Thursday, July 27, 2023

Sống Đẹp Như Những Bông Hoa - Sương Lam


Mùa hè ở Mỹ khí hậu tuy nóng nhưng hoa cũng vẫn nở đẹp khắp nơi. Phải Tạ Ơn Trời đã tạo ra muôn hoa  để tô điểm thêm cho cuộc sống con người thêm phần tươi đẹp và cũng đã tạo ra "hoa biết nói" làm ngơ ngấn quý ông.

Đa số quý bà thường yêu hoa thật và đa số quý ông thường yêu "hoa biết nói". Thiện thay! 

Người viết có phúc duyên quen biết được nhiều bạn cùng một sở thích yêu hoa như tôi. Quý vị đó còn chụp hình đẹp nữa đấy.   

Xin giới thiệu với Bạn trang nhà Just Flowers của Minh Hạnh ở Portland, người đã từng trang hoàng những xe hoa của CDVNOR trong ngày hội  Portland Rose Festival hằng năm và đã đoạt nhiều giải thưởng đặc biệt. 

Mời Bạn viếng trang nhà Just Flowers của Minh Hạnh. Cảm ơn Minh Hạnh nhé.  

 https://hannahlinhflower.wordpress.com/   

Tuần rồi Thầy Thích Tánh Tuệ cũng mới gửi đến người viết bài pháp thoại ngắn dưới đây. Xin được chia sẻ cùng quý Bạn.

Kính tri ân Thầy Thích Tánh Tuệ 

Sống đẹp như những bông hoa. 

 

Hoa lan cúng Phật nhà Sương Lam nở quanh năm

 

Namo Sakya Muni Buddhaya 

“Không có hạnh phúc nào bằng sự an tĩnh trong tâm hồn”. 

(Lời Phật dạy)

❖ Hãy sống như ngày mai mình không còn được sống nữa!

Khi một người biết mình đang đi dần đến cái chết thường sống cho thật trọn vẹn trong những ngày còn lại. Họ sống thật chậm để nhìn cuộc đời, để nhìn người thân lần sau cuối. Tất cả xung quanh họ đều thật đẹp, thật quý biết bao. Họ trân trọng từng phút giây đi qua và từng phút giây đang đến. Đối với họ, mỗi giây được sử dụng một cách cẩn trọng, không bao giờ họ đánh mất một giây phút nào cho việc làm vô ích.


Còn ta thì mặc nhiên vung vãi một cách hoang phí từng thời gian đang có mặt. Ta đã sống hết mình với chính thời điểm hiện tại hay chưa?. Từng bước chân ta đã đi hối hả, ta quên nhìn vẻ đẹp của hàng cây dương bên đường. Ta đi như ma đuổi… Ta sống cạnh người thương nhưng chưa thật sự một lần có mặt trọn vẹn; ta mãi lo toan những tính toán của cuộc đời, chợt nhìn lại thì hỡi ơi người đã đi xa… Ta đã biết tha thứ, bỏ qua lỗi lầm hay vẫn còn đắm mình trong dằn vặt khổ đau…


Tôi ơi, hãy trở về sống cho trọn vẹn ngày hôm nay, để mai này nếu có ra đi ta vẫn không bao giờ hối tiếc. Trong giờ phút hôm nay ta hãy sống tha thứ, sống bao dung, sống bằng tất cả tấm lòng để đối đãi lẫn nhau. Chung quanh ta có biết bao điều mầu nhiệm: cành cây, bông hoa dại ven đường cũng thật đẹp biết bao nhiêu. Hãy bước cho thật vững vàng trong từng bước chân đi. Hãy yêu hết lòng trong từng phút giây đang có. Hãy dành tặng sự có mặt cho người thương một nụ cười hoan hỷ….để biết rằng ta còn hạnh phúc biết bao, vẫn còn hiện diện ngay ở đây và nơi này. Dù mai có ra sao, dù ta có tồn tại hay ra đi thì giờ phút này vẫn là giờ phút quan trọng nhất trong ta. Hãy sống đẹp như những bông hoa...

.. Hạnh Phúc Là khi giữa đổi thay
Lắng yên, trọn vẹn phút giây này
Ngắm bình minh đến hoàng hôn lại
Thả hết ưu phiền cho gió bay... “

Như Nhiên Thích Tánh Tuệ 

 

Người viết cũng xin cám ơn quý độc giả đã dừng chân nơi khu vườn MCTN nhỏ bé này để đọc những lời tâm tình của SL qua 671 bài viết được đăng tải nơi đây. Lòng thương mến của quý độc giả dành cho người viết là niềm vui, là hạnh phúc của tôi vì chúng ta cùng được vui, cùng được yêu thương  lẫn nhau.

Người viết nhớ là đã đọc ở đâu đấy câu văn dưới đây:

“Cuộc sống có ba điều hạnh phúc: có ai đó để yêu thương, có việc gì đó để làm và có cái gì đó để hy vọng. (Khuyết Danh)

 Như vậy là quý độc giả và người viết, chúng ta có thể được xem như là người có hạnh phúc rồi đấy nhé vì chúng ta có đủ 3 điều kể trên. Bạn vui và bằng lòng chứ nhỉ?

