“Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay
Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng che
Là hương hoa đồng cỏ nội
Bay trong giấc ngủ đêm Hè”
Trương Thế Phát là một
thương gia trẻ ở kinh đô Thăng Long. Ông có tàu bè chở hàng đi buôn bán ờ trong
và ngoài nước. Khi quân Pháp tiến đánh thành Hà Nội, và chiếm Bắc Ninh, Thái
Nguyên, ông lên tàu đem gia đình ra ngoại quốc. Sau bao ngày lênh đênh trên
biển cả, gia đình ông đến Xiêm La (Thái Lan), rồi định cư tại đây. Nhờ có tàu
bè, ông mang theo một mớ gia sản nên khi qua Xiêm ông đã có sẵn một gia tài.
Với tài kinh doanh, ông đã gây dựng một sự nghiệp khá lớn, gồm các cửa tiệm kim
hoàn, cửa tiệm vải vóc lụa là, và Trà thất Mây Tần.
Là một nhà kinh doanh,
công việc bận rộn, nhưng òng luôn thương nhớ quê hương. Ông nhớ Hà Nội ba mươi
sáu phố phường, với năm cửa Ô xưa. Ôi! Những cô gái hàng Đào, hàng Bạc... má
đỏ, môi hồng, quần điều, áo lụa trắng, đeo xà tích bạc. Ông nhớ cốm Vòng, nhớ
phở, nhớ xôi và bánh cuốn Hà Nội. Ông nhớ Hồ Gươm, hồ Tây, chùa Trấn Quốc, chùa
Một Cột... Xiêm La có nhiều chùa lớn và nhiều lễ hội nhưng không đâu bằng hội
chùa Hương... Ông nhớ những bài hát ru, những điệu quan họ. Xiêm La có nhiều
trái cây nhưng không bằng nhãn, vải, cam, quít... Hà Nội. Ở Xiêm La ông có
nhiều bạn mới, nhưng lòng ông vẫn nhớ nhung các bạn Hà Nội và những kỷ niệm
thời ấu thơ. Nhất là buổi đầu, ngôn ngữ bất đồng, phong tục khác biệt làm cho
ông chao đảo như con thuyền không lái.
Lúc bấy giờ nhiều người
trong nước cũng bỏ nước ra đi. Họ ra đi mang theo một bầu nhiệt huyết, một lý
tưởng cao siêu là khôi phục đất nước, giải phóng dân tộc. Có nhiều nhóm hoạt
động. Họ từ trong nước ra. Họ cũng từ Trung Quốc, Nhật Bản sang Xiêm hoạt động.
Họ ở lại Xiêm mà cũng có người đi qua, đi lại. Tuy là nhiều tổ chức khác nhau,
tựu trong có hai nhóm. Một nhóm thuộc phe quốc gia, một phái thuộc phe quốc tế.
Trà thất Mây Tần do con
trai của ông là Trương Thế Đạt trông coi, còn các tiệm khác thì do phu nhân,
con trai thứ và các con gái ông quản lý. It lâu sau, Trương Thế Phát mất, cơ
nghiệp truyền lại cho phu nhân và các con. Trương Thế Đạt tiếp tục kinh doanh
Trà thất Mây Tần.
Trà thất Mây Tần ở thủ
đô Bangkok là một nơi trai thanh gái lịch lui tới tấp nập. Không những người
Xiêm La mà người Cao Miên, Lào, Trung Quốc, Ấn Độ đều thường xuyên tới uống
trà, và thưởng thức ca vũ nhạc. Một hôm, có mấy người khách Á Đông tới trà thất
Mây Tần uống trà, uống rưọu, Trương Thế Đạt nhận ra có một số khách là người
Việt Nam. Ông bèn tới chào hỏi, mới biết họ quả là người Việt Nam. Nghe giọng
nói của họ, ông nhận ra họ là người Bắc, người Trung, và người Nam. Ông hỏi
thăm họ thì họ cho biết họ qua đây lập nghiệp. Trương Thế Đạt rất vui mừng khi
gặp lại đồng bào Việt Nam. Tâm trạng hai bên thật vui vẻ như câu thơ “Thiên lý
tha hương ngộ cố tri”. Họ hỏi ông tại sao đặt tên trà thất là Mây Tần. Ông nói
ông rất yêu quê hương, lòng luôn nhớ băm sáu phố phường Hà Nội. “Hồn quê theo
ngọn Mây Tần xa xa”.
Dần dần, hai bên quen
nhau, Trương Thế Đạt mời họ về nhà chơi. Kể từ đó hai bên liên lạc thân mật.
