Trong
cuộc sống, không phải chuyện gì chúng ta cũng có thể ngay lập tức thông suốt và
thấu hiểu. Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng những triết lý
nhân sinh thâm sâu của cả đời người , có thể giúp người đọc ngộ ra được nhiều đạo
lý mà trước đó chưa từng để ý.
1. Câu chuyện thứ 1 .
Một vị thiền sư hỏi người cầu đạo
: "Anh cho rằng, một thỏi vàng tốt hay là một đống bùn lầy tốt hơn
đây ?"
Người cầu
đạo đáp : "Đương nhiên là vàng tốt hơn rồi !"
Thiền sư
cười nói : "Nếu như anh là một hạt giống thì sao ?"
Bài học suy ngẫm :
Sống
trên đời, đôi khi chỉ cần thay đổi cách suy nghĩ và góc nhìn nhận, có lẽ ta sẽ phát
hiện ra những điều tốt đẹp mà bản thân chưa từng để ý.
2. Câu chuyện thứ 2 .
Một thanh
niên tìm tới nhà sư để xin chỉ dạy : "Đại sư, có người nói tôi là thiên
tài, lại cũng có người mắng tôi là kẻ ngốc, vậy đại sư nghĩ sao ?"
"Vậy
anh nhìn nhận ra sao về chính bản thân mình?" Nhà sư hỏi ngược lại.
Người
thanh niên đầy vẻ mờ mịt không hiểu gì.
Nhà
sư nói tiếp: "Ví dụ như cùng là một cân gạo, trong mắt những người làm bếp
thì là mấy bát cơm; trong mắt người làm bánh thì là mấy cái bánh rán; trong mắt
người bán rượu lại là mấy chén rượu. Gạo vẫn là gạo. Cũng như vậy, anh vẫn là
anh, anh có năng lực giỏi giang ra sao đều dựa vào cách anh nhìn nhận về bản
thân mình.
Bài học suy ngẫm:
Không
sợ bị người khác coi thường, chỉ sợ bạn tự coi thường chính mình. Ai nói bạn
không có giá trị ? Không một ai có thể quyết định cuộc đời bạn sẽ ra sao. Bạn lựa
chọn con đường nào để đi, nó sẽ quyết định tương lai cuộc đời của bạn sẽ phát
triển theo hướng như thế ấy.
Giá trị lớn nhất của đời người chính là
việc chúng ta có thể tự ý thức được giá trị của bản thân trong cuộc sống hay
không.
3. Câu chuyện thứ 3 .
Một người
nông dân đi tới miếu để cúi lạy trước thần Phật nhằm cầu xin bình an cho gia
đình.
Sau mấy hồi dập đầu, người nông
dân này bỗng thấy bên cạnh mình có một người cũng đang cúi lạy. Nhưng điều đáng
nói là dung mạo của người này giống hệt với bức tượng Phật trên đài cao kia.
Người
nông dân thấy rất khó hiểu, hỏi nhỏ : "Ngài là Phật sao ?"
Người
kia đáp: "Đúng vậy."
Người
nông dân lại càng mê muội, hỏi tiếp: "Vậy tại sao Ngài lại vẫn phải cúi lạy
chứ?"
Người
kia trả lời: "Bởi vì tôi biết, cầu khấn, nhờ vả hay xin xỏ người khác
không bằng tự cầu cứu chính bản thân mình. Chỉ có bản thân mình mới thực sự
giúp được mình mà thôi, không nên trông đợi vào người khác."
4.
Câu chuyện thứ 4 .
Một vị võ
sĩ nắm trong tay một con cá rồi đi tới phòng của một vị cao tăng.
Võ
sĩ nói: "Chúng ta thử đánh cược đi, thiền sư nói con cá trong tay tôi sống
hay chết?"
Vị
cao tăng kia biết nếu ông nói con cá đó chết rồi, người võ sĩ chắc chắc sẽ
buông tay thả con cá đi; nhưng nếu ông nói nó còn sống, võ sĩ nhất định sẽ ngầm
bóp chết con cá lập tức.
