Mẹ ơi! Tháng Bảy lại về, nhân mùa
Vu Lan báo hiếu, lẽ ra hình ảnh mẹ được nằm trên những trang báo trang
trọng với những lời tán dương, công lao mẹ, thì con lại phải dùng một đề
tài khác xúc phạm đến mẹ, ngoài ý muốn của con. Phải chăng chúng ta đã
sinh lầm nơi, lầm thời, trong một cái ao bùn, để xót xa thấy thân mẹ bị
lấm lem, danh dự mẹ bị chà đạp!
*
Tôi mồ côi cha từ năm lên sáu. Mẹ ôm con về bên ngoại, chịu lại cảnh
nghèo khổ như trước lúc mẹ lấy chồng.Từ đấy một giọt sữa, búng cơm, đôi
guốc, manh áo, cuốn tập đến trường, tất cà đều do sức lực của mẹ tôi, từ
những giọt mồ hôi, qua những ngày nắng mưa ngoài đường phố, và cả những
đêm mẹ ôm tôi, mà tôi thường nghe những giọt nước mắt nóng chảy xuống
trán mình.
Mẹ không được học hành, không có chữ nghĩa, nên lớn lên việc mưu sinh
chỉ trong cậy vào đôi tay, hai bàn chân chạy và đôi quang gánh trên vai,
buôn bán hàng rong quanh năm, để tối về có bát cơm, miếng bánh cho con.
Đây là một cái nghề đang bị lên án, cái nghề không có sản xuất, không
làm nên của cải vật chất cho xã hội. Năm ấy người ta quyết tâm làm sạch
đường phố, người buôn thúng bán bưng được vận động bỏ thành phố đi về
nơi hoang dã để làm giàu hay làm đẹp mặt, đủ chỉ tiêu cho tổ quốc. Tuần
nào, phường khóm cũng có những buổi xuất quân với những đoàn xe lếch
thếch chất đầy giường tủ, chăn chiếu, bu gà, xe đạp ra đi.
Hồi đó, phong trào Hợp Tác xã nông nghiệp phát triển khắp nước, coi như
kế sách hay quốc sách đưa đất nước đến chỗ giàu mạnh, được nể nang
được gọi là …cường quốc! Nhà nào có con trâu, đám ruộng thì được xếp xã
viên cấp cao, vô sản chính chuyên thì đem thân thế trâu cày. Đã vậy việc
phân bố nhân sự, như thói quen lâu nay của xã hội này, mà một thằng
làm, ba thằng chỉ huy, với các danh vị đã được quy định, ngồi mát ăn bát
vàng. Chủ nhiệm HTX ở nhà ngói đỏ, đi xe máy, các ban bệ ngồi không
uống trà, tán gẫu, nhưng đến kỳ chấm công đã ngốn hết điểm của xã viên.
Tôi thương mẹ tôi vất vả, cuối mùa, phần gạo mang về không đủ ăn.
Nhìn thằng con da bọc xương, quen với sắn khoai, suốt năm chưa hề có một
miếng cơm cá vào mồm, mẹ tôi trăn trở là “làm một cuộc cách mạng” quyết
vượt qua quốc sách mang con trở lại thành phố. Móc nối được với một bà
chị họ có thân nhân được phước báu, ra được nước ngoài lại có “gia đình
cách mạng,”bảo bọc cho mẹ con tôi về thành phố, chỉ cần mỗi tối có một
xó xỉnh để ngủ qua đêm. Thương mẹ tôi vất vả, bà cô đem mẹ tôi về cho
coi sóc một bãi giữ xe của gia đình bà. Mẹ tôi cảm thấy vui, vì tuy giầm
mưa giải nắng, luôn lo chuyện kiểm soát vì sợ mất xe, nhưng được cái
hai mẹ con có chỗ dung thân và không còn ôm bụng đói.
Nhưng phụ trách quán xuyến một bãi giữ xe có dễ không?
Mẹ tôi than phiền khi một công việc có mùi tiền, là có ruồi nhặng. Trước
hết là Phường, Khóm, đồn công an Phường, có khi ở Quận còn chiếu cố
xuống Phường kiếm ăn. Rồi dân phòng, an ninh, thằng bá vơ nào mặc quân
phục cũng có quyền ghé qua bãi xe chìa tay xin đểu, ngắt xé một tí.
Thằng nào cũng có lý do như xe hư cần sửa, sắp về Bắc thăm nhà. Việc
chung cần yểm trợ như Đại Hội Đảng viên cấp Quân, Liên hoan kết nạp vào
Đảng hay mừng anh Ba lên chức.Trong xã hội hiện nay bọn này đầy nhan
nhản, ung dung, phè phỡn mà không hề có chút mặc cảm ăn xin, ăn mày!
Thấy công việc ngày ngày càng khó khăn, mà mẹ tôi là thân đàn bà yếu
đuối, đôi khi không có bản lãnh để đối đầu với bọn ma quỷ dương gian, bà
cô tôi dự định sang bãi giữ xe cho một ông cán bộ về hưu, và đề nghị mẹ
tôi mở một quán ăn nhỏ bên lề đường gọi là cho có “độc lập, tự do..”
từng trãi với sinh hoạt đường phố thời nhiễu nhương này, kinh nghiệm lâu
nay cho biết trong khu phố bọn ruồi, kiến lúc nào cũng có mặt, không dễ
gì mà có “độc lập, tự do”.
