Do bối cảnh địa lý, kinh tế, văn minh, triết lý và ảnh hưởng tôn giáo khác nhau, mỗi xã hội có một nền văn hóa khác nhau. Một nền văn hóa có thể thích hợp cho nước này nhưng chưa hẳn tốt lành cho xứ khác. Chẳng hạn, chuyện phụ nữ khỏa thân, phô diễn da thịt quá mức có thể rất đẹp, rất nghệ thuật đối với Tây Phương nhưng vô cùng độc hại đối với các quốc gia Hồi Giáo và gây khó chịu cho các quốc gia chịu ảnh hưởng văn hóa Đông Phương. Chuyện con cái bình đẳng với cha mẹ, lý luận tay đôi với cha mẹ có thể rất bình thường ở Âu-Mỹ , nhưng là điều không thể chấp nhận đối với phụ huynh ở các quốc gia Á Châu.
Nếu như những tập quán, lề thói cư xử, những giao tiếp, ăn mặc,
phô diễn thân thể như thế cứ nằm yên ở một chỗ thì chẳng có gì đáng nói, vì “Đèn
ai nhà nấy rạng.” Thế nhưng thế giới ngày hôm nay quá nhỏ mà phương tiện
truyền thông lại nhanh. Một cái váy ngắn, một kiểu ăn mặc hở hang, một kiểu xâm
trổ trên thân hình của cô ca sĩ Mỹ nào đó có thể chỉ một tiếng đồng hồ sau đã
trở thành thời trang nóng bỏng thu hút hàng triệu cô gái trên thế giới. Rồi một
cử chỉ, động tác, ăn mặc, có thể rất nhố nhăng của một ca sĩ nhạc Rap, nhạc Pop
nào đó, trong nhấp nháy đã trở thành “mốt” cho hàng triệu, hàng triệu thanh
niên trên thế giới bắt chước theo. Tệ nạn thanh niên, thiếu nữ du đãng vẽ bậy
lên tường (graffiti) đang là một căn bệnh bất trị tại Âu- Mỹ, nếu du nhập
vào Việt Nam sẽ là một thảm họa vì “đã nghèo lại mắc cái eo.” Và nó đã
du nhập rồi. Đường phố ở Hà Nội tràn ngập hình vẽ bậy lên tường. Cầu Thủ Thiêm
II vừa khánh thành, tối hôm đó hình vẽ bậy đã lan tràn, giết chết vẻ đẹp của
cây cầu.
Về vấn đề xung đột văn hóa, đối với lớp người di dân, đang sống ở
quê hương bỗng nhiên phải lưu lạc nơi xứ lạ quê người văn hóa hoàn toàn khác biệt,
là chuyện đau khổ. Cha mẹ thì vẫn giữ nề nếp cũ, trong khi con cái thay đổi
hòan tòan. Từ cái ăn đến cái mặc, đầu tóc, ngôn ngữ, cách sống, cách đi đứng,
cách nói chuyện, cách suy nghĩ, cách làm việc v.v..đều khác với cha mẹ, từ đó
mà tạo ra xung đột văn hóa. Có con cái, mà chúng nó nói tiếng nước ngoài với
mình, theo văn hóa xứ người thì chẳng khác nào một ông “Mỹ con”, một “bà đầm nhỏ”
sống trong gia đình!
Bài viết này chỉ là sự sưu tầm vụn vặt một số khác
biệt về văn hóa và được trình bày dưới dạng đối chiếu, không phê phán…để chúng
ta cùng suy nghĩ xem có thể rút ra được bài học gì không?
Sau
đây là một số khác bịệt:
1) Tây
Phương: Hở hang thân thể, vẽ tranh, phơi bày, tạc tương đàn ông đàn bà
khỏa thân là đưa ra cái đẹp để mọi người chiêm ngưỡng. Đông Phương: Thân
thể đàn ông, đàn bà là kín đáo. Phô bày thân hình đàn bà, đàn ông lõa thể
là xúc phạm đến thuần phong mỹ tục và làm giảm giá trị của con người - nhất là
đối với đàn bà. Hình phạt lõa thể là hình phạt ô nhục nhất.
