Cảnh làm hộ chiếu tại Việt Nam, hàng vạn người đang lo lắng không biết khi nào tới lượt.
Tin mới nhất từ các cơ quan lãnh sự nước ngoài tại Việt Nam, số người
Việt đăng ký xin visa tăng kỷ lục, một làn sóng tháo chạy khỏi thiên
đường Cộng Sản đã bắt đầu? Ngày 23 tháng 8 trước lãnh sự quán Czech tại
Hà Nội đã có tới hàng ngàn người giành giật để tìm đường vào xin thị
thực. Vì sao một thế giới được quảng bá là thiên đường lại có nhiều
người muốn bỏ đi như vậy?
Mưa tầm tã nhưng có vài ngàn người tranh giành đường vào lãnh sự Czech để "tháo chạy" khỏi thiên đường Việt Cộng
Chuyện của Mỹ Lệ
"Là một người mẹ không ai muốn xa con, nhất là khi con mới hơn 10 tuổi.
Nhưng, chỉ có cách đó, tôi mới bảo vệ được con mình, khi người dân đang
đầu độc nhau như thế…", Mỹ Lệ nói.
- Là một ca sĩ nổi tiếng, Mỹ Lệ gác sự nghiệp sang một bên, dốc sức chăm
lo cho chồng và các con. Chị cũng được biết đến là một người mẹ khá
nghiêm khắc trong việc nuôi dạy con cái theo cách của một người mẹ
truyền thống.
Hai con gái của chị đã trên 10 tuổi, gia đình chị quyết định cho con qua
Đức học. Để rồi mỗi năm, chị sẽ sang ở với các con một khoảng thời gian
nhất định. Lý do của việc cho con đi sớm, chị ngắn gọn: "Để bảo vệ
con".
Đưa con đi để tránh sự "đầu độc"
* Khi phụ nữ vào bếp, thế giới khép lại. Phải thế không nhỉ?
- Ngược lại ấy chứ. Nhất là ở Việt Nam. Giờ vào bếp, thế giới mở ra với những sự thật rất hãi hùng.
Bạn vào bếp chăm sóc cho gia đình cái ăn từng bữa, bạn sẽ hiểu việc ăn
uống không phải là thứ có thể qua loa thế nào cũng được. Nhất là giờ
đây, thị trường thực phẩm của Việt Nam đã không còn niềm tin. Gia đình
bạn, con bạn sẽ bị đầu độc bất cứ lúc nào. Và đầu độc từ từ.
Đó là lý do tôi phải đưa con qua nước ngoài học, để bảo vệ con mình.
Chúng sống bên Việt Nam, ăn uống tội quá. Với tình hình thực phẩm kinh
khủng như ở Việt Nam thì lũ trẻ sẽ có nguy cơ bị đầu độc từ từ.
Các con mới có 11 tuổi, qua sớm thì cũng tội chúng lắm nhưng ở Việt Nam
còn tội hơn. Đồ ăn thức uống không đảm bảo, các con không đủ sức khoẻ,
sẽ ảnh hưởng đến tương lai của các con.
Ung thư là thứ làm tôi ám ảnh và sợ. Thật kinh khủng. Căn bệnh đó có thể
gõ cửa từng nhà nếu như đồng loại vẫn cứ đầu độc nhau bằng cái ăn cái
uống như thế này.
Người ta bảo người Việt hay "sính ngoại", và luôn thường trực quan niệm: Cái gì ở nước ngoài cũng tốt hơn xứ ta…
- Người Việt sính ngoại là có. Còn cái gì ở nước ngoài cũng tốt hơn nước
ta thì không hẳn. Nhưng đa phần là hơn. Đặc biệt là thực phẩm sạch. Thế
nên, trẻ em nước ngoài, đặc biệt là các nước châu Âu, phát triển bình
thường, khoẻ mạnh.
