Saturday, May 31, 2014

Các Món Bì


Bì là món ăn chơi ăn thiệt bình dân rất thịnh hành trong đại đa số quần chúng mà có lẽ người Việt Nam nào cũng biết. Tùy theo ý thích của mỗi nhà, bì có thể ăn với cơm, với bún, hay với bánh tằm, bánh mì hoặc cuốn với bánh tráng làm bì cuốn. Ăn kiểu nào cũng ngon, cũng hấp dẫn, do vậy mà anh con rể nhà này tuy là tây nhưng cứ chừng ba tuần là nhắc khéo má vợ làm bì cho ăn. 
   
Có nhiều cách làm bì, có người thì chiên thịt, có người đem ram, có người rôti. Riêng bà bếp nhà này chủ trương làm việc nhanh chóng dễ dàng cho nên lấy thịt ướp với tỏi trước vài tiếng đồng hồ rồi... luộc. Đơn giản thôi cho đỡ cực vì mỗi lần làm bì làm tới 4 kg thịt, chiên tới chừng nào mới xong, sau đó còn phải xắt nữa. Tuy chỉ luộc nhưng nếu biết cách trộn thì khi làm xong ăn cũng ngon không khác gì thịt được chiên hay khìa.

Vật liệu :
- 1,5 kg thịt nạc dăm, (nạc dăm mềm hơn thịt đùi và thịt lưng) xắt miếng vuông ướp tỏi và muối đường.
- 500grs bì (nếu kỹ thì rửa nước âm ấm xong vắt khô để trong rổ, đừng rửa nước sôi sẽ bị chảy nhựa dính nùi)
- 1 củ tỏi bằm nhuyễn phi với 4 muỗng canh dầu cho thơm
- 2 muỗng cà phê muối
- 4 muỗng cà phê đường trắng
- 100grs thính   
- Nước mắm gừng chua ngọt với đồ chua cà rốt, củ cải trắng vv...


Thịt xắt miếng vuông ướp tỏi

Dầu tỏi và muối đường trộn chung

Cách làm :
Luộc thịt với một chút nước săm sắp (đừng để nước nhiều vì thịt còn ra nước). Muốn dễ chín lấy chiếc đũa xâm mỗi miếng thịt. Khi thịt chín vớt ra để nguội. Nước luộc có thể cất vô hộp để dành bữa khác nấu canh vì đó là nước cốt bỏ rất uổng.

Xắt lát rồi xắt sợi lại theo chiều dài cho vào một cái thau. Trộn đều bì với thịt và thính, muối đường, dầu tỏi phi. Nếm thử coi thiếu mặn ngọt gì thì thêm cho vừa miệng. Trộn xong dể nguyên thau vào tủ lạnh chừng 1- 2 tiếng đồng hồ cho thấm đều mọi gia vị mới xúc ra dĩa hay hộp cất. Có người thích làm một lần nhiều rồi chia ra từng hộp để tủ lạnh ở ngăn lạnh nhứt, ăn hộp nào lấy hộp đó ra, có thể để hai tuần, còn đông đá thì cả tháng. 

Bì trộn xong

Cơm bì

Bánh tằm bì

Bì cuốn

Bánh mì bì

Bún bì
 Bon appétit!

Người Phương Nam

No comments:

Post a Comment