Monday, June 23, 2014

Cách Giữ Gìn Sự Trẻ Trung - Thanh Hương



Rất nhiều người hay hỏi Hương  đã 63 tuổi rồi mà trông giống chỉ trên 40 tuổi, có bí quyết nào hay không? Chỉ vẻ cho chị em biết với.

Nghe hỏi vậy,  đôi khi H cũng phải tự hỏi xem cái yếu tố nào thật sự giữ cho người ta chậm già đây? 

Vậy thì hôm nay H xin chia sẻ kinh nghiệm của mình cho quý bà con chị em phụ nữ áp dụng, không lợi  bề ngang cũng lợi bề dọc.( Thật ra cánh đàn ông vẫn có thể áp dụng được)

Già làm người ta cằn cổi đi, yếu đi, bệnh hoạn...là luật tạo hóa, chuyện của mình là có thể làm gì cho nó chậm 1 chút là quý rồi. 

Những minh tinh tài tử, ngoài tài nghệ chuyên nghiệp họ cũng cần duy trì sắc đẹp, nếu cần tốn kém nhiều, đau đớn để giải phẫu họ vẫn làm để họ có thể duy trì cuộc sống nổi bật về danh vọng, tiền tài , bao gồm lòng ngưỡng mộ của quần chúng, cột chặt được trái tim của người họ yêu quý...

Nói chung, mạnh giỏi và trẻ đẹp là đỉnh cao trong đời mỗi người; chỉ vì chạy theo cuộc sống, khi nhìn lại mình tuổi đời chồng chất, nhan sắc cũng phai theo, cái gì mất đi mới thấy tiếc nuối!

Nói cho đúng ra, sắc đẹp phải quan niệm là “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” tức là cái xuân sắc toát ra từ một người khỏe mạnh, có đầy đủ sức sống, sinh lực vẫn hay hơn người xuống thần sắc rồi trông cậy vào son phấn.
Do vậy bài viết này chú trọng về cách giữ sức khỏe cho da, da trẻ, không khô, không mụn, không tàn nhang, không nhăn… là yếu tốt then chốt của nhan sắc.

Ở xứ lạnh, nóng, khô, gió… cũng phải xài cream dưỡng da (Moisturizing cream). Tùy người chọn cream nào hợp thì xài loại đó. H xài nhiều loại cream khác nhau, không kén, miễn không bị dị ứng gây ngứa, đỏ da, không làm tệ ra như là bị khô da, hay hở lổ chân lông hoặc có đường nhăn.

Còn trường hợp cá nhân H thì phải nói thêm:

Gia đình H ai cũng có da trắng và hồng hồng và ai cũng rất trẻ. 
Như thế có thể suy diễn ra là yếu tố di truyền đã khiến cho hệ trực giao cảm mạnh hơn đối giao cảm nên mạch máu mở rộng thường xuyên và vì vậy sẽ đem chất bổ đến nuôi tế bào da và lấy chất bã đi một cách nhịp nhàng, hanh thông (là nguyên tắc của Phong Thủy)

Xét cho cùng, nơi nào máu huyết lưu thông đều hòa thì nơi đó sẽ tốt lành, healthy.

Muốn giữ da trẻ đẹp phải lưu ý: 

1/ Máu huyết luân lưu điều hòa:
Do vậy H áp dụng phương pháp massage các muscle trên mặt nói riêng (và  massage cả người nói chung) và ngoài ra còn có thể  làm 1 thế của Khí Công để giúp máu huyết dồn lên mặt và đầu để da đẹp và trí não vẫn còn sáng suốt minh mẫn.

Thế tập đó cũng dễ thôi, H đặt cho nó cái tên là thế "Khiêng Đá". (Những ai bị Huyết Áp cao, không nên tập thế này, người bệnh Tiểu Đường có thể tập khi biết đường huyết lúc tập ở mức bình thường, tức là sau khi đo đường huyết thấy OK)

 Tập như sau : đứng thẳng, 2 tay đưa thẳng lên cao và
 hít vào. Rồi cuối xuống từ từ đồng thời thở ra từ từ, cho đến khi gập người, cuối đầu thấp nhất, ráng giữ nén 1 chút (lúc đó máu sẽ dồn lên mặt và đầu), cong 2 bàn tay như thể đang khiêng cục đá to, nặng, đứng lên và đồng thời hít vào từ từ , khi đứng thẳng lưng xong thì quăng mạnh 2 tay ta sau lưng và thở khì ra hết khí 1 lần bằng miệng.
Mỗi lần tập 5 cái  là quá đủ, 1 ngày tập 1 cử sáng (hay luôn cả 1 cử chiều là quá tốt rồi).
Cũng theo nguyên tắc ấy, có thể mỗi ngày khi rảnh, massage muscle mặt, nhớ là apply lực của mấy ngón tay vào muscle dưới da (chứ không phải chà kéo, thô tháo khiến da bị chằng dản ra nhé) để máu đến nuôi những muscle trên mặt.
Chưa kể nên lấy đầu ngón tay ấn ấn quanh mắt để kích thích các huyệt của mắt cho mắt khỏe, không bị mõi mệt. Hai huyệt quan trọng ở mắt là 2 huyệt ở đầu mắt và đuôi mắt, còn vài huyệt còn lại là cứ ấn ấn quanh xương chân mày và khung xương quanh mắt.