2) Tây
Phương: Đàn ông, đàn bà gặp nhau ôm hôn để bày tỏ tình cảm thân
thương, quý trọng. Đông Phương: Đàn ông, đàn bà gặp nhau thì vái chào,
nghiêng mình, sau này thì bắt tay chứ không có ôm hôn. Ôm hôn chỉ dành cho các
cặp tình nhân, vợ chồng và bày tỏ một cách kín đáo.
3) Tây
Phương: Có thể để cả giày, gác chân lên bàn để tiếp khách, tiếp bạn bạn.
Các ông tổng thống Mỹ thường gác chân lên bàn trong các phiên họp với cố vấn
thân cận tại Tòa Bạch Ốc để chứng tỏ mình là cấp chỉ huy “boss, chef” giống
như Ô. Obama mới đây. Đông Phương: Tiếp bạn, tiếp khách là hình thức bày
tỏ sự quý trọng bạn cũng như khách. Các cụ ngày xưa hết sức nghiêm chỉnh khi
đón tiếp bạn.
4) Tây
Phương: Trong Lễ Halloween ở Hoa Kỳ, ma quỷ, hình đầu trâu mặt ngựa,
phù thủy, cướp biển, quái vật miệng đầy máu, được đàn ông, đàn bà, trẻ em mặc
vào để đi xin kẹo, rước trong các trường học. Còn trong nhà, ngòai sân giăng đầy
mạng nhện giả, tiếng ma hú, cú kêu, mèo gào v.v…. Đông Phương: Ma quỷ,
quái vật, hình đầu trâu mặt ngựa, hình người mặt thú là biểu tượng của những gì
gớm ghê khiến người ta sợ hãi và tạo ra những cơn ác mộng cho nên bất hạnh lắm
mới phải chứng kiến những hình thù quái dị này. Không biết có phải vì thế mà
Tây Phương, thuốc an thần tiêu thụ đã lên tới số lượng khủng kiếp chăng?
5) Tây
Phương: Chỉ tổ chức tiệc sinh nhật vì chết rồi còn gì vui thú nữa mà kỷ
niệm. Cho nên đối với Tây Phương không có chuyện cúng giỗ cha mẹ, tưởng nhớ
ngày qua đời của ông bà, cha mẹ. Đông Phương: Kỷ niệm ngày giỗ (ngày qua
đời) của ông bà, cha mẹ để nhớ lại cội nguồn, anh chị em có dịp quây quần, ôn lại
những kỷ niệm xưa cũ rất thân thương đã mất. Đối với người Việt Nam, nghèo quá
mà không làm giỗ cha mẹ mình, ngày 30 Tết không nhang khói rước ông bà là nỗi bất
hạnh lớn. Thờ cúng tổ tiên là văn hóa lớn của Việt Nam.
6) Tây
Phương: Trẻ em ở Hoa Kỳ, mình gặp nó mà không chào nó trước thì nó
cũng chẳng chào mình vì…mọi người đều bình đẳng, con nít, người lớn, cụ già đều
ngang nhau. Đông Phương: Người Việt Nam mình, khi gặp cô, dì, chú,
bác, cụ già, các bậc trưởng thượng thì lên tiếng chào hỏi trước để chứng tỏ
mình là con nhà có giáo dục.
7) Tây
Phương: Người ta tặng quà mình, chẳng hạn như trong tiệc sinh nhật thì
mình mở ra ngay và khoe cho mọi người biết. Đông Phương: Nguời ta tặng
quà thì để đó như món đồ quý giá, trưng bày, khi nào khách hoặc bạn về mới mở
ra.
8) Tây
Phương: Thăm viếng láng giềng, bạn bè, ngay cả con cái cũng phải báo
trước, nếu không họ sẽ vô cùng khó chịu và không tiếp mình. Vào buổi tối nếu
vào sân, vườn nhà người ta mà không báo trước có thê bị bắn chết vì tội “xâm
nhập gia cư bất hợp pháp” dù là trẻ con đi xin kẹo trong dịp Lễ Halloween.
Đông Phương: Khách tới chơi là quý, không nề hà chi cả.
