Thời gian nghỉ hưu thường tạo ra nhiều sự thay đổi và xáo trộn trong đời sống gia đình.
Đó
có thể là sự thay trong nếp sinh hoạt quen thuộc và phải hòa mình vào
một khung cảnh mới. Hậu quả là hưu viên phải chịu mất đi một số bạn bè
cùng mối giao tiếp xã hội của mình từ trước tới giờ.
Trong gia
đình, sự chạm mặt nhau hằng ngày dễ làm xẹt điện, nói qua nói lại, đưa
đến khẩu chiến (thầy bói gọi là khắc khẩu hay khắc tuổi) giữa vợ chồng
với nhau.
Sóng ngầm nổi lên không báo trước….
“Vợ chồng nay đã về già!
Lưng còng gối mỏi, làn da đồi mồi
Khó khăn lúc đứng khi ngồi
Mắt mờ, tai điếc, răng thời lung lay.
Về hưu rảnh rỗi cả ngày
Cụ bà đổi tính nên hay nói nhiều
Thôi thì cụ nói đủ điều
Trời mưa trời nắng, từ chiều tới khuya”
(Nguồn Internet)
Video: Niệm Khúc Cuối - Ngô Thụy Miên - Quốc Khanh và Sĩ Phú
Chạm mặt nhau thường xuyên
Không biết có phải tại vì già nên tánh
tình thay đổi khiến vợ chồng thường hay kiếm chuyện cằn nhằn với nhau
về những cái gì không đâu, lãng nhách không hà.
Khoa học nói là
bà bị xáo trộn hormones của tình trạng mãn kinh ménopause, hay bị rối
loạn nhân cách giáp ranh Borderline personality Disorder BPD,còn ông thì
bị mãn dục andropause tánh tình cũng hơi gàn, khi vầy khi khác, buồn
vui bất thường ai mà biết được.
Bệnh hoạn nầy nọ cũng bắt đầu xuất hiện ra theo tuổi già nên ảnh hưởng ít nhiều vào sức khỏe tâm thần của cả hai người.
Nhưng phải nhìn nhận là hình như mấy bà có phần chủ động khởi xướng chiến tranh hơn là các ông. Tại sao?
“Thật
ra, cái nguyên nhân chính đưa đến việc "đè đầu, cỡi cổ" mà các bà áp
dụng đều do đa số các ông tới tuổi "mãn kinh" cả. Tới tuổi xồn xồn, đột
nhiên các ông đổi tính. Có những ông thời trẻ thì hùng hùng hổ hổ, nhưng
về già thì ngoan như chú mèo ngái ngủ. Vấn đề chính là "hormone" của
các ông, từ 50 tuổi trở lên, đa số bắt đầu đi xuống, muốn "lên" cũng vất
vả. Đến 60 thì chỉ Mỹ cúp viện trợ nên chỉ còn 50% các ông còn đầy đủ
đạn dược, tới khi về hưu, thì cái gì trong người cũng muốn hưu luôn, cho
nên càng ngày các ông càng lép vế, lép đùi” (Ngưng trích Chu Tất
Tiến-Ngày Lễ Từ Phụ-Quý ông ơí! )
Hai người mà muốn sống như chỉ có một người
Theo các nhà tâm lý học thì trong đời sống vợ chồng, cần phải có hai người.
Nhưng cả hai vợ chồng muốn sống như chỉ có một người thì làm sao mà được. Chiến tranh lạnh nổi lên vì lẽ đó.
Rồi
còn người nầy (thường là bà) muốn cải hóa bắt buộc người kia phài theo ý
mình, phải đoán biết mình muốn cái gì, phải giống y chang mình…
Cần nên biết rằng mỗi người đều có sở thích riêng rẽ, kiểu cách riêng biệt cũng như có nhu cầu khác nhau.
“Une
des principales raison de discordance dans les couples est le désir de
vivre à deux comme si on était seul. Il est alors difficile d'accepter
que l'autre ait des gỏts bien à lui, des manières qui lui sont
particulières et même des besoins différents”. ( Michelle Larivey,
Psychologue).
Chuyện tâm đầu ý hiệp chỉ là chuyện của mấy năm đầu
tiên còn mới toanh, khi mới sống với nhau mà thôi. Sau đó thì cả hai vợ
chồng cần phải biết tự điều chỉnh để thích ứng adjust với nhau mới mong
sống chung được tới ngày xuống lỗ.
