Từ tờ mờ sáng cho đến khi bóng hoàng
hôn phủ trùm lên ngọn núi Đá Chẻ, chen chúc những tảng đá lô nhô đầy góc cạnh.
Tiếng búa nện vào dụng cụ chẻ đá vang lên không ngừng. Dưới chân núi, những
đống đá chẻ vuông vức được sắp thành chồng chờ xe tải đến chuyển về các công
trường xây dựng.
Núi Ðá Chẻ có tên nguyên thủy là núi
Bìn-Nin, 1 di sản của dòng họ Phan Quang từ thời ông cố tạo mãi. Núi trấn sau
lưng một quần thể đại gia cư qua nhiều đời. Phía trước mặt là dòng sông trong
xanh lững lờ uốn khúc. Nà bắp, nà dưa xanh tăm tắp chạy dọc bờ sông gió lộng
quanh năm. Con đường làng bò quanh chân núi như dải đăng-ten viền quanh cổ áo
của người thiếu nữ. Từ chân núi, cánh đồng lúa trải dài chệch về hướng bắc như
hai tà áo phất phơ theo từng cơn gió nồm. Chiếc áo mang màu xanh khi lúa đang
thì con gái. Ðến mùa lúa chín cánh đồng lại thay áo màu vàng.
Bìn Nin là một hòn núi cây cối um
tùm. Những cây đa cổ thụ 5-6 người ôm không xuể tỏa bóng rợp cả một vùng. Ðủ
các loại chim muông tề tựu về đây hót vang bốn mùa. Những năm tháng chưa có bôm
đạn, từng bầy khỉ chuyền cành ăn các loại trái cây chín tới. Thỉnh thoảng chúng
ra tận bờ sông đào khoai lang, đậu phụng. Khỉ biết cách quấn dây lang quanh
bụng rồi nhét củ khoai vào lưng mang đi. Ðám học trò mỗi lần đi
ngang qua núi thường trốn trong bụi rậm để rình xem bọn khỉ bắt chước loài
người. Khi con khỉ đầu đàn phát giác có người là bốn chân nó nhảy lên như con
choi choi, miệng kêu khọt khẹt báo động. Rồi cả bầy gọi nhau chí chóe chạy trốn
vào núi. Ðến giai đọạn chiến tranh khốc liệt, loài khỉ bỏ núi Bìn-Nin tìm lên
núi cao sinh sống.
Sau 1975, núi Bìn-Nin trở thành tài
sản của nhà nước. “Cha chung không ai khóc” thiếu người bảo quản.Từ cán bộ đến
dân mặc sức thi nhau đốn sạch cây cối làm củi. Cán bộ kiểm lâm đón ngã nầy thì
họ lách đi lối khác. Nếu bắt gặp thì có “Bác” đỡ đòn. Chỉ mất vài năm là không
còn một cây con nào lớn lên kịp. Núi chỉ còn trơ lại toàn đá. Ðá lúc nhúc, lục
cục đủ cỡ.
Những tảng đá lớn đơn độc như loài
voi đen đúa bám đầy rong rêu nằm phủ phục hàng trăm năm dưới bóng râm của cây
rừng giờ đây chúng phơi mình dưới ánh nắng chói chang. Từng chồng đá cao
dềnh dàng như tháp đỉnh đứng chênh vênh dưới bầu trời mông quạnh.
Núi không còn cây cối, mùa nắng cánh
đồng thiếu nước khô hạn thường xuyên. Mùa mưa lúa chìm trong biển nước. Mất mùa
liên tục, dân làng thiếu ăn. Ðói, đầu gối hay bò... dân chúng ùa nhau lên núi
chẻ đá kiếm tiền mua thực phẩm. Thấy nghề không vốn, các nơi khác cũng đổ xô
đến núi Bìn Nin chẻ đá kiếm sống.
