Sunday, April 9, 2023

Câu Chuyện Về Bò Nhúng Dấm Ngày Easter Sunday



Hôm nay Eater Sunday, con cháu và hai vợ chồng cậu em tụ về nhà tôi ăn bò nhúng dấm. Thật ra tôi không định làm món này nhưng mấy hôm trước ông con rể nhắc với con gái tôi nói sao lâu quá má không cho mình ăn bò nhúng dấm chấm mắm nêm vậy? Món đó là món ruột của anh đó. Vì vậy mà hôm nay tôi chìu ý cho tụi nó ăn món nầy. 

Phải chi ông con rể là người Việt thì chuyện ăn mắm nêm là bình thường đương nhiên, đằng nầy cậu ta là Tây Ban Nha nhưng từ khi vô làm rể VN, nó "kết" cái món mắm nêm vô cùng. Mỗi lần ăn bò nhúng dấm, cậu ta dặn con gái tôi phải lấy cái tô đựng mắm nêm cho cậu ta chớ đừng lấy cái chén nhỏ xíu như trong các quán ăn dọn ra cho thực khách ăn không thấm đâu vào đâu hết. Đã vậy mà trước khi qua nhà tôi, cậu ta còn thuyết phục hai thằng con là tụi con phải ăn thử cho biết, ngon lắm đó,  trust me, so delicious. 

Rốt cuộc thì thằng anh xiêu lòng chịu ăn và gật gù tỏ vẻ Ok not bad, còn thằng em một mực không chịu thử, chỉ ăn cơm với thịt kho tiêu và nhúng vài con tép ăn không chớ không đụng vô mắm nêm.

Ông con rể và con gái

Hai thằng cháu ngoại

Nói tiếng là bò nhúng dấm chớ thật ra còn có thêm cá, tôm sú và mực đi chung. Ngoài ra còn có thêm dĩa thịt luộc cho cô em dâu không ăn bò.

Nội ba cái gia vị cho món chấm không cũng mệt nghỉ. Nào là sả, gừng, tỏi, khóm. Khóm thì mua khóm hộp nghiền sẵn thì dễ rồi, còn sả , tỏi và gừng thì phải bằm hoặc xây nhuyễn ra. Rồi nào là rau thơm xà lách, thứ nào cũng rửa kỹ ba bốn nước. 

Vật liệu :

- 1 ký bò  thái sẵn

- 1 ký cá Ling fillet cắt miếng dày độ 2 phân

- 2 ký tôm sú có võ (lột xong chỉ còn hơn ký net)

- 1 chai mắm nêm (mua hiệu nào quen ăn)

- 400 grs bún khô

- 400 ml dấm trắng

- 100 grs đường hoặc nước dừa tươi tùy thích 

- 200 grs gừng (non hay già gì cũng được nhưng gừng già thì cay hơn ăn dễ tiêu hơn) 

- 5 tép tỏi

- 2 củ hành tây xắt mỏng để vô nước dấm và rải trên mặt thịt bò cho đẹp

- Xà lách và các loại rau thơm 

- Bánh tráng

Bò thái sẵn ngoài shop

Cá Ling 


Khóm xay

Gừng 

Tỏi



Cách pha mắm nêm 

Sả rang vàng để qua một bên. Cho mắm nêm và một cup nước (vì mắm nguyên chất quá mặn) vào nấu sôi, tắt lò. Sau đó, cho sả, khóm, gừng, ớt và tỏi vào quậy đều, nêm thêm đường sao cho vừa khẩu vị. Sả không có cũng được, đỡ phải rang dính chảo mắc công, tôi bỏ bớt phần nầy.

Cách nấu dấm 

Cho dấm và đường vào nồi nấu sôi, nếm thử nếu dấm nguyên chất quá chua cho bạn thì pha thêm một cup nước lã, sau đó bỏ hành tây vô cho thơm. Khi ăn bắc lên lò trên bàn chờ sôi bùng lên lại rồi ai thích ăn gì thì nhúng nấy.

Món nầy ăn đông mới vui. Đều là người nhà hết thì không ngại gì mất vệ sinh cho lắm. Lại dễ làm, khỏi cần nấu nướng, chỉ mất công chuẩn bị nhiều thứ  thôi.