Gia đình tôi hầu như hạn chế sử dụng thực phẩm trong nước, kể cả các
nước lân cận mà nhất là Trung Quốc. Ở Đức, ăn gì cũng không phải lo.
Uống nước từ vòi nước công cộng cũng không phải lo.
Chồng tôi vài tháng lại qua Đức, mỗi lần đi, anh mang từ Đức về; trái
cây, cá, đồ dùng, mỹ phẩm. Đức là đất nước mà vệ sinh an toàn thực phẩm
cũng như sản phẩm tiêu dùng đứng hàng đầu thế giới, không cần nghi ngờ.
Một số thứ chúng tôi dùng đồ Việt Nam như thịt, rau và gia vị.
Hải sản, trước đây khi chưa xảy ra sự kiện Formosa đầu độc biển miền
Trung, tháng nào bà ngoại và mấy dì cũng gửi một thùng cá, mực sạch từ
biển Quảng Bình.
Tôi ít ăn đồ hải sản ở Sài Gòn vì tôi sợ khi chúng về đến Sài Gòn thường phải "ăn" phân đạm để giữ tươi lâu, nhất là mực.
Còn những thứ nuôi được thì nỗi sợ dùng thuốc tăng trưởng. Một con heo
ngày xưa nuôi 1 năm mới xuất chuồng, giờ chỉ mấy tháng. Các loại cá tôm
cũng thế, thu hoạch nhanh chắc chắn sẽ dùng thuốc…
Thế nên, ăn gì bây giờ là cả một vấn đề. Và để đòi hỏi sự an toàn tuyệt
đối sẽ không bao giờ có nhưng mình có thể hạn chế được những thứ mà mình
biết chắc sẽ gây nguy hại bằng kinh nghiệm của bản thân.
Nhà chị từng trải qua những "bài học đau đớn" với thực phẩm bẩn chưa?
- Chưa. Vì trong gia đình chúng tôi đều cẩn thận trong ăn uống, ít để
cái miệng hại cái thân. Nhưng những thông tin trên báo, những câu chuyện
thương tâm từ các bệnh viện cũng đã chứng minh tất cả.
Tôi là người rất đa nghi. Và cái gì tôi đã nghi ngờ là tôi ít khi dùng
đến. Ví dụ vào một tiệm phở nổi tiếng ở Sài Gòn, tôi ít khi dùng tương
đỏ và tương đen, mà chỉ ăn ớt tươi và chanh.
Trong ý thức của tôi không phải đến giờ mới đọc các bài báo tương được
làm bẩn như thế nào, tôi cũng có thể biết được mình phải cẩn thận vì hồi
nhỏ, trong gia đình mẹ tôi làm ngành dược, đã dạy các con cần ăn gì và
nên tránh những thứ gì.
Nhưng chứng kiến thực phẩm bẩn thì nhiều. Tôi thực sự thấy sợ. Ở Huế, có
những lò bún làm cạnh chuồng heo. Rau để tươi lâu thì chất bừa trong
nhà vệ sinh… Người ta làm mọi cách để có thể sinh lời mà không cần biết
đồng loại sẽ ăn phải những thứ gì.
Những người bán họ cũng không nghĩ họ đang làm bẩn, mà họ nghĩ rằng
những điều đó là bình thường, điều đó rất tai hại. Tức là, họ xem thường
sức khoẻ của người dùng, họ xem việc rau phải tươi, heo phải bán được
nhanh là mục đích mà không cần biết ai bệnh ai chết.
Cái ác nó ngấm dần trong hành động thành ý thức khó đổi.
Vậy chị tìm nguồn thực phẩm sạch ở đâu, cho gia đình ở Việt Nam?
- Người ta nói, không biết có những gì đang rình rập chúng ta trong đám rau thịt ngoài chợ. Điều đó không phải không có lý.
Tôi thường chọn các chợ lớn, có nhiều thực phẩm ngon. Từ ngày có vụ
Formosa, cá Quảng Bình tôi không thể ăn, nên phải đặt cá Nha Trang hoặc
Côn Đảo.