Chính quyền xã phát hiện dân xâm
chiếm tài sản của nhà nước bèn cho lực lượng an ninh địa phương tịch thu hết số
đá đã chẻ. Biết đây là nguồn lợi tức trời cho, chính quyền bèn thành lập “Hợp
tác xã Chẻ đá”. Người nào muốn tham gia chẻ đá phải ghi tên gia nhập làm xã
viên với điều kiện ăn chia tứ lục. Cứ chẻ được 10 viên đá là hợp tác xã lấy 4
viên còn lại 6 viên dành cho xã viên. Ủy ban xã độc quyền mua bán trao đổi với
các xí nghiệp xây dựng. Ðá của xã viên đươc Hợp tác xã mua lại với giá quy
định.
Từ đó núi Bìn-Nin trở thành núi Ðá
Chẻ và làng Diên Thọ thành làng Ðá Chẻ.
Anh Mẹo là một xã viên Hợp tác xã Ðá chẻ có kinh nghiệm lâu năm nên được cấp trên đề bạt làm tổ trưởng Kỹ thuật. Vợ Mẹo là một phụ nữ sinh ra và lớn lên tại làng Ðá Chẻ nhan sắc mặn mà lại cần cù lao động. Một sào ruộng lúa nước và trăm thước vuông đất canh tác của xã phân chia cho gia đình, chị lo quán xuyến không cần đến bàn tay chồng. Chị còn cắt lúa lấy công điểm, đi cấy đổi công. Ðứa con trai duy nhất của chị được bà mẹ chồng lo chăm sóc hàng ngày. Dù cuộc sống không sung túc gì, nhưng có đồng ra đồng vào nhờ tiền bán đá chẻ.
*****
Ðã 2 ngày qua, cơn mưa dầm đầu mùa
cứ rả rích suốt đêm. Từng cơn gió mạnh của cơn bão đến sớm làm ngã rạp những đám
mía non chưa đủ độ đường, quật gãy những nà bắp trái chưa tượng hột. Cánh đồng
lúa vừa chín tới, nước ngập lai láng. Thế là mùa màng mất sạch, người người đều
lo lắng cho những ngày tháng sắp tới.
Sáng nay, cơn mưa dầm bỗng dưng
ngưng hẳn, ánh sao mai ló dạng cuối chân trời. Vợ chồng Mẹo thức dậy lúc màn
sương còn phủ kín cả dòng sông. Họ chuẩn bị phần cơm trưa, vợ mang ra đồng,
chồng mang lên núi.
Khi Mẹo đến khu đá chẻ, các xã viên
đã bắt đầu làm việc. Tiếng búa nện vào đá vang lên những âm thanh khô khốc đơn
điệu như bản hợp tấu của loài vạc sành đua nhau vỗ cánh về đêm. Mồ hôi và nước
mắt của người thợ chẻ đá đã đổ ra thấm vào lòng đá để đổi lấy chén cơm trong
ngày. Mùa hè, tấm lưng trần của người thợ phơi dưới cơn nắng đốt cháy da. Mùa đông,
họ vẫn lấy lưng chống lại với những cơn mưa tầm tã. Một ngày làm việc, đôi chân
tê dại, đôi tay rã rời.
Khi trời sụp tối, họ còn phải chuyển
đá từ trên cao xuống chân núi chất thành đống chờ cán bộ họp tác đến nghiệm
thu.
Mẹo dạo qua một lượt quanh khu vực
của tổ làm việc mà anh phụ trách rồi trở lại tảng đá của anh đã đục xong hai
hàng lỗ. Anh đóng mũi chạm thọc sâu vào thân đá bằng chiếc búa tạ để đường nứt
theo ý định của mình. Bỗng, tiếng động ầm ầm như loài voi di chuyển. Mẹo quay
đầu nhìn lên phát hiện một tảng đá khổng lồ từ trên đỉnh cao vùn vụt lao xuống
núi. Bao nhiêu người chạy tán loạn. Mẹo vừa đứng lên định phóng người qua một
bên, nhưng không còn kịp nữa. Dưới sức nặng hàng tấn của tảng đá lăn qua, thân
thể anh Mẹo bẹp rúm nát nhầy. Máu thịt loang đầy cả tảng đá anh đang chẻ.
