Phó GS Tiến sĩ Phan Thị Hồng Xuân
Chuyện cái lu
Tri thức
bàn địa hay “kinh nghiệm dân gian”?
Chiều ngày
12/7/2019, trong phiên họp HĐND TPHCM, bà đại biểu (tức Nghị viên Hội đồng
Thành phố) Phan Thị Hồng Xuân, chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam Và Các nước Đông
Nam Á; phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Dân tộc học Và Nhân học TPHCM; giảng
viên Khoa Đô thị học trường ĐH Khoa học Xã hội Và Nhân văn TPHCM(trường ĐH Văn
Khoa cũ); đã đưa ra kế hoạch chống ngập lụt khi trời mưa bằng cách trang bị cho
dân chúng… những cái lu để hứng nước!
Kế hoạch trên đây đã khiến cho dư luận dân chúng xôn xao, nhiều ý kiến cho rằng
đó là một kế hoạch khôi hài, không thể chấp nhận được, vì làm sao có thể trang
bị được lu cho cả thành phố, mà dù có trang bị được thì các lu đó có thể chứa hết
nước trong các trận mưa hay không? Nói chung, bà đại biểu HĐNDTP bị chế giễu,
phê bình, chỉ trích dễ sợ đến mức bà phải gặp gỡ các phóng viên báo chí để
thanh minh thanh nga về cái kế hoạch “chống ngập bằng lu” của mình. Sau đây
chúng ta thử xem một vài ý kiến chế giễu của dư luận khiến bà Hồng Xuân và các
nhà khoa học phải lên tiếng.
Các ý kiến châm chọc
“Bà Phan Thị Hồng Xuân, nay có biệt hiệu “Nàng Lu”, kể rằng ở nông thôn, trước
sân mỗi nhà luôn có cái lu nước rất to để đựng nước. Cách nói của bà rõ ràng là
giọng điệu một con người bụng đầy chữ nghĩa. Thay vì nói “cái lu dùng được nhiều
việc, có thể chứa nước mưa” bà lại nói “cái lu có nhiều tính năng, trong đó có
tính năng lưu trữ nước mưa”.
Lối nói
văn hoa xứng đáng với các danh hiệu của bà: Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Phó chủ tịch
kiêm Tổng thư ký Hội Dân Tộc Học Và Nhân Học TPHCM, Chủ tịch Hội Hữu Nghị Việt
Nam-Đông Nam Á, giảng viên đại học…
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, một người dân có thể sẽ phải đi mua lu về để chống
ngập nếu “đề xuất” của bà Xuân được chấp thuận, đã đặt tên bà là Nàng Lu và viết
tám câu thơ lục bát:
“Dáng
em thoai thoải hình lu
Khum khum hình vại, lù lù hình chum
Sài Gòn mưa ngập tùm lum
Em xúi mua vại, mua chum, thật… hài!
Xứ ta có lắm người tài
Tiến sĩ chum vại giải bài toán ta
Cả đêm nghĩ mãi không ra
Tại sao chống ngập lại là Nàng Lu?”
Sài Gòn mưa ngập tùm lum
Em xúi mua vại, mua chum, thật… hài!
Xứ ta có lắm người tài
Tiến sĩ chum vại giải bài toán ta
Cả đêm nghĩ mãi không ra
Tại sao chống ngập lại là Nàng Lu?”
Trước chuyện
Nàng Lu Chống Lụt, bao nhiêu người dân thành phố đã xuất khẩu thành thơ. Cho
nên, nhà thơ Nguyễn Tiến Tường tả những hậu quả của kế hoạch Dùng Lu Chống Lụt
như thế này:
“Chị
Xuân có một cái lu
Mùa đông đựng nước mùa thu đựng cồn…
Sài Gòn nước ngập lút hồn
Chị khuyên dân phải đổ dồn vào lu
Dân tình mắng chị “ngờ-u”
Thật là cay đắng cho lu lẫn hồn
Khổ thân chị Tiến ôm đồm
Đi săn bọ gậy hết bồn tới lu”
Mùa đông đựng nước mùa thu đựng cồn…
Sài Gòn nước ngập lút hồn
Chị khuyên dân phải đổ dồn vào lu
Dân tình mắng chị “ngờ-u”
Thật là cay đắng cho lu lẫn hồn
Khổ thân chị Tiến ôm đồm
Đi săn bọ gậy hết bồn tới lu”
“Chị Tiến”
trong câu thơ nhắc đến tên bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng bộ Y Tế, người sẽ
phải lo ngăn ngừa bệnh sốt rét nếu muỗi đến đẻ trứng trong những cái lu chống lụt
của chị Xuân. Trứng muỗi nở ra con loăng quăng, còn gọi là bọ gậy, chị Tiến sẽ
phải lo đi diệt những con bọ gậy của Nàng Lu.
