Friday, April 28, 2023

Đừng Bao Giờ Ghen Tị Với Hạnh Phúc Của Người Khác


Chúng ta luôn ghen tị với cuộc sống của người khác nhưng lại không biết rằng ai cũng có hạnh phúc của riêng mình. 

Hạnh phúc giống như một bát nước đun sôi, bạn uống nó hàng ngày, bạn không cần phải ghen tị với thức uống màu mè của người khác, thực ra, nước đun sôi của bạn có thể không đủ để làm dịu cơn khát của bạn nhưng nếu bạn biết hài lòng thì bạn vẫn thấy thế là đủ. Học cách biết ơn, bước đi trên con đường của riêng mình và sống cuộc sống của chính mình là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Tôi đã nghe một câu: “Người ta sở dĩ không vui không phải vì được ít mà là muốn quá nhiều. Lòng người khó yên, dục vọng khó lấp đầy”. Tôi coi đó là điều hiển nhiên. Trên thế giới, mỗi người đều có lợi thế riêng. Bạn không phải là người hạnh phúc nhất, nhưng chắc chắn bạn cũng không phải là người kém may mắn nhất.

Chúng ta luôn ghen tị với cuộc sống của người khác nhưng lại không biết rằng ai cũng có hạnh phúc của riêng mình. Giống như bạn ghen tị với chiếc xe hơi của tôi, tôi ghen tị với ngôi nhà của bạn; bạn ghen tị với công việc của tôi, tôi ghen tị với sự tự do của bạn.

Con người luôn đố kỵ lẫn nhau, suy cho cùng đều bắt nguồn từ sự bất mãn. Đừng bao giờ ghen tị với người khác, bạn chưa bao giờ trải qua sự đau khổ của người khác và bạn có thể không phù hợp với cuộc sống của người khác.

Ghen tị với người khác là một ảo tưởng

Có người nói: “Bạn đứng trên cầu nhìn phong cảnh, và những người đang ngắm cảnh ở dưới nhìn bạn trên cầu”. Cuộc sống của một người trưởng thành có nhiều niềm vui và nỗi buồn, nhiều khi rắc rối của bạn lại chính là niềm hạnh phúc của người khác.

Bạn đứng trên cầu nhìn phong cảnh, và những người đang ngắm cảnh ở dưới nhìn bạn trên cầu 

Chúng ta luôn ghen tị với cuộc sống sung túc và dễ dàng của người khác, nhưng chúng ta không biết điều gì đã xảy ra đằng sau cuộc sống dường như không cần nỗ lực của người khác. Vì vậy, đừng ghen tị với người khác. Bạn đứng trên cầu nhìn phong cảnh, làm sao biết được trong mắt người khác mình không phải là phong cảnh.

Tôi nhớ đã xem một video: Phim kể về một cặp vợ chồng trung niên sau khi kết hôn có ba người con, hàng ngày cô ấy chăm sóc gia đình, hôn nhân không bằng phẳng, cuộc sống rối ren. Buổi tối, sau khi cho ba đứa trẻ đi ngủ, cô cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, cô và chồng ngồi trên ban công, tận hưởng thế giới chỉ dành cho hai người, nhưng cô lại nhìn thấy cặp đôi đối diện đối xử với nhau rất ân cần qua tấm kính ban công. Cô bắt đầu ghen tị với cuộc sống của người hàng xóm mới, trẻ trung và luôn tràn đầy nhiệt huyết, không giống như cô hốc hác và không có tự do.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn, những ngày bình thường, chồng cô có trách nhiệm đi làm để nuôi sống gia đình, còn cô có trách nhiệm chăm sóc con cái, cho dù là cho con bú lúc nửa đêm hay dọn dẹp nhà cửa trong giờ làm việc. Mỗi đêm, cô ấy luôn nhìn vào cửa sổ đối diện theo thói quen.

Một hôm, cô phát hiện người đàn ông ở nhà hàng xóm đối diện được khiêng ra ngoài với tấm vải trắng phủ trên người. Cô vội vã xuống lầu và nhìn thấy người phụ nữ đứng cạnh xe đang òa khóc. Cô do dự một lúc, bước tới và nói: “Anh ấy không sao chứ?”.

