Một nhà tâm lý học người Nhựt có nhận xét "Con có nhu cầu tìm cha để xác
nhận mình là con của ai? Nếu phải tìm cha nuôi cũng chấp nhận". Việt
nam mình nói "Con có cha như nhà có nóc".
Ở xứ thanh bình như
Pháp, con tìm cha chỉ vì "cha vô danh" do hoàn cảnh cá nhơn. Ở các nước
có chiến tranh như Vìệt nam trước đây, con không cha hay mất cha sớm rất
phổ biến. Trong đó phải kể thêm con lai, cha là lính ngoại quốc về xứ
sau thời gian phục vụ hoặc di tản về xứ khi bị thương tật, mất lìên lạc
với người phụ nữ Việt nam.
Trước đây gần mươi năm, ở Pháp, có 2
cô đầm cùng làm vìệc ở tòa soạn một tuần báo ở Paris, đều sốt ruột muốn
tìm cha ở Việt nam. Cha của 2 cô đều là người Việt nam, mẹ người Pháp,
mất tin tức về cha từ khi mẹ ẵm con về Pháp. Nay 2 cô bốn mươi tuổi, nhớ
cha, muốn gặp lại cha hoặc có tin tức về cha, hoặc gặp thân nhơn gia
đình Việt nam của cha,... Nhu cầu phải biết về người cha, có một chút
thông tin về người cha,...
Hai cô đầm nhờ bạn người Việt nam
hướng dẫn về Việt nam tìm cha, với hành trang chỉ có vài thông tin về
quê quán và tên họ của cha mà thôi. Cô đầm có cha quê Biên Hòa, sau đó,
có tin cha của cô cùng gian đình sau đã qua Pháp sanh sống. Cô tìm được
gia đình của cha thì người cha vừa mất năm trước, chỉ gặp bà mẹ kế và
các em cùng cha.
Cô thỏa mãn nhu cầu tìm cha. Ngày nay thỉnh thoảng vẫn thăm hỏi các em và bà mẹ kế.
Còn
cô bạn kia có cha quê ở Huế. Cô ra tận Huế tìm tông tích nhưng không có
ai biết. Nhờ nhắn tin trên báo địa phương vẫn không có tin. Cô thất
vọng.
Một cô gái Việt nam quê Sa đéc, sau 28 năm tìm được cha,
một cựu lính Mỹ chiến đấu ở Việt nam, nay sanh sống ở Virginia. Trong
thư đầu tiên gởi cha để tự giới thiệu mình và nhận cha, cô viết “Cha!
Đây là lần đầu tiên con gọi từ này trong đời mình, điều con nghĩ mình sẽ
mãi mãi không bao giờ có cơ hội thực hiện. Từ giờ con hiểu con đã thực
sự có một người cha. Đó là một bất ngờ lớn, một cú sốc lớn của con,
nhưng dĩ nhiên nó là một cú sốc hạnh phúc…”.
Một ngày cuối tháng
11/1996, cha của cô qua Việt nam để gặp cô. Tới đón cha, trong cuộc gặp
gở đầu tiên ở Phi trường Tân Sơn Nhứt, cô trao tặng cha 28 bông hồng
tượng trưng cho 28 năm cha con không biết nhau. Cái khoảnh khắc chờ đợi
cha ở sân bay Tân Sơn Nhứt, chờ đợi máy bay hạ cánh và chờ đợi được nhìn
thấy cha mình lần đầu tiên bằng xương bằng thịt, là một cảm giác kỳ lạ
nhưng vô cùng tuyệt vời đối với cô. Khi cha cô xuất hiện trước mắt cô,
cô đã nhìn ông, rơi nước mắt và cất tiếng gọi "ba", tiếng "ba" thực sự
đầu tiên trong đời. Và người cha Mỹ cũng lần đầu tiên trong đời được
nghe đứa con ruột thịt thực sự và duy nhất của mình gọi một tiếng "ba"
đầy cảm động....