9) Tây
Phương: Thấy người ta té xỉu, ngã xuống thì cứ để đó, dù là học sinh
trong trường…và chỉ gọi điện thọai cấp cứu. Nếu không sẽ bị gia đình họ thưa kiện
vì mình không phải là chuyên viên cứu cấp có bằng cấp. Đông Phương: Người
Việt Nam, nhất là quý bà, thấy ai ngã ra bất tỉnh thì xúm lại cạo gió, giật
tóc, xoa bóp v.v.. để cấp cứu vì không nỡ quay mặt làm ngơ.
10) Tây Phương: Thư
từ của con cái gửi tới cha mẹ không được mở ra xem vì đây là chuyện riêng tư của
chúng nó. Mở thư của chúng nó, nó sẽ cự nự mình ngay. Đông Phương:
Cha mẹ có thể mở ra xem rồi sau đó đưa lại cho con cái.
11) Tây Phương: Quần
áo lót của phụ nữ được phơi bày như là một nét đẹp của văn hóa, nghệ thuật. Đông
Phương: Quần áo lót của phụ nữ không tiêu biểu cho văn hóa mà tiêu biểu cho
dục tính.
12) Tây Phương: Quốc
kỳ có thể được may hoặc in trên đồ lót, sú-chiêng của phụ nữ và được coi đó như
nét đẹp của tự do. Thậm chí Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ còn cho phép đốt cờ, xé cờ,
đái lên cờ vì đó là biểu tượng của “tự do tư tưởng”. Đông Phương:
Đây là chuyện xỉ nhục quốc kỳ của quốc gia. Quốc kỳ phải được trưng bày, treo ở
chỗ trang trọng. Nếu có chống đối thì xuống đuờng biểu tình, la hét, đốt phá chứ
không thể đốt cờ của quốc gia.
13) Tây Phương:
Khuyến khích phụ huynh tham gia vào việc giáo dục con em ở nhà trường. Quyền hạn
của phụ huynh rất lớn. Chuyện phụ huynh học sinh ở Mỹ đưa nhà trường và thầy/cô
ra tòa là chuyện thường. Đông Phương: Người Việt Nam theo luân lý Khổng-Mạnh,
tin tưởng và giao phó việc giáo dục con em mình cho nhà trường và thầy/cô, quý
trọng thầy cô. Trong các dip lễ, Tết thường đem quà biếu thày/cô, dù ở Hoa Kỳ
cũng vậy. Cho nên chuyện kiện cáo nhà trường và thầy/cô là chuyện bất đắc dĩ.
14) Tây Phương: Tập
cho con cái tính tự lập, khuyến khích chúng nó đi làm thêm ngay trong lúc còn
đi học để có tiền tiêu xài riêng. Đông Phương: Con cái đang đi học mà phải
đi làm là chuyện bất hạnh. Đối với nhà giàu thì đây là chuyện xỉ nhục. Bổn phận
của cha mẹ là lo cho con cái thật đầy đủ, không thiếu một thứ gì cả.
16) Tây Phương:
Tinh thần đóng góp thiện nguyện rất cao. Đông Phương: Lo cho thân nhân,
bà con họ hàng mình trước: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”.
17) Tây Phương: Cái
gì xấu xa cần phơi bày cho công luận biết để sửa chữa. Đông Phương: “Tốt
phô ra, xấu xa đậy lại”. Tố cáo cái xấu của ai trước dư luận đôi khi bị coi
là ác độc, nhỏ nhen, cho nên đa số đều an phận thủ thường.
18) Tây Phương: Động một chút là
kiện, cái gì cũng có thể lôi nhau ra tòa…để cho rõ trắng đen, để kẻ xấu không
dám tái phạm, để làm đẹp xã hội, để công lý sáng tỏ. Đông Phương: “Vô
phúc đáo tụng đình” cho nên sợ, ngại kiện cáo để tránh tốn kém, giữ hòa
khí, đỡ nhức đầu vì thù oán…cho nên cái xấu cứ tồn tại mãi, công lý không sáng
tỏ.
19) Tây Phương: Đàn
bà gây chuyện tai tiếng (scandal) náo lọan xã hội sau đó viết hồi ký hoặc
lên talkshow kiếm bạc triệu vì người Tây Phương thích tò mò, do đó mà
luân thường đảo ngược, xã hội suy đồi. Đông Phương: Đàn bà khi đã gây
xì-căng-đan như thế, tự thấy hổ thẹn, không dám công khai xuất hiện cho nên xã
hội bớt nhố nhăng.