Bon appétit các bạn!

Người Phương Nam

8 comments:

  1. Thành thật cảm ơn Bà Chủ Biệt Thự Người Phương Nam đã đăng “Câu Chuyện Về Bò Nhúng Dấm Ngày Easter Sunday” có cả công thức cũng xin đa tạ bà chủ nhà đã đãi độc giả khắp nơi món Bò Nhúng Dấm là một trong Bò 7 kiểu nhà hàng Ánh Hồng và Duyên Mai, đây chính là món đặc biệt của miền Nam . Quả đúng như ai đó đã nói:” Bếp thiên hạ đãi mắt mình.”
    Happy Every Easter to Everyone!!!
    Thành kính .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh BuiNhuLac USA. Trang nhà nhỏ nhoi này chỉ là nhà lá thôi chớ không dám nhận là biệt thự đâu. Nhà lá mà có được quý khách ghé thăm thường xuyên là một vinh hạnh rồi.
      Xin chúc bình an cho nhau.
      NPN

      Delete
  2. Hắn là bắc kỳ 54, cũng tình bắc duyên nam, lâu lắm hắn mới thử món mắm nêm mà cũng chưa mạnh miệng, mà thử cùng bạn bè nơi quán nhậu và mãi chiều vợ mới thử ăn ở nhà, cũng chỉ ăn măm nêm lúc đi chung với bò nhúng dấm.
    Cũng không rành lắm khi đi nhậu ở quán chỉ có bò nhúng thôi, còn khi nhúng nhiều thứ như vậy, bạn bè gọi là "tả pín lù" mà hình như thứ nào cũng có tô mắm nêm.
    Hắn nhận thấy một điều đặc biệt là những thứ ăn ghém như chuối chát, điều lộn hột ăn chát ngầm mà chấm vào mắm nêm không còn chát nữa mà còn hậu ngọt, cũng vì vậy mà hắn mới biết ăn mắm nêm. Kể cũng lạ ăn thịt chó thiếu điều húp mắm tôm mà lại ngại ngùng với mùi mắm nêm; cũng là mắm, cũng dậy mùi mà lại ngại ngùng, chắc đây là tâm lý phải không chị.
    Vô duyên nhất là ăn bò nhúng dấm với Magi hay nước mắm pha, bây giờ thì biết ăn.
    Ara Phát

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello anh Phát, mắm nêm làm từ cá cơm, không nặng mùi như mắm ruốc của người Trung và mắm tôm của người Bắc. Trước khi pha chế mắm nêm, hãy nấu sôi rồi mới cho các thứ phụ gia vào là an toàn.
      Anh nói đúng, ăn nhúng lung tung vậy gọi là "tả pín lù". Nhưng thường tả pín lù người ta nhúng trong nước dùng là nước súp nấu từ xương heo xương gà gọi là ăn lẩu.
      Thức ăn VN mình ăn bao nhiêu cũng không ngán còn đồ tây mỗi tuần ăn một lần là thấy ớn tới cổ. May thay qua xứ người mình vẫn có đầy đủ đồ ăn VN. Thank God.
      Cám ơn anh Phát.
      NPN

      Delete
  3. Yummy! Cám ơn cho cái recipe ngon lành của chị Tố Kim!👍😍 NgànThu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngàn Thu ơi, không biết các con của Ngàn Thu có từng ăn mắm nêm chưa. Nếu có, thỉnh thỏang các cháu về, Ngàn Thu làm món này cho các cháu ăn cho ấm tình gia đình.
      Cám ơn Ngàn Thu.
      TK

      Delete
  4. Cám ơn chị Tố Kim cho thưởng thức món Bò Nhúng Giấm thật ngon dễ làm và đầy tình đấm ấm gia đình. Chúc anh chị và gia đình luôn an vui sức khỏe ạ.
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồng Thúy ơi, Tây Ban Nha có món ăn truyền thống là Paella, cách làm công phu lắm nhưng ăn không hấp dẫn như các món VN của mình thành ra ông con rể khi cưới vợ VN rồi thì mới thấy đồ VN là number one.
      Cám ơn Hồng Thúy thân thương,
      TK

      Delete