Nhà thơ
Nguyễn Tiến Tường quá lo xa. Bà Hồng Xuân là người đã đưa ra sáng kiến Dùng Lu
Chống Ngập thì bà cũng đủ thông minh để yêu cầu Hội Đồng Nhân Dân TPHCMra kế hoạch…
cấm muỗi không được sanh đẻ. Nếu bà Kim Tiến muốn nhúng tay vào để phục vụ nhân
dân thì bà có thể “triệt sản” cho những con muỗi đực muỗi cái, không cho chúng
sinh đẻ nữa!
Nhưng nhân dân Sài Gòn không thấu triệt sáng kiến của bà Hồng Xuân, còn lời qua
tiếng lại nhiều quá, cho nên bà đại biểu giận dỗi, không chơi với họ nữa. Bà sẽ
tuyên bố từ chức cho họ biết tay!
Sự thực, đằng sau vụ bà Hồng Xuân đe doạ sẽ từ chức còn nhiều “sự cố phức tạp”.
Bởi vì bà Hồng Xuân còn là Trưởng Khoa Đô Thị Học của Trường Đại Học Khoa Học
Xã Hội Và Nhân Văn TPHCM. Đứng đầu môn Đô Thị Học, bà đang dạy dỗ sinh viên các
phương pháp xử trí các vấn đề đô thị. Mai mốt các sinh viên này sẽ giữ trọng
trách làm sao cho dân sống trong các thành phố được an toàn.
Thành phố
Bắc Kinh, Trung Quốc, đã ngăn ngừa nạn kẹt xe bằng cách mỗi ngày chỉ cho các xe
có bảng số chẵn hay lẻ được chạy, nhờ vậy mà nạn kẹt xe được giảm bớt một nửa.
Nay, “sáng kiến” chống ngập bằng lu của bà PGS Tiến sĩ Phan Thị Hồng Xuân đâu
có thua gì sáng kiến chống nạn kẹt xe của Trung Quốc!”.
Ý kiến thanh minh của bà Hồng Xuân
Để trả lời
trên báo chí, bà Phan Thị Hồng Xuân cho rằng biện pháp ”dùng lu chống ngập” của
mình không hề sai, nhưng cách nói dân dã đã làm một số người hiếu lầm và chế giễu.
Theo bà
Xuân: “Đề xuất dùng lu chống ngập là kinh nghiệm dân gian chứ không phải do tôi
suy diễn”.
Bà Xuân giải thích, ý bà muốn nói rằng chính quyền TP.HCM, bên cạnh các giải
pháp công trình và phi công trình thì có thể ứng dụng từ văn hóa bản địa, trang
bị cho mỗi nhà dân hoặc một cộng đồng những cái lu lớn có tính thẩm mỹ để bà
con phấn khởi, có thể hứng bớt lượng nước mưa, góp phần làm giảm ngập lụt do
mưa.
Bà cho biết kinh nghiệm nói trên bà đúc rút từ Nhật Bản và Philippines, những
nơi đã được áp dụng rất thành công nhờ phương pháp ”tích nước” khi mưa to.
Nếu dùng những chiếc lu để “chống ngập” thì lu phải
rất lớn?
Tiến sĩ Trần
Hữu Sơn, phó chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, nói về giải pháp chống ngập
nói trên: “Tôi lấy ví dụ ở miền núi phía Bắc, nhiều địa phương đã xây dựng cái
lu, cái bể chứa nước mưa rất hiệu quả. Hệ thống này ở vài vùng còn được cả Quỹ
Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) ủng hộ, tham khảo thêm kinh nghiệm để phổ biến
và đã khai triển trên vùng cao rồi. Họ dùng các chum lớn, các bể, các hồ chứa,
đến mùa mưa thì lấy nước tích trữ vào đấy. Đến mùa hạn, các gia đình lấy nước
mưa đó ra dùng. Rất nhiều nơi ở Lào Cai, nơi tôi nhiều năm làm Giám đốc Sở Văn
hóa-Thể thao-Du lịch đã làm như thế.
