Sunday, November 5, 2023

Vì Sao Ngày Càng Nhiều Người Mắc Bệnh Thiểu Năng Tuần Hoàn Não?

Não bộ là cơ quan tối quan trọng, chỉ huy mọi hoạt động sống của cơ thể. Sức khoẻ của nó phụ thuộc rất nhiều vào khả năng bơm máu của tim cũng như khả năng lưu thông của các mạch máu.(Needpix)


Não bộ là cơ quan tối quan trọng, chỉ huy mọi hoạt động sống của cơ thể. Sức khoẻ của nó phụ thuộc rất nhiều vào khả năng bơm máu của tim cũng như khả năng lưu thông của các mạch máu.

-Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là gì?
-Các triệu chứng suy não chủ yếu được biểu hiện ở các khía cạnh sau
-Vì sao ngày càng nhiều người mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não?
-Bác sĩ: Muốn không bị nhồi máu não thì hạn chế một số thực phẩm

Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều người gặp tình trạng thiếu máu lên não, triệu chứng kéo dài có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng, chẳng hạn như nhồi máu não…

Người trung niên và cao tuổi đều thuộc nhóm có nguy cơ cao. Đa số người cao tuổi thiếu máu lên não sẽ có triệu chứng kém tập trung, chóng mặt, đau đầu, suy giảm trí nhớ và các biểu hiện khác.

Vậy tại sao ngày nay ngày càng có nhiều người mắc bệnh thiếu máu não?

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là gì?
Thiếu máu cung cấp cho não tạm thời và các triệu chứng kèm theo, lúc này sẽ gọi là cơn thiếu máu não thoáng qua, là bệnh mạch máu não cấp tính đặc biệt phổ biến.

Các triệu chứng khởi phát đột ngột tương tự như xuất huyết não hoặc nhồi máu não, v.v., thường sẽ trở lại bình thường trong vòng 24 giờ, lúc này rất dễ gây báo động giả cho bệnh nhân và người nhà, nhưng sẽ có các triệu chứng tái phát.

Bệnh nhân bị cơn thiếu máu não thoáng qua thường phát triển thành nhồi máu não trong vòng 1 đến 5 năm, và trong số những bệnh nhân bị nhồi máu não, khoảng 1/3 đến 2/3 trong số họ từng bị thiếu máu não thoáng qua.

Các triệu chứng suy não chủ yếu được biểu hiện ở các khía cạnh sau
Hoạt động kém hoặc yếu tay chân;
Chóng mặt, nhất là chóng mặt đột ngột;
Ngất hoặc vật vã không rõ nguyên nhân;
Tay chân tê bì, đột ngột tê bì một bên mặt hoặc tay chân;
Nhức đầu khác với bình thường;
Tạm thời không nói được rõ ràng;
Mất trí nhớ hoặc ý thức đột ngột không rõ nguyên nhân;
Suốt ngày buồn ngủ, lúc nào cũng trong trạng thái lơ mơ;
Toàn thân mệt mỏi đáng kể;
Có sự co giật không tự chủ ở một bên hoặc một chi nào đó.

Vì sao ngày càng nhiều người mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não?
Tình trạng kéo dài quá lâu sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu lên não, có thể khiến lượng máu cung cấp lên não không đủ, muốn việc cung cấp máu lên não thông suốt thì lúc này cần phải đáp ứng đủ 2 điều kiện, đó là mạch máu dẫn đến bộ não phải thông suốt, chức năng của tim phải mạnh mẽ.

Sở dĩ ngày càng có nhiều bệnh nhân suy não chủ yếu liên quan đến các nguyên nhân sau:

1. Ăn thực phẩm giàu chất béo
Ăn thường xuyên kèm theo số lượng nhiều sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, đồng thời khiến cơ thể thu nạp quá nhiều chất béo và calo.

Dưới ảnh hưởng của tình trạng này, máu sẽ tăng độ nhớt, lưu thông chậm lại, tác động trực tiếp đến khả năng cung cấp máu cho não.

Thiếu máu và oxy trong não kéo dài sẽ làm tăng tỷ lệ thiểu năng tuần hoàn não, thậm chí lâu dần tiến triển thành nhồi máu não ở những trường hợp nặng.

2. Thức khuya
Người hiện đại có xu hướng thức khuya nhiều hơn. Tình trạng này không chỉ xuất hiện ở giới trẻ, mà kể cả những người trung niên, cao tuổi cũng có xu hướng tương tự.

Thức khuya trong thời gian dài không chỉ dễ ảnh hưởng đến trạng thái làm việc, học tập của ngày hôm sau mà còn làm căng thẳng hệ thần kinh, rối loạn chức năng bình thường của não, khiến máu cung cấp cho não không đủ.

3. Quá nhiều áp lực
Áp lực quá mức trong thời gian dài sẽ làm gia tăng tình trạng suy não, chủ yếu xảy ra ở người trẻ tuổi.

Áp lực quá lớn làm tăng trương lực của dây thần kinh giao cảm và làm co các tiểu động mạch ngoại vi, ngăn cơ thể cung cấp máu lên não.

Để giải quyết, bạn cần học cách tĩnh tâm, loại bỏ các cảm xúc tiêu cực, giảm bớt sự căng thẳng thông qua các bài tập thiền định, đi dạo, tiếp xúc với cây xanh, nghỉ ngơi hợp lý.

4. Bệnh tim
Tim là cơ quan nội tạng vô cùng quan trọng trong cơ thể, chỉ khi tim đập liên tục mới có thể duy trì quá trình lưu thông máu diễn ra bình thường.

Sự tuần hoàn máu của tim cho phép cung cấp máu lên não, nhưng người mắc bệnh tim thì chức năng của nó cũng suy yếu đáng kể, ảnh hưởng đến khả năng lưu thông máu lên não bộ.

Bác sĩ: Muốn không bị nhồi máu não thì hạn chế một số thực phẩm

1. Thực phẩm mặn
Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như xúc xích, cá muối, thịt xông khói, v.v. có chứa hàm lượng muối rất cao.

Mặc dù muối là hoạt chất không thể thiếu trong cơ thể nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ mang đến những tác hại và rắc rối cho sức khỏe.

Natri clorid trong muối ăn tích tụ trong máu dễ gây tổn thương cơ trơn thành mạch, không những dễ làm tăng huyết áp mà còn dễ gây tắc nghẽn mạch máu não, làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

2. Kẹo
Ăn ngọt thường xuyên với số lượng lớn sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, ảnh hưởng đến sự ổn định của đường huyết.

Các vấn đề này cũng tác động và làm tăng gánh nặng cho hệ tim mạch, cuối cùng ảnh hưởng đến khả năng cung cấp máu lên não, dẫn đến nguy cơ nhồi máu não cao hơn.

3. Nội tạng động vật
Hầu như tất cả nội tạng động vật đều chứa nhiều chất cholesterol, đồng thời cũng chứa một lượng chất béo nhất định.

Thường xuyên ăn nội tạng động vật sẽ dễ khiến cơ thể thu nạp quá nhiều chất béo và cholesterol, cuối cùng tích tụ ở thành mạch máu.

Hậu quả là các cục huyết khối và mảng xơ vữa trong động mạch sẽ được hình thành gây tắc nghẽn mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não và bệnh tim mạch vành.


Theo Wang He - Aboluowang
Nhật Duy biên dịch

1 comment:

  1. Nhiều người biết tại sao nhưng không dám nói…

    ReplyDelete