Friday, December 1, 2023

Chỉ Có Một Tấm Lòng - Sương Lam

 

Tuần rồi người viết tường thuật những niềm vui của những người cao niên ở Portland qua các sinh hoạt vui nhộn của ngày sinh hoạt Mừng Lễ Thanksgiving của Nhóm Sinh Hoạt Người Việt Cao Niên ở Portland (Nhóm SHNVCN Portland) để  quý vị này có được một ít phút giây ấm lòng, vui vẻ khi thấy mình được làm "movie star"  trong những youtube do người viết thực hiện cho Nhóm SHNVCN Portland. 

Người già thường hay tủi thân, đau buồn khi con cháu dần dần quên sự hiện diện của ông bà, cha mẹ trong đời sống hằng này vì ai cũng bận rộn với sinh hoạt riêng tư của mình.  Đặc biệt ở Mỹ con cháu thích sống biệt lập để có đời sống tự do hơn là sống chung với cha mẹ, nên đa số những người cao niên ở Mỹ thường sống "chỉ có hai chúng mình thôi nhé" trong ngôi nhà rộng thênh thang hay sống âm thầm lặng lẽ nơi viện dưỡng lão.

Nhiều người đã ví von "Xứ Mỹ là thiên đường của tuổi trẻ nhưng là địa ngục của tuổi già.", không biết có đúng không?  

Người viết xin có lời  mừng cho quý vị cao niên được sống chung với con cháu trong tình cảm gia đình của văn hoá Việt Nam ngày xưa. 

Người viết cũng là người "không còn trẻ nữa" nên cảm thông tâm tình của quý vị cao niên  nên đã có ý nghĩ lập ra khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn  trên Oregon Thời Báo để quý vị cao niên có được những ít phút giây thư giãn, an lạc tinh thần khi đọc những lời tâm tình và những câu chuyện thiền ngắn gọn do  người viết, một người cùng một lứa tuổi không còn trẻ nữa " như họ đã viết như  là đang nói chuyện với họ vậy đó.

Cũng thật là phúc duyên cho người viết được tâm tình với  quý vị cao niên cùng một tâm cảm như mình vì người viết thật tình cũng được vui khi có người đến gặp và nói với tôi rằng: "Có phải chị là Sương Lam, tác giả viết mục Một Cõi Thiền Nhàn hằng tuần trên Oregon Thời Báo? Tôi đã đọc và  thích những bài viết của chị  vì đã giúp tôi có được một ít phút giây thư giãn tinh thần. Hôm nay được gặp chị, nhìn chị cũng còn trẻ so với tuổi của chị và chị viết  những bài thơ hay lắm đấy! " 

Mèn ơi! Vui quá! Tôi cũng vui luôn vì có người nói những lời từ ái này với tôi. Ai mà không thích nghe những lời nói dễ thương này, nhất là "phe kẹp tóc" như tôi, phải không Bạn?  

Và tôi vẫn tiếp tục viết bài vào mỗi tối thứ hai dù rất mệt cho đến ngày nay vì ít ra tôi cũng đã làm được việc theo ý nguyện của mình từ lâu bây giờ đã thực hiện được. Smile! 

 

Người xưa thường nói: “Nhất ẩm nhất trác giai do tiền định” người viết tạm hiểu là “Mỗi một miếng ăn miếng uống, mỗi một sự việc nào cũng đều đã được trời định sẵn trước rồi”.

Tôi cũng lại nghe nói: “Tu một trăm năm mới được đi chung một chiếc thuyền.  Tu một ngàn năm mới nên duyên chồng vợ”

Mèn ơi!  Không biết các câu nói trên có đúng không, chứ khi xem phim kiếm hiệp Hồng Kông hay phim tình cảm xã hội Đại Hàn, bạn và tôi thường nghe những nhân vật chính trong phim khi gặp cảnh trái ngang, trắc trở thường hay nói “Xin hẹn lại kiếp lai sinh”  hoặc là  “Xin hẹn lại kiếp sau  để chúng mình gặp lại nhau”,  chứ đâu cần phải chờ  đến một trăm năm để được cùng đi chung một chiếc thuyền, hay một nghìn năm để được cùng làm đám cưới nên duyên chồng vợ. Lâu quá trời!

Người viết dài dòng văn tự để mở đầu câu chuyện cho vui mà thôi chứ người viết là một Phật tử nên luôn luôn tin tưởng mọi việc trên đời đều là do duyên nghiệp  mà ra.