Mẹo chết để lại người vợ trẻ, đứa
con trai và mẹ già 60 tuổi. Bao nỗi khó khăn dồn dập đổ lên gia đình chị Mẹo.
Một sào ruộng khô cằn, trăm thước đất trồng bắp không đủ nuôi 3 miệng ăn. Lợi
dụng thời gian rảnh rỗi khi mùa vụ làm xong, mỗi sáng sớm chị Mẹo đạp xe xuống
thị xã gánh nước thuê. Ðến cuối ngày, trời tối mịt chị lại đạp xe về nhà với
túi gạo, bó rau và chai mắm trên ba-ga xe.
Lần hồi chị Mẹo phải ở lại thị xã
gánh nước đêm đến cuối tuần mới đem thực phẩm về cho mẹ chồng nuôi cháu nội.
Càng ngày chị Mẹo về nhà thăm con càng thưa dần cho đến lúc người ta không còn
thấy bóng dáng chị nữa. Khi dân làng xì xầm rằng anh đội trưởng hợp tác xã đá
chẻ đã dẫn chị Mẹo vào Long Khánh xây tổ uyên ương, thì 2 bà cháu ôm nhau gào
khóc tưởng chừng như con trai bà chết lần thứ hai.
Mẹ anh Mẹo không đủ sức làm sào
ruộng đành trả lại cho Hợp tác xã nông nghiệp. Ðể kiếm tiền mua gạo bà bắt
chước lối xóm đặt vài chai xăng trước ngõ bán cho xe máy nổ qua lại trên đường
đi thị xã. Thằng Ni con anh Mẹo không có tiền đóng phụ phí học đường. Nó đành
bỏ học lo giúp bà nội mua bán xăng với vài vỏ chai serum đựng xăng đặt trên
chiếc ghế đẩu. Dù thân thể gầy còm của tuổi lên 12 mà thằng Ni phải làm cái
việc khuân đá chẻ nặng nhọc, lăn từ trên cao xuống chân núi từng viên đá
sắc cạnh chất thành đống bên đường để có chút ít tiềncông phụ cho nội nó. Thằng
Ni còn phải giành mối, luồn lách mua xăng từ các bác tài xế bộ đội hay xe tải
cho nội nó bán. Nhờ vậy mà bà cháu có đủ tiền mua gạo mắm nuôi sống qua ngày.
Vì tiếp xúc thường xuyên với hơi
xăng từ nhỏ, thằng Ni bắt đầu ghiền mùi xăng. Một ngày không ngửi được mùi xăng
là nó ngơ ngơ ngẩn ngẩn như người lảng trí. Nó ghiền mùi xăng như ghiền thuốc
phiện.
Khi con đường chạy vòng qua núi Ðá
Chẻ được mở qua hướng khác tiện lợi hơn, thì đoạn đường đi qua làng Ðá Chẻ vắng
hẳn xe qua lại. Những chai xăng không còn xuất
hiện bên lề đường. Bà nội của Ni dẹp nghề bán xăng và Ni không còn xăng để hít.
Nó bắt đầu lang thang đến đoạn đường mới đứng chờ chực chỗ bán xăng khi nào có
xe ghé vào đổ xăng là nó nhào tới hít lấy hít để. Khi đã cơn ghiền nó nhe răng
cười, một nụ cười vô hồn khiến người ta sợ hãi. Những lúc cơn ghiền nổi lên nó
lén mở cả nắp xăng xe Honda để hít. Không may bị chủ xe bắt gặp, tưởng nó lấy
trộm nắp xăng là bị đòn nhừ tử. Cái tên Ni cúng cơm được thay bằng “Thằng Hít
Xăng” từ đó.
Thằng Hít Xăng vừa tròn 16 tuổi mà
đã mang dáng nét đàn ông, vai u thịt bắp. Ai sai việc gì nó cũng làm chẳng nề
hà nặng nhọc chỉ cần có cơm ngày 3 bữa và có xăng cho nó hít. Ngày ngày nó tiến
dần ra thị xã kiếm ăn quên cả bà nội ở dưới quê, và quên luôn người mẹ đã bỏ nó
theo chồng mới.
