Wednesday, July 26, 2023

Bếp Lạnh - Võ Kỳ Điền

 

Mt sáng Chúa Nht vào khong mười gi, Hoàng đi ti đi lui trong nhà bếp, mt ngó dáo dác như mun tìm vt gì. Chàng m t ngăn trên, không có, m ngăn dưới, cũng không có, ngăn bên gia, cũng không có luôn. Chàng cũng đã m hết các hc k bên bn ra chén, trên tường, ming lm bm - thit là kỳ cc, có cái cho, ct đâu k quá, kiếm không ra...

Căn bếp khá rng, chén dĩa ni nêu son cho, tt c được đ đây, ngoài ra đâu còn ch nào. Lc li hi lâu không được, tc mình, chàng đi xung tng hm. Căn hm đã được hoàn tt đp đ, phòng c khang trang, đ đc được sp xếp vén khéo. Phòng làm vic ca chàng có t sách và bàn viết tht ln, lò sưởi bng đng sáng loáng, cnh bên là phòng ng và phòng chơi đùa ca thng Bi, cùng phòng tp th dc. Phía sau cùng là mt kho đng nhng vt liu sa cha nhà ca, cùng đ đt ít dùng. Cũng còn vài thùng cc tông ca chuyến dn nhà lúc trước, còn nguyên băng keo chưa m. Cái cho, cái cho, hng l được ct trong my cái thùng ny. Vô lý, ai li đem giu cái cho vô my cái thùng cc tông. Tuy nghĩ như vy nhưng chàng cũng kiên nhn đi kiếm con dao nh, khiêng ra tng thùng và rc lp băng keo dán bên ngoài, gia công lc li. Toàn là sách v vi báo chí, thư t cũ...

Bui sáng tri nng trong, c nhà yên tĩnh, không mt tiếng đng nào ngoài tiếng dép kéo lê trên sàn g ca Hoàng, tiếng thùng cc tông được m, tiếng sách v va chm nhau st sot,... tiếng đng tuy nh nhưng cũng đ làm thng Bi tnh gic.

Bi năm nay cũng đã mười lăm, tui nh giò nên cao lng khng. Tánh tình thit thà, hin lành, an phn nhưng d đ cc, y như Hoàng. Nó cn nhn :

- ba làm cái gì dưới ny rm rm, con ng không được.

Nghe tiếng con, chàng mng lm. Cái nhà ln rng thinh thinh, đi ti nhà trước, đi lui nhà sau cũng ch có mt cha, mt con, bun và hiu qunh quá. Trên tường bc tranh sơn mài v hình cô thiếu n mc áo t thân, ôm đàn tỳ bà che nghiêng na mt như nhìn chàng mà cười. Chàng ôn tn tr li con :

- ba kiếm cái cho, nó đâu mt tiêu ri. Ri nói tiếp - mười gi sáng ri đó, con thc dy là va hng có sm đâu.

Bi mc b đ ng nhàu nhò bước xung giường, đng nhìn chàng và hi :

- mà ba kiếm cái cho làm chi ?

- cái thng, ba kiếm cho đ nu đ ăn, ch con tưởng ba kiếm cho đ đi à...

Thng Bi cười - my tháng nay mình ăn bánh mì tht, cá hp, vi mì gói, cũng được vy ba. Lâu lâu đi ph Tàu mua vt quay, gà quay, tht xá xíu, tim Thái Sơn hay Hng Kông được ri... ba nu nướng làm chi cho mc công.

Chàng nghe con nói, đau nhói trong lòng, thy thương và ti nghip con, gượng cười :
- đâu được nè, cha con mình phi ăn ung đàng hoàng. Lúc trước nhiu công vic bn bu quá, hết chuyn ny đến vic kia, ba không rnh đ lo cơm nước, nay thì rnh ri. Đ con coi, ba làm bếp ngon lm.