Có những thuận duyên và cũng có những nghịch duyên.  Nếu gặp thuận duyên thì vui vẻ, hòa hợp, thương mến nhau.  Nếu gặp nghịch duyên thì buồn phiền, chia rẽ, oán ghét nhau.  Nếu chúng ta cùng gieo duyên lành thương yêu, quý mến nhau thì chúng ta sẽ được cùng nhau sống chung hoà bình vui vẻ, tâm ý hòa hợp.  Nếu chúng ta lở tạo nghiệp xấu do tham, sân, si thì chúng ta sẽ sống trong chiến tranh thù hận, oán ghét nhau.  Chúng ta ai cũng muốn yêu thương và được yêu thương cả, nhưng vì các ác nghiệp tham, sân, si, mạn, nghi, ác, kiến kia đã dẫn dắt chúng ta làm những điều sai trái, tạo nên những ác nghiệp và những nghịch duyên làm cho ta phải sống “Khổ” như nhà Phật đã dạy.

Xét lại trong thân tình gia đình cha mẹ, con cái, anh chị em, thân nhân của chúng ta, tại sao có cha mẹ may mắn có phúc có con cái hiếu để thương yêu giúp đỡ cha mẹ, lại cũng có cha mẹ bất hạnh vô phúc gặp con cái bất hiếu gây phiền buồn đau khổ cho mẹ cha? Có gia đình anh chị em hòa thuận nhau nhưng cũng có gia đình anh chị em ghét bỏ nhau?

Nhiều người cho rằng tiền bạc, vật chất đã tạo nên sự thương yêu hay oán ghét đó.  Điều này chưa hẵn là đúng vì cũng có nhiều gia đình giàu sang, danh vọng đầy đủ nhưng vẫn sống không có hạnh phúc, vẫn oán ghét thù hận nhau. Đời sống của những gia đình thuộc hoàng gia quý tộc Anh Quốc hay của nhiều quốc gia khác trên thế giới đã cho ta thấy điều này là sự thật.  Bên cạnh những giá trị của vật chất, tiền bạc, còn có giá trị của tình cảm, tâm linh, đạo đức nữa. Nhiều khi những giá trị tình cảm, tâm linh, đạo đức  này lại có ảnh hưởng nhiều, lại quyết định  cả cuộc đời của bạn và tôi. Bạn có đồng ý chăng?  

Riêng cá nhân người viết, nhờ có phúc lành được gieo duyên với Phật pháp, trải qua bao sóng gió của cuộc đời và theo với tuổi đời, trong hạnh phúc hay trong đau khổ, người viết chấp nhận những gì đã xảy ra trong cuộc đời của mình, cố gắng tu tập hạnh lành, tránh làm việc ác, như người viết đã tâm tình trong bài viết “Âu cũng là duyên nghiệp” trước đây của tôi.

Và cũng với tâm ý đó, người viết đã cố gắng “Do the best I can” trong việc tạo niềm vui cho mình, cho người để chúng ta sống cuộc đời an vui, tươi đẹp hơn trong cõi hồng trần.   

Nhờ duyên lành, người viết đã lập được khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn để tâm tình,  để chia sẻ những gì người viết biết được, đọc được, sưu tầm được qua sách vỡ, qua internet, qua email bạn gửi để chúng ta cùng có được một niềm vui nho nhỏ trong ngày.  Dĩ nhiên sự hiểu biết về Phật pháp, về thiền định, về khoa học kỹ thuật, về văn học nghệ thuật, về nhiều vấn đề khác nữa của người viết rất giới hạn vì có những bậc cao minh thức giả  khác hiện đang có mặt ở nơi đây, nhưng họ “không” hay “chưa” xuất hiện  mà thôi. Chúng ta hãy chờ họ xuất hiện nhé.  Mong thay! 

 Người viết chỉ xin làm:

“Tôi xin làm đốm lửa.

 Một đốm lửa nhỏ thôi.

 Sưởi ấm tình cô lữ

 Nơi xứ lạ quê người

 

Mộng tầm thường bé nhỏ

Làm đốm lửa, vầng mây

Làm thuyền xưa, hoa nụ,

Chấm phá bức tranh quê »

(Thơ Tôi Xin Làm của Sương Lam)  

Được tâm tình với thân hữu, với độc giả bốn phương, nhất là  với quý vị cao niên ở Portland  là niềm vui trong ngày mà người viết đã chọn.  

May mắn thay, có những thuận duyên đã đến với người viết trong khi phụ trách mục Một Cõi Thiền  Nhàn này. SL xin kể cho bạn nghe nhé.  

