Saturday, July 1, 2023

Giận Dữ


1.

Người ph n hào hng mua tht nhiu trng,bơ và rau qu t ca hàng rau qu ni tiếng trong th trn . Tuy ca hàng này giá có đt hơn , nhưng hôm nay cô không ngi , vì cô sp sa tiếp mt v khách quí . Phi đi mua tht sm đ có th chun b các món ăn cn thn .

Các món ăn đu ngon , nh có nguyên liu tt và mt ph n khéo tay . Nhưng đến gi hn mà v khách cô đang ch vn chưa ti . Gi đin thoi thì không ai nghe ... 1 tiếng , 2 tiếng , .... đến ti khuya mà người khách vn chưa thy đâu ... 
Ngày hôm sau, người khách mi gi đin cho cô . Không đ cho anh ta kp nói hết câu , cô mng xi x và lên án s vô trách nhim . Người khách lng l nghe , và khi cô nói xong, anh ta nói ging bun bã : 
- Tôi rt xin li nếu tôi gây ra mt điu gì bt tin hoc điu gì làm cô phin lòng , nhưng hôm qua , tôi rt không may . Tôi phi lo th tc tang l cho m tôi . M tôi mi mt .

Người ph n không nói được mt li nào , vì mt li chia bun cũng tr nên không thích hp vào khonh khc y . Và t đó , cô không bao gi lên án ai trước khi hiu được tt c ....


2.

Quang cnh mt sáng Ch Nht dưới ga xe đin ngm thành ph New York, mi người đang ngi yên lng - k đc báo, người đm chìm trong suy tư, người khác thì nhm mt thư giãn, mt không khí yên bình và tĩnh lng.

Ri bng mt người đàn ông cùng mt lũ con nít xut hin. Nhng đa tr ca anh ta va chy va la hét khy đng s tĩnh lng dưới nhà ga. Người đàn ông đó ngi xung ngay cnh tôi và nhm mt li, mc mi chuyn đang din ra. Trong lúc đó, bn tr vn va la hét inh i va chy tán lon quanh mi người, đá lon, ném đ chơi, và t hơn na là git báo ca nhng người đang đc. 
Tht là tc mt. Nhưng người đàn ông đó vn ngi im như khúc g bên tôi, không có thái đ gì trước vic này. Càng ngày tôi càng thy nóng mt v s vô trách nhim ca người đàn ông trước s thiếu ý thc ca bn tr và s quy phá mà chúng đang gây cho người xung quanh.

Cũng d nhn thy s tc gin t nhng người xung quanh. Cui cùng tôi but ming nói: "Này ông, con cái ông đang thc s làm phin mi người đy. Ông xem thế nào phi đ mt ti chúng mi phi ch!" 
Người đàn ông ngước nhìn cnh tượng xung quanh vi mt v như cht bng tnh trước nhng gì đang din ra, và nh nhàng phân trn "À vâng, ông nói đúng. Tôi biết s phi tìm cách coi chng bn tr. Chúng va t bnh vin v. M ca các cháu va mi mt cách đây 1 tiếng. Tôi không biết nghĩ sao na, và xem ra bn tr cũng không biết làm gì trước mt mát to ln này."

Bn có biết cm giác trong tôi lúc đó không? Cái nhìn ca tôi v s vic bng nhiên thay đi hn. Mi suy nghĩ, cm giác, và hành đng ca tôi cũng khác hn đi. S tc gin trong tôi biến mt t lúc nào không hay. Lòng tôi tràn ngp ni đau mà người đàn ông đang phi gánh chu. Tôi rưng rưng nói vi ông ta "Bà nhà va mt tht sao? Ôi, tôi tht tiếc khi biết điu này đã xy đến vi gia đình ông. Liu tôi có th giúp gì ông lúc này không?" 
Mi th đã thay đi tc thì thế đy.


Sưu tầm

No comments:

Post a Comment