Về hưu ở Việt Nam
hay Mỹ?
Tôi dự định làm việc
ba năm nữa thì về hưu ở tuổi 62. Tôi muốn về hưu ở Việt Nam dù không có họ
hàng thân thuộc ở đây nữa.
Kính thưa ban biên
tập TS,
TS là một trong những website tôi
thích nhất. Một ngày, nếu tôi không xem những tin tức trên quý biên tập thì
tôi cảm thấy như thiếu một cái gì đó.
Tôi có đọc qua những ý kiến của độc giả về đề tài
"hưởng già ở Việt Nam". Nay, tôi xin quý biên tập đăng lên đây và
nhờ ý kiến của quý độc giả về trường hợp về hưu của tôi như sau.
Tôi ở Mỹ được 32 năm, đã và đang
làm việc cho một hãng điện tử 30 năm. Năm nay tôi
59 tuổi, sức khỏe tốt. Các con tôi (3 đứa) đều lớn và đã sống riêng. Tôi dự
định làm việc ba năm nữa thì về hưu ở tuổi 62. Tôi muốn về hưu ở Việt Nam.
Hiện tại, tôi không còn ai ở Việt Nam, kể cả họ hàng thân thuộc. Tôi chỉ về
hưu một mình. Vợ tôi không chịu về hưu ở Việt Nam vì vợ tôi là người Lào và
thích ở bên Mỹ hơn. Tôi đã dẫn vợ về Việt Nam một lần. Vợ tôi không thích
Việt Nam cho lắm.
Về phần tài chính thì tôi được tiền hưu là 1.500
USD + 500 USD một tháng tiền 401K. Sau khi đọc rất nhiều ý kiến của
những độc giả, khi về hưu tôi sẽ chọn Bến Tre hoặc Phan Thiết. Xin độc giả
cho tôi ý kiến.
Bến Tre hoặc Phan Thiết có tốt về khí hâu, thực phẩm,
tình bà con hàng xóm có được không? Hay là ở chỗ nào khác tốt hơn như Nha
Trang, Cần Thơ? Lúc còn ở Việt Nam tôi ở quận 1, TP HCM. Nay tôi không
thích TP HCM cho lắm.
Một lý do rất quan trọng là tại sao tôi muốn về
hưu ở Việt Nam?
- Tôi cần tình người (ở Việt Nam tình người đậm đà
hơn ở Mỹ)
- Tôi cần bạn bè, hàng xóm người Việt Nam (tôi ít
bạn Việt Nam ở Mỹ, hàng xóm người Mỹ) để hàn huyên tâm sự.
- Tôi muốn chính tôi sẽ giúp đỡ những người nghèo,
những người đã không may mắn trong cuộc đời. Với số tiền hưu, tôi sẽ trích
ra một phần và chính tay sẽ giúp đỡ họ.
Ở Mỹ vật chất rất là đầy đủ, dư thừa nhưng chỉ thiếu
tình người giữa người Việt Nam với nhau. Đó là lý do chính tôi muốn về hưu ở
Việt Nam.
Xin quý tòa soạn cho đăng mẩu tin này.
Không phải là một
người trong " ban biên tập TS " nhưng sau khi
đọc được lá thư của ông thì tôi ngứa .. tay quá !
nên xin đươc thưa
chuyện cùng ông .
Tôi ở Pháp được
31 năm, đã và đang
làm việc cho một hãng điện tử 28 năm.
Năm nay tôi … trẻ
hơn ông, sức khỏe tốt. Con tôi lớn và đã sống riêng.
Tôi dự định làm
việc khoảng .. 15 năm nữa thì về hưu . Tôi muốn về hưu ở .. Pháp. Hiện tại,
tôi không còn ai ở Việt Nam ngoài …. họ hàng thân thuộc.
Vợ tôi đã …. dẫn
tôi về Việt Nam hai lần. Dù yêu quê hương tha thiết như một người Việt Nam
bình thường nào , tôi cũng không thích về hưu ở Việt Nam .
Vì ở đó không có
tự do , công bằng , dân chủ do một Đảng độc tài lãnh đạo từ 36 năm nay . Giản
dị chỉ vì tôi không muốn ai " quản lý " đời sống TINH THẦN của
tôi !
Tôi không muốn phải
tôn thờ một chủ nghĩa nào hay một ông già râu nào .
Tôi muốn tự mình
chọn người đại diện tôi vào quốc hội , làng xã … Tôi muốn đọc sách nào
tôi thích, hát bài nào tôi ưa, muốn « yêu ai cứ bảo là yêu / ghét
ai cử bảo là ghét « .
Tôi không muốn thấy
các em bé vô tư bị ép phải quàng khăn đỏ , ca múa những bài « nâng bi
« để cuối cùng tương lai cũng bị đám chó sói ăn thịt !