Vì
vậy, cao tăng trả lời: "Con cá đó đã chết rồi."
Võ
sĩ lập tức buông tay ra, cười nói: "Thiền sư thua rồi, ngài nhìn xem con
cá này rõ ràng vẫn còn sống."
Vị
cao tăng cười mỉm, nói: "Đúng vậy, tôi thua rồi."
Bài học suy ngẫm:
Cao
tăng quả thật đã thua trong lần đánh cược này, thế nhưng ông đã cứu được một
con cá. Đó chính là lòng từ bi của người tu hành.
Từ
bi đối với toàn thể chúng sinh và với chính mình sẽ mang một ý nghĩa to rộng
hơn, giúp mở rộng con tim của mình và khiến mình trở thành cao cả, bén nhạy và
nhiều nghị lực hơn .
Đừng
bỏ lỡ : Từ bi là "vũ khí" vạn năng, mạnh mẽ gấp nhiều lần đao kiếm
.
5. Câu chuyện thứ 5.
Hàn Sơn hỏi
Thập Đắc: "Trên thế gian này có người phỉ báng ta, bắt nạt ta, sỉ nhục ta,
cười nhạo ta, khinh thường ta, lợi dụng ta, lừa gạt ta. Vậy nên cư xử ra sao với
những người đó?"
Thập
Đắc trả lời: "Nhẫn nhịn người đó, nhường nhịn người đó, tránh xa người đó,
thuận theo người đó, chịu đựng người đó, kính trọng người đó, không để ý đến
người đó. Cứ thế qua mấy năm rồi anh hẵng nhìn lại người ta.
Bài học suy ngẫm:
Những
người gây khó khăn lại chính là những người mang đến cho bạn cơ hội để nhìn lại
bản thân và giúp bạn có những thay đổi tích cực trong tính cách của mình.
Người
gây khó khăn cho ta cũng giống như những chiếc gương vậy. Họ giúp chúng ta nhận
ra rằng chính chúng ta đã tạo ra một phiên bản méo mó và phóng đại về bản thân
mình. Chúng ta tìm thấy con người thật của mình và sống thật với bản thân bằng
những gì chúng ta đang có.
Hãy
biết ơn những người gây khó khăn trong cuộc sống của bạn, hãy học từ họ và họ sẽ
chỉ cho bạn biết chính xác đâu là mẫu người bạn không muốn trở thành.
6.
Câu chuyện thứ 6 .
Nam Ẩn là
một vị thiền sư thời Minh Trị của Nhật Bản. Một ngày nọ, có một vị giáo sư học
thức uyên thâm tới tìm ông để hỏi về Thiền, ông chỉ dùng trà để đãi khách.
Thiền
sư Nam Ẩn rót trà vào ly của khách, cho đến khi rót đầy, ông không hề dừng lại mà
vẫn tiếp tục rót nữa.
Vị
giáo sư kia ngạc nhiên khó hiểu nhìn nước trà không ngừng tràn ra ngoài ly, cho
đến khi không thể làm thinh được nữa nữa, ông mới lên tiếng hỏi : "Đã tràn
đầy ra khỏi ly rồi, ngài đừng rót nữa !"
"Ngài
cũng giống như chiếc ly này vậy, "Thiền sư Nam Ẩn chậm rãi trả lời,
"bên trong chứa đầy suy nghĩ và thái độ của bản thân. Nếu ngài không làm sạch
chiếc ly của mình thì bảo ta phải nói với ngài về Thiền sao đây ?"
Bài học suy ngẫm:
Câu
chuyện này không nhất thiết chỉ đúng cho học Thiền.
Muốn
tìm hiểu bất kỳ điều gì ờ đời như một tôn giáo, một người, một nhóm người, một nền
văn hóa, một dân tộc, một lịch sử, một vụ kiện,… chúng ta phải loại hết những
thành kiến, phỏng đoán và kết luận trong đầu về lĩnh vực đó.
