Friday, May 16, 2014

Những Hòn Đá Gián Điệp


Thời gian gần đây các nhân viên an ninh Iran đã phát giác những hòn đá kỳ lạ tự nhiên xuất hiện,  bên ngoài hàng rào các cơ sở hạt nhân Iran và khi các nhân viên an ninh nhặt,  để tìm hiểu “vị khách” không mời này thì nó phát nổ.
Iran nhanh chóng  tìm hiểu nguyên nhân việc đá tự phát nổ. Kết quả điều tra khiến họ phải giật mình. Những hòn đá kỳ lạ này chính là một chip gián điệp điện tử được điều khiển từ xa bằng vệ tinh.


Dụng cụ này có hình dáng bên ngoài như những hòn đá tự nhiên, bên trong được lắp dụng cụ điện tử , nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo. Dụng cụ gián điệp đặc biệt này được điều khiển qua vệ tinh, đặc biệt nó có thể tự hủy nếu bị phát giác.
Lực lượng an ninh Iran nhận định, dụng cụ này đã góp phần vào đợt tấn công mạng nhắm vào chương trình hạt nhân của nước này. Hiện chưa rõ bao nhiêu đá loại này đã được Mỹ cho hoạt động tại các cơ sở hạt nhân Iran nhưng chắc CIA có không ít thông tin về chương trình hạt nhân của Tehran.
Thông tin về thiết bị gián điệp này được Mỹ bảo mật khá chặt chẽ. Nguyên tắc hoạt động của dụng cụ này vẫn chưa được công bố.
dụng cụ gián điệp này đã được Mỹ xữ dụng cách đây hơn 10 năm. Israel, một đồng minh quan trọng của Mỹ trong khu vực Trung Đông, từng xữ dụng loại dụng cụ gián điệp này tại Lebanon để thu thập thông tin về các lực lượng du kích Hồi giáo tại đây. Trước Iran, Nga cũng là trở thành nạn nhân của loại dụng cụ gián điệp này.


Năm 2006, tình báo Nga FSB đã bắt giữ 4 người đàn ông Anh bị cáo buộc thực hiện các hoạt động gián điệp tại Moscow. FSB đã theo dõi một người đàn ông thường xuyên đi ngang một tảng đá trên đường phố Moscow, thỉnh thoảng anh ta lại đá vào hòn đá này.
FSB lấy hòn đá này và mang đi chụp quang tuyến , kết quả thật bất ngờ, bên trong chứa các dụng cụ điện tử  cho mục đích gián điệp. Dụng cụ này đã gặp trục trặc và hoạt động không ổn định nên người đàn ông này đã đá vào nó. Điều đó đã tố cáo anh ta. Sự kiện này đã dẫn đến những căng thẳng ngoại giao giữa Anh và Nga trong suốt năm 2006.


Theo một số nguồn tin từ Nga, dụng cụ gián điệp này có trọng lượng khoảng 2,73kg đơn giá của nó khoảng 10.000 USD, thiết dụng cụ được xử dụng ở Iran tối tân hơn  và có chi phí cao hơn.

Phan Nguyễn 

No comments:

Post a Comment