1. Thứ nhất là ban điều hành  ORTB đã cho phép SL được « khẩn hoang lập ấp »  trong giang sơn của ORTB, nhờ thế  SL có được một khu vườn nho nhỏ MCTN trên ORTB. Quý vị này  luôn luôn dành mọi sự ưu ái đặc biệt để SL được tự do canh tác khu vườn này trong suốt 14 năm qua. Xin cảm tạ lòng ưu ái  của ban điều hành ORTB.  

2.  Thứ hai là «phu quân» của người viết, tuy không phải là người thuộc giới  «văn thơ nghệ sĩ», nhưng vẫn âm thầm ủng hộ và khích lệ cho «nội tướng» của mình đi làm những việc thiện lành, đem niềm vui nụ cười đến cho mọi người trong lúc «tuổi không còn trẻ nữa» Nói vậy chứ tôi phải  «an việc nhà» xong rồi mới đi «lo việc thiện hạ » được để không bị ông xã  «càm ràm». Xin cám ơn «tướng công». 

3. Thứ ba là độc giả bốn phương trên «cõi ảo internet» và quý vị  nam nữ cao niên ở  «cõi thật Portland»  đã đón nhận và chịu khó theo dõi tâm tình của SL trên ORTB hằng tuần.  Có nhiều cụ bà, nhiều cụ ông trong khi đi chợ mua sắm, ăn uống, hay đi sinh hoạt cộng đồng đã đến gặp người viết và nói lên lời ái ngữ, khích lệ tinh thần người viết. Thật rất cảm động. Thật rất vui mừng. Xin cảm ơn quý vị độc giả mục MCTN.

Xin mời xem youtube "Chỉ Có Một Tấm Lòng" do người viết thực hiện thay cho lời cảm ơn của tôi đến những người bạn đồng tâm cảm để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay. 

Youtube Chỉ Có Một Tấm Lòng

 https://www.youtube.com/watch?v=F5hwCY-DTY0

 

Suong Lam Portland 

https://www.pinterest.com/pin/801640802449053979/

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé. 

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn 

Sương Lam

(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 690-ORTB 112923)

 

Sương Lam

Website: www.suonglamportland.wordpress.com

http://www.youtube.com/user/suonglam

https://www.pinterest.com/suonglamt/

7 comments:

  1. Cảm ơn Tố Kim, cô em văn nghệ ở mãi nơi xứ Úc xa xôi, không phải "chỉ có một tấm lòng" qúy mến chị SL ở Mỹ, mà còn có tấm lòng tốt khác đối với bạn đọc Blog Người Phương Nam, nên em đã chịu khó, sưu tầm tài liệu hay lạ, hữu ích post trong Blog của TK để nhiều người cùng đọc, cùng biết những gì em đã đọc, đã biết. Quý thay! Lành thay!
    Thôi thì chị em mình làm "song kiều hợp bích" làm chút chuyện văn nghệ hợp với tình cảm của mình Tố Kim nhé.
    Chúc an vui và sức khỏe,
    Tình thân,
    Sương Lam

    Sương Lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bài viết của chị Sương Lam. Em cũng nghĩ như chị "Chỉ một tấm lòng" là thấy bài nào hay mình cũng muốn chia sẻ với người khác dù nhiều khi phải thức khuya lơ khuya lắc để đăng bài. Vì em nghĩ:
      Nên chia sẻ những gì mình biết
      Đừng khư khư ích kỷ giữ riêng
      Mai chết đi sẽ bị thất truyền
      Đời ý nghĩa là khi chia sẻ
      TK

      Delete
  2. Cảm ơn Tố Kim đã hiểu và cảm thông tâm tình của chị Sương Lam.
    Thôi thì chị em mình tiếp tục làm những gì mình đã làm, đang làm và sẽ làm nếu mình thấy vui mình ích người, Tố Kim nhé. Smile!
    Chúc cho nhau sức khỏe và bình an trong cuộc sống.
    Thân quý,
    Sương Lam

    ReplyDelete
  3. Hai em gái thật tuyệt vời
    Tôi xin gửi trọn những lời mến thuong

    ReplyDelete
  4. Dù ở xa nhưng vẫn theo dõi và yêu thích đặc biệt Một Cõi Thiền Nhàn của Tỷ Sương Lam nè. Love you Tố Kim. Tieuthu

    ReplyDelete
  5. Cái điều này như cánh khen bốc nhau

    ReplyDelete