Lâu lâu hai vợ chồng cần phải đi hấp hôn hay hâm nóng tune up tình yêu lại, trước khi hấp hối.
Bà nói nhiều, ông tịnh khẩu
Cái
khác biệt là một người (thường là vợ) dám nói ra và nói hoài, nói mãi
nagging khiến đối phương khó chịu bên trong. Tây gọi đây là những điều
bực mình hay irritants khiến anh chồng muốn khùng luôn nên phải cố gắng
làm thinh theo đúng câu của ông bà đã dạy: Vợ giận thì chồng bớt lời,
cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê.
Đây là chân lý.
Đàn ông đàn bà là hai thế giới riêng biệt.
Xâm lấn lãnh thổ của nhau
Một
nguyên nhân khác trong sự xung đột vợ chồng là guerre de territoires
hay vấn đề tranh chấp lãnh thổ của họ, chốn riêng tư, chẳng hạn như cái
nhà bếp của bà bị ổng xâm nhập thường xuyên.
Bà có cảm giác là ông xã tối ngày quanh quẩn chàng ràng bên chân mình làm bà khó chịu và đổ quạu không cần báo trước.
Bà
sắp đặt đồ đạc có thứ tứ ngăn nắp theo một kiểu cách nào đó, ông vô bếp
không để ý, mà có ý đâu mà để, xớn xa xớn xác để không đúng chỗ là bà
nẹt liền. Các ông mà có lãi nhãi lại thì bị cho là già sanh tật khó chịu
không biết lỗi.
Bà trách ông không biết giúp vợ
Ngược lại
có bà thì cảm thấy quá bất công, tủi thân phận mình, sao thằng chả ở
không mà hổng biết thương vợ, san sẻ công việc nhà cho người ta nhờ,
không giống như chồng của người ta(?).
Ông trách bà xâm lấn quyền hạn
Phần các ông thì nói mấy bà xâm lấn quyền hạn, khó chịu quá, đòi hỏi quá đáng.
Ngày
xưa, đi làm ở sở, ở hãng vậy mà tự do, khỏe hơn, không ai xài xể mình
hết. Về tới nhà mệt đừ, có thì giờ đâu mà cằn nhằn, mà cãi lộn với nhau.
Thật ra lúc còn đi làm, thời gian ở trong sở nhiều hơn thời gian ở bên vợ bên con nhờ vậy mà ít đụng chạm.
Để tránh chạm mặt nhau, ông tìm nơi chốn bình an.
Để
tránh sư gần gủi trên (hay sự lấn đất), nguyên nhân của xung đột, của
cãi vả nên nhiều ông chồng tìm đến ẩn thân tại những vùng đất mới bình
yên hơn, như quanh nhà, như di tản xuống dưới sous sol (basement), xem
internet, vô garage hay ra ngoài vườn vv…để tránh chạm mặt bả.
Thôi, tịnh khẩu cho yên chuyện.
Lời khuyên của nhà tâm lý học.
Nghỉ hưu cần phải có một thời gian điều chỉnh và thích ứng trong cuộc sống lứa đôi.
Cả vợ lẫn chồng phài tập sống lại với nhau trong bối cảnh hai người chớ không phải của một người.
Theo
LInstitut national détudes démographiques INED (Pháp), ly dị ở lớp tuổi
60 đã tăng lên gấp hai từ năm 1985. Nguyên nhân do những khó khăn trong
thời gian nghỉ hưu đem đến.
1 - Vợ chồng cần cho nhau biết sự mong đợi ở người kia. Hoạch định những sinh hoạt chung nhưng vẫn giữ những sở thích của mình.
2 - Nên ý thức rằng người kia cũng cần phải có những giây phút riêng tư (intimité) của họ.
3 - Rất quan trọng cần có nhiều thời gian cạnh bên nhau nhưng không nhất thiết là cả hai đều phải làm chung một việc.
4
- Lúc nghỉ hưu, vợ chồng đều quá rảnh rỗi. Họ có thể sử dụng thời gian
quý báu đó một cách tự chủ (autonome) và khác biệt theo ý thích của họ
nhưng đồng thời mỗi người phải biết tôn trọng điều ước muốn của người
kia. Đây là cách hữu hiệu đễ ngừa thói quen (routine) theo năm tháng.