Một hôm nó gặp người congái lai Lào
hơn nó 2 tuổi con ông Ba Lới, 1 cán bộ miền Bắc công tác tại Luâng-bra-bang một
tỉnh lỵ của nước Ai Lao hồi hương về Việt Nam sau năm 1975. Ông Ba ăn lương
hưu, hưởng tiêu chuẩn nhà ở do nhà nước cấp. Căn nhà tọa lạc gần quốc lộ ở vùng
ngoại ô thị tứ. Con bé phát triển rất nhanh về thể xác, còn trí tuệ lại trì độn
không theo kịp với tuổi đời. Vì vậy mà việc học hành dở dang. Dù tiếng Việt nó
nói thành thạo nhờ sống chung với cộng đồng Việt kiều ở Lào, nhưng vẫn không
hòa đồng được với đám bạn láng giềng của nó cùng lứa ở quê.
Lúc nó mới lên 12 tuổi mà đã rủ rê
đám nhóc con trai làm tình với nó. Quờ quạng chẳng được gì, lũ nhóc bị nó đánh
bầm cả mặt. Nó lại kéo những thằng cỡ tuổi lớn hơn ban đêm ra bãi cát ven sông.
Cuối cùng, cũng bị nó cào cấu chửi mắng đuổi đi. Bố nó biết được cấm cửa không
cho nó ra ngoài. Ðêm nào hàng xóm cũng nghe tiếng nó gào thét, đập phá đồ đạc
trong nhà.
Năm 17 tuổi nó đã lê la đến các quán
cà phê, quán phở. Chỉ cần 1 ly nước, tô mì là mấy tay thanh niên có thể dẫn nó
đi đâu cũng được. Nó thú thật, ngày nào mà thiếu đàn ông thì cả ngày rạo rực,
bứt rứt đến độ nổi cơn điên. Nghe đâu bố nó nhờ đến bác sĩ chích thuốc điều trị
để quân bình 2 loại hoóc-môn nam và nữ nhưng đâu cũng vào đấy.
Con bé bỏ nhà sống lang thang từ
ngày bệnh viện trị liệu bằng giải phẩu mà không thành công. Bố nó chán nản,
buồn bực bỏ cuộc. Con bé lại đi rông vào các quán ăn gạ gẫm đám khách đàn ông.
Ðã mấy năm nay, dân vùng nầy quen tai, quen mắt xem nó như một con bé bệnh hoạn
điên khùng nên ít người để ý tới nữa.
Từ ngày gặp thằng Hít Xăng, con nhỏ
lai Lào hình như đã chịu đèn. Ðêm nào nó cũng kéo thằng Hít Xăng ra ngoài bờ
sông ôm nhau ngủ trên bãi cát. Bố nó quyết định dẫn 2 đứa về nhà vừa hợp tình
hợp cảnh mà chẳng tốn kém gì. Chỉ cần thêm chén, thêm đũa trong 3 bữa ăn và
chai xăng thường trực trong nhà là tránh được tai tiếng cho ông. Thằng Hít Xăng
ăn uống đầy đủ lại có áo quần lành lặn trông nó chững chạc và có phần sáng sủa
ra. Nó có sức mạnh và siêng năng nên được nhiều người mướn làm công việc khuân
vác bỏ hàng hóa cho con buôn và làm cả việc nặng nhọc khác trong nhà, cũng như
ngoài đồng.
Năm 17 tuổi, một dịp may đến, thằng Hít Xăng
được một quả phụ giàu có ở thị xã mướn ở
trong nhà để đạp xích lô chở bà đi giao dịch công việc làm ăn hàng ngày. Ðược
bà chủ sắm cho quần áo mới trông nó cũng ra dáng lắm. Nó vừa giữ nhiệm vụ đưa
rước vừa xách cặp theo sau hầu cận bà chủ.