20) Tây Phương: Ca
sĩ, nhạc sĩ, đào hát, tài tử ci-nê, kiểu mẫu thời trang, người điều khiển
chương trình hội thoại (talkshow host) cầu thủ bóng chày, bóng bầu dục,
bóng rổ, quyền anh…được coi như những “thần tượng” được triệu triệu người tôn
thờ, bắt chước. Đông Phương: Coi tất cả những thứ trên đều chỉ là thú giải
trí “Thưa rằng tiện kỹ xá chi” (Kiều) không tiêu biểu cho tri thức, đạo
đức, gương hy sinh, đời sống văn hóa, hạnh phúc gia đình v..v..
21) Tây Phương:
Trong các dịp lễ lớn như Năm Mới, cấp chỉ huy, chẳng hạn như hiệu trưởng, gửi
thiệp chúc Tân Niên, kèm theo một món quà nho nhỏ cho thư ký, nhân viên tòan
trường...như một hình thức cám ơn nhân viên dưới quyền đã giúp đỡ mình chu tòan
trách nhiệm trong năm. Tại Hoa Kỳ, nhận quà biều là một thình thức tham nhũng
có thể bị truy tố. Đông Phương: Trong các dịp lễ, Tết, thôi nôi, đầy
tháng con “xếp”, nhân viên phải đem quà biếu cấp trên để bày tỏ lòng trung
thành và kính trọng. Quà càng to, càng quý giá càng tốt.
22) Tây Phương: Buổi
trưa, làm cùng sở, rủ nhau đi ăn, mỗi người tự động trả tiền phần ăn của mình.
Nếu cả nhóm cùng tổ chức tiệc đãi một người nào đó thì phí tổn chia đều. Đông
Phương: Mình mời người ta đi ăn thì mình phải móc túi trả tiền, cho nên Việt
Nam có danh từ “khổ chủ”.
23) Tây Phương: Đem
khuyết tật của người khác ra làm đề tài chế riễu là ác độc và thiếu văn hóa.
Người khuyết tật ở Hoa Kỳ được quý trọng và hưởng nhiều đặc ân. Đông Phương:
Đem khuyết tật của người khác ra chế riễu không bị công luận lên án và nhiều
khi coi đó là chuyện vui đùa. Câu tục ngữ do các thầy tướng đặt ra, “Những người
ti hí mắt lươn. Trai thì trộm cắp, gái buôn chồng người” hoàn toàn sai và
ác độc bởi vì nhiều người mắt to đẹp cũng “trộm cắp và buôn chồng người”
như thường.
24) Tây Phương: Mở
miệng nói “xin lỗi” là chuyện rất thường. Chẳng hạn mình vừa bước vào cửa
một nhà hàng nào đó, vô tình chạm phải một người khác- chưa biết lỗi về ai- có
khi cả hai người đều lên tiếng xin lỗi “I am sorry!”. Xin lỗi là hành vi nhận lỗi
về mình để tiến tới hòa giải, vui vẻ và không chạm tự ái người ta. Đông
Phương: Khi xin lỗi thì “cái tôi” của mình nhỏ bé đi và bị tổn
thương, nhất là xin lỗi trước công luận. Đối với Đông Phương, xin lỗi, có khi
là sự nhục nhã. Tại Hoa Kỳ, nhiều chính trị gia phạm lỗi gì đó, cứ biện minh
mãi, cuối cùng phải xin lỗi, khi đó mới được dân chúng bỏ qua. Xin lỗi là hành
vi can đảm.