Kinh nghiệm của những quán ăn trong thành phố, trước hết mở ra là để vỗ
béo cho viên chức quan lại. Tô phở đặc biệt, ly cà phê sữa hay xô đa hột
gà, bao thuốc lá đầu lọc ghi sổ hay là thay vào một cái cười giả lả
chào…huề. Ông thuế vụ ngày này quyền hạn cũng không thua gì công an,
thỉnh thoảng cả bọn ghé qua, coi như của nhà mà bọn chúng có quyền hạn
được thụ hưởng . Đây là “tập đoàn’ không làm mà có ăn, không đổ mồ hôi
mà có bia bọt.
Liệu không xong với bãi giữ xe, mẹ tôi thưa vói bà cô xin cho được tá
túc là quý, còn việc mưu sinh kiếm ăn, xin để tự lo liệu.Mẹ tôi quyết
tâm chọn “độc lập, tự do bằng cách làm chủ nhân một gánh cháo huyết,
thong dong trên đường phố. Bà nói đây là một nghề “nhẹ gánh,” vì không
máy ai mặc quân phục và vây quang gánh cháo của bà để húp sùm sụp, hay
nỡ lòng nào ngữa tay xin tiền của bà. “Con mẹ bán cháo huyết” là vai vế
mạt hạng trong xã hội này rồi. Thế mà mẹ tôi vui, bà cho biết cũng có
lúc ngồi chưa nóng đã bị đuổi chạy sút dép.
Vậy mà mấy hôm nay, bọn đài, báo nhà nước gán cho nghề nghiệp và phẩm giá của mẹ tôi là loại… ký sinh trùng.
Tôi xin phản đối kịch liệt cái thái độ miệt thị, chà đạp phẩm cách của
mẹ tôi cũng như hàng trăm nghìn người buôn bán bưng, đã sống lương
thiện, có nhân cách bằng công lao tự thân, không bóc lột, sống bám, hút
máu ai! Lớn lên, tôi thấy mẹ tôi là người lương thiên, chưa hề nhận sự
lợi nhuận nào mà không do công sức của mình, chưa hề sống bám vào sức
lực của người khác. Bà kiếm miếng ăn chật vật, từ những giọt mồ hôi của
mình, từ đôi chân trần mải miết trên đường
Ký sinh trùng là một sinh vật sống trong hoặc trên vật thể khác. Nó xử
dụng nhựa cây, máu mủ, da thịt của sinh vật khác để sinh tồn, có khi lấn
lướt và giết chết vật thể mà nó đang phải nương tựa. Đó chính là loại
tầm gửi, cây leo. Là loại trùng nó chỉ gây nguy hại, là cây, nó chẳng
cho hoa cho trái cho đời…
Cứ mở mắt mà nhìn rõ xã hội này, đứa nào không động chân, động tay, ngồi
mát ăn bát vàng mà xây biệt phủ, sắm xe đẹp, có hầu non, con năm ba đứa
du học, cái mặt phinh phính đầy mỡ, cái bụng phệ vì bia thì chính chúng
là loại ký sinh trùng, trăm thằng không sai một đứa. Trong xã hội độc
tài, đảng trị này, chúng đầy nhan nhãn, ra ngõ là gặp, nhắm mắt túm áo
cũng được vài ba thằng. Tính từ năm 2011, đã có 3,6 triệu nhân vật loại
nảy.
Mẹ tôi chỉ là một tầng lớp thấp kém nhưng luôn giữ lòng lương thiện, là
một người trong hằng trăm nghìn người buôn thúng bán bưng, sống nhờ giới
bình dân và đường phố, nhưng giới này không ăn hại, sống bám vào ai. Họ
không có quyền lực gì để nhũng lạm ngân sách của nhà nước, lấy từ tiền
thuế của dân như các tổ chức ăn hại của đảng, như tổ chức đảng cộng sản
ăn bám của dân ... Họ không có thẻ đảng để tham ô, không có thế lực được
bao che để bòn rút đục khoét ngân sách quốc gia, họ không có vũ khí hay
quyền lực trong tay để cướp đất cướp nhà.
Mẹ ơi! Nhất định mẹ không phải là loại ký sinh trùng! Trong đất nước
này, bây giờ vàng thau lẫn lộn, đứa gian manh mang danh đạo đức, phường
trộm cướp đọc diễn văn yêu nước thương nòi, kẻ lương hảo bị đạp xuống
bùn đen. Đời mẹ chưa lợi dụng một ai, chưa hút máu mủ ai, được ai cõng
trên lưng, hưởng thụ thành quả của người khác làm ra.
Trên đời này, không thiếu gì bọn sán lãi, đích thị là loại ký sinh
trùng, toàn là thứ tầm gửi, ăn đậu ở nhờ trên lưng tổ quốc, bòn rút của
công, nhưng ca tụng nhau như những anh hùng đầy kỳ tích.
Mẹ ơi! Tháng Bảy lại về, nhân mùa Vu Lan báo hiếu, lẽ ra hình ảnh mẹ
được nằm trên những trang báo trang trọng với những lời tán dương, công
lao mẹ, thì con lại phải dùng một đề tài khác xúc phạm đến mẹ, ngoài ý
muốn của con. Phải chăng chúng ta đã sinh lầm nơi, lầm thời, trong một
cái ao bùn, để xót xa thấy thân mẹ bị lấm lem, danh dự mẹ bị chà đạp!
(8/24/20)
No comments:
Post a Comment