Viết đến đây tự nhiên người viết nhớ đến bài viết “Xin lại Chào Nhau” của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc xin được trích đăng chia sẻ với các bạn vì  SL thấy hay hay với 4 câu thơ của Bùi Giáng và cảm nghĩ của tác giả Đỗ Hồng Ngọc

“Xin chào nhau giữa con đường
Mùa xuân phía trước miên trường phía sau
Tóc xanh dù có phai màu
Thì cây xanh vẫn cùng nhau hẹn rằng…”

(Bùi Giáng)  

 

…Người phương Đông thời xưa không bắt tay. Họ chào nhau bằng cách vòng tay thành một vòng tròn và xá xá từ xa. Thời đó trang phục là áo dài, không có túi, ống tay thụng phất phơ, dùng làm túi luôn. Họ có thể giấu nhiều thứ vào cái tay thụng đó, kể cả Lục Tích ăn cắp quýt về cho mẹ trong Nhị thập tứ hiếu. Vòng tròn là biểu tượng của Thái cực. Thái cực sinh Lưỡng nghi. Lưỡng nghi sinh Tứ tượng. Từ đó sinh sinh hóa hóa…  Vòng tròn còn tượng trưng cho Dịch. Mọi sự đều chuyển biến, đổi thay, vô thường. Cho nên “Đừng tuyệt vọng tôi ơi đừng tuyệt vọng” (TCS), bởi hết cơn bỉ cực tới thời thái lai. Cái gì xuống đến tận đáy rồi thì sẽ phải lên, cái gì lên cao chót vót rồi thì sẽ xuống. Người giỏi kinh doanh sẽ thấy lúc khó khăn nhất cũng chính là cơ hội lớn nhất và lúc vinh quang nhất sẽ phải chuẩn bị cho bước thối lùi: Biết đủ dầu không chi cũng đủ/ Nên lui đã có dịp thì lui! (Ưng Bình). Cách chào vòng tay cúi đầu này không còn phổ biến nữa, trừ ở trẻ con:  Tiên học lễ!

Còn cách chào chắp hai bàn tay lại làm một đặt trước ngực thì sao? Thì mang một ý nghĩa khác. Có lẽ cũng xuất phát từ phương Đông, từ Ấn độ, mang màu sắc Phật giáo. như ta thường thấy ở các nhà sư.

Gần đây bỗng thấy nhiều người cả già lẫn trẻ nhất là giới trí thức, doanh nhân, những người có thiền tập đều thích cử chỉ chào vừa trang trọng  vừa nhiều ý nghĩa này. Có người bảo đó là hình ảnh của búp sen, với hai bàn tay khum khum vào nhau, hoặc hình ảnh của ngọn lửa sẻ chia với nụ cười ung dung tự tại.

Tôi nghĩ không chỉ vậy. Cái chắp hai bàn tay chụm lại làm một đó hẳn mang ý nghĩa của triết lý Bất Nhị (không hai). Nói khác đi, đó là sự bình đẵng, không phân biệt, không kỳ thị: Tôi là em và em cũng là tôi! (TCS).

Khi Lục tổ Huệ Năng bị thượng tọa Huệ Minh rượt đuổi, bắt gặp, Huệ Minh nói chỉ muốn xin được nghe pháp. Lục tổ dạy: “Không nghĩ thiện, không nghĩ ác, cái gì là bổn lai diện mục của thương tọa Minh?” Huệ Minh tức thì đại ngộ. Không nghĩ thiện không nghĩ ác cũng có nghĩa là không nghĩ đẹp không nghĩ xấu, không nghĩ giàu không nghĩ nghèo… Giàu nghèo, sang hèn, đẹp xấu … là những cặp phạm trù nhị nguyên xui người ta  tranh đoạt, hơn thua, cấu xé…  tự ngàn xưa!”

(Nguồn: Xin lại chào nhau- BS Đỗ Hồng Ngọc - Xin cám ơn Bác sĩ ĐHN)

Chúng ta là thế nhân tầm thường trong cõi nhân gian này nên lúc nào cũng lăng xăng với hai chữ Thiện, Ác. Dĩ nhiên là chúng ta sẽ cố gắng tu tập để hành Thiện tránh ác được phút nào mừng phút nấy, phải không Bạn?

Một nghệ thuật Sống rất hay mà chúng ta cũng cần phải học tập để cho đời sống của mình được tốt đẹp hơn lên qua bài thơ Sống dưới đây:

Sống không giận,

   không hờn, không oán trách

Sống mỉm cười

  với thử thách chông gai

Sống vươn lên

  theo kịp ánh ban mai

Sống chan hòa

  với những người chung sống

Sống là động,

  nhưng lòng luôn bất động

Sống là thương,

  nhưng lòng chẳng vấn vương

Sống yên vui,

  danh lợi mãi coi thường

Tâm bất biến

  giữa dòng đời vạn biến. 

(Nguồn: Không rõ tác giả)   

 

Mời xem Ảnh Thơ có nhạc "Hãy Thương"-Thơ Sương Lam – Trinh Huỳnh thực hiện ảnh thơ có nhạc để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay.

Xin cảm ơn anh Trinh Huỳnh.  

Hãy thương: SL.m4v

 

Trinh Huynh

https://www.youtube.com/watch?v=gK-dpEknT4Y 

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé. 

 

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 672-ORTB 1001-72623)

 

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://www.pinterest.com/suonglamt/

1 comment:

  1. Cảm ơn Tố Kim đã post trên Blog NGười Phương Nam.
    Hy vọng chúng ta sẽ cố gắng sống đẹp như những bông hoa. Smile!
    Cảm ơn anh Trinh Hùynh đã thực hiện ảnh thơ đẹp "Hãy Thương" và post nhạc kèm trong ảnh thơ làm cho bài thơ của SL tăng thêm nét đẹp.
    Chúc sức khỏe và an lạc
    Tình thân,
    Sương Lam

    ReplyDelete