25) Tây Phương: “Cám
ơn” là câu nói rất phổ thông của xã hội. Vợ tặng chồng một món quà, chồng
nói cám ơn. Con cái biếu cha mẹ cái gì, cha mẹ nói cám ơn. Vào nhà hàng, hầu
bàn đưa đồ ăn ra, khách nói cám ơn. Vào siêu thị mua hàng, khách trả tiền xong,
người tính tiền nói cám ơn. Lên thang máy, người ta nhích qua một bên cho mình
đứng, mình nói cám ơn. Học trò nộp bài đúng hẹn cho thầy/cô, thầy/cô nói cám
ơn. Chỗ nào, lúc nào cũng cần lời nói “cám ơn” cho thuận thảo, vui vẻ. Đông
Phương: Hình như tiết kiệm lời nói “cám ơn”. Vào các siêu thị của
người Việt ở Mỹ (thực ra là của người Tàu) cũng ít nghe thấy tiếng “cám ơn”.
Không phải Đông Phương không biết ơn, nhưng văn hóa Đông Phương ít lộ ra ở bên
ngòai mà dấu kín ở bên trong. Người ngọai quốc sống ở Việt Nam lâu rồi cũng hiểu
mà thông cảm.
26) Tây Phương: Ảnh
hưởng bởi văn hóa thuần lý trí (Cái gì cũng phải hợp lý). Họ rất lịch sự, kiên
nhẫn nhưng không nhường nhịn. Đụng tới quyền lợi của họ thì biết tay họ
ngay. Cách đây không lâu, một ông chánh án ở Nữu Ước đã kiện đòi bồi thường 1
triệu đô-la chỉ vì chủ nhân một tiệm Dry Clean (Giặt Sấy Khô) người Đại Hàn, đã
làm mất bộ quần áo của ông. Đông Phương: Ảnh hưởng bởi giáo lý “Từ Bi, Hỷ
Xả” do đó thường nhẫn nhục, chịu đựng dù có thiệt thòi.
27) Tây Phương: Thảo
luận thẳng thắn. Già trẻ, lớn bé đều ngang nhau. Không dùng lý trí để thảo luận
thẳng thắn thì không giải quyết được vấn đề. Đông Phương: Phải biết kính
trên, nhường dưới. Người già có thành tích, công trạng - nói sai lớp trẻ cũng
phải nghe. Nếu không nghe thì bị gán cho là “vô lễ”, nặng hơn là “vô
giáo dục”. Câu nói thông thường để trấn áp giới trẻ là, “Lúc tao là ông này,
ông nọ…thì chúng mày còn mặc quần thủng đít”.
28) Tây Phương:
Trong phim ảnh, đàn bà đưa tay tát đàn ông là chuyện “nhỏ” và đàn bà có quyền
làm điều đó. Ngược lại, đàn ông không được đánh đàn bà dù là đánh bằng một bông
hồng. Đông Phương: Đàn bà đưa tay tát đàn ông là đàn bà hung dữ. Đàn bà
biểu tượng của “hiền mẫu” cần phải nhu thuận.
29) Tây Phương: Thời
giờ đối với Tây Phương rất quý cho nên có câu “Thời giờ là vàng bạc”. Trong
thương trường thì giờ lại còn quý gấp bội. Hẹn hò phải đúng giờ. Họp hành phải
đúng giờ và kết thúc đúng giờ. Giờ nào nghỉ là nghỉ. Giờ nào tái nhóm, là tái nhóm,
không có chuyện lộn xộn. Trễ giờ, không tôn trọng giờ giấc là bày tỏ cho người
khác thấy tính không tin cậy của mình. Đông Phương: Hình như thời giờ thừa
thãi và co dãn cho nên có danh từ “giờ cao-su”. Tiệc cưới đề 6 giờ mãi 8
giờ mới khai mạc vì đa số khách đến trễ. Hẹn 10 giờ sáng, 12 giờ mới tới, làm bạn
bè, khách hàng, người hùn hạp méo mặt. Thực tế đối với Đông Phương, một năm chỉ
xử dụng được nửa số giờ. Một trăm năm chỉ xử dụng được có 50 năm tổng số giờ.
Có thể vì thế mà Đông Phương chậm tiến so với Tây Phương chăng? Ấy là chưa kể
ăn uống, nhậu nhẹt lu bù và ngày nay thêm ”thảm họa “ hát Karaokê, chơi
Games, tán dóc trên các diễn đàn.