Ngày nay, ở Pháp, con tìm cha để biết mình là
con của ai trở thành gần như một phong trào khá sôi nổi. Không cha hoàn
toàn không do hoàn cảnh thời cuộc mà do tiến bộ khoa học và diễn tiến
đời sống xã hội tiêu thụ, thiên về nhu cầu thực tế hơn là nế nếp cũ.
Đứa
trẻ sanh theo sự hỗ trợ y khoa (PMA = Procréation Médicalement
Assistée), và nhiều hoàn cảnh xã hội khác, đã tạo ra tình trạng con
không cha.
Luật sẽ cho phép PMA áp dụng ở Pháp
Luật cho
phép có con theo sự hỗ trợ y khoa (PMA) sẽ được áp dụng vào năm 2018 cho
tất cả phụ nữ Pháp muốn có con. Dĩ nhiên luật này hoàn toàn không nhằm
giải quyết tình trạng con không cha đang là thực tế xã hội, trái lại sẽ
tạo thêm một cách phổ biến tình trạng con không cha vì người phụ nữ sanh
con không cần có chồng, hay đúng hơn, không cần có người đàn ông. Con
gái "đồng trinh" có con, và có bao nhiêu con cũng được.
Cho tới
một lúc nào đó, bổng một hôm, đứa trẻ hỏi lớn lên, như gào thét "Cha tôi
đâu?". Và tình trạng này đang xảy ra ở Pháp. Trong tương lai sẽ nghiêm
trọng hơn khi luật pháp đã cho phép và phụ nữ ở Pháp, cả không tiền,
cũng sẽ có con. Hiện nay, chỉ những người có tiền mới có con được vì
phải đi qua một nước khác nhờ PMA.
Theo tin AFP, bà Marlène Schiappa, Bộ trưỏng về "Bình đẳng giữa phụ nữ
và đàn ông ", sáng nay loan tin mừng luật "Có con nhờ y khoa hỗ trợ"
(PMA) sẽ áp dụng cho tất cả phụ nữ Pháp vào năm tới 2018. Bà còn vui vẻ
nhấn mạnh "Đây đúng là một sự công bình xã hội". Vì những cặp gái-gái,
phụ nữ ở một mình,... đều có thể có con như những cặp vợ chồng truyền
thống Nam-Nữ, nếu muốn. Nên ông Emmanuel Macron, lúc vận động tranh cử,
có tuyên bố và hứa sẽ thực hiện. Và nay là lúc thuận tiện để đưa ra giúp
chánh phủ né tránh phải đối đầu gay gắt trước phản ứng của nghiệp đoàn
CGT (TTký Martinez còn Soviet Suprême) vì không đồng ý dự luật cải tổ
luật lao động. Nếu dự luật này được thông qua thì mai này, mọi thỏa
thuận sẽ được thương thảo trực tiếp giữa chủ nhơn và đại diện công nhơn,
trong khuôn khổ xí nghiệp, không cần qua nghiệp đoàn nữa. Nghiệp đoàn
sợ mất miếng thịt bò, phô-mai và chai rượu ngon.
Biểu tình hôm
12/09 vừa qua cho thấy sự thật là CGT và TTKý Martinez chỉ nhằm chống
ông TT Macron hơn là phản đối dự luật cải tổ Lao động. Trong đoàn biểu
tình có thêm không ít những người không phải CGT tham gia, cả dân tới
Pháp lậu, nhằm có tiếng nói đòi lên lương, đòi kéo dài hợp đồng lao
động,.... Mọi người, cả đoàn viên CGT, không ai cần biết rõ nội dung dự
luật là gì.
Nghiệp đoàn của Tây là thế!
Luật pháp của
chánh phủ đề nghị, nhứt là quan hệ đến con người, phải đưa qua "Ủy Ban
Quốc gia Đạo lý" xem xét và chấp thuận mới được thông qua. Nay Ủy Ban đã
thuận, với rất nhiều cố gắng và dè dặt. Trong lúc đó, chỉ còn Giáo hội
công giáo chống đối mạnh.