Sau một ngày đi đó đi đây liên hệ
các cơ quan, các xí nghiệp, bà chủ thật sự mệt mỏi. Tối về, lưng đau nhừ, tay
chân rời rã bà sai thằng Hít Xăng tắm rửa sạch
sẽ vào phòng tẩm quất cho bà. Nó chẳng biết gì về cái chuyện đấm bóp. Khờ khạo,
lạng quạng một hồi lâu khiến thêm nhức mình nhức mẩy, bà chủ bực mình hét toáng
lên. Những lần sau bà phải hướng dẫn nó từng chi tiết chỗ nào trên thân thể cần
đấm mạnh tay, chỗ nào chỉ cần bóp nhẹ. Ðôi bàn tay khỏe mạnh, thằng Hít Xăng lần lượt nắn bóp từng sớ thịt trên đôi chân đầy
đặn, trên đôi cánh tay tròn lẳn rồi qua chiếc lưng trần múp rụp. Nó thảng thốt
nghĩ thầm: Sao da bà chủ trắng đến thế! Quả thật nó chưa bao giờ được thấy một
màu da mịn màng trắng như cơm trái dừa non. Lưng bà nội nó thì bày cả xương
vai, xương sườn, da già nhăn nheo, tái nhợt. Con lai Lào thì da dẻ tối sầm khô
khốc.
Ðôi bàn tay thằng Hít Xăng cứ xoa nhẹ trên làn da lưng êm ái của bà chủ
trong nỗi nhớ mông lung về màu da mát mịn của bầu vú mẹ mình thuở nào. Thằng
Hít Xăng đã vô tình gây kích thích cho bà chủ. Chồng chết đã lâu, hôm nay mới
có bàn tay đàn ông sờ nắn trên thân thể mình đã đánh thức sự ham muốn của bà.
Không kìm chế nổi, bất ngờ bà lật người lại rịt đầu thằng Hít Xăng siết mạnh vào bộ ngực đồ sộ của mình.
Có phải do hơi xăng tác động vào cơ
thể khiến cho thần kinh thằng Hít Xăng chai lỳ và dẻo dai. Ðặc biệt hơn cả là
“cái dương vật khác thường” của nó mà sau nầy người ta biết được đã ví nó như
nhân vật Lao Ái của Trung Hoa thời xưa. Bà chủ đã qua 2 đời chồng cao sang danh
vọng nhưng chưa bao giờ đạt được cơn khoái cảm tột đỉnh của người đàn bà.
Giờ đây dù là đứa nghèo hèn, thằng Hít Xăng đã
cho bà hưởng được cái cảm giác đặc biệt của tạo hóa ban cho nữ giới. Và từ đó
đêm nào thằng Hít Xăng cũng phải làm cái công
việc đấm bóp và thỉnh thoảng được ngủ luôn trong phòng bà chủ.
Dù to con lớn xác của cái tuổi 18
đôi mươi, nhưng đầu óc nó không phát triển đồng bộ. Cái tính ngây thơ trẻ con
vẫn còn, vì vậy mà nó đi khoe với bạn bè chuyện của nó được ngủ trong cái phòng
thơm tho của bà chủ.
Các mệnh phụ phu nhân dưới thời
"kinh tế thị trường kiêm định hướng xã hội chủ nghĩa "mỗi ngày mỗi
phát giàu nhanh lại càng đua đòi hưởng thụ để bù lại những ngày đói khổ. Các
đấng phu quân là cán bộ gộc lo lập “phòng nhì” thích “cỏ non” bỏ quên vợ già
khiến mấy bà hận tình, hận đời thề quyết nổi loạn cho khỏi uổng phí cuộc đời.