Người phụ nữ nói: “Chồng tôi ốm nặng và điều duy nhất tôi có thể làm là để anh ấy không phải hối tiếc. Tôi rất ghen tị vì bạn có ba đứa con, và tôi ghen tị với bạn vì bạn có một người chồng sẵn sàng cùng con lớn lên cùng bạn dù muộn thế nào”. Cô ngẩn ngơ, hóa ra nỗi khổ của mình lại trở thành niềm hạnh phúc mà người khác không có được.

Họa sĩ tranh biếm họa Jimmy đã nói: “Một người luôn ngưỡng mộ và ghen tị với hạnh phúc của người khác, nhưng khi quay lại, anh ta lại phát hiện ra rằng mình đang bị coi thường và đố kỵ”.

Mỗi chúng ta trong cuộc sống đều có những niềm vui và nỗi buồn riêng. Cuộc đời không ai toàn hạnh phúc, cũng không cuộc đời ai toàn ưu phiền. Lý do tại sao bạn cảm thấy không hạnh phúc là bởi vì bạn đứng trong khó khăn của chính mình và tìm kiếm hạnh phúc của người khác.

Thay vì ghen tị với cuộc sống của người khác và chuốc thêm rắc rối vào mình, tốt hơn hết bạn nên nhận ra trái tim mình và sống thật tốt cuộc đời của chính mình.

Yêu cuộc sống là một loại năng lực

Tôi đã đọc câu này: “Dù cuộc sống có bộn bề, bạn vẫn phải hát và tiến về phía trước. Dù có hoa hồng và chông gai trên con đường trưởng thành, nhưng không gì có thể ngăn cản một trái tim mạnh mẽ”. Dù cuộc sống có khó khăn đến đâu, chỉ cần bạn không bỏ cuộc và dũng cảm đối mặt với nó, cuối cùng bạn sẽ vượt qua và ý chí sẽ sáng ngời. Trạng thái tốt nhất của một người là người đó có biển trong tim và ánh sáng trong mắt, không ghen tị với người khác, không cười nhạo người khác, yêu cuộc sống và làm việc chăm chỉ vì nó.

Có câu chuyện như thế này: Một trăm năm trước, một ông lão kiếm sống bằng nghề chăn thả gia súc cho người khác. Một ngày nọ, ông và hai con trai đang chăn cừu trên sườn đồi thì một đàn ngỗng trời bay qua đầu và biến mất vào bầu trời.

Người con út hỏi: “Cha ơi, tại sao đàn ngỗng lại bay về phương nam?”. Người cha trả lời: “Chúng muốn bay đến một nơi ấm áp để trú đông, và chúng sẽ bay trở lại khi thời tiết ấm hơn”. Người con cả xúc động nói: “Con thật ghen tị với chúng, giá như con có thể bay, hoặc là một con ngỗng trời biết bay”. Cha im lặng một lúc rồi nói: “Không có gì là không thể, chỉ cần con muốn làm, con sẽ có thể bay”.


Anh em nhà Wright của Hoa Kỳ

Hai người con trai đã âm thầm nỗ lực vì điều này từ khi lớn lên, luôn ghi nhớ lời cha dặn, thất bại hết lần này đến lần khác, cố gắng bay cao hết lần này đến lần khác. Năm đó, người anh trai 36 tuổi và em trai 32 tuổi, cuối cùng họ đã thực hiện được ước mơ của mình và phát minh ra máy bay, họ là Anh em nhà Wright của Hoa Kỳ.

Đừng ghen tị với người khác, và đừng phàn nàn về cuộc sống, hãy giữ đôi chân của bạn trên mặt đất, làm việc chăm chỉ trong im lặng, làm những gì bạn cần làm và để  cho thời gian trả lời. Như Romain Rolland (nhà văn, nhà viết kịch Pháp đoạt giải Nobel Văn học năm 1915) đã từng nói: “Chỉ có một loại chủ nghĩa anh hùng trên thế giới, đó là vẫn yêu cuộc sống sau khi nhận ra sự thật của cuộc sống”.

Cuộc sống sẽ không thuận buồm xuôi gió, sẽ không diễn ra theo ý muốn của bạn, cho dù bạn gặp phải khó khăn gì, vẫn có những người có thể làm việc chăm chỉ để sống hết mình. Học cách yêu cuộc sống và tận hưởng nó không chỉ là một loại năng lực, mà còn là một loại dũng khí không thỏa hiệp với số phận.