Với các thức ăn như thịt thì dù sao, tôi cũng đặt chút niềm tin vào các
siêu thị. Một chút thôi vì vừa rồi báo chí cũng phanh phui một số siêu
thị có thực phẩm bẩn.
Rau sạch là cả một vấn đề nan giải, nhất là khi nhà tôi ăn rau nhiều. Dù có mối quen, lấy rau sạch nhưng cũng phập phù lắm.
Hồi bé nhà tôi trồng rau sạch, đầy sâu hoặc rau già. Giờ nhìn đâu cũng
thấy rau non, đẹp, tươi mượt. Chẳng ai biết được sau cái sự non đẹp đấy
là gì. Thế nên tôi vẫn chọn một phương án là tự trồng ở nhà một số rau
sạch nhất định.
Nói chung, tôi chủ động trong việc tìm nguồn thức ăn sạch. Và từ sự nan
giải trong tìm kiếm nguồn thức ăn sạch, tôi thấy thương vô cùng sự vô tư
của những bà nội trợ, ra chợ cười tươi và mua thực phẩm về, nhiều khi
biết bẩn nhưng không còn lựa chọn khác.
Mình cũng qua hơn nửa đời người rồi, thế nào cũng được nhưng con cái còn
nhỏ, phải nghĩ đến tương lai của chúng. Thế nên, nghĩ đến chuyện thực
phẩm, rồi môi trường như thế, vợ chồng tôi cố gắng làm lụng để cho con
được sống ở môi trường khác tốt và an toàn hơn ở những phương diện này.
Chúng ta đang sống trong một xã hội mất căn bản
Là một người đã đi nhiều nơi, đến nhiều vùng quê, nhất là những lần đi
khảo sát với chồng, một người làm trong ngành dược, chị có nhận xét gì
không về việc ăn uống của đồng bào ta?
- Ngay cả bản thân tôi có một chút điều kiện mà còn thấy khó khăn trong
vấn đề tìm nguồn thức ăn sạch, thì bạn cứ hỏi những người dân nghèo,
nhất là những người nghèo ở thành thị, họ đang chịu đựng những gì?
Ở nông thôn thì đỡ hơn vì dẫu sao nhiều nhà cũng tự trồng được rau, nuôi
được gà, được cá để ăn. Tuy nhiên, rất nhiều hộ nông dân trồng rau bán,
cái ngạc nhiên là họ biết loại nào độc loại nào không, cái độc thì đem
đi bán cho đồng loại.
Chung quy lại, đồng bào ăn phải thức ăn bẩn cũng là do những người đồng
bào gần gũi mang lại. Lòng tham đã tạo ra cái ác, và huỷ hoại rất nhiều
thứ của con người.
Nói thì hơi tiêu cực, nhưng giờ đúng là khó mà đòi hỏi đạo đức ở đất
nước mình được. Ngắn gọn nhất: Giá trị về đạo đức và lòng tự trọng đã bị
đánh mất rất nhiều. Không quan tâm đến sức khoẻ và tính mạng của người
khác là kết quả lớn nhất của việc đánh mất đạo đức.
Câu chuyện đạo đức, hình như dài và hơi nhiều. Và "biết rồi khổ lắm"!
- Nói ra mà đau. Những giá trị đạo đức tốt đẹp không phải là hao hụt mà
là đang bay vụt. Những người có trách nhiệm với sinh mệnh, sức khoẻ của
đồng bào, có được bao nhiêu người suy nghĩ về vấn đề này?
Nếu họ suy nghĩ và hành động, thì thị trường thực phẩm không bị nhiễu loạn và nhuốm bẩn đến như thế.
Những người dân bé nhỏ, những người thiếu học, không đủ nhận thức, thì
làm sao đòi hỏi họ phải có trách nhiệm với người khác khi mà những tấm
gương cho họ soi thì lại là những kẻ tham lam?