Thng nh tròn xoe mt ngó chàng, cp mt to đen và đp ging hch má nó :
- b ba biết nu đ ăn h ba?

Hoàng bt cười : sao không biết con, ba nu gii lm, con biết không, hi đó ba đi hc Sài Gòn t nu ăn đó...

Thng nh không h thc mc chuyn ba nó lúc nh còn đi hc, t nu nướng ra sao, đi kiếm cái cho ph chàng. Nó chy lên nhà bếp cũng kéo các ngăn k, các ngăn t như chàng đã làm, hi lâu không được. Nóng rut, nó đ ngh - hay là ba ra tim mua cái cho mi cho ri, kiếm hoài cũng không ra.

- , chc là phi mua cái mi.

Va nói va thun tay chàng vô tình kéo cánh ca lò nướng ca bếp đin, ca va m chàng thy bên trong có cái cho ln, vài ba cái ni được xếp k trong đó. Hoàng rt mng và Bi lm bm :

- my tháng nay ba có nu nướng gì đâu nên không biết ni vi cho đ trong ny...

Chàng vói ly cái cho đem li vòi nước đ ra, ming nói :

- đ ba làm món ci làn xào tht bò cho con ăn, ba mua được ci tươi vi tht bò mm lm.

Bi thích chí - d d, mà ba có du hào đ xào ging như ph Tàu không?

- cái thng, ba làm theo kiu Tây, du hào nhiu cht béo, nghe nói ăn nhiu b ung thư không tt đâu.

Thng nh biết gì đâu nghe ha hn có tht bò thì mng lm. My tháng nay ch có ht vt luc chm nước mm, hoc ch la xc khúc chm nước tương là xong bui cơm. Đến ba, cha xúc mt tô, con xúc mt tô đ ht vt hoc miếng tht lên trên cơm trng, ri kéo nhau ra ngi trước máy tuyn hình, va ăn va coi Vi Tiu Bo vi Trương Vô K hoc Lnh H Công T,... cũng xong ba. Thit là gn.

Hoàng nh li nhng dĩa tht bò xào ci làn đã ăn qua, d làm quá mà.

Chàng ly tm tht ra ra sch, đt miếng tht lên ngay ngn và bt đu xt tng lát mng. Làm món ăn thit là d, có gì khó khăn đâu. Cái gì my bà ni tr làm được thì đàn ông cũng làm được, nhiu khi còn hay hơn na. Miếng tht được xt mng xong, chàng b vào cho m. Tht gp m nóng, cháy xèo xèo, m và nước tht văng t tung. Hoàng hp tp ly kiếng ra đeo vào mt, cn thn vn hơn, m nóng văng vô mt dám đui lm à... Không l vì ham ăn ngon mà phi b đui con mt !.


Chàng cm ly cái hp đng mui, nh ti ngày nào má thng Bi lúc làm bếp, nàng thường nhc đi nhc li - mun nu ăn ngon là phi có gia v ngon, chàng cũng bt chước lm bm - mt chút xiú mui, mt chút xíu đường, mt chút xíu tiêu... Cm hp mui trên tay chàng đ trên ming cho - mt chút xíu mui- và trút nhè nh xung. Nào ng, np hp lng le và rơi tut xung đng tht phía dưới, mui bt trng xoá tuôn theo. Tri đt, ai mà chơi cc c, không vn kín np. Hoàng phn ng không kp nên c hp mui bt nm ướp trng xoá trên đng tht, thy mà a gan ! Hoàng quính qung ly cái mung ht gt lp mui trng dư tha phía trên, c gng, c gng, nếu đ quá nhiu như vy là mn lm, ti nghip thng Bi, phi rán ht lp mui dư, mn quá ăn làm sao được, ht được nhiu chng nào tt chng ny. Mà phi tt la, nếu không la phng nóng quá làm không kp. Nóng quá, nóng quá, tht phía dưới miếng nào miếng ny xăn tròn li, xám đen.