Sau một thời gian, khách hiểu rõ gia đình Trương là một gia đình yêu nước, vì
không cam tâm làm tôi tớ bọn ngoại xâm mà bỏ nước ra đi. Vì quen thân, họ cũng
cho biết họ thuộc đảng cách mạng tiến bộ Việt Nam, được thế lực quốc tế như
Liên Xô, Trung Quốc yểm trợ, thế lực rất mạnh, bám rễ trong và ngoài nước, có
mục đích bài phong đả thực, xây dựng một xã hội công bằng tự do, người không
bóc lột người. Đảng có Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Hùynh Thúc Kháng tham
gia, và có khoảng mười triệu đảng viên. Lực lượng đảng trong nước đã vùng lên
như Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Thái Học, Hoàng Hoa Thám đã chiếm được nhiều
tỉnh trong nước, giết vô số thực dân Pháp. Trương Thế Đạt nghe họ nói vậy cũng
tin tưởng, ủng hộ cho họ một số vàng để làm quỹ hoạt động cứu quốc. Trương Thế
Đạt mất, con trai là Trương Thế Vinh nối nghiệp cha kinh doanh trong ngoài, và
ông cũng giữ mối liên lạc với tổ chức quốc tế, và cũng đóng góp vàng bạc cho
họ. Trà thất Mây Tần và nhà của Trương Thế Vinh trở thành nơi ẩn náu và hoạt
động của đảng cách mệnh. Ông được chi bộ đảng khen ngợi là “nhân sĩ yêu nước”,
và những Việt kiều ở Thái Lan theo cộng sản được gọi là “Việt kiều yêu nước”.
Gia đình Trương Thế Vinh đã được chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa gửi giấy
ban khen là gia đình yêu nước, đã có công với cách mạng.
Sau 1945, Đe Nhị
Thế Chiến chấm dứt, Việt Minh cướp chính quyền. Một số dân chúng vì nạn đói, vì
sợ cộng sản và thực dân Pháp nên đã bỏ nước sang Lào, Miên, Xiêm La, hoặc Pháp.
Những người Việt Nam sinh sống tại Xiêm La ngày càng đông, và những người theo
phe cộng sản càng mạnh. Năm 1954, hiệp định Geneve chia đôi Việt Nam. Nước
“Việt Nam Dân chủ cộng hòa” giao thương với Xiêm La tức Thái Lan, và đặt tòa
đại sứ tại Bangkok. Những đảng viên cộng sản Việt Nam ra mặt công khai hoạt
động. Họ ra sức vận động “Việt kiều” tại Thái Lan về xây dựng đất nước. Chính
sách này cũng được phát triển nhiều nơi như Pháp, Lào, Miên...
Họ bảo “đất nước ngày
nay cần nhiều bàn tay đóng góp. Việt Nam nay đã tiến lên xã hội chủ nghĩa, nông
dân có ruộng cày, thoát khỏi cảnh làm nô lệ cho bọn phú nông địa chủ; xã hội
bây giờ không còn nạn người bóc lột người. Sinh viên học sinh được tự do học
hành, không phài đóng học phí mà còn được chính phủ nuôi ăn học, cấp sách vở
cho đến khi thành tài. Trong nước ai cũng có công ăn việc làm, không ai thất
nghiê.p. Họ gửi tặng ông nhiều sách báo, có nhiều thơ ca, âm nhạc và tiểu
thuyết ca ngợi sự lãnh đạo tài ba của đảng và chính phủ”. Trương Thế Vinh tuy
sinh tại Thái Lan, nhưng được nghe cha ông ca tụng về con người và đất nước
Việt Nam, nay lại được nghe thêm những lời tuyên truyền của cộng sản nên càng
thêm yêu nước, và càng nhớ quê hương. Ông luôn luôn mở đài Hà Nội, và những bài
thơ, bản nhạc đã gieo vào lòng ông tình yêu quê hương, tổ quốc.
“Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi
ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bóng vàng bay
Quê hương là cầu tre nhỏ
Mẹ về nón lá nghiêng che
Là hương hoa đồng cỏ nội
Bay trong giấc ngủ đêm Hè”
Lúc bấy giờ công việc
buôn bán ngày càng khó khăn khiến Trương Thế Vinh chán nản. Nay được “cán bộ”
cộng sản kêu gọi và khuyến khích, vì vậy ông quyết định trở về góp sức xây dựng
quê hương. Ông nay được ban khen là “gia đình có công với cách mạng”. Nếu về
Việt Nam chắc ông sẽ được đảng và nhà nước quý trọng. Con đường tương lai rộng
mở trước mắt ông.
Ta về ta tắm ao ta!
Ông muốn trở về tắm ao
ta, về làm người hùng cứu nước, còn hơn là sống ở quê người, dù là triệu phú
cũng có mặc cảm là kẻ tha phương cầu thực, kẻ lưu đày, là công dân bậc hai!