Dĩ nhiên mình không thể đánh đồng được hết nhưng đa phần hiện nay, người
Việt chỉ nghĩ đến cái lợi của bản thân mình mà không nghĩ cho người
khác; chỉ nghĩ đến cái trước mắt mà không biết con cháu mình sẽ phải
gánh chịu những hậu quả gì do chính bản thân cha anh chúng gây ra.
Giờ đi trách nông dân vì sao ác độc với đồng loại, tôi cũng nói thẳng,
những cái ác độc đó cũng chưa nhằm nhò gì với những cái ác độc khác.
Cái nghèo có đáng để đổ tội không, khi mà tham lam cũng là cách thoát nghèo nhanh nhất?
- Không. Mấy ông quan chức thì đâu có nghèo nhưng vẫn có một số người
tham lam. Lòng tham là vô đáy. Nhất là lòng tham của những người được
sinh ra và mưu lợi từ một xã hội đang có dấu hiệu mất căn bản.
Khi lòng tham là mục đích và sự hãnh tiến là động cơ, thì cái ác đã được
cài đặt sẵn trong hành trình. Khái niệm "ăn học để thành người" hôm nay
không còn nguyên ý nghĩa, thay vào đó là "ăn học để làm ông này bà nọ".
Ông này bà nọ để mà "một người làm quan cả họ được hưởng". Thực tế cũng
chứng minh điều đó, và khá nhiều họ "được hưởng". Sợ nhất là xảy ra hiện
tượng "Mạnh ai nấy đục mạnh ai nấy khoét", và không nghĩ đến chuyện bảo
vệ quyền lợi cho người khác.
Xã hội nào cũng vậy, khi mà người quản lý chỉ để nhận nhiều mà không
nghĩ cách làm sao để cho mai sau và vì mai sau, thì những người dân độc
ác với đồng loại cũng là điều dễ hiểu.
Ai cũng nói thế. Nhưng "cái căn bản" nên được hiểu là gì, để giờ ta ngồi đây và nhận xét là nó đã mất?
- Những gì cha ông để lại đã bị người đời sau làm cho méo mó lệch lạc.
Cách đối xử với thiên nhiên, với con người ở ta không còn quy chuẩn,
mạnh ai nấy sống, mạnh ai nấy đạp.
Ở châu Âu, giá trị con người được đề cao. Họ tự tôn, tự trọng, biết nghĩ cho người khác, chấp hành pháp luật nghiêm minh.
Giờ ở ta, mở báo ra là cứ thấy người này khoe xe, người kia khoe của.
Rồi lấy xe, lấy của đi lừa người khác như cái lũ bán hàng đa cấp.
Giới showbiz nổi nhất của việc khoe giàu khoe sang, khoe cặp được ông
này, cướp chồng bà nọ để có tiền sống xa hoa. Có thấy mấy ai nói về lao
động vất vả vinh quang, kiếm tiền trên mồ hôi nước mắt đâu?
Con trai thì đi tập gym để body cho đẹp, lượn lờ trong các phòng gym
kiếm đại gia. Con gái thì phải đẹp để kiếm tiền, không đẹp tự nhiên được
cũng phải sửa cho thật đẹp, đi thi hoa hậu, dấn thân vào showbiz, để
cặp được với kẻ lắm tiền nhiều của.
Họ đâu nghĩ đến chuyện học hành để làm một việc gì có giá trị? Giờ nhiều
cô bé nghĩ đến việc không cần học hành gì, cứ đẹp là sẽ giàu, sẽ đổi
đời.
Xã hội vốn đã mất mát căn bản, nay thêm những kẻ như thế, nó thành lệch lạc, quái dị.
Xã hội nào cũng có những người thế mà. Từng đi nhiều nước và sống ở nước
ngoài, chị lý giải rõ hơn chút nữa, cái "căn bản" theo trải nghiệm của
chị?
- Tôi qua Đức 2 tháng ở với con, bạn biết tôi cực nhất là việc gì không?
