Khi phỏng vấn vào chương trình Tuyển Sinh Y Khoa, có một câu hỏi
từ giáo sư tuyển sinh làm tôi nhớ mãi:
- Nếu em có thể đi về quá khứ để thăm một người hay đến một nơi
nào đó, em sẽ đi đâu?
Thưa thầy, em sẽ đi thăm đất nước của em:
VIỆT NAM CỘNG HOÀ
Khi tôi được sinh ra, VIỆT NAM CỘNG HÒA đã không còn nữa.
Từ nhỏ, tôi nghe nói về VNCH từ ba tôi và những người bạn. Tôi
chỉ hiểu rõ hơn về VNCH khi tôi lớn lên và qua Mỹ sau này. Càng tìm hiểu, tôi
càng nhìn rõ hơn một thời bi thương oanh liệt của người miền Nam Việt Nam trong
cuộc nội chiến nồi da xáo thịt, sự bất lực của những nước bé trong cuộc chiến
tranh ý thức hệ giữa những cường quốc.
Tôi sẽ về lại Sài Gòn, Hòn Ngọc Viễn Đông, nhảy lên một chiếc
xích lô máy dạo phố. Tôi muốn nghe tiếng máy nổ phịt phịt giòn tan trộn mùi
xăng pha nhớt trong buổi sáng tinh sương Đô Thành. Tôi sẽ ghé chợ Bến Thành ăn
một tô phở gà, ngắm nhìn các cô thiếu nữ Sài Gòn mặc áo dài bó eo, đeo kính mắt
to tròn đèo nhau trên chiếc xe Honda Dame ở bùng binh trước chợ.
Ăn xong, tôi sẽ thả bộ dọc đường Duy Tân, ghé qua toà Đô Chánh
và toà nhà Hạ Nghị Viện, phác lại vài nét kiến trúc bằng bút chì trước khi tản
bộ ra sông Sài Gòn ngắm tượng Đức thánh Trần Hưng Đạo. Sau đó, tôi sẽ nhảy xe
lên lambro về Nhà Bè nước chảy chia hai, ghé qua vườn trái cây Lái Thiêu bẻ
măng cục, bóp nát vỏ xám đen lòi múi thịt trăng trắng ngọt lịm bỏ vào miệng.
Buổi tối, tôi sẽ ghé thăm phòng trà Tự Do nghe Khánh Ly hát. Có
thể nói nhạc vàng (bolero) từ thời VNCH là dòng nhạc đẹp nhất của âm nhạc hiện
đại Việt Nam. Đến nay, dòng Bolero tại Viêt Nam tuy ngày càng nở rộ nhưng những
ca khúc hay nhất đều sáng tác thời VNCH.
Nhưng cái tôi muốn cảm nhận rõ nhất ở VNCH là tính nhân văn và
tình người Việt Nam, có được do nền giáo dục đậm chất nhân bản. Thời VNCH, các
trường ĐH tuy mới bắt đầu chậm chững nhưng đã để lại những nền tảng vững chắc
cho các trường đại học lớn ở Việt Nam sau này. Ở đó, học trò được dạy về trên 3
nguyên tắc: nhân bản, dân tộc, và khai phóng.
Tôi sẽ ghé qua bộ giáo dục VNCH để thăm hỏi vì sao chỉ trong một
vài năm đã thành lập một hệ thống giáo dục đại học tiến bộ gồm đại học quốc gia
và đại học cộng đồng địa phương. Đại học thời VNCH hoàn toàn tự chủ về chuỵên
môn, không chịu sự quản lý của bộ giáo dục. Ngân sách của trường ĐH do quốc hội
chuẩn duyệt hàng năm, nhân viên và giáo sư thuộc tổng uỷ công vụ.
Tôi sẽ ghé thăm Viện ĐH Sài Gòn (có 8 phân khoa Y, Dược, Nha, Sư
Phạm, Khoa Học, Văn Khoa, Luật, và Kiến Trúc). Dĩ nhiên tôi chỉ thăm được đại
học xá (ký túc xá) Minh Mạng dành cho nam vì đại học xá Trần Quý Cáp dành cho
nữ. Nếu có thời gian, tôi sẽ ghé thăm Viện Đại Học Cần Thơ, nơi tôi đặc biệt
thích chất miền Tây phóng khoáng trong từng sinh viên.
Thời Đệ Nhất Cộng Hoà, nền giáo dục nhân bản đã để lại cho bao
thanh thiếu niên Việt Nam lòng yêu nước mãnh liệt, muốn góp tay xây dựng đất
nước phú cường bằng trau dồi kiến thức học hành để mang đất nước ra tầm thế
giới. Tôi vẫn còn cảm nhận được đều này khi gặp lại những thanh niên ngày ấy là
những ông bà lão tại Mỹ sau này. Ba tôi, một sĩ quan VNCH, cùng là một trong
những thanh niên ngày ấy.
Và dĩ nhiên, tôi sẽ gặp Tổng Thống Ngô Đình Diệm, Tổng Thống
Nguyễn Văn Thiệu để hiểu rõ về những gì xảy ra với đất nước vì những gì tôi đọc
được và nghiên cứu từ nhiều phía vẫn chưa đủ để tôi trả lời câu hỏi vì sao một
đất nước nhân văn, đề cao tính dân tộc, và phồn vinh như VNCH lại bị bức tử.
Ngày 30/4 hằng năm, tôi vẫn nhớ về 200,000 người Việt Nam đã bỏ
mạng trên biển trên đường tìm tự do, hàng triệu người Việt đã chết trong cuộc
chiến, vẫn nghĩ về sự ngạo mạn của kẻ chiến thắng, sự khốc liệt và dơ bẩn của
chính trị.
Tôi vẫn nhớ về VNCH phồn vinh, thịnh vượng, và nhìn lại đất nước
Việt Nam ngày hôm nay mà không khỏi đắng lòng.
Huynh Wynn Tran, MD.
No comments:
Post a Comment