30) Tây Phương: Mặc
quần áo rách, nhất là quần Jean rách đùi, rách đầu gối, rách gấu quần v.v..đang
là kiểu cọ thịnh hành ở Âu-Mỹ. Quần áo rách giả tạo này rất đắt tiền vì nhà sản
xuất phải thuê người xé mấy đầu gối, gấu quần sao cho nó rách một cách tự
nhiên. Đông Phương: Quần áo rách chứng tỏ gia đình nghèo. Mặc quần áo
rách là điều xấu hổ vô cùng. Trong văn chương để mô tả một người nghèo khổ, như
ăn mày chẳng hạn đều có câu “ăn mặc rách rưới”. Ngày xưa tại Miền Trung
và Miền Bắc, một bà bán rau, bán bún ngòai chợ khi đi ra ngòai cũng mặc áo dài
tươm tất. Quần áo tươm tất biểu tỏ tư cách của con người “Y phục xứng kỳ đức.”
31) Tây Phương:
Không coi ai thông minh hơn ai, không coi ai ngu dốt hơn ai. Nếu được huấn luyện,
học hành đàng hoàng, tất cả đều thông minh. Không được học hành, không được huấn
luyện thì ai cũng ngu dốt cả. Do đó tại Hoa Kỳ chẳng hạn, thật lạ lùng và xúc
phạm nếu có ai cất tiếng mắng mỏ người khác “Đồ ngu !” Cô giáo/thầy giáo mắng mỏ
học sinh như vậy sẽ bị khiển trách và có khi bị đuổi việc vì xúc phạm tới học
sinh và vi phạm thiên chức của nhà giáo. Đông Phương: Quan niệm rằng mỗi
người có số mệnh, do sinh vào giờ tốt nào đó thì thông minh. Rủi sinh vào giờ xấu
nào đó thì ngu dốt và ngu dốt suốt đời. Cho nên người có học một chút thì coi
thường người ít học. Trong văn học sử, chúng thấy ngày xưa rất nhiều nhà Nho
kiêu hãnh vì cái học của mình và khinh bạc người ít học.
32) Tây Phương: Đặc
biệt tại Hoa Kỳ, cần phải nói về mình, về thành tích của mình càng nhiều càng tốt
để người ta tin tưởng. Ra ứng cử tổng thống thì phải nói “Tôi có đầy đủ khả
năng để giải quyết những vấn đề của đất nước. Tôi chính là sự chọn lựa tốt nhất
(the right choice) của đồng bào lúc này.” Ra ứng cử tổng thống mà khiêm tốn
nói rằng “Tôi tài hèn sức mọn, đồng bào bỏ phiếu cho tôi thì tôi cám ơn.”
thì báo chí sẽ cười ầm lên và nói rằng, “ Ông tài hèn sức mọn thế thì ông nên
về đuổi gà cho vợ, xin để người khác làm tổng thống!” Đông Phương: Phải
thật khiên tốn. Không nên nói về mình mà phải để người khác ca ngợi mình. Ca ngợi
mình là hành vi lố bịch nhất theo câu ngạn ngữ “Cái tôi đáng ghét”.
33) Tây Phương: Chủ
nghĩa cá nhân là tối thắng. Cái “Tôi” là nhất. Sở thích của tôi là tuyệt đối,
gia đình, cha mẹ, làng nước, luật pháp không thể can thiệp. Chẳng hạn như một
bà Mỹ đã nuôi một con khỉ dã nhân (Chimpanzee) để bầu bạn, tắm chung, ngủ
chung với nó, khiến nó nổi ghen, tấn công một bà bạn khi bà này đến thăm mà hai
người ôm hôn để chào mừng nhau. Trong các trường học Mỹ câu biểu ngữ “ I am
unique” (Tôi là độc nhất) trang trọng treo khắp nơi để khuyến khích
học sinh phát triển mọi khả năng của “Cái Tôi”. Đông Phương: Không hủy
diệt, ngăn cấm “Cái Tôi” nhưng “Cái Tôi” đôi khi phải nhường bước cho giá trị
chung của gia đình, cộng đồng, làng nước, không ngòai mục đích tạo sự “hòa thuận”
trong xã hội. Các nhà tư tưởng Đông Phương cho rằng “lọan” phát xuất từ “một
người” rồi lan ra ngòai xã hội, chứ không bao giờ có chuyện “thiên hạ đại loạn”
trước. Chính vì thế mà Đông Phương lấy Tu Thân làm gốc chứ chưa hẳn lấy Pháp Trị
làm gốc.