Nhưng còn
chống lụt bằng lu thì tôi chưa rõ. Có thể những cái lu, bể chứa, hồ chứa mà lớn
thì cũng có tác dụng, nhưng phải lu to mới được, chứ không phải bà ấy dùng từ
“lu” mà chúng ta hiểu là lu nhỏ thì không ăn thua. Bây giờ bạn đến cái dinh thự
khổng lồ của gia đình Hoàng A Tưởng ngày trước ở huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai sẽ
thấy. Với 20 ngôi nhà, họ xây 2 bể chứa nước mưa, tích trữ toàn bộ nước mưa từ
các mái nhà khi mùa mưa đến, rồi tới mùa không có mưathì nọ sử dụng. Kinh nghiệm
”chứa nước” ở dinh thự này rất hay.
Ở miền
Nam, tôi chưa biết rõ cụ thể thế nào. Nhưng có thể tính đến kinh nghiệm của người
Nhật. Họ làm các bể chứa ngầm rất hiệu quả. Trở lại câu chuyện trên vùng cao mà
tôi đã nhiều năm nghiên cứu. Để xảy ra lụt rồi thì rất khó khắc phục. Phải ngăn
chặn mưa lũ, ngập lụt bằng cách trồng và bảo vệ rừng. Chứ để mất rừng thì rất
gay go. Chuyện tích nước, chống lụt ở TP. HCM thì không đơn giản, vì mưa bây giờ
to hơn, lớn hơn, thời tiết diễn biến cực đoan hơn, lại thêm triều cường nữa, nếu
tính đến bể chứa thì phải là bể rất lớn mới được. Như bên Nhật hay Malaysia họ
đã làm mà chúng ta đã biết qua báo chí, truyền hình, mạng internet.
Trên vùng cao của VN họ có những cái bể chứa nước, có nơi xây như cái chum khổng
lồ, có nắp đậy đầy đủ. Khi có mưa người ta cho nước vào, sau đó đậy nắp lại để
chống muỗi và côn trùng nói chung. Giả dụ muốn dùng cái lu lớn kia cho Sài Gòn,
nơi này chật hẹp, lấy đâu ra diện tích để xây được hàng loạt những cái “lu” như
thế. Cùng lắm thì nhà nào rộng có 4 – 5 tầng và có “giếng trời” thì mới có thể
làm bể được thôi.
Còn Phó
GS,TS Khoa học Vũ Cao Minh, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Địa chất VN nói về chuyện
chống ngập bằng lu: Theo tôi, có thể hiểu câu nói của chị Xuân như thế này. Nếu
hiểu theo ý nghĩa cụ thể thì đúng là việc chống ngập lụt bằng lu không có hiệu
quả. Mỗi gia đình một chiếc lu chẳng hạn, mỗi lu không tới một khối nước thì
không đáng kể gì so với lượng nước gây ngập lụt, cho nên dễ gây phản ứng gọi là
buồn cười một tí.
Tuy nhiên,
nếu hiểu theo nghĩa sâu rộng hơn, cái lu kia là chỗ để chứa nước thì lại khá
hay. Chứa nước có nhiều kiểu, ví dụ từ quy mô nhỏ là mỗi gia đình khi xây nhà cửa,
công ty xây chung cư hay biệt thự thì đều làm một cái bể chứa nước, có quy mô đến
hàng chục khối hay trăm khối, tích tiểu thành đại thì có có tác dụng giảm ngập
lụt ít nhiều. Tức là anh có thể dùng mái nhà anh hứng rồi có đường dẫn nước đưa
vào các bể chứa. Như vậy, anh có thể sử dụng được. Tùy vào chất lượng nước, anh
có thể dùng để tưới cây, nếu sạch thì có thể dùng để ăn.
Nếu quy mô lớn hơn thì có thể làm các bể ngầm. Chúng ta có thể học tập một số
nước như Nhật Bản, họ cũng có những công trình ngầm để chứa nước thì quy mô đó
cũng rất tốt. Điều đó có nghĩa là làm hồ trữ nước cho một khu đô thị để dồn nước
mưa vào đấy. Còn có một hình thức khác là trữ nước ở dạng ngầm. Nghĩa là tăng
cường nước từ hồ cho tầng nướcngầm, nó giảm nước bị khai thác.