Hài lòng là một loại hạnh phúc. Có câu: “Nghèo mà biết bằng lòng, nghèo cũng gọi là giàu; giàu mà tham nhiều, giàu cũng gọi là nghèo”. Người biết bằng lòng tuy nghèo về vật chất nhưng giàu có về tinh thần, kẻ có nhiều tiền mà không biết bằng lòng, đó mới là nghèo thực sự. Làm người thì phải biết bằng lòng, chỉ khi bằng lòng thì mới luôn vui vẻ, nội tâm dồi dào mới là hạnh phúc thực sự của con người.

Tôi nhớ đã đọc một câu chuyện: Một thiên thần ngủ thiếp đi khi đang truyền tin cho nhân gian, khi tỉnh dậy thì thấy đôi cánh của mình đã biến mất và không thể quay lại thiên đường. Lạnh và đói, thiên thần được một người nông dân tốt bụng đưa về nhà, cho quần áo và thức ăn. Thiên thần nói về trải nghiệm của mình, và người nông dân nói: “Ngay cả khi bạn không có năng khiếu, tôi sẽ không để bạn đói, nếu bạn không biết làm những việc khác, bạn có thể làm ruộng với tôi”.

Vì vậy, thiên thần và người nông dân làm cỏ, tưới nước và bón phân cho cây trồng. Ngày qua ngày, bỗng một ngày, đôi cánh của thiên thần mọc lại và bay đi trước mặt người nông dân. Vài ngày sau, thiên thần đến trả nợ cho người nông dân và hỏi người nông dân muốn gì? Người nông dân nói: “Tôi hy vọng sẽ có thêm một trăm mẫu đất”.

Sau khi ruộng tăng lên, người nông dân ngày càng mệt mỏi nên nói với thiên thần: “Xin hãy lấy lại ruộng, tôi muốn có một ngôi nhà lớn”. Sau khi người nông dân có một ngôi nhà, anh ta thấy rằng ngôi nhà quá lớn để lau bụi, cuối cùng, người nông dân đã trả lại ngôi nhà lớn cho thiên thần và trở về nơi ở ban đầu của mình.

Thiên thần nói: “Bạn còn muốn gì nữa?”. Người nông dân nói: “Tôi không cần gì cả”. Thiên thần bối rối nói: “Chẳng phải người ta có nhiều điều ước lắm sao?”. Người nông dân trả lời: “Sau khi điều ước thành hiện thực, tôi nhận ra rằng mình không hạnh phúc, và những điều đó thay vào đó trở thành gánh nặng”. Thiên thần nói tiếp: “Vậy thì ta sẽ cho ngươi một bảo vật vô giá, đó là trí lực”. Người nông dân nói: “Tôi đã có một tâm lý như vậy, đó là mãn nguyện”.

Trong cuộc sống, ai cũng có cách sống của riêng mình nên đừng ghen tị với người khác. Đôi giày của người khác có đẹp đến đâu chưa chắc đã vừa với chân mình; dù cuộc sống của người khác có sang trọng đến đâu, cũng chưa chắc đã thoải mái khi mình chính thức bước vào.


Nếu trong tâm thấy bằng lòng thì đó là của cải thực sự. Đừng đứng trong hạnh phúc để tìm kiếm hạnh phúc. 

Carnegie (là một doanh nhân người Mỹ gốc Scotland và được mệnh danh là Vua Thép) nói: “Hãy nhớ rằng hạnh phúc không phụ thuộc vào việc bạn là ai hay bạn có những gì, nó chỉ phụ thuộc vào những gì bạn nghĩ”. Đau khổ và hạnh phúc đều bắt nguồn từ lòng mình, nếu trong tâm thấy bằng lòng thì đó là của cải thực sự. Đừng đứng trong hạnh phúc để tìm kiếm hạnh phúc, hay đứng núi này nhìn núi kia cao hơn, cuối cùng bạn sẽ chẳng còn gì cả.

Đừng ghen tị với người khác, đừng phàn nàn về cuộc sống, hãy biết hài lòng, hãy học cách biết ơn, mọi thứ đều là sự an bài tốt nhất. Cả đời này, tôi hy vọng bạn và tôi đều có thể điều chỉnh tâm lý của mình, trân trọng mọi thứ mình đang có, sống trong hiện tại và không bao giờ quên mục đích ban đầu của mình.


Tịnh Yên

Nguồn: aboluowang.com

No comments:

Post a Comment