Friday, December 25, 2020

Đêm Thánh Vô Cùng - Nguoiviettudo



Phạm Duy là cái tên đã quá nổi tiếng trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Bây giờ giả sử có ai đó muốn thêm thắt cái gì vào tiểu sử ông cũng không biết phải làm sao .

Ông giống như một " phù thuỷ " ( theo nghĩa tốt)   gieo vần, cấu trúc, đặt để ngôn từ chữ nghĩa mà chắc không ai qua mặt nỗi . Từ lúc bé tôi đã nhiều lần nhắm mắt thả hồn vào  nhạc , mê mẩn trong  vựng ngữ nghe như cách làm thơ gieo vận tài tình của những bậc thi bá . Thời chiến tranh , Giọt Mưa Trên Lá , Em Hỏi Anh Bao Giờ Trở lại , Trả Lại Em Yêu.. mỗi giòng mỗi chữ " bắn nát " tâm hồn đám con trai sắp sửa giả từ cha mẹ vào chổ chết ( mấy thằng may mắn được người yêu đưa tiễn ? )

Phạm Duy xài chữ dễ dàng như Nguyễn Du, Vũ Hoàng Chương . Đinh Hùng ...gieo vận trong thi phú, có khi còn hay hơn nguyên bản . Chẳng hạn như bài ca bất tử "Silent night, Holy night " mà ông dịch ra là " Đêm Thánh Vô Cùng " . Không có cách dịch nào hay và thấm thía hơn !!

" Đất với Trời Se Chữ Đồng.."

Quả đúng như thế bởi vì ngày Thiên Chúa - vốn là thần linh, không hình tích- đã mặc lấy thân phận con người chịu sinh ra trần thế trong một hang đá lạnh lùng trơ trọi .

Nhưng chính vào lúc Con Thiên Chúa cất tiếng oa oa đầu tiên, Trời và Đất đã bắt tay nhau làm hòa vĩnh viễn . Từ nay loài người sẽ được " nhìn thấy Thiên Đường cuối trời thênh thang ..."

**********

Câu chuyện được kể lại như sau :

Đến kỳ phải trở về xứ sở  để ghi danh như luật định, Giu Se đưa vợ  là Maria đang mang thai sắp tới kỳ sinh nở, hồi hương  Nazareth . Bởi vì  nhiều người cùng một mục đích nên các hàng quán khách sạn san sát hai bên đường ,  đều chật cứng khách trọ không dễ dàng gì tìm được môt chỗ nghỉ  chân giữa đêm đông lạnh gía như đêm nay . Đã vậy mấy ông bà chủ lợi dụng thời cơ đẩy giá thuê lên cao ngất ngưỡng khiến những người nghèo chân chỉ hạt bột , tay làm hàm nhai không có chỗ mà xen vào  . Giu Se nghề nghiệp chính là thợ mộc, phải đổ mồ hôi sôi nước mắt  chỉ đủ chi phí lo liệu sinh hoạt hàng ngày làm gì có dư dã tiền mà thuê mướn phòng trọ ? mấy ông bà chủ cũng chẳng động đậy trái tim trước tình cảnh người phụ nữ bụng bầu nặng nề  ( vợ Giu Se)  không biết sẽ lâm bồn lúc nào . Đối với họ tiền là duy nhất , không tiền thì đi chổỗkhác chơi .

Nghèo mà muốn  bảnh thuê mướn chỗ trọ như đám khách rủng rỉnh đồng xèng đang say nồng trong giấc ngủ thì chỉ có nằm mơ!! Họ hoàn toàn dửng dưng trước hoàn cảnh tiến thối lưỡng nan của đôi vợ chồng trẻ, sụp tai, đóng mắt lại trước tiếng rên khe khẻ của người vợ và ánh mắt khẩn khoản van nài của người chồng . Họ lắc đầu , phẩy tay xua đuổi, đóng sầm cửa lại trước hai gương mặt thiểu nảo thất vọng . Có tiền thì vào không có tiền thì cút!

Nhìn thấy nét đau đớn trên khuôn mặt xanh xao của Maria, lòng Giu Se bấn loạn . Ông không thể để vợ mình lang thang ngoài đường phố giữa trời mùa đông lạnh lẽo như thế này . Giả dụ như  cầm thế được bất cứ vật dụng đáng giá nào  để đủ tiền thuê một căn phòng nho nhỏ cho vợ, ông cũng sẽ làm . Nhưng nhìn đi nhìn lại cả gia đình chỉ còn con lừa nhỏ mà Maria đang cởi làm vật đỡ chân, tính ra cũng chẳng được mấy .

Ngộ biến phải tùng quyền , Giu Se cố gắng ngược xuôi tìm kiếm một chỗ nào đó - bất cứ chỗ nào - miễn sao có thể dừng chân ngơi nghỉ giữa thời tiết rét cóng như dao cắt  . Vừa đi vừa cầu nguyện , cuối cùng Giu Se nhìn thấy một hang đá từ xa xa  . Giu Se dốc bước và trước mắt ông là một hang đá tương đối đủ lớn cho gia đình nhỏ của mình . Ông mừng rỡ quay sang động viên người vợ bé nhỏ đang ôm bụng rên rĩ  " Em ơi, có chỗ rồi , ráng chịu đựng thêm chút nữa , anh sẽ chuẩn bị mọi thứ cho em !!"