34) Tây Phương:
Tình cảm được bộc lộ thả cửa, đôi khi cuồng lọan. Đông Phương: Phải ý nhị,
đằm thắm, vừa vừa phai phải theo câu tục ngữ “Thoang thoảng hoa nhài thơm
lâu”. Quá cuồng nhiệt có thể bị coi như tâm tính bất bình thường.
35) Tây Phương:
Dùng “body language” như nhún vai, nhăn mặt, bĩu môi, lấy tay chỉ vào mặt
(khán giả hoặc người đối thọai) là chuyện bình thường. Đông Phương:
Nhún vai, bĩu môi, lấy tay chỉ vào mặt người ta v.v.. được coi như khiếm nhã,
vô lễ…có thể đưa tới ẩu đả.
36) Tây Phương: Nhiều
“kịch tính” chẳng hạn như ở Mỹ, cái gì cũng “Great!” (Ngon, hay, giỏi),
“Wonderful!” (tuyệt, tuyệt vời), khen cho vừa lòng người. Đông Phương:
Khen không đúng chỗ có khi bị coi là mỉa mai người ta.
37) Tây Phương:
Tinh thần trách nhiệm rất cao. Mình lãnh đạo một đất nước, cộng đồng, cơ quan,
đoàn thể…thành công thì mình hưởng, thất bại mình phải chịu chứ không thể đổ lỗi
cho ai. Đông Phương: Hay biện minh, đổ thừa tại Trời, tại số, và cả trăm
thứ tại, bị khác. Khó khăn trong việc nhận lãnh trách nhiệm.
38) Tây Phương: Sẵn
sàng quên đi quá khứ nhất là quá khứ đau buồn để hướng về tương lai. Đông
Phương: Sống với quá khứ, ôm chặt lấy quá khứ.
39) Tây Phương:
Không thù dai. Sau khi tòa án đã quyết định, công lý đã sáng tỏ thì dù oan trái
thế nào cũng bỏ qua và không còn thù oán nữa. Sau những ngày tranh cử bầm dập,
kể cả chơi đòn bẩn, ứng cứ viên tổng thống thất cử đọc diễn văn thừa nhận mình
thua và chúc mừng người thắng cử, đồng thời vì quyền lợi của đất nước, cam kết
hợp tác với tân tổng thống. Đông Phương: Thù dai. Thù truyền từ đời này
sang đời khác. Còn đối thủ chính trị thì không thể đội trời chung. Cứ thử nhìn
vào Thái Lan, Ai Cập, Pakistan, Venezuela thì thấy rõ, dù các nước này đã có một
nền chính trị dân chủ khá lâu đời. Tại những xứ này, nếu không đồng ý thì xuống
đường biểu tình lật đổ chứ không để cho người ta làm hết nhiệm kỳ như Mỹ, Nhật
Bản,Âu Châu.
40) Tây Phương: Ai
làm người nấy chịu. Chuyện nào ra chuyện nấy. Người ta làm hư xe của mình thì tập
trung vào chuyện “hư xe” không đem chuyện gia đình, đời tư của người ta ra nói.
Đông Phương: Nhất là người Việt Nam mình, con phạm lỗi đem bố mẹ ra chửi.
Người ta viết một bài báo không vừa ý mình liền đem đời tư của người ta ra bêu
riếu, rồi chụp cho một cái mũ. Chụp mũ đang là căn bệnh lan tràn, bất trị ở hải
ngọai.