Tôi không muốn thấy
các cô gái đua nhau « lấy chồng xứ lạ « !!!
Không muốn nghe
các cơ quan truyền thông , truyền hình che mắt , bịt tai về những tin tức xác
thực ở ngoài kia : thế giới , ở ngay đây : đất nước .
Tôi không muốn cứ
phải lâu lâu lại bị nghe những bài hát tuyên truyền cũ rích kiểu
« 5 anh em trên một chiệc – dấu nặng - xe tăng « hay « tiến
về Sài Gòn , ta giết sạch giặc thù « , hay chỉ thấy đầy dẫy những hồi
ký chính trị láo khoét khi bước vào một hiệu sách .
Tôi không muốn lịch
sử bị sửa sai .
Tôi không muốn bị
bắt buộc phải « bo « cho những công chức (công an, cảnh sát …
) có bổn phận phải phục vụ tôi, phải cúng tiền cho những ông bà …. Nội
tự xưng là đầy tớ của tôi ( Đảng là đầy tớ của nhân dân ) khi tôi muốn tu sửa
nhà , muốn mua « hộ « mới .
Tôi muốn quyền lợi
y tế phải được đồng đều cho mọi ngừoi dân , chứ không riêng gì cho các công
thần chế độ .. vv . Tôi không muốn đi đâu cũng phải nghe 2 tiếng đầu
tiên « tiền đâu ? « !
Và , điều quan trọng
nhất , tôi không muốn phải ngồi yên , nín khe trước cảnh ngoại nhân tung
hoành khai thác đất nước !
Sống như vậy , dù
có « tình người « , thì « tình người « cũng chưa đủ để
nuôi tôi sống . Chưa nói rằng , đã gọi là tình NGƯỜI rồi thì ở đâu mà chả
có .
Ông có nhớ câu
« bán anh em xa mua láng giềng gần « không ?
Tôi thấy những lý
do ông đưa ra chỉ thích hợp với một mình ông thôi .
Mục đích của ông
, nếu tôi hiểu đúng, là ông đi tìm tình người .
Nếu ông khộng là
một người … kỳ thị hoặc « khép kín « , hay hàng xóm ông không
« very nice « với ông thì có thể là ông « yếu « ngoại
ngữ ? Ở Mỹ 32 năm mà « yếu « ngoại ngữ thì :
- hoặc là cuộc sống
ông thu hẹp trong cộng đồng Việt , như một số người Tàu ở Chợ Lớn không biết
nói tiếng Việt . Điều này không phải vì ông xác định « tôi ít bạn Việt
Nam ở Mỹ «
- hoặc ông không
thích giao thiệp .
Đi làm 30 năm
liên tục thì thiết tưởng tiếng Mỹ của ông cũng không đến nổi nào .
Mà cho dù yếu thì
cái vốn ngữ vựng « my tailor is reach « cũng đủ để ông
« hàn huyên tâm sự « với hàng xóm .
Vậy thì có lẻ
hàng xóm ông là kẻ « lạnh lùng « ( kỳ thị ? ) . ? Nếu
vậy tại sao ông không đổi xóm ?
Hay ông là người
không thích giao thiệp ? – Nếu vậy tại sao ông cần « tình người « ?
Ông cần « tình người « mà ông cú ru rú trong nhà thì « tình
có như không « mà thôi !
Có điều tôi không
hiểu ông định nghĩa thế nào là « đậm đà « khi viết « ở
Việt Nam tình người đậm đà hơn ở Mỹ « ?
Tôi không «
sua « ( sure ) gì mấy chuyện này .
Thứ nhất, Việt
Nam bây giờ không phải là Việt Nam trước ngày ông rời nước . Ngày xưa không
có cha mẹ nào đồng ý cho con mình « lấy Mỹ « : ngày nay người ta
« hãnh diện « khi có con lấy ngoại quốc .
Ngày xưa giỗ quảy
gì chòm xóm cũng đến tiếp một tay : ngày nay , việt kiều về «
cadeau « dõm là bị chê ngay .
Ngày xưa nhà có
ngừoi trúng gió , hàng xóm chạy qua cho mượn miếng dầu : ngày nay chòm
xóm thưa kiện nhau, ấu đả, thậm chí chém giết nhau chỉ vì miếng .. .
đất !
Cái « tình
« ông biết đó , nó thay đổi theo thời gian , theo « xã hội mới
, con người mới « rồi ! Đảng còn đổi thay « mở cửa «
nữa , nói gì người dân bình thường !
Thứ nhì , người Mỹ
cũng là ngừoi như người Việt Nam , người Pháp ...
Nghĩa là có người
« đậm đà « có người « nhạt nhẽo » .