Giu Se bắt tay ngay vào việc . Ông bện vải thành chổi quét dọn sạch sẽ nền nhà , lau chùi bụi bặm, lót rơm rạ làm  một chỗ nằm khả dĩ ấm áp cho hai mẹ con . Bàn tay xù xì cục mịch của  người thợ suốt ngày quen với cưa bàu đục đẽo nay che chắn chỗ này, phủi bụi dọn quét chỗ kia tạo nên nơi trú ngụ khả dĩ ấm áp cho vợ con - là hạnh phúc, lẽ sống, tài sản  vô gía đối với người thợ mộc nghèo thành Nazareth  .

Có tiếng khóc của em bé vang lên trong đêm trường vắng vẻ . Lòng Giu Se tràn ngập niềm vui , ông vừa mới chấm dứt mọi chuyện , nấu xong nồi nước , lo liệu mọi thứ .  Hai giọt nước mắt ứa ra , nhất là nhìn thấy gương mặt lấm tấm mồ hôi vi` mệt của bà mẹ trẻ  Maria đang mĩm cười lấy khăn bọc con đặt nằm trong máng cỏ .

*********************

Cách đó không xa một nhóm mục đồng thức khuya để canh gác đàn chiên . Thình lình họ chứng kiến vô số thiên sứ Chúa hiện ra trên trời. Các thiên sứ vui mừng nhảy múa, ca hát :

" Vinh danh Thiên Chúa trên trời

Bình an dưới thế cho người thiện tâm "

Rồi  giáng hạ xuống cạnh các mục đồng thúc giục :

- Hãy đến xem mà thờ lạy…

Theo sự hướng dẫn họ tìm thấy  hang đá . Bước vào trong họ chiêm ngắm  Con Trẻ cùng  cha mẹ Ngài rồi  sấp mình thờ lạy và cho bò cừu thở hơi, sưởi ấm Hài Nhi . Trên đường  về nhà gặp ai họ cũng kể cho nghe những sự việc  chứng kiến đúng như lời các thiên sứ đã thông báo .

**********

Cùng lúc ở phương Đông có ba nhà quý tộc tìm đến thủ đô Zerusalem xin được yết kiến vua Herod và dò hỏi :

- Vua dân Do Thái vừa mới sinh ra ở đâu , xin cho chúng tôi được biết để chúng tôi đến thờ lạy Ngài ?

Nghe tin , Herod và dân chúng thủ đô vô cùng kinh ngac. Vua cho triệu tập những nhà thông thái trong xứ lại và tra hỏi :

- Có lời tiên tri nào về việc Đấng Cứu Thế sinh ra ở đâu không ?

- Thưa có, ở làng Bê Lem xứ Giu Đê vì  Thánh Kinh đã chép " Giu Đê không phải là một làng quê nhỏ bé vì nơi đó sẽ xuất hiên một vị Lãnh Tụ và Ngài sẽ giải phóng con dân khỏi tội lỗi "

Herod liền cho mời ba nhà quý tộc Đông Phương và nói :

- Hãy tới đó mà tìm kiếm Ấu Chúa . Khi gặp Ngài hãy trở lại cho ta biết để ta cũng đến thờ lạy Ngài.

Ba nhà quý tộc vừa lên đường thì ngôi sao ở Đông Phương lại xuất hiện sáng rực dẫn đưa họ đến tận nơi Con Trẻ . Bước vào hang đá họ nhìn thấy Hài Nhi no sữa mẹ đang ngủ say trong máng cỏ , chung quanh là cha mẹ Ngài mỏi mệt nhưng tươi cười âu yếm nhìn nhau và nhìn Em Bé Trai bụ bẫm . Chung quanh Ngài một vầng hào quang nhè nhẹ tỏa sáng.

Ba nhà quý tộc  đã tìm thấy điều mà họ từng nghiên cứu  qua Kinh Thánh . Họ phủ phục, thờ lạy Hài Nhi  . Rồi họ lấy lễ vật mang theo từ xứ sở xa xôi huyền bí . Họ bày ra dưới chân Ngài  nào vàng, nào mộc dược, nào nhủ hương ...

Rồi họ thực hành những nghi thức dành cho bầy tôi trước thánh nhan Thiên Tử . Họ  cung tiến  Hài Nhi Jesus (tên cha mẹ vừa mới đặt dựa vào lời hướng dẫn của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel gần một năm về trước) vừa  tròn vài giờ tuổi .

Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là Vua của các vua, Chúa của các chúa , hiện thân trong hình dáng đơn sơ nghèo khó của một em bé thậm chí không có nổi một chổ tươm tất để chào đời .


Nguoiviettudo

2 comments:

  1. Có sự nhầm lẫn ở đây: Bản "Silent Night" lời Việt "Đêm Thánh Vô Cùng" có câu "Đất với trời se chữ đồng" là của Hùng Lân, không phải của Phạm Duy.

    ReplyDelete
  2. Kinh goi Anonymous
    Thanh that cam on da chi ra cho sai TRAM TRONG .
    Xin loi DAI NHAC SI HUNG LAN !! ( loi tai toi moi dang - viet ma khong kiem tra lai - )
    nguoiviettudo

    ReplyDelete