Đó là làm để máu đến nuôi da, nhưng cũng nên thêm những chất bổ dưỡng để nó nuôi.

2/ Chất bổ nuôi da:

a/  Uống sữa pha với nước củ Dền (Beetroot):
Củ Dền gọt vỏ, xắt mỏng, luộc để ra nước màu đỏ, củ Dền có màu đỏ là do có nhiều chất Sắt nó giúp tạo bồi bổ thêm hồng huyết cầu nên làm da hồng hào, chưa kể là khiến sức khỏe gia tăng thêm, làm việc thấy dai sức hơn.
(Nên dùng loại sữa đã lấy bớt chất béo, ai đã dư chất sắt, nên cắt bớt củ Dền)

b/ Uống nước trái cây :
Khi H uống 5 loại nước trái cây pha nhau như  Táo, Cam, Cà Rốt, Cà chua, 1 khúc Celery = Cây Cần ( giảm huyết áp).
Uống nước trái cây mang nhiều sinh tố cần thiết và cũng làm nhuận trường ( không bị táo bón).

H uống cở 1 tháng sau là da rất tốt, căng mọng, da dẻ mịn màng, tươi mát.
 (Ai bị Cancer nhất là loại Cancer sensitive với Estrogen, không nên uống vì trong nước trái cây có ít nhiều Phytoestrogen)

3/Cách thở đúng:

Ai cũng tưởng mình biết thở nên mới còn sống,  nhưng nếu thở không đúng cách thì đã làm giảm quality  và quantity của đời sống mà không hay biết.

Khi suy nghĩ, não cần rất nhiều chất bổ và oxy, thế mà khi suy nghĩ, khi chú ý vì xem, nghe...khi lo rầu, nghĩ ngợi thay vì phải cung ứng nhiều Oxy hơn mình lại thở rất cạn, rất ít, lắm khi quên thở...chỉ có 1 phần khí lưu thông như ao tù nước đọng thì làm sao đủ số lượng oxy mình cần?

Cách thở thiếu ý thức này không cung cấp đủ oxy cho mình, không đủ cho não thì làm sao đủ cho da đầu và da mặt (chưa kể tất cả lục phủ ngũ tạng cũng thiếu hụt do vậy rất dễ sinh bệnh nhất là Ung Thư) . Cho nên người hay lo, hay buồn là mau tóc bạc, có thể rụng nhiều tóc, tóc khô không còn mướt như xưa. Còn da thì khô cằn và mau nhăn nheo, kẻ nào yếu gan thì bị mụn nhọt, xanh xao, vàng vọt...

Cách thở đúng theo Dưỡng Sinh như Yoga, Khí công là phải thở 3 Thì:

Thì 1 : Hít vào bằng mũi ( không bao giờ hít vào bằng miệng)
Cứ tưởng tượng khí sẽ dồn vào tận Đan Điền (là 1 điểm tưởng tượng dưới rúng 2 phân, nơi đây là trung tâm thần lực của con người). Khi hít khí vào phải phình bụng (khi phình bụng là kéo Cách Mô xuống làm cho lồng ngực có thêm khoảng trống chứa thêm không khí.

Thì 2: Nén khí ở đan Điền là giữ thời gian để có sự trao đổi khí giữa phổi và mạch máu: Carbonic từ máu ra khí của phổi và  Oxy từ khí vào máu. Thời gian này giữ càng lâu càng tốt để khí có đủ thì giờ trao đổi qua lại. Giai đoạn nén khí quan trọng này, người thở bình thường luôn bỏ qua.

Thì 3: Thở ra bằng mũi  hay miệng (khi cần nhanh), tuy nhiên nếu tập thở thời gian lâu nên hít vào thở ra bằng mũi để duy trì nhiệt độ bình thường ở mũi khi khí ra vào.

Khi thở ra nhớ xẹp bụng xuống để đưa Cách-Mô lên làm buồng khí nhỏ lại giúp tống khí có nhiều Carnonic ra cho hết.
Oxy chỉ có 21% trong không khí mà mình thở kiểu bình thường một cách vô thức nên số lượng Oxy vào cơ thể rất ít, dấu hiệu mệt mõi vì thiếu Oxy là mình sẽ ngáp dài ngáp ngắn.
Tỷ lệ thời gian tối hão cho 3 Thì là 1-4-2, có nghĩa là thời gian thở ra dài gấp 2 thời gian hít vào, thời gian nén khí gấp 2 thời gian thở ra.

