà hát, 5 studio tập diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng, 6 quán bar và một số cửa hàng lưu niệm. Ảnh: CNN.

Sảnh hòa nhạc và nhà hát nhạc kịch được đặt ở 2 nhóm vỏ sò lớn nhất, các nhà hát khác nằm ở các nhóm vỏ sò còn lại. Một vài nhóm vỏ sò nhỏ hơn được dùng làm nơi kinh doanh các dịch vụ. Ảnh: ArchDaily.

Vật liệu dùng làm nội thất tòa nhà bao gồm đá granite hồng khai thác ở Tarana, New South Wales, gỗ và gỗ dán được cung cấp từ New South Wales. Ảnh: ModArchitecture.

Nguồn điện cung cấp cho tổ hợp công trình tương đương công suất cho một thị trấn 25.000 dân. Hệ thống cấp điện này có tổng chiều dài dây cáp 645 km. Ảnh: Wikipedia.

Với thiết kế độc đáo và vẻ đẹp hoàn hảo, Nhà hát Opera Sydney thường được mô tả như một tác phẩm nghệ thuật hiện đại xuất chúng, minh chứng cho sự sức mạnh sáng tạo của con người. Ảnh: Australia Day.

Kể từ sau khi được khánh thánh, tòa nhà này đã trở thành biểu tượng được cả thế giới biết đến của thành Sydney và đất nước Australia. Ảnh: AWOL.

Về hoạt động, nhà hát Opera Sydney có các chương trình biểu diễn nghệ thuật đa dạng, từ các vở opera kinh điển đến các buổi biểu diễn nhạc cổ điển và hiện đại, đáp ứng mọi sở thích nghệ thuật của khán giả. Ảnh: World Architecture Community.

Các tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng của thế giới thường xuyên biểu diễn tại Nhà hát, khiến nơi đây được biết đến như một trung tâm văn hóa lớn của thế giới đương đại. Ảnh: Sydney Opera House.

Không chỉ là một điểm đến cho những người yêu nghệ thuật, Nhà hát Opera Sydney còn cung cấp những trải nghiệm độc đáo. Du khách có thể tham gia các chương trình tham quan bên trong tòa nhà để khám phá lịch sử, kiến trúc và quá trình diễn ra các buổi biểu diễn. Ảnh: TimeOut.

Vào năm 2007, UNESCO đã công nhận Nhà hát Opera Sydney là Di sản Văn hóa Thế giới. Ảnh: TripSavvy.


Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG

No comments:

Post a Comment