“Lòng rộng một thước, con đường sẽ rộng một trượng”. Mở rộng tấm lòng bao dung người khác, bạn sẽ thấy cuộc đời của mình đẹp hơn biết bao nhiêu.
Ngày nọ, một ông lão ăn mày quần áo rách tả tơi, đầu tóc bù xù,
trên người bốc ra một mùi hôi khó chịu đứng trước một cửa tiệm bánh ngọt náo
nhiệt. Những vị khách mua hàng đứng bên cạnh đều bịt mũi, nhíu mày, tỏ rõ thái
độ ghét bỏ và khó chịu với ông ta.
Nhân viên bán hàng quát to: “Đi ngay! Đi ngay đi!”
Người ăn mày lập cập lấy ra mấy đồng tiền lẻ bẩn thỉu và nói:
“Tôi đến mua bánh ngọt! Loại nào là nhỏ nhất?”
Ông lão chủ tiệm bánh ngọt đi đến, niềm nở lấy ra một chiếc bánh
ngọt nhỏ và đẹp đẽ từ trong tủ kính đưa cho người ăn mày, rồi cúi người thật
sâu xuống, nói:
- “Cảm ơn quý khách đã mua hàng! Hoan nghênh lần sau lại tới!”
Người ăn mày vẻ mặt thất kinh rời khỏi cửa tiệm, dường như anh
ta chưa từng được đối xử tôn trọng đến như vậy lần nào trong đời …
Cháu trai người chủ tiệm bánh thấy lạ liền hỏi: “Ông nội! Sao
ông lại niềm nở với người ăn mày bẩn thỉu đó như vậy ạ?”
Chủ tiệm bánh giải thích: “Mặc dù đó là một người ăn mày nhưng
cũng là khách hàng. Ông ấy để ăn được bánh ngọt của chúng ta đã không tiếc tiêu
những đồng tiền mà phải mất một thời gian lâu lắm mới kiếm được. Thực sự là rất
khó có được! Nếu ông không tự mình phục vụ ông ấy thì sao có thể xứng đáng với
phần ưu ái của ông ấy giành cho chúng ta đây?”
Cháu trai lại hỏi: “Đã vậy thì sao ông lại còn thu tiền của ông ấy
ạ?”
Người chủ tiệm bánh nói: “Oh, ông ấy hôm nay đến đây là khách chứ
không phải là đến ăn xin đâu cháu ạ! Đương nhiên, chúng ta phải tôn trọng ông ấy
chứ! Nếu như ông không thu tiền của ông ấy, thì chẳng phải ông đã xử nhục ông ấy
rồi sao? Nhất định phải nhớ kỹ, phải tôn trọng mỗi một khách hàng của chúng ta,
cho dù đó là một người ăn mày. Bởi vì hết thảy những thứ chúng ta có đều là do
khách hàng cấp cho .” Cậu bé nghe xong có phần hiểu nên gật gật đầu.
Ông chủ tiệm bánh này chính là ông nội của nhà kinh doanh, tỷ
phú Nhật Bản – Yoshiaki Tsutsumi. Tỷ phú Tsutsumi từng nói: “Năm đó, mỗi cử động
của ông nội đối với người ăn mày đó đều khắc sâu vào trong tâm trí của tôi .” Về
sau, Tsutsumi đã kể lại rất nhiều lần câu chuyện này cho nhân viên của mình
nghe để họ học tập cách tôn trọng khách hàng.
Mạnh Tử nói: “Thương người thì người thương lại mình, kính người
thì người kính lại mình”. Câu nói ấy nhấn mạnh tầm quan trọng của tôn trọng người
khác. Một người khi kết giao với người khác, nếu như có thể hiểu về họ, tôn trọng
họ, vậy thì người đó cũng sẽ được người khác hiểu về mình và tôn trọng lại mình
gấp trăm lần. Người thông minh, ưu tú thì đối với bất kể ai cũng sẽ tôn trọng.
Tôn trọng cấp dưới chính là một loại mỹ đức, tôn trọng khách hàng chính là một
loại ý thức, tôn trọng đối thủ là một loại độ lượng, tôn trọng tất cả mọi người
là một loại giáo dưỡng.
Tất cả mọi người đều khó có thể là người hoàn hảo, cho nên chúng
ta không có lý do gì để dùng ánh mắt “ở trên cao” để đi xét nét người khác,
cũng không có tư cách để dùng vẻ mặt “xem thường” để đi làm tổn thương người
khác. Nếu chính bản thân mình, ở một phương diện nào đó kém hơn người khác thì
cũng không cần dùng “tự ti” và “ghen ghét đố kỵ” đi thế chỗ cho “tự tôn”. Chỉ
có học được tôn trọng người khác mới có thể giành được sự tôn trọng từ người
khác đối với mình. Cho nên, tôn trọng người khác, kỳ thực chính là tôn trọng bản
thân mình.
Có thể nói, “tôn trọng” người khác cũng không phải là sự lễ phép
xã giao mà nó đến từ sự hiểu, yêu mến, thông cảm và kính trọng người khác được ẩn
sâu ở trong lòng mỗi người. Tôn trọng ấy không có hàm chứa bất cứ sắc thái lợi
ích nào, cũng không bị ảnh hưởng bởi thân phận hay địa vị. Bởi vì như vậy, mới
là thuần túy nhất, chất phác nhất và cũng là sự báo đáp đáng giá nhất.
Có câu nói: “Lòng rộng một thước, con đường sẽ rộng một trượng”,
hãy mở rộng tấm lòng đối xử với người khác! Bất luận là người mà bạn yêu mến
hay là người mà bạn chán ghét, bất luận là bạn bè hay là kẻ thù, đều phải tôn
trọng họ. Đây chính là một loại dũng khí, càng là một loại trí tuệ.
Văn Nhược - Vườn hoa Phật giáo
No comments:
Post a Comment