Tuy nhiên người nhiệt liệt hoan nghênh
dư luật và sự phê thuận của Ủy Ban Quốc gia Đạo lý là Liên Hội đồng
tính, dị tính, lưỡng tính, đổi giống. Trong bản thông báo, Liên Hội yêu
cầu Quốc Hội thông qua mau và cũng lấy làm lo ngại bản văn sẽ bị cắt
xén. Liên Hội cũng không quên bày tỏ ý muốn việc áp dụng PMA sẽ được Bảo
hiểm sức khỏe hoàn trả chi phí.
"Có con nhờ y khoa hỗ trợ" (PMA)
cũng là khẩu hiệu để tranh đấu của Liên Hội trong kỳ diễn hành lần thứ
40 ở Paris qui tụ hằng chục ngàn người tham dự.
Chấp thuận cho áp
dụng phổ quát PMA nhưng Ủy Ban Quốc gia Đạo lý lại bác bỏ "Có bầu dùm
kẻ khác" (GPA = Gestation Pour Autrui) và cho đây thuộc về vấn đề xã hội
hơn mà y khoa chỉ giúp đỡ khi cần mà thôi.
Theo kết quả thăm dò dư luận, ở Pháp có tới 6/10 người (60% dân chúng) tỏ ra hoan nghênh dự luật về PMA sắp được ban hành.
Cho
tới nay, việc áp dụng PMA chỉ dành cho vợ chồng truyền thống bình
thường, chồng đàn ông, vợ đàn bà, muốn có con vì không sanh đẻ được
hoặc tránh gây bịnh truyền nhiễm cho đứa trẻ sanh ra. Vẫn ngăn cấm đối
với những người đồng tính, độc thân. Hồi tháng 4, trong cuộc vận động
tranh cử, ông Macron gởi cho Liên Hội đồng tính, dị tính,.... một bức
thư cho biết ông đang chờ ý kiến của Ủy Ban Quốc gia Đạo lý để ban hành
đạo luật về PMA cho tất cả mọi phụ nữ.
Trong lúc đó, Ủy Ban lại
không bênh vực việc phụ nữ muốn tích trữ như gởi phòng đông lạnh "trứng"
của mình chờ "có con" lúc muốn. Ý kiến của Ủy Ban ngược lại với ý kiến
của Hàn Lâm Viện Y khoa vì y khoa đồng ý tích trữ]"trứng" để có thể có
con sau 35 tuổi. Nhưng về mặt Đạo lý sẽ nảy sanh ra nhiều chuyện phức
tạp như "trứng" bị bán cho người khác hay có con sau thời gian khá lâu
người đàn ông đã chết.
Còn nhà phân tâm học, triết gia và luật
gia Jean-Pierre Winter lại đặt vấn đề về tầm quan trọng "Thiếu vắng cha"
do tiến trình xã hội và những tiến bộ khoa sinh học tạo ra. Sự thiếu
vắng cha làm mất đi trật tự họ hàng. Về quan hệ hàng ngang, không có cha
không thể xác định được địa vị của đứa trẻ. Về mặt tâm lý, đứa trẻ sanh
ra không có cha - khác với trường hợp mồ côi cha vì còn có vết tích về
người cha - khi lớn lên cảm thấy như mình không có nơi che chở. Trong
nhà như chỉ có "đồng loại", không có người cầm quyền vì quyền bị cướp
mất rồi. Ông Jean-Pierre Winter nói rõ không có gì, không có ai có thể
thay thế người cha.
Nhà phân tâm học về trẻ con Pierre
Lévy-Soussan hoàn toàn không đồng ý việc mở ra PMA cho tất cả phụ nữ.
Theo ông, đó là một cách hi sanh người cha bằng khoa học, là một hình
thức tối hậu dùng bạo lực đối với trẻ con.
Áp dụng PMA không đòi
hỏi điều kiện phải là trường hợp không sanh đẻ được hoặc cho tất cả phụ
nữ đồng tính là một sự thoái hóa trên nhiều bình diện: thiếu đối thoại
dân chủ, thiếu vắng địa vị người cha hay người đàn ông, mất quyền trẻ
con và mất cả quan niệm nhơn bản của y khoa.
Dùng khoa học loại bỏ người cha là một cách sử dụng bại hoại khoa học.
Nguyễn Thị Cỏ May
No comments:
Post a Comment