Giữ
đầu óc như một cái tách trống rỗng, một tờ giấy trắng tinh thì chúng ta mới có
thể học hỏi được, dung nạp được những điều mới mẻ
7.
Câu chuyện thứ 7 .
Tiểu hòa
thượng hỏi lão hòa thượng : "Sư phụ, thế giới cực lạc mà người thường nói,
con không nhìn thấy vậy tin làm sao ?"
Lão
hòa thượng dắt chú tiểu vào một căn phòng màu đen, nói với chú: "Bên góc
tường có một cái búa."
Tiểu
hòa thượng dù trợn to hai mắt hay híp mắt ti hí vẫn không thể nhìn rõ năm ngón tay.
Không thể làm gì khác, chú đành nói với sư phụ rằng mình không nhìn thấy gì hết.
Sau
đó lão hòa thượng đốt một cây nên soi sáng căn phòng, ở góc tường quả nhiên có
một cây búa.
Ông
nói với đệ tử : "Thứ con không nhìn thấy không có nghĩa là không tồn tại,
có phải thế không?"
Đến
lúc này, chú tiểu mới thốt lên kinh ngạc, thắc mắc của chú bấy lâu nay cuối
cùng đã được giải đáp.
8.
Câu chuyện thứ 8 .
Có một vị
thiền sư có một người đệ tử rất hay than phiền. Một ngày nọ, thiền sư bỏ một
thìa muối vào trong cốc nước rồi đưa cho đệ tử uống.
Đệ
tử nói : "Mặn chát không chịu nổi ."
Thiền
sư lại đổ nhiều muối hơn xuống hồ nước, rồi kêu đệ nử nếm thử nước trong hồ.
Đệ
tử uống xong lại nói : "Thật ngọt ngào tinh khiết ."
Bấy
giờ thiền sư mới đáp : "Những đau khổ trong cuộc đời cũng giống như chỗ muối
kia, vị mặn nhạt của nó phụ thuộc vào thứ chứa đựng nó. Con muốn làm một cốc nước
hay một hồ nước đây ?"
Người
đệ tử hiểu ra và từ đó giảm bớt tính phàn nàn đi rất nhiều, luôn mở rộng lòng và
đón nhận mọi điều trong cuộc sống.
9.
Câu chuyện thứ 9 .
Mùa hè nắng
nóng, bãi cỏ trong sân chùa héo khô một mảng lớn, trông rất xấu xí.
Tiểu hòa thượng thấy vậy mới nói
với su phụ : "Sư phụ, hay là chúng rắc vài hạt giống xuống đi !"
Sư
phụ nói : "Đừng nóng vội, cứ tùy thời ."
Khi
có hạt giống trong tay , sư phụ nói với tiểu hòa thượng : "Con đem trồng
đi." Không ngờ, một trận gió nổi lên, thổi bay đi không ít hạt giống vừa
gieo.
Tiểu
hòa thượng vội vã nói với sư phụ : "Sư phụ, rất nhiều hạt giống đã bị gió
thổi bay đi mất rồi ."
Sư
phụ đáp : "Không sao, những hạt bị thổi đi đều là hạt lép, dù có trồng xuống
cũng không nảy mầm được , tùy tính."
Mới
vừa rắc xong hết chỗ hạt giống, lại có mấy con chim bay tới, đậu dưới thửa đất
kiếm ăn.
Tiểu
hòa thượng vội vã lấy sào xua đuổi chim, sau đó chạy đi mách sư phụ :
"Không xong rồi sư phụ ơi, hạt giống bị chim ăn mất rồi ."
Sư
phụ nghe xong chậm rãi trả lời : "Con đừng lo, hạt giống vẫn còn nhiều lắm,
không ăn hết được đâu, tùy ngộ."
Nửa
đêm, một trận mưa to gió lớn kéo đến. Tiểu hòa thượng nức nở chạy tới phòng sư
phụ : "Lần này thì xong thật rồi, tất cả hạt giống đều đã bị nước mưa cuốn
trôi rồi."