Bà chủ xích lô rất sành tâm lý nên
biết tỏng tòng tong cái thói rạo rực của các mệnh phụ kia. Vốn là dân chạy
mánh, bà chủ lợi dụng thằng Hít Xăng làm vật
trao đổi với mấy bà vợ của các ông chồng ty trưởng, sở trưởng, tổng giám đốc
công ty quốc doanh trong công việc đấu thầu, gởi gắm, mối lái tuyển dụng nhân
viên... Quý bà âm thầm giới thiệu thay nhau giữ rịt thằng Hít Xăng trong
nhà. Cây kim trong vỏ bọc lâu ngày cũng phải xì ra, việc thầm lén của mấy bà
cũng vậy. Một hôm, bà chủ xích lô lên tiếng trách móc vợ của ông giám đốc xuất
nhập khẩu:
- Này, đằng ấy thực tình không biết
điều tí nào. Ðã nói trước là tôi cho bà mượn nó vài ngày thế mà bà quên lời hứa
không trả lại cho tôi đúng thời hạn.
- Ơ hay, bà chị xem nó là loại gì,
đâu phải con búp bê làm đồ chơi riêng của chị. Là con người, nó thích ai thì nó
ở, tôi làm sao đuổi nó được.
- Nhưng nó là sở hữu của tôi bởi tôi
đã đích thân tìm đến quê mướn nó.
- Mặc kệ chị, chừng nào nó nhớ tới
chị là nó trở về, tôi không cản.
Bà chủ xích lô giận quá phun miếng
kẹo cao su đang nhai bay vèo qua trước mặt bà vợ cán bộ, mắng:
- Ðồ dâm loạn!
Rồi bỏ đi. Bà phu nhân chẳng vừa,
nguýt dài, chửi với theo:
- Hứ, còn hơn con lợn nái.
Rồi quay lưng với thái độ đắc thắng.
Giúp việc cho các bà có nhà cao cửa
rộng, ăn uống đầy đủ lại được nuông chiều, thằng Hít Xăng quên hẳn con lai Lào,
ở luôn ngoài tỉnh lỵ. Con lai Lào thì nhớ nó bèn ra thị xã tìm kiếm đã mấy
tháng qua. Biết được thằng Hít Xăng hiện đạp xích lô nên nó đứng loanh quanh ở
ngã tư canh chừng những chiếc xích lô chạy qua.
Một hôm, bất ngờ nó nhìn thấy thằng
Hít Xăng chở một bà trung niên, mặt trét son phấn lòe loẹt, thân hình phốp
pháp. Con lai Lào băng qua đường chạy theo, kêu lên:
- Bớ Ni, mầy đi đâu mà bỏ tao một
mình bao lâu nay.
Kéo thắng chiếc xích lô dừng lại,
thằng Hít Xăng xuống xe đứng chờ. Con LaiLào nhào tới, 2 đứa ôm nhau. Bà chủ
bước xuống xe mặt hầm hầm đến nắm tay con lai Lào kéo ra khỏi thằng Hít Xăng
rồi xô nó té sấp. Mặt con Lai Lào cày trên lề đường, máu mũi tuôn ra ướt cả
ngực áo.
Ðứng khựng một lúc, mặt thằng Hít
Xăng ngớ ra. Khi bà chủ đến trước mặt hầm hè hối thúc nó lên xe, bất ngờ nó
dang tay tát vào mặt bà chủ một cú như trời giáng rồi kéo tay con lai Lào chạy
ra khỏi thị xã hướng về nhà bà nội nó ở làng Ðá Chẻ.
Khi đến nơi mới biết nội nó đã chết
từ lâu, căn nhà thì đổi chủ. Thằng Hít Xăng
khóc rống lên, nước mắt ràn rụa. Nó đứng thẫn thờ trước hiên nhà đưa tay đấm
vào ngực giận dữ khiến con lai Lào phải ôm nó dìu về nhà.
*****
1 năm sau, con bé Lai Lào sinh được
đứa con trai bụ bẫm. Ông Ba Lới sống trong cảnh già đơn chiếc mà có được đứa
cháu ngoại cũng an ủi được phần nào. Vả lại, từ ngày đẻ con, đứa con gái của
ông đã thay đổi hẳn tính tình, điềm đạm và biết lo lắng cho con khiến ông rất
vui mừng. Thằng Hít Xăng vẫn mang bịnh nghiền mùi xăng nhưng chịu khó làm
ăn. Và đặc biệt nhất là nó thương con vượt mức bình thường.