Đó chính là đi đổ rác. Rác phải phân ra các thùng khác nhau theo từng
loại, phải để vào túi giấy, không được để vào túi nilon, cho vào thùng
rác.
Người dân phải phân biệt rác sẵn ở các thùng. Chỉ cần sai một phát là bị
phạt ngay. Rác của mình thôi nhưng khi chia cũng phải tự làm để người
gom rác đưa vào đúng nơi xử lý rác.
Họ chia ngày ra, ngày nào đến lấy rác thức ăn, ngày nào đến lấy rác
nhựa, ngày nào đến lấy rác là lá cây, cỏ trong vườn… Người dân tự nguyện
đưa rác ra đúng ngày, đúng giờ.
Mình thì sao? Mạnh ai nấy xả, túi nilon, kim tiêm, bao cao su đã
dùng…tất cả gom hết vào. Nhà máy xử lý rác cũng chưa có, rồi cất giấu
chôn vùi đâu đó.
Hoặc mạnh ai nấy nhét xuống cống. Ai lãnh? Chính chúng ta và hậu quả để lại trên đầu con cháu chúng ta.
Một xã hội ngăn nắp, tôn ti trật tự từ cái cọng rác thì hỏi sao mà con người ở đó không phát triển một cách lành mạnh?
Ở xã hội mà chai nước ngọt uống xong, bạn cho vào máy đổi lấy mấy cent
tiền chai, trong khi ở mình, mạnh ai thì vứt toẹt ra đường, nhét xuống
cống. Có thùng rác đấy, cũng chẳng thèm vứt vào.
Chúng ta hay so sánh Việt Nam với các nước tiên tiến mà không hiểu sao
họ lại sạch hơn ta, họ lại văn minh hơn ta, đấy, là từ những cái căn bản
của họ ở những điều nhỏ nhất. Con người đã sống có ý thức như thế, thì
tương lai hay hiện tại đều theo một nếp.
Làm ơn nghĩ đến con cháu
* Đồng ý là từ cọng rác, ở ta, mạnh ai nấy vứt, mạnh ai nấy đổ. Chẳng có
gì để bắt để phạt được sự "hãm hại" môi trường và sự ngược đãi các công
trình công cộng. Và cũng chưa có gì để cấm người ta đầu độc đồng bào vì
thực phẩm bẩn!
- Thì bởi thế, sống hôm nay, không cần biết ngày mai là gì. Không biết
con cháu mình sẽ sống thế nào ngoài việc nghĩ sao có nhiều tiền để lại
cho chúng. Sức khoẻ, môi trường, không phải cứ có tiền là mua được đâu.
Các nước văn minh người ta giáo dục cho công dân mỗi người phải ý thức
với môi trường. Bên này tôi trả tiền nước thải lớn hơn tiền nước sinh
hoạt. Vì nước thải họ phải xử lý nên phải trả phí cao hơn nước sinh
hoạt.
Ở bên này, chim có làm tổ trong nhà anh cũng không được sờ đến. Khi đi
câu cá, gặp con cá nhỏ phải trả về cho thiên nhiên để chúng lớn và sinh
sản. Chim muông hoang dã bơi lội đầy không ai được đụng đến.
Cây trong vườn nhà mình, muốn đốn một cành cũng phải xin phép, phải làm
đơn. Bạn có thể thấy những cánh rừng mênh mông của họ, từ nơi này đến
nơi khác nhưng bạn cứ thử đụng vào một cành cây, bạn có thể phải ngồi
tù.
Ở ta thì sao? To nhỏ ăn tất. Lấy của thiên nhiên không trừ một thứ gì. Chặt, phá, săn, bắt, cái gì cũng có thể đưa lên bàn nhậu.
* Một xã hội không có căn bản thì con người ta trở nên nhỏ bé và tội nghiệp!