5
- Để cho sự chuyển tiếp giữa hai giai đoạn (làm việc/ nghỉ hưu) được êm
ái, vợ và chồng cần phải tập quen sống với sự có mặt thường xuyên của
người kia. (Leatitia Maury-Abello – Psychologue)
Bs Châu Ngọc Hiệp (Châu Sa) cho ý kiến: Hấp hôn trước khi hấp hối
“…Ai
còn vợ, còn chồng sống đầm ấm với nhau là đang hưởng phước. Ngẫm lại,
người quan trọng nhất đời của mình chính là người phối ngẫu. Cha mẹ rồi
sẽ qua đời, con cái rồi sẽ có gia đình riêng và rời tổ ấm, bạn bè dù
thân mấy cũng có đời sống riêng của bạn.
Chính người vợ hay chồng là bạn đường mà cũng là bạn đời, có phước cùng hưởng, có họa cùng chịu….
…Các
bạn thân của tôi ơi! Nếu vợ chồng bạn thường hay tránh mặt nhau, hoặc
gặp mặt nhau là cãi lẫy thì bạn cần hấp hôn rồi đó. Hãy hấp hôn trước
khi một trong hai người hấp hối, lúc đó hối hận thì đã muộn.
Hơn thế nữa, khi cha mẹ sống vui vẻ, hòa thuận, hạnh phúc thì đó là niềm vui rất lớn cho các con.
…Muốn xe chạy tốt, bảo đảm thì cần bảo trì (tune up) hằng năm.
Chữ T.U.N.E.U.P. cho chúng ta nhớ những điểm chính của hấp hôn.
T: Time – Thời gian bên nhau để tâm tình, để trò chuyện, đây là thời gian vô cùng quí báu không nên thiếu;
U: Unmask – Ung nhọt cần mổ xẻ;
N: New ear & tongue – Tập nghe, tập nói ngôn ngữ tình yêu;
E: Erase – Xóa, Xóa bàn làm lại, hấp-hôn là lúc cả hai người cùng quyết tâm viết trang mớitrong quyển sách chuyện tình đôi ta;
U: Understand – Ưng ý, hiểu rõ nhau;
P: Passion – Phấn khích, tình yêu như đám lửa, để lâu sẽ nguội dần nên cần thêm củi luôn.
…Chúng ta nên tránh 3 điều dễ làm mất hạnh phúc gia đình là Chỉ trích + Phàn nàn + So bì.
Viết theo tiếng Anh, chúng ta có 3 chữ C: Criticizing (chỉ trích), Complaining (phàn nàn), Comparing (so bì)…”
(ngưng trích: Bác sĩ Châu Ngọc Hiệp, bút hiệu Châu Sa - Hãy Hấp Hôn Trước Khi Hấp Hối - Nếp Sống Mới - Hạ 2012)
(Bác
sĩ Châu Ngọc Hiệp, bút danh Châu Sa, hiện đang hành nghề bác sĩ ở
MacClenny, tiểu bang Florida, từ năm 1985 đến nay. Bác sĩ Hiệp nguyên là
bác sĩ quân y, sư đoàn 25 bộ binh, quân lực VNCH.
Sau năm 1975,
bác sĩ Hiệp đi tù 2 năm rưỡi, vượt biên năm 1979, tới Hoa Kỳ năm 1980.
bác sĩ Hiệp tiếp nhận Chúa năm 1983 và hiện đang sinh hoạt ở Hội thánh
Tin Lành Việt Nam Jacksonville, Florida)
Kết luận
Nói theo Thầy Nhất Hạnh: “có hiểu mới có thương”
Muốn thương phải hiểu
“Trong
đạo Phật, từ bi gắn liền với trí tuệ. Không hiểu, không thể thương yêu
sâu sắc. Không hiểu, không thể thương yêu đích thực. Hiểu chính là nền
tảng của tình thương yêu.
Mỗi người có những nỗi niềm, những khổ
đau, bức xúc riêng, nếu không hiểu, sẽ không thương mà giận hờn, trách
móc. Không hiểu, tình thương của mình sẽ làm người khác ngột ngạt, khổ
đau. Không hiểu, sẽ làm người mình thương đau khổ suốt đời.
Nhân danh tình thương, người ta làm khổ nhau. Chuyện đó vẫn thưòng xảy ra” (Theo Thầy Thích Nhất Hạnh)./.
Nguyễn Thượng Chánh
No comments:
Post a Comment