Ôi! Nước ta nay đã độc
lập, không còn bọn thực dân Pháp xâm chiếm quê hương. Vì thực dân Pháp mà nhân
dân ta khốn khổ điêu tàn. Vì thực dân Pháp mà tổ phụ ông phải bỏ quê hương mà
đi. Nay là một dịp để ông trở về quê hương, về 36 phố phường Hà Nội và năm cửa
Ô xưa! Tình yêu quê hương không còn là một mớ tình cảm bâng khuâng mà đã biến
thảnh sự thực. Ông lo bán nhà cửa, hàng hóa và các cơ sở kinh doanh thu được
năm trăm lượng vàng và mười ngàn đô la Mỹ. Sau khi đã thanh toán mọi thứ, ông
đã “đăng ký” mua máy bay trở về Hà Nội thân yêu. Nhưng toà đại sứ Việt Nam CS tại
Thái Lan đã lo mọi sự. Tất cả “Việt kiều” tại Thái Lan sẽ cùng nhau về Việt Nam
bằng đường hàng không sang Cambodge rồi từ đó sẽ đi xe ô tô hay máy bay về Việt
Nam.
Sau khi đoàn “Việt kiều”
Thái Lan về đến Cambodge, họ được chuyển ngay lên xe ô tô Liên Xô là loại xe
bốn bề kín mít chở ngay về Quảng Bình Việt Nam. Khi về đến biên giới Việt Nam,
cả đám được cán bộ cộng sản đeo súng yêu cầu xuống xe để vào một trung tâm, bốn
bề rào kín và có lính gác. Họ bảo:
“các Việt kiều tạm ở lại
đây một thời gian để học tập đường lối chính sách của Đảng và Nhà Nước. Họ ra
lệnh các Việt kiều tập họp lại, gia đình nào theo gia đình đó. Họ bảo mọi người
không được ra khỏi trung tâm nếu không được trung tâm cho phép”. Họ đưa mọi
người vào hội trường. Viên “thủ trưởng” tỏ ra rất lịch sự. Ông nói:
“Chào các đồng bào và
các đồng chí,
Hôm nay tôi xin thay mặt
mặt đảng và chính phủ chào mừng những người con yêu trở về tổ quốc.”
Ông vừa dứt lời, mọi
người vui vẻ hoan hô, tiếng vỗ tay nghe vang như tiếng pháo.
Tiếp theo, ông nói:
“ Thưa các đồng chí và
đồng bào,
“Sau chiến thắng Điện
Biên Phủ, những người ngoại quốc đã ước mơ trong một đêm được trở thành người
Việt Nam. Các đồng bào và đồng chí nay đã thành người nước Việt Nam Dân chủ
cộng hòa.Trước tiên, yêu cầu mọi người giao nộp thẻ căn cước, thẻ quốc tịch và
khai sinh ngoại quốc để Nhà nước làm thủ tục hành chánh.”
Ông nói xong thì lui
bước, để cho một đại biểu khác lên tiếng yêu cầu đồng bào làm bản tự khai hồ
sơ, lý lịch, nhất là phải kê khai vàng bạc, kim cương, hạt xoàn và đô la. Trong
khi mọi người tập trung ở hội trường, cán bộ cộng sản đã vào khám xét hành lý
của Việt kiều. Những ai có chìa khóa va ly hay khóa các hộp kín, họ đến bảo nhỏ
giao nộp chìa khóa cho họ làm thủ tục kiểm tra. Ngay hôm đó, họ bắt mọi người
giao nộp vàng, kim cương, nữ trang và đô la.
Ông cán bộ nói:
“Đảng sẽ giữ tài sản cho
họ vì sợ bọn biệt kích Mỹ ngụy cướp của giết người.. Cứ yên tâm đưa chính phủ
giữ dùm, rồi chính phủ sẽ trả lại cho các gia đình sau khi tình hình đã được ổn
định.”
Tiếp theo, mọi người làm
thủ tục y tế. Mọi người phải vào phòng kín, cởi hết áo quần để y sĩ khám xét.
Không thử máu, không nghe tim mạch, mà chỉ khám tổng quát. Thủ tục này thì cũng
nhanh thôi, ngoại trừ những ai còn cất giấu tài sản trong người là bị tịch thu
và bị phê bình, kiểm thảo. Các gia đình Việt kiều được cán bộ rút sổ tay, xé
giấy viết biên nhận bằng những tờ giấy vàng úa xấu xí với những giòng chữ
nghệch ngoạc, không rõ chữ viết và con số, và cũng không ghi ngày tháng, chữ ký
và tên người nhận:
....Đã nhận 300 miếng
kim loại bề ngoài màu vàng... Đã nhận một ngàn tiền nước ngoài... Đã nhận hai
mươi viên đá nhỏ óng ánh...
Đến đây thì các Việt
kiều biết mình đã lầm, đã mắc gian kế. Họ cũng như Thúy Kiều trong ngày đầu gặp
Mã Giám Sinh đã kêu lên:
Xem gương trong bấy
nhiêu ngày
Thân con chẳng kẻo mắc tay bợm già!
Thân con chẳng kẻo mắc tay bợm già!
Vài ngày sau, các “Việt
kiều” được “phân phối” về các thôn xóm ở miền Bắc. Gia đình Trương Thế Vinh
được “phân phố”i về một làng ở Quảng Bình. Ông chất vấn cán bộ:
- Chúng tôi xin về Hà
Nội là quê hương của tôi và đã được tòa đại sứ Việt Nam ở Bangkok chấp thuận.
Nay sao các ông lại bắt tôi về Quảng Bình?
Tên cán bộ trong “ban
Việt kiều yêu nước” nói:
”Nay chúng ta đang xây
dựng Hà Nội thành một thủ đô to lớn và văn minh hơn mười lần xưa. Hà Nội tương
lai sẽ có những tòa cao 40-50 tầng, vĩ đại hơn Mỹ. Vi là xây cất chưa xong, nên
chưa có nhà cho đồng bào ở. Vậy ông tạm ở lại Quảng Bình một thời gian, rồi sẽ
đưa gia đình về Hà Nội sau”.
Biết rằng phản đối cũng
vô ích cho nên gia đình ông phải lên xe về Quảng Bình. Gia đình ông được đổ
xuống quốc lộ I, rồi được công an dẫn bộ tới một làng nhỏ, cách quốc lộ vài cây
số. Làng này cho ông một miếng đất ven sông để ở và canh tác. Nơi ông ở là bãi
sông vắng, cách xa xóm làng vài cây số. Ông là một kẻ ngụ cư. Hơn nữa, ông là
một kẻ nguy hiểm. Dân làng không ai dám giao thiệp cùng gia đình ông vì họ coi
gia đình ông như một những kẻ gián điệp từ ngoại quốc về để phá hoại xã hội chủ
nghĩa.
Tiền của mất sạch, gia
đình ông trở thành kẻ bần cùng nhất nước, cô đơn nhất nước. Thư ông gửi đi
không có hồi âm. Ông không nhận được lá thư nào từ Thái Lan hay Hà Nội. Ở Thái
Lan, ông có tài sản, bạn bè, nhưng về đây, quê hương Việt Nam,Trương Thế Vinh
và gia đình bị lưu đày và cấm cố. Gia đình ông vì yêu nước mà trở về nay lại bị
coi là kẻ thù của dân tộc. Sống ở Thái Lan, ông tự coi là người xa lạ, nay về
Việt Nam, ông lại trở thành người xa lạ trên chính quê hương mình.
Ông suy nghĩ xa gần mà
lòng đau như cắt. Ông trách ông ngu dại. Nước Thái Lan đã cho ông nương tựa,
giúp ông làm giàu, con cái ông học hành thành tựu, thế mà ông bỏ Thái Lan mà về
Việt Nam, về quê mẹ, nhưng quê mẹ đã giết gia đình ông, cướp đoạt tài sản và hy
vọng của ông! Kẻ sát nhân cướp bóc chính là những kẻ mà ông đã nuôi nấng, kẻ đã
rao giảng tự do, nhân đạo và bình đẳng! Ông đã bỏ mồi bắt bóng! Ông là người
ngu xuẩn nghe theo những lời phỉnh nịnh để rồi làm hại mình và con cháu!
Vài năm sau, chiến tranh
bùng nổ, miền Bắc bắt thanh niên nam nữ “sinh Bắc tử Nam”. Trương Thế Vinh có
một trai, một gái. Con trai ông phải vào “bộ đội” rồi tử thương tại chiến
trường miền Nam. Con gái ông phải đi “thanh niên xung phong”, lâm bệnh rồi chết
trên Trường Sơn. Hai vợ chồng cắng đắng nhau. Bà trách ông nhẹ dạ tin lời kẻ
cướp. Bà không chịu nổi đời sống kham khổ và nỗi uất hận vì bị lường gạt nên
mắc bệnh, không thuốc men mà chết. Còn ông, trong cơn đau khổ, uống rượu say
rồi chửi cộng sản. Kết cuộc ông bị công an bắt bỏ tù rồi chết trong trại tù
Thái Nguyên.
Sơn Tùng
No comments:
Post a Comment