- Con người hiện nay có xu hướng đánh mất căn bản, mất giá trị cốt lõi
từ những việc tưởng như rất nhỏ, rất đơn giản. Nhỏ như cọng rác, đơn
giản như mua mớ rau ngoài chợ.
Giờ này nhiều người còn hão huyền không nhận ra những giá trị thật. Mất
từ người lớn đến trẻ em, từ thầy đến trò, từ bác sĩ đến bệnh nhân.
Cá nhân tôi cũng mất. Chúng tôi đâu được dạy về những cách hành xử với môi trường, với con người một cách văn minh từ nhỏ?
Những đứa trẻ được mẹ chở đi học, con uống xong chai nước mẹ quăng thẳng
ra đường thì làm sao vun cho con giá trị? Mẹ bán rau bẩn cho người ta
còn mình ăn rau sạch, con nhìn thấy điều đó hỏi sao chúng công bằng với
nhân loại?
Cái giá phải trả cho điều đó họ không nhận thấy, cũng chẳng cần chờ đến quả báo đâu, trả ngay tại chỗ, và trả với thế hệ kế cận.
Ông bảo vệ một xưởng may cạnh nhà tôi, mỗi sáng ông quét tất cả rác,
trong đó có túi ni lông ra miệng cống và dùng cán chổi luồn túi nilon
xuống miệng cống.
Nhìn ông tôi nói luôn: Ngay nhà chú mà chú làm thế, chú làm thế chú hại
nhà chú chú hại luôn nhà tôi.Chú hốt đi một cái vào bỏ vào bịch cho
người ta lấy chứ sao chú lại làm thế. Rồi ông thôi.
Giờ đi ra đường nhìn các miệng cống, chi chít túi nilon. Con cháu mình
sẽ lãnh hết. Trồng rau phun thuốc xuống đất, chẳng cần đến đời sau đâu,
uống nước đó vào thì ung thư cũng từ đó mà ra.
* Là công dân "mất căn bản", đi ra nước ngoài chị thấy người ta nhìn nhận mình như thế nào?
- Tôi từng đi Nhật, Thái và nhiều nước. Nhật, Thái, tôi từng nhìn thấy
những bảng tiếng Việt như: "Không được ăn cắp", "Không được lấy quá
nhiều buffet, lấy nhiều phải ăn hết"…, nhìn thấy cảnh đó cũng nhục lắm.
Nhưng làm người Việt đi ra nước ngoài, lơ ngơ cái là mất tiền thôi. Thử
ném cái chai xuống đường hay ném cọng rác xuống đường đi? Thử nhảy vào
bẻ hoa xem nào?
Trẻ con nước người ta biết đi là biết học ý thức. Người nhà mình tận khi
trưởng thành ra nước ngoài để trả phí cho bài học ý thức, cứ nghĩ nước
người ta không có cảnh sát đứng ngoài đường thì muốn làm gì cũng được.
Đau hơn là lạc loài trong một xã hội tiến bộ.
Có lẽ một xã hội thế nào thì hãy nên nhìn nếp sống chốn công cộng, nhất
là ngoài đường và ngoài chợ. Đường nhà mình đang như thế nào, người ta
đi lại thế nào và chợ của mình ra sao, người ta bán gì ở đó cho đồng
loại, mọi người tự hiểu.
* Một ngày nào đó khi con chị lớn, chị sẽ nói cho con lý do mà chị cho con xa mẹ sớm như thế chứ?
- Phải nói, để con có ý thức hơn trong việc đấu tranh bảo vệ đồng loại.
Các con ra nước ngoài học, ở cái giai đoạn tuổi đời đẹp nhất, nhận thức
bắt đầu phát triển, thì nó sẽ lãnh hội được những điều văn minh từ những
nước văn minh.
Giờ mình ngồi kêu ca cũng chẳng giải quyết được gì cả. Hãy bắt đầu từ
những đứa trẻ và có trách nhiệm với chúng để có một thế hệ mới tốt đẹp.
http://vietbf.com
No comments:
Post a Comment