Sư
phụ đáp : "Cuốn rồi thì thôi, trôi đến đâu nảy mầm đến đó, tùy
duyên."
Qua
mấy ngày, trên mảnh đất trơ trụi mọc lên rất nhiều mầm non xanh, ngay cả những
nơi ban đầu vốn không reo hạt giống cũng xuất hiện những mầm xanh tốt nho nhỏ.
Tiểu
hòa thượng trông thấy thế vui mừng vô cùng : "Sư phụ, người mau nhìn xem,
hạt giống mọc lên hết rồi."
Sư
phụ vẫn bình tĩnh như trước và nói rằng: "Vốn là nên như vậy, tùy hỷ."
10.
Câu chuyện thứ 10 .
Có một võ
sĩ hỏi thiền sư : "Thiên đường và địa ngục khác gì nhau?"
Vị
thiền sư hỏi ngược lại : "Anh là ai ?"
Võ
sĩ đáp : "Tôi là một võ sĩ. "
Thiền
sư nghe xong cười nói : "Một người lỗ mãng như anh sao xứng hỏi ta ?"
Võ
sĩ vô cùng giận dữ, rút kiếm ra nhằm hướng thiền sư mà chém : "Hãy xem ta
giết ngươi !"
Khi
thanh kiếm chỉ còn cách đầu thiền sư vài tấc , ông cũng không hề hoang mang lo
sợ, nhẹ giọng nói : "Đây chính là địa ngục. "
Võ
sĩ nghe thế rất kinh ngạc, vội vã dừng tay. Sau đó dường như ngộ ra , anh ta vứt
bỏ thanh kiếm, chắp hai tay, cúi đầu quỳ lạy : "Xin cảm ơn sư phụ đã chỉ dạy,
xin ngài hãy tha thứ cho sự thô lỗ vừa rồi của tôi. "
Thiền
sư mỉm cười nói : "Đây chính là thiên đường."
Bài học suy ngẫm:
Trong
mỗi con người đều tồn tại hai mặt thiện và ác, tốt và xấu. Sự nóng giận mất kiểm
soát sẽ đẩy con người đến địa ngục , còn khi mang trong mình thiện niệm, trở về
với bản tính chi sơ, cánh cửa thiên đường sẽ được mở ra.
11.
Câu chuyện thứ 11 .
Có một ngày, Tô Đông Pha đến chỗ
nhà sư Phật Ấn nói chuyện phiếm , hai người ngồi xếp bằng đối diện nhau cùng luận
về Thiền.
Khi
đang nói chuyện vui vẻ, Tô Đông Pha mới hỏi nhà sư Phật Ấn : "Ngài nhìn
tôi bây giờ giống cái gì ?"
Thiền
sư Phật Ấn nói : "Tôi nhìn ngài giống một phi tượng Phật. "
Tô
Đông Pha thấy Phật Ấn mập tròn, lại mặc áo đen, bèn đáp ngay : "Tôi lại
nhìn ngài giống như một đống phân bò."
Thiền
sư Phật Ấn chỉ cười mà không nói gì.
Tô
Đông Pha đắc ý lắm vì nghĩ mình đã thắng. Sau khi về nhà, ông tự đắc khoe với
em gái.
Em
gái Tô Đông Pha nghe xong câu chuyện liền nói : "Trời, anh thua rồi ! Tấm
lòng của thiền sư rộng như cảnh giới của Đức Phật, cho nên mới nhìn thấy anh giống
Phật. Còn lòng anh như phân bò cho nên nhìn thiền sư cũng chỉ giống như một đống
phân bò mà thôi ! "
Tô
Đông Pha nghe em mình nói xong mặt đỏ tới mang tai, biết mình đã thua một keo nặng.
Bài học suy ngẫm:
Lam Lam
https://lichngaytot.com/blog-cuoc-song/cau-chuyen-ngan-noi-cua-phat-700-200038.html
No comments:
Post a Comment