Saturday, November 4, 2023

Con Người Và Con Vật - Đào Hiếu

Con người và con vật đều có tình cảm giống nhau. (Hình minh hoạ: LUIS TATO/AFP via Getty Images)


So sánh giữa con người và con vật là một điều rất tế nhị.

Theo tôi thì ta nên so sánh từng mặt:

Về mặt sinh học

-Con người và con vật giá trị ngang nhau vì đều là tuyệt phẩm của tạo hóa. Người ta có thể chế tạo ra một chiếc điện thoại thông minh hay một tàu phi trường, nhưng không thể chế tạo được một con chim sẻ. Chỉ có tạo hóa mới làm được điều đó.

-Con người có điều kỳ diệu về trí tuệ nhưng con vật có những kỳ diệu về bản năng, nhất là bản năng giao tiếp với thiên nhiên.

Về mặt bản năng

-Con người và con vật đều có bản năng sinh tồn như: săn mồi, giành ăn, truyền giống, sinh đẻ, nuôi con…

-Nhưng con vật chỉ sử dụng bản năng ấy để sống sót, còn con người vì có trí tuệ vượt trội, nên đã dùng trí tuệ để “nâng cấp” bản năng sinh tồn lên gấp triệu lần thành cướp đất của dân nghèo, cướp ngân hàng, và cao hơn nữa là xung đột vũ trang, xâm lược, gây chiến tranh quy mô lớn trên toàn thế giới.

-Nhu cầu sinh tồn của con vật chỉ là no bụng, nên khi săn mồi xong là nó nghỉ, khi nào đói thì săn tiếp. Còn con người thì ngay cả khi đã chiếm đoạt thừa mứa cho nhu cầu sinh tồn, ngay cả khi có “tiền rừng bạc biển”… nó vẫn cứ tiếp tục chiếm hữu “của ăn của để” gấp triệu lần nhu cầu của nó.

Đó chính là tham nhũng.

Nói nôm na, tham nhũng là: ăn cắp, ăn trộm và ăn cướp. Vì vậy, tham nhũng là một trong những thuộc tính hèn hạ nhất của con người. Vì tham nhũng mà con người đẻ ra nhiều mưu ma chước quỷ để làm hại đồng loại, thậm chí tiêu diệt đồng loại.

-Con vật chỉ dùng bản năng truyền giống để đánh nhau, hòng giành quyền được giao phối, còn con người thì phát triển nó thành “tình yêu” tạo ra những bi kịch lớn. Thí dụ như Roméo và Juliette, như “Con Ngựa Gỗ Thành Troie,” như cuộc chiến tranh núi xương sông máu giữa Ngô Tam Quế và Lý Tự Thành để giành người đẹp Trần Viên Viên… đưa quân nhà Thanh về cai trị Trung Quốc suốt 250 năm (kể từ triều đại Khang Hy 1662 đến Phổ Nghi 1912).

Về mặt trí tuệ

-Con người hơn hẳn con vật về trí tuệ nên nó đã lập nên những kỳ tích vĩ đại, nó cải tạo thế giới, nó làm cho nhân loại phát triển không ngừng. Con vật không làm được chuyện đó nên tiến hóa rất chậm.

-Nhưng cũng chính vì có trí tuệ siêu việt, nên con người cũng đẻ ra những tội ác khủng khiếp như đã kể ở trên.

Về mặt tình cảm

-Con người và con vật đều có tình cảm giống nhau như: tình mẫu tử, tình bạn, tình vợ chồng, tình anh em, tình đồng loại…

-Con vật cũng biết yêu ghét, giận hờn, tủi thân vì bị hắt hủi, bị xúc phạm…

-Con vật cũng biết đau khổ vì bị cướp con, giết con…

-Con vật cũng biết sợ chết, biết linh cảm rằng mình sắp bị giết thịt. Tôi từng thấy một con heo bị trói chờ thọc huyết đã kêu khóc, chảy nước mắt khi nhìn đồng loại đang bị xẻ thịt ngay bên cạnh.

-Tuy nhiên, vì tâm hồn con người tinh tế hơn con vật nên cách biểu lộ đa dạng và xúc động hơn.

TÓM LẠI: Về cơ bản con người và con vật giống nhau, nhưng vì con người có TRÍ TUỆ XEN VÀO CHI PHỐI MỌI HOẠT ĐỘNG CỦA BẢN NĂNG nên các biểu hiện của nó cao cả hơn nhưng cũng thấp hèn hơn, nhân ái hơn nhưng cũng tàn bạo hơn, sáng tạo hơn nhưng cũng phá hoại hơn con vật.

Con người vừa rất vĩ đại, vừa rất nhảm nhí.

Con người thật đáng tự hào nhưng cũng đáng nguyền rủa biết bao!


Đào Hiếu

No comments:

Post a Comment