Một hôm, thằng Hít Xăng đang làm
công việc chất những kiện hàng lên xe tải. Bỗng một đám khói đen cuồn cuộn bốc
lên trong xóm bên kia đầu cầu. Cả đám khuân vác ngừng tay nhìn về hướng có đám
khói. Một người hoảng hốt kêu lên:
- Cháy nhà!
Người khác hỏi:
- Khu nhà ai?
- Hình như khu nhà thằng Hít Xăng.
Nghe thế, thằng Hít Xăng ngước nhìn
về hướng khói đang bốc lên ngùn ngụt. Bất giác, nó vất bao hàng trên vai xuống
xe rồi cắm đầu cắm cổ chạy về nhà.
Ðúng là nhà của ông Ba Lới, bố con
Lai Lào phát hỏa. Kẻ cầm xẻng hắt từng xẻng cát, người chuyền tay từng thùng
nước tạt vào lửa. Con Lai Lào vừa gào khóc vừa chấp tay van xin mọi người cứu
con nó trong căn nhà đang cháy.
Mọi người lắc đầu bất lực vì lửa mỗi
lúc mỗi bốc lên rần rật, phủ trùm cả căn nhà.
Thằng Hít Xăng vừa chạy về đến nhà
biết được đứa con nó bị kẹt trong căn nhà, với bộ áo quần ướt đẫm mồ hôi nó
phóng người qua ngọn lửa đang liếm vào khung cửa lớn. Vì quá bất ngờ không ai
kịp cản ngăn trước hành động liều lĩnh của thằng Hít Xăng do lòng thương con
thôi thúc. Tình phụ tử thiêng liêng tạo thành sức mạnh vô biên khiến cho con
người không sợ chết trước hiểm nguy để bảo toàn tánh mạng cho con mình.
Mọi người đang hồi hộp đợi chờ. Bỗng
một khối lửa đỏ rực lao qua khung cửa chính. Thằng Hít Xăng vụt hiện ra trên
tay bồng đứa bé 5 tháng tuổi cháy nám đen cùng với thân thể nó đang bốc lửa.
Vừa bước ra đến sân, thằng Hít Xăng đổ nhào, tay vẫn còn ôm chặt con nó vào
ngực. Người ta tập trung nước tưới lên thân thể 2 cha con nhưng không cứu kịp.
Con bé Lai Lào nhào tới ôm chầm lấy 2 cái xác cong queo. Nó gào lên một hồi rồi
ngất lịm.
Mùi thịt khét lẹt trộn lẫn với mùi
vải cháy cùng với hình ảnh 2 cánh tay lửa đốt nứt cả da của người cha ôm chặt
lấy đứa con vào lòng đến độ dính vào nhau gở không ra đành phải để vậy liệm
chung một quan tài, đã khiến cho bao nhiêu
người rơi nước mắt và chắc chắn hình ảnh đó sẽ không phai mờ trong tâm khảm mọi
người.
Sau khi chôn cất cha con thằng Hít
Xăng, con bé Lai Lào bỏ nhà ra đi không về. Bố nó đi hỏi dò khắp nơi. Kẻ bảo
thấy nó ngồi sau xe Honda của một người đàn ông. Người khác nói có chiếc xe con
đến đón nó ngoài đầu cầu...
Vài tuần lễ sau, người đi rừng phát
giác xác con Lai Lào đã rữa nát nằm co quắp trên mộ của cha con thằng Hít Xăng
chôn tại nghĩa địa của dân làng tận trên khu rừng đèo heo hút gió.
Mấy năm sau, trong những đêm mưa
phùn gió bấc, cánh thợ rừng thường chứng kiến 2 ngọn lửa phụt lên từ hai ngôi
mộ của thằng Hít Xăng và con Lai Lào nhập vào nhau bay là là trên mặt đất rồi
vụt tắt trên giữa tầng không. Người ta bảo đó là khí thiêng của 3 linh hồn lạc
lõng tìm đến với nhau! ./.
Hạo Nhiên Nguyễn Tấn Ích
No comments:
Post a Comment