Ý kiến của
quý vị GS, PGS, TS còn nhiều nhưng chúng tôi xin tạm ngừng kẻo đọc nhiều sợ quý
bạn sẽ… mệt. Bây giờ xin chuyển sang câu chuyện thứ hai: bức tâm thư đặc biệt của
cô dâu 62 tuổi Lê Thị Thu Sao trả lời những người chỉ trích cô sau khi cô làm
đám cưới rất “hoành tráng” với chú rể 26 tuổi Triệu Hoa Cương ở Cao Bằng.
“Tôi là bà già giàu có, 62 tuổi, làm đám cưới với cậu thanh niên 26 tuổi đấy,
có gì sai đâu?”
Trở lại câu chuyện cái đám cưới hoành tráng ở Cao Bằng Đoàn Dự đã từng trình
bày rồi.
Trong cái đám cưới được tổ chức vào sáng ngày 20/9/2018, “cô dâu” 62 tuổi Lê Thị
Thu Sao (ngụ tại phường Sông Bằng, TP Cao Bằng) mặc trang phục truyền thống của
người dân tộc Dao Đỏ của chồng là anh Triệu Hoa Cương (ngụ tại huyện Thạch An).
Bộ trang phục này đã được truyền 3 đời, từ bà nội, mẹ chồng, và bây giờ đến
nàng dâu là chị Thu Sao.
Chị Thu Sao với bộ trang phục Dao Đỏ chờ giờ đón dâu
Trước đó,
chị Sao là góa phụ gần 8 năm. Chị sống với 2 con gái, mở tiệm spa làm đẹp cho
khách và một quán cà phê nho nhỏ rất đông khách. Cuộc sống của chị bỗng xôn xao
khi hai tháng trước, cơ quan chức năng bỗng để lộ thông tin chị đến đăng ký kết
hôn với “chú rể” 26 tuổi, kém chị tới 36 tuổi, gia cảnh không mấy môn đăng hộ đối.
Chị trở thành tâm điểm của sự chú ý, đồng tình thì ít nhưng phê bình, chỉ
trích, chế giễu thì nhiều.
“Cô dâu” 62 tuổi này nói: “Mọi người chỉ trích thậm tệ, có lúc tôi tưởng không
thể vượt qua được. Nhưng rồi chồng tôi trấn an:“Mọi người càng ném đá thì mình
càng phải cố gắng đứng lên, sống cho chính mình. Có tình yêu là có tất cả”.
Chị cũng
cho biết nhà chồng rất quý mến và coi chị như người trong nhà, điều đó khiến chị
vững tin và quyết định làm đám cưới.
Trước đây
anh Triệu Hoa Cương – một thợ xây –là khách quen thường đến uống cà phê tại
quán của chị. Trò chuyện rồi dần dần họ thông cảm với nhau. Một năm trở lại
đây, chị Thu Sao thường qua nhà anh Cương cách đấy tới 30 km chơi. Có khi một
tuần chị tời 2 – 3 lần nhưng chưa bao giờ nghĩ là hai người sẽ tiến tới hôn
nhân mà đó chỉ là tình chị em.
Đám cưới giữa anh Hoa Cương và chị Thu Sao, có hai con
gái chị tham dự
Nhưng rồi
một hôm, đi chơi trên cánh đồng hoa mua, anh Cương bỗng tỏ tình với chị và ngỏ
lời cầu hôn. Chị Sao từ chối vì cảm thây không vừa đôi phải lứa. Anh Cương rất
buồn nhưng không nản chí. Anh chịu khó làm ăn, quan tâm tới chị nhiều hơn, dần dần
chinh phục được chị và hai người tổ chức đám cưới rất hoành tráng vào ngày
20-9-2018 như đã nói trên. Mặc dầu bà mẹ chồng 56 tuổi, kém chị 6 tuổi, bố chồng
kém chị 2 tuổi, khi chị quỳ xuống dâng 2 tách trà lên bố mẹ chồng,trông có điều
gì đó không phù hợp, nhưng ông bà và cả gia đình nhà chồng vẫn quý mên chị. Chị
Sao cho biết, 2 cô con gái riêng của chị cũng rất quý “bố dượng Hoa Cương” và rất
thông cảm với việc “bước đi bước nữa” nữa của mẹ, nên hôm đám cưới cả 2 cháu đều
có tham dự. Sau đây là bức tâm thư chị Thu Sao đăng trên Facebook để trả lời những
người vẫn chỉ trích chị.