La đã tt ri, mui cũng đã ht hết trơn ri, không cách gì ht thêm được na, Hoàng ly đũa gp th mt miếng và nếm. Tri đt ơi, miếng tht bây gi như miếng khô cá mn chát. Chàng nghe đu lưỡi như quíu li. Chết ri, làm sao bây gi. Hng l đem my miếng tht đi ra dưới vòi nước lnh, tht s xác xơ...

Hoàng suy nghĩ, suy nghĩ - , , bây gi mình có th đi li, thay vì làm món tht bò xào thì làm món canh tht bò. Có khác gì đâu. Thêm nước vô nhiu tht s hết mn và đ phi nêm nếm, ch cn mt chút đường cho du và mt chút tiêu na là thơm. Chàng nh rõ ràng câu ca dao - b tiêu cho ngt, b hành cho thơm. B tiêu thì cay ch sao li ngt, thit tình không hiu ! Thôi k canh tht bò cũng y như ci xào tht bò, ch khác mt chút là món khô vi món nước. Được ri, Hoàng ly cái ni nh đt trên bếp kế bên, tay cm cái cho, trút hết tht qua ni ri thêm nước lnh. M la tht ln đ cho nước mau sôi. Cái bếp đin ny tt thit, vn s cao có vài phút thì nước đã sôi ùn t, cái ni c mt lít nước như vy thì chc mt mung đường là va. M cái np hp đường chàng xúc đúng mt mung, được ri vn k np hp li. Nêm xong chàng nếm th, tht không còn mn na, mng quá. Nhưng sao nước hơi ngt. Nếm th li thì ngt thit. Chc ti cái mung canh hơi ln, nhiu đường.

- Bi ơi, li nếm th dùm ba coi ra sao, cái ming ba sm mơi ti gi sao mà đng nghét, không biết được ngt mn gì hết trơn !

Thng Bi nghe chàng kêu chy li, nhìn ni canh đang sôi, ngc nhiên kêu lên :

- a ba nói làm món tht bò xào ci làn mà, bây gi ba li nu canh.

Hoàng chng chế - món canh có nước d ăn, b và tt cho sc kho hơn con. My món xào du m nhiu, có hi.

Thng nh cười :

- ba hng biết nu, ri nói gt con.

Nói xong nó ly mung nếm th nước canh ri ngó Hoàng mà cười :

- canh ny ngt l l, ba b thêm chút đường na thì thành chè. Phi chi có má thì mình có ci xào tht bò ngon lành ri...

T lâu hai cha con chàng c tránh không nhc ti Liên, má thng Bi, vì mi ln nhc ti, Bi bun bã và Hoàng thì cay đng. Cái cnh hai cha con li thi, hiu qunh trong căn nhà ln mênh mông không có bàn tay người đàn bà chăm sóc, bun bã và thê lương lm. Phi chi có má... câu but ming đơn gin vô tình ca con, phá toang cái vết thương tình cm trong tim chàng chưa kp lành ming. Thng nh nói l li, nó chp chp mt như mun khóc, mt đ ng, đng xui lơ. Chc bây gi nó đương nh ti người m đã ra đi, thit xa, thit xa ngoài tm mt nhưng không phi trong lòng...

Nng ngoài tri thit sáng và thit đp. Cây liu bên b rào đong đưa nhng cành lá xanh biếc. Vn vt thit là vô tình. Hoàng chua xót, sng s và cm thy mình bt lc, có li vi con. Chàng c gượng bun, ôm ly vai Bi, nói vi vã đ che lp ni trng vng: - thôi sa son l lên, ba đói bng ri, cha con mình đi ăn ph Tàu, món ci làn tim Hng Kông xào du hào ngon lm.


VÕ KỲ ĐIN
(sinh nhựt 2002)

http://chimviet.free.fr/truyenky/vokydien/vkdn053.htm

No comments:

Post a Comment