Thursday, August 10, 2017

Ăn Trái Cây Ngọt Có Tăng Nguy Cơ Mắc Bệnh Tiểu Đường Không?


Nhiều người thích ăn trái cây nhưng lo ngại rằng lượng đường cao trong đó có thể gây tiểu đường, không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Thực ra không phải vậy, trái cây có chứa chất xơ, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe.

Một nghiên cứu được thực hiện 7 năm trên 500.000 người Trung Quốc bởi các chuyên gia của Đại học Oxford đã chỉ ra rằng trái cây không làm tăng lượng đường trong máu, vì đường glucose và fructose trong trái cây được chuyển hóa không giống với đường tinh chế có trong bánh và thực phẩm qua chế biến.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn hoa quả có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 12% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn hoa quả.

Kết quả cũng gợi ý rằng việc thường xuyên ăn hoa quả tươi có lợi trong việc phòng ngừa tiên phát và thứ phát bệnh tiểu đường“- Tiến sĩ Huaidong Du, Đại học Oxford cho biết.

 Theo Tiến sĩ Emily Burns của tổ chức Diabetes (Anh), “Đường có trong hoa quả khác với đường tinh chế mà chúng ta nên tránh. Một chế độ ăn khỏe mạnh, bao gồm nhiều trái cây và rau xanh sẽ rất có lợi cho sức khỏe nói chung và phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 nói riêng“.

Tiểu đường tuýp 2 có liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt, khác với tiểu đường tuýp 1, khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào sản xuất insulin.

Một số nghiên cứu trước đây cho rằng trái cây có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường vì lo ngại nước ép trái cây khiến đường được hấp thu vào máu nhanh hơn. Do vậy, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh khuyên chúng ta chỉ nên uống tối đa 150ml nước trái cây mỗi ngày.

Cần lưu ý rằng có sự khác biệt là, trong nước ép trái cây công nghiệp hoặc trái cây đóng hộp có thể chứa nhiều đường (đường tinh luyện bổ sung thêm) và các chất bảo quản. Chúng cũng đã qua xử lý nhiệt để khử trùng nên chất lượng không thể so sánh với trái cây tươi. Tất nhiên, bạn có thể thận trọng, chọn trái cây như táo, cam, lê và những quả mọng nước vì chúng ít đường hơn so với chuối, và một số trái cây nhiệt đới khác. Đồng thời hãy theo dõi biến động của đường huyết sau khi ăn lần đầu để yên tâm cho những lần sau.
Nhiều chuyên gia cảnh báo tác hại của đường với sức khỏe khiến nhiều người nghi ngại ngay cả với các loại trái cây ngọt. Tuy nhiên, một báo cáo trên tạp chí PLOS Medicine kết luận: “Đường tự nhiên có trong trái cây chuyển hóa không giống với đường tinh luyện“. Có một sự “hiểu lầm phổ biến” về tầm quan trọng của việc ăn trái cây đối với bệnh nhân tiểu đường”.

Theo Dailymail
Minh Thành

2 comments:

  1. Xin cám ơn chị NPN đã giới thiệu bài viết trên blog.
    Tôi đã có đọc bài viết nầy, và nhiều bài báo nói vấn đề nầy. Và áp dụng hiệu quả. Đường huyết từ 13.00 đã giảm từ từ xuống 6.75
    Cũng có bài viết nói trái la hán có đường glucose rất tốt. Tôi nấu nước uống, một lần 5 trái la hán, nấu 3 lần, để tủ đông uống 1 tuần lễ. Tôi cho đường phèn ít lại, vì độ ngọt của trái la hán rất tốt. Hiện tại trái la hán ở VN giá rẻ. 10 trái giá 23.000 vnđ, tương đương 1 Usd. Trân quý. ĐCL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh Luận.
      Vậy là anh có thể ăn trái cây thỏai mái rồi. Thật đáng tiếc nếu như phải kiêng cử cả trái cây vốn là quà tặng của thiên nhiên rất lành mạnh.
      NPN

      Delete