Kết quả rất khả quan trong việc chị tập thở theo khí công/ Yoga 1 cách thường xuyên trong ngày;  cở 3 tháng sau, thần sắc sẽ sáng lên. H có thấy 1 gia đình thở như vậy, sau 3 tháng gặp lại, nhìn cả nhà thấy gương mặt ai ai cũng đều tươi sáng, hồng nhuận và họ đều bảo thấy trong người khỏe khoắn, yêu đời lắm, dai sức hơn.

Đó là về mặt thể chất còn về tinh thần cũng đóng góp không kém bởi vì nếu worry đủ thứ về công ăn việc làm, gia đình rắc rối... những thứ này sẽ làm hệ đối giao cảm làm việc mạnh hơn, có nghĩa là chả tốt gì cả cho sinh hoạt của cơ thể, cho nên phải tập xem thường những chuyện nhỏ nhặt lẳng cẳng, nghĩ đến đều tốt lành cho mọi người...tất nhiên đâu có gì khiến mình phải lấn cấn trong lòng, cho nên tâm hồn thư thái, rạng rỡ, tươi vui tự nhiên hiển lộ trên nét mặt.

Thiền (luôn kết hợp với hơi thở) cũng cho 1 giá trị rất cao về sức khỏe thể chất và nhất là đời sống tâm linh.

Có 1 lần H thiền tinh tấn 3 tháng, bổng chuyển sang 1 trạng thái vô cùng kỳ diệu là hạnh phúc vô ngần, dường như mình đang được bảo bọc trong một môi trường tràn ngập phúc lạc, thật khó diển tả được cho ai khác hiểu và nó kéo dài cở 2 tháng ( đó chỉ là vào Sơ Thiền thôi, là cấp thấp nhất những cũng đủ biết những gì Phật nói là sự thật).

Đó là 1 thứ hạnh phúc mà tất cả những gì hạnh phúc của cuộc đời cộng lại hết cũng không sánh bằng. Đó là hạnh phúc toát ra từ Chân Tâm, Phật Tánh, hay nói cách khác là hạnh phúc toát ra từ nguồn cội này là suối nguồn miên viển không bao giờ cạn, ở đó là một kho tàng về trí huệ, hạnh phúc, tình yêu thương muôn loài, mà vô cùng thanh tịnh. Có nghĩa là hướng ra bên ngoài tâm để tìm hạnh phúc, đó chỉ là hạnh phúc ảo mà ai ai cũng đi tìm cả đời một cách nghịch hướng như thế, để đến cuối đời nhìn lại như cuộc điểm phim mới thấy mình đã sai lầm đáng kể, vậy thì hẹn làm lại 1 cuộc đời khác, và cứ thế là làm lại từ đầu, lẩn quẩn mãi trong 6 nẽo luân hồi.

 -Có người sẽ thắc mắc tại sao tu hành hướng về tâm linh, sao còn chú trong bề ngoài, vật chất?

ð Đó cũng là câu hỏi hay.

Tuy nhiên khó ai nhảy 1 cái rột lên nấc cuối của cây thang (đạt Phật Quả) mà hầu hết phải tu theo trình tự, từ thấp lên cao, ngoại trừ đã có vốn từ kiếp trước thì kiếp này xem như  một lúc “học nhảy” vài nấc thì cũng không là chuyện lạ.
Tu theo Nhơn Thừa (thấp nhất)  là tu để còn trở lại kiếp người thì không đòi hỏi quá sức, miễn không sát sanh, tham lam sanh ra ăn cắp, ăn trộm, ăn cướp, cờ bạc, lường gạt , rượu chè, gian dâm, hút sách…
Rượu chè, hút sách thì giới nữ qua được cái vèo, còn tham lam ít nhiều gì khó người tránh nổi, tùy mức độ mà tham ít hay nhiều mà thôi.
Cho nên cái chuyện giữ 1 cái bề ngoài dễ coi cũng không có tội, do làm ăn ngay thẳng mà có khả năng giàu có cũng không có tội…mà trái lại còn có phước nếu biết dùng những thứ mình có, mang lợi lạc cho người khác, mang vui, giúp chống khổ mới là đạo làm người.
Còn ai muốn nghiên cứu tu cao hơn càng tốt, miễn là đừng vì vật chất mà quên vun bồi cái cội nguồn tâm linh của mình.

Xin chúc tất cả quý chị em phụ nữ luôn vui khỏe trẻ đẹp, bửu bối mang hạnh phúc đến cho gia đình.

Thanh Hương


Thanh Hương = Diu Châu
                       ( Mời xem thêm 48 hình ca Diu Châu,
                        Dieu Chau album (Thanh Huong album) ở Youtube:
 
Cùng site này cũng có Thanh Album 44 hình, tìm hàng ch Kathy Iron -2 videos, click vào 2-videos, sau đó click vàThanh Album, bn nhc “Nh Ơi” do Chí Tài hát. Thanh Album làm trước, sau đó chnh li thành Dieu Chau Album nên có 1 s hình ging nhau)

Bài và hình ảnh do tác giả cung cấp

1 comment: