1. Trong lịch sử nhân loại, có hai
dân tộc chịu số phận bi thảm hơn các dân tộc khác. Rất không may, một trong hai
lại là dân tộc Việt chúng ta. Một trong hai còn lại là Do Thái.
Cái “lỗi” của dân tộc Do Thái là sinh ra Chúa rồi hành hình Chúa
trên thập giá. Họ đã bị kỳ thị, xua đuổi, bị truy bức giết hại và lưu vong khắp
nơi. Năm 1947, cái dân tộc rã rời nát vụn đó đã cùng nhau gom góp từng đồng tiền,
từng mảnh đất để gầy dựng lại quốc gia của mình. Định mệnh bi thảm của dân tộc
đã khiến họ gắn kết với nhau thành một khối, nhờ đó quốc gia Israel đã phát triển
không ngừng. Một mình họ đã đánh bại quân đội của liên minh các nước Ả rập để bảo
vệ sự tồn vong của đất nước. Và giờ, họ đã có bom nguyên tử…
Khác với dân tộc Do Thái lưu vong hơn ngàn năm trước, dân Việt
chỉ bắt đầu lưu vong đại trà từ sau 30 Tháng Tư, 1975. Dân tộc này không hành
hình Chúa nhưng vẫn phải chịu một định mệnh bi thảm không kém. Cuộc chiến tranh
giữa hai miền anh em với vũ khí bom đạn của ngoại bang kết thúc, đất nước được
gom về một mối những tưởng sẽ bắt đầu một thời đại vàng son, nhưng không ngờ,
thời đại đó biến thành một cuộc phân ly bi thảm.
Vượt qua cả dân tộc Do Thái, người Việt “vươn lên” dẫn đầu lịch
sử lưu vong của nhân loại bằng cuộc di cư chính trị quy mô nhất về mặt số lượng
từ trước đến nay. Hàng triệu người đã lao ra biển trên những chiếc tàu đánh cá
các loại để thoát khỏi đất mẹ của mình, chấp nhận cả cái chết để… lưu vong. Một
phần của dân tộc đã làm mồi cho cướp biển cho cá mập và bị nhốt trong những trại
tị nạn nghẹt thở ở các nước Đông Nam Á đồng liêu.
Cuộc di cư khốc liệt của người Việt đã đưa họ đến khắp nơi trên
thế giới, kể cả Châu Phi, điều mà trước 1975, cả hai miền Nam Bắc đều không hề
có. Tâm thức lưu vong kể từ mốc thời gian đó, đã phục kích trong các tầng lớp
dân Việt, đóng đinh trong đầu họ cho đến tận ngày nay, không ngơi nghỉ và không
có cơ hội để chấm dứt…
2. Sau 30 Tháng Tư, 1975, ở Phan
Thiết quê tôi, người vượt biên bằng đường biển rất nhiều do thành phố này sống
bằng kinh tế biển với rất nhiều tàu đánh cá. Người Phan Thiết không chỉ giúp “đồng
bọn” quê mình vượt biển mà còn giúp cả dân Sài Gòn, với giá vài ba cây vàng/người,
có khi chủ tàu chỉ thu đủ sở hụi để mua dầu, thực phẩm và đút lót cho bộ đội
biên phòng. Có nguyên một làng chài hay cả xóm đạo vượt biên sạch.
Sau đó, khi đất nước đói meo, thì những người vượt biên bắt đầu
góp phần gầy dựng quê nhà bằng… những thùng hàng gởi về từ nước ngoài. Dân quê
tôi gọi đó là hàng thùng. Một người vượt biên thoát được qua nước ngoài thì cả
gia đình được nhờ, cả gia đình cùng thoát thì dòng họ được nhờ. Dân sống bằng
hàng thùng chả cần làm gì vẫn phong lưu vì nhận hàng thùng đều đặn gởi về. Gia
đình nào sống bằng hàng thùng thì con trai rất dễ lấy vợ và con gái, dù xấu,
cũng rất dễ lấy chồng. Tâm thế chờ đợi hàng Mỹ, hàng Tây đã ăn sâu từ đó vào ký
ức của cộng đồng. Không chỉ chờ đợi hàng thùng và đô la từ nước ngoài, người
thân trong nước của các Việt kiều thường xuyên sống trong tâm trạng chờ đợi được
bảo lãnh. Gặp nhau là họ hỏi thăm nhau bằng một câu cửa miệng: “bao giờ đi?” Đi
ở đây chính là lưu vong, là thoát khỏi nơi họ chôn nhao cắt rún!
3. Năm 2017, tôi đi du lịch Mỹ để
thăm thú bạn bè định cư ở đất nước này. Ngày tôi đi cũng là ngày một nhà báo đồng
nghiệp rất thân với tôi tại Đài Phát Thanh TP.HCM xách va ly qua Mỹ để… lưu
vong. Anh đã nghỉ hưu và được gia đình bảo lãnh. Rất nhiều nhà báo mà tôi quen
biết khi về hưu đã sang Mỹ định cư, coi việc lưu vong là điều hết sức bình thường.
Ai thắc mắc tuổi già còn sang Mỹ để làm gì, cứ hỏi họ đi rồi sẽ nhận được câu
trả lời.
Tại Mỹ, tôi ghé San Jose thăm L.Hoàng, bạn học thời trung học của
tôi ở Phan Thiết. Năm 1977, trong khi tôi đi bộ đội thì Hoàng vượt biên. Cậu qua
Mỹ rồi tiếp tục học hành để lấy bằng kỹ sư, giờ cậu là trưởng một bộ phận trong
một công ty có 5,000 căn hộ cho thuê. Cậu ở trong khu da trắng, với một ngôi
nhà trị giá $800,000 và lái chiếc “Mẹc” 7 chỗ.
Mười bảy tuổi, Hoàng đã là nhà tổ chức vượt biên cho người khác
và từng vô tù ngồi 6 tháng. Sau khi tổ chức nhiều chuyến tàu vượt biển thành
công, cậu cùng 5 anh chị em của mình quyết định ra đi. Giờ họ cùng nhau sinh sống
trên đất Mỹ. Hoàng bảo tôi khi gặp lại, rằng gia đình cậu lúc đó nghèo quá và
thấy đất nước cũng nghèo quá nên vượt biên là con đường duy nhất mà cậu buộc phải
lựa chọn. Cậu bảo,“tao đâu muốn sống lưu vong, nhưng không vượt biên làm sao có
tương lai. Nước Mỹ lúc đó là miền đất hứa và họ đã cưu mang tao nên cuối cùng
tao cũng quen với cuộc sống bên này.”
Đã có 3 thế hệ người Việt sống lưu vong trên đất Mỹ, thế hệ thứ
nhất là những người bỏ chạy khỏi nước khi quân đội miền Bắc tràn vào Sài Gòn và
những người vượt biển. Thế hệ thứ hai là các sĩ quan VNCH và gia đình họ qua
đây theo diện HO cùng với những người được thế hệ thứ nhất bảo lãnh. Thế hệ thứ
3 là con em người Việt sang du học, tìm kiếm việc làm, định cư và bảo lãnh cha
mẹ. Trong số cha mẹ này có rất nhiều cán bộ nhà nước, họ đầu tư tiền bạc cho
con cái ăn học, mua nhà cửa, gởi tiền vào tài khoản ngân hàng và chờ đợi thời
cơ để… lưu vong. Tiền họ có được, dĩ nhiên đến từ túi của nhân dân, vì lương
tháng của Thủ tướng Việt Nam chưa tới 20 triệu đồng Việt Nam (khoảng $850) thì
họ lấy gì để nuôi con du học?
4. Mỗi năm, người Việt trong nước bỏ
tiền tỉ đô la để mua nhà ở Mỹ. Ai có khả năng này? Chỉ có cán bộ và doanh nhân.
Ở một thành phố của quận Cam, có cả một” ngôi làng” của cán bộ nhà nước. Họ
chuyên sống bằng hồn của Trương Ba nhưng da hàng thịt. Họ ở Việt Nam, làm việc
trong bộ máy của chế độ nhưng tâm hồn thì để trong những ngôi nhà ở Mỹ. Ở đó có
con cháu họ chờ sẵn. Giống như Võ Kim Cự Formosa vậy, nếu cần thiết lên đường
xuất ngoại là đi thôi. Tiền đã gởi, nhà đã mua, con cháu đã chuẩn bị đón chào.
Tôi biết Tổng biên tập một tờ báo nọ, vẫn đương chức ở Việt Nam nhưng đã có thẻ
xanh ở Mỹ. Tổng biên tập phải là đảng viên, nhưng chuyện này dễ ẹt, một khi
lòng người đã muốn… lưu vong thì không có gì là không thể. Có Tổng biên tập một
tờ báo chửi Mỹ không còn nước non gì, thế mà cuối đời xách đít qua Mỹ để sống…
lưu vong.
Các nhà báo đàn anh tôi, cùng lứa tuổi tôi hoặc nhỏ hơn ở Sài
gòn, bằng cách này cách khác, đều gởi con du học Mỹ hoặc Úc. Đó là tương lai mới
không chỉ cho con cái họ mà cho cả họ. Giờ họ là công dân Việt Nam nhưng mai mốt
đây họ sẽ là công dân Mỹ Úc, nếu muốn. Cả đất nước đều như vậy. Nhiều công dân
Việt hiện nay đã lên kế hoạch cho cuộc sống tương lai của mình không gắn với Việt
Nam. Dân thường, cán bộ viên chức, nhà văn nhà báo, lãnh đạo cấp cao… Không từ
một tầng lớp nào. Ai dám chắc rằng các lãnh đạo cao cấp ko chọn trước cho mình
một chỗ để… lưu vong khi cần thiết. Cuộc đời, thời cuộc mà, đâu nói trước được
điều gì. Người thân Mỹ chọn chỗ sẵn ở Mỹ, người thân Tàu chọn chỗ sẵn ở Tàu. Có
biến là “dzọt” thôi. Vậy thì làm sao trách các công dân Việt thu nhập thấp tìm
qua Đài Loan hay Nhật Bản để… lưu vong bất hợp pháp. Đã lưu vong thì bình đẳng,
giống như sự bình đẳng của con người trong tuyên ngôn nhân quyền vậy, dù người
giàu tiền và nghèo tiền thì chọn cách lưu vong khác nhau.
5. Vậy tại sao người Việt lại khát
khao… lưu vong như thế? Câu hỏi này quá dễ trả lời bằng câu thành ngữ Việt Nam
“đất lành chim đậu.”
Khi đất mẹ không còn lành thì người dân Việt sẽ tìm cách ra đi
như một tất yếu để tìm đến mảnh đất lành hơn. Không ai muốn tương lai gia đình
con cái mình sống trong môi trường nhiễm độc, nền giáo dục – y tế thiếu chất lượng,
sự bất nhất giữa nói và làm của những người điều hành xã hội, sự giả dối lừa lọc
nhau giữa người và người, niềm tin cùn mòn vì mọi thứ đều có thể làm giả, từ học
vấn giả, nhân cách giả, đến cả lịch sử cũng bị làm giả; những “thành phố đáng sống”
thì kẹt xe và ngập nước quanh năm, sinh mạng con người không biết “đứt bóng”
lúc nào bởi tai nạn giao thông; dân sinh thì khổ ải, dân chủ và dân quyền thì lắm
vấn đề và người dân thì bị cấm đoán nói lên sự thật của đất nước mình… vân vân
và vân vân. Đó là chưa kể nỗi sợ hãi bị mai phục và thôn tính đến từ anh bạn
vàng ròng láng giềng khổng lồ phương Bắc…
6. Chưa bao giờ tôi muốn sống lưu
vong, nhưng tôi lại muốn con cái mình được đào tạo bởi nền giáo dục Mỹ, Úc và
đó cũng là nơi sinh sống thật tuyệt cho chúng nếu chúng muốn… lưu vong. Tâm thức
cá nhân được định hình từ tâm thức xã hội, do vậy ngay trong bản thân, tôi đã bị
tâm thức lưu vong chế ngự, kể từ khi đứa con của tôi bắt đầu xách cặp tới trường
để học… tiếng Anh.
Một quốc gia sao có thể hùng cường khi người
dân của quốc gia ấy cứ nhấp nhổm… lưu vong và không coi trọng đất nước của
mình? Khó có thể gắn kết những con người nhấp nhổm ấy lại với nhau bằng tình cảm
quốc gia để đoàn kết như dân Do Thái.
Ai cũng biết rằng, kẻ lưu vong là kẻ bị nhổ
bật gốc rễ khỏi quê hương, như bụi lúa bị nhổ bật khỏi ruộng nước. Đó là một nỗi
đau từng là điều không chịu nổi đối với người tha hương xa xứ, vậy mà giờ đây,
nó đang biến thành một món ăn tâm lý hạng nhất của người Việt chúng ta. Vì đâu
nên nỗi cuộc này, hả người?
Ngọc Vinh
https://vietluan.com.au/11806/dan-toc-luu-vong/
ai là người VN hiện nay không muốn định cư ở Anh , Pháp , nhất là Mỹ. Ngay cả nguoi đảng viên CSVN cũng muốn vậy . Nếu có đk là bọn họ cũng dông. Chỉ tội dân VN nghèo. Bây giờ họ mới sáng mắt
ReplyDelete