Đôi uyên ương 62 – 26 tuổi chuẩn bị cắt bánh cưới
Bức thư đặc biệt và rất hay trên trang cá nhân của chị Thu Sao
“Đúng.
Các bạn nói đúng hết. Tôi là một bà già lắm tiền, mua trai trẻ. Chồng tôi là một
thằng dân tộc lười biếng. Tôi bằng tuổi bà nội của anh ấy ư? Cũng đúng nữa.
Hôm nay, tôi dành cho các bạn phần đúng hết. Và từ 9h sáng, comment nhiều quá,
tôi không còn đủ sức để đọc và xoá đi nữa.
Các bạn à. Tôi không may mắn được như các bạn để được sống bên cạnh người chồng
trước của tôi, cùng nhau đi đến cuối cuộc đời. Chồng tôi đã mất và tôi một thân
một mình làm ăn, chèo chống. Cũng như những người đàn bà kém may mắn khác, tôi
không còn cách nào và tôi vẫn phải cố gắng vượt qua.
Nếu tôi may mắn được như các bạn. Được có chồng bên cạnh, được khi đau ốm có
người quan tâm, chia sẻ. Nếu tôi may mắn có được hạnh phúc giản đơn như một con
người bình thường. Hoặc nếu tôi cướp chồng người khác hay tôi ăn mất của nhà bạn
cái gì thì bạn chửi rủa tôi thế nào tôi cũng xin lắng nghe hết. Tôi nghe, để
tôi biết mình sai, và chắc chắn là tôi sẽ sửa.
Nhưng trong câu chuyện này, thực lòng tôi không biết mình đã sai ở chỗ nào?
Câu chuyện bắt đầu là do ban Tư pháp xã để lộ việc đăng ký kết hôn của chúng
tôi. Chứ trước đó cuộc sống của tôi hoàn toàn bình yên mà. Tôi đủ từng trải để
hiểu đời và đón nhận mọi thứ. Nhưng người tổn thương là chồng tôi.
Tiếp theo là dư luận. Theo các bạn, thực sự các bạn mong muốn điều gì ở tôi?
Tôi tin chắc một điều rằng tôi có chết đi thì các bạn vẫn không ngừng chửi rủa
đâu. Bời vì tôi đang sống rất hạnh phúc bạn cũng không tha chửi rủa.
Các bạn à. Đời sống chỉ có một lần thôi. Nếu bạn đủ bao dung như lời bạn nói thì
có thể bao dung nốt giùm tôi rằng bạn nhường chồng bạn cho tôi được không? Già
hơn tôi hay đui què sứt mẻ cũng được. Vì đó là điều bạn cho rằng tốt thì chắc
chắn tôi sẽ làm và sẽ đón nhận. Nhớ nhường cho tôi người đàn ông bạn yêu thương
nhất ấy nhé. Vì bạn sẵn lòng bao dung mà. Hoặc có thể thì khi tôi về già hoặc
đau ốm, bạn qua nấu giùm tôi một bát cháo được không?
Lớn tuổi, ai rồi cũng sẽ khác đi. Chỉ có thời gian là không thay đổi và chắc chắn
tôi cũng giống như bạn, sẽ phải già đi và sẽ đau ốm.
Hoặc, nếu bạn đã từng từ bỏ hết cảm xúc cũng như sự đau khổ của bản thân để lo
cho người đàn ông của bạn mà rất khó khăn mới tìm được nhau, và nếu bạn chấp nhận
từ bỏ họ như bạn đã khuyên tôi thì tôi sẽ nghe theo bạn.- Thu Sao.■
Đoàn Dự
Bà Tiến sỹ với cái "lu đựng cồn", không chửi cũng uổng. Giáo sư đại học này đang giết chết không biết bao thế hệ sinh viên.
ReplyDeleteCòn bà Thu Sao có quyền mưu cầu hạnh phúc cho riêng mình. Chửi là sai. Tôi hoàn toàn ủng hộ bà ấy.Chẳng qua những người chửi chỉ là ganh ghét và không được như bà.