Ông trách Mỹ
không « đậm « với ông , thế còn ông ? –
Ông có « đậm
« với Mỹ không ? Tôi thì tôi thấy ông … vô tình lắm .
Nói chi xa , ông
quyết định về VN sống một mình , để bà vợ Lào ở lại Mỹ một mình vì bà
« thích ở bên Mỹ hơn « .
Thế thì ông lấy
bà ấy làm chi ? Người ta mong hưu trí để vợ chồng già hủ hỉ với nhau ,
có con , có cháu.
Ông thì ông mong
nghỉ hưu thì về VN một mình hàn huyên tâm sự với … hàng xóm , bỏ mặc vợ con
lại Mỹ .
Hoặc là ông không
có hạnh phúc với vợ con ( điều này không nghe ông nói ) hoặc là ông chán ăn
« cơm nguội « với … nước Lèo , muốn về VN sáng bia , chiều
« phở « ?
Nếu vậy thì ông
ích kỷ giống … « Bác « ông quá ! Cả đời chỉ nghĩ đến
« cách mạng « , có mấy đời vợ , mà bà nào cũng bị Bác cho ra rìa
để « Bác làm cách mạng « , có khi lại bịt mắt làm ngơ như khi
chú Hoàn ( Trần quốc Hoàn , Bộ Trưởng Bộ Công An ) thủ tiêu bồ nhí của
Bác : cô Nông Thị Xuân , người đã đẻ cho Bác đứa con trai « Nguyễn
Tất Trung « (theo Vũ thư Hiên –«Đêm giữa ban ngày «)
Người xưa có câu
« tề gia – trị quốc – bình thiên hạ « . « Tình nhà « ông
không để ý đến mà lại đòi người ta san sẽ « tình nước « thì tôi
thấy … còn lâu !
Nên tôi thấy mấy
cái lý do ông đưa ra , cái nào cũng .. vô duyên , không có « cơ sở
« vững chắc trừ chuyện « Tôi muốn chính tôi sẽ giúp đỡ những người
nghèo, những người đã không may mắn trong cuộc đời. Với số tiền hưu, tôi sẽ
trích ra một phần và chính tay sẽ giúp đỡ họ « .
Điều này thì tốt
quá , mai mốt ông có lên thiên đàng cho tôi nắm ké cái ống quần nhé .
Vâng , giúp người
trước đi ông . Tình người ông sẽ có sau .
Còn chuyện
« ở đâu cho tốt « thì tôi thấy đâu cũng tốt nhưng ở các làng quê
hẻo lánh thì có lẻ tình người vẫn còn đậm đà như tô cá bống kho tiêu .
Trừ .. phở . Nghe
nói " Phở Ta " của bà Đặng tuyết Mai , nấu ở Sài Gòn , bị việt kiều
Mỹ chê lên , chê xuống đấy . Ông
có biết không ?
Ông việt-kiều-yêu ... xóm ?
|
Cột đèn nếu đi được cũng đã đi từ lâu, còn ông thì lại muốn tra chân vào cùm!!!
ReplyDeleteCho tới bây giờ làn sóng người bỏ nước ra đi vẫn còn tiếp diễn, bằng chứng là ai cũng tìm cách cho con em du học hoặc gả cưới ra nước ngoài, ai cũng rán chạy chọt cho được cái quốc tích Pháp, Anh, Úc, Mỹ gì đó để thóat khỏi cái thiên đường chủ nghĩa xã hội VN ưu việt...
Ông nghĩ sao vậy ông? Thiệt hết ý!
NPN
Kính thưa bạn SƯU TẦM .Đọc những gì bạn viết ,Đã nói lên dù chỉ một phần những gì bản chất của CỘNG SẢN BẮC VIỆT{xin đừng cho tôi là kỳ thị] vì tôi không là người dân VIỆT CỘNG any way. Và dù cũng 32 năm chưa một lần trở về cố quận, bài viết của bạn như một sự CẢM THÔNG tuyệt vời và cũng là một niềm AN ỦI vô biên , nhất là cho cuộc sống 65 hưu trí như tôi ,ngoài như cầu TÌNH CẢM. lập trường CHÍNH TRỊ [của một công dân HOA KỲ tỵ nạn Cộng sản tim TỰ DO] . Cuộc sống TỰ DO [mà một lần bị tước đoạt] .Không đội trời chung với CS BẮC VIỆT như một LỜI NGUYỀN của cuộc sống .Với đất nước TỰ DO ,cá nhân tôi cầu mong cho Ông THANH NGUYÊN nào đó sớm được trở về với VIỆT CỘNG mà đã một lần mình TẬN HƯỞNG.Chỉ một điều muốn nhắn nhủ với ông đừng lẫn lộn ý nghĩa của VIỆT NAM và VIỆT CÔNG trong mưu cầu một cuộc sống HẠNH PHÚC.
ReplyDelete