41) Tây Phương: Coi
việc đi xin tiền là “chuyện tự nhiên”. Ai, tổ chức nào xin được nhiều tiền,
tôn giáo nào quyên góp được nhiều tiền đều được ca ngợi là giỏi và thành công. Ứng
cử viên tổng thống nào quyên được nhiều tiền chắc chắn sẽ đắc cử. Cho nên nghệ
thuật xin tiền của Tây Phương thật “thần sầu”. Ở Mỹ, nếu bạn thương hại,
góp tiền cho một tổ chức cứu giúp người bại liệt chẳng hạn, thì chỉ tháng sau sẽ
có cả chục thư xin tiền của các tổ chức thiện nguyện khác gửi tới bạn. Cả hội
Lính Cứu Hỏa, Cảnh Sát Thành Phố cũng gửi thư xin tiền, chưa kể các hội nổi tiếng
như Ân Xá Quốc Tế, Hội Hồng Thập Tự, Bác Sĩ Không Biên Giới, Đạo Quân Cứu Tế,
Nhà Thờ Saint Jude…kể cả các ứng cử viên tổng thống, dân biểu, nghị viên thành
phố….làm bạn điên đầu. Đông Phương: Coi việc đi xin xỏ là xấu hổ cho nên
nếu có đi xin thì cũng nói “tùy hỉ” chứ không mạnh bạo và dạn dĩ như Tây
Phương. Có lẽ vì thế mà Tây Phương muôn đời mạnh hơn Đông Phương vì họ thành
công trong việc thu gom tiền bạc của thiên hạ. Câu nói “mạnh vì gạo, bạo vì
tiền” thật đúng. Nhiểu khi muốn thành công trên cõi đời này thì phải
lì lợm. Tế nhị quá nhiều khi thất bại.
Tạm Kết Luận:
Trong một xã hội ngưng đọng, “bế quan tỏa cảng” thì không có
giao lưu văn hóa. Khi đã không có giao lưu văn hóa thì ảnh hưởng ngọai lai rất
ít, do đó không có xung đột văn hóa. Trong một xã hội bị ngọai bang đô hộ, hoặc
giao tiếp rộng rãi với thế giới như ngày hôm nay, thì thế nào cũng có xung đột
văn hóa. Nông thôn ít bị ảnh hưởng bởi những nền văn hóa ngọai lai. Thành phần
sống tại đô thị, thành phần cộng tác hoặc làm ăn buôn bán với người ngọai quốc
hoặc được hưởng đặc ân của ngọai bang trong thời kỳ nô lệ, thường nhanh chóng
chạy theo văn hóa mới. Ngày nay thành phần du-học-sinh sẽ là thành phần du nhập
văn hóa mới khi trở về đất nước. Hơn thế nữa, với cuộc cách mạng tin học và
truyền thông, Internet sẽ là một phương tiện đưa văn hóa mới vào từng ngõ
ngách, từng căn nhà, thậm chí ngay cả buồng ngủ của chúng ta nhanh nhất. Chỉ cần
bật máy điện tử lên thì mọi hình ảnh xấu tốt trên tòan thế giới sẽ hiện ra trước
mắt và dĩ nhiên tác động tới người xem.
Bắt chước cái xấu thì rất dễ và rất nhanh, nhưng bắt chước cái tốt
thì rất khó. Chẳng hạn một cô gái cư ngụ ở một thành phố tại Việt Nam có thể bắt
chước một kiểu áo cưới, kiểu tóc xanh xanh đỏ đỏ, kiểu áo hở ngực ở California
rất nhanh. Nhưng cô gái này không hiểu được và không biết rằng, thanh niên thiếu
nữ sống ở Cali muốn vuơn lên phải học hành vất vả, vừa đi học vừa đi làm. Bù đầu
với thi cử. Ra trường đi kiếm job (công việc) bở hơi tai. Có khi
phải làm việc tại một tiểu bang xa xôi. Khi có lợi tức rồi thì phải trả nợ tiền
vay lúc đi học (student loan), rồi phải trả hằng trăm thứ tiền nào… tiền nhà,
tiền xe, bảo hiểm xe cộ, tiền ăn, điện thọai, quần áo, bảo hiểm sức khỏe, thuế
lợi tức rất cao, rồi phải giúp đỡ cha mẹ, gửi tiền về giúp ông bà nội/ngọai còn
ở Việt Nam. Rồi mỗi năm phải học thêm để kiến thức không lạc hậu và cố gắng hội
nhập với xã hội (mainstream) mà không mất bản sắc. Liệu cô gái ở Việt Nam này
có bắt chước được những đức tính tốt đó để phấn đấu vươn lên ngay trong xã hội
của mình không?
Bắt chước không phải là chuyện xấu. Cho tới năm 1870 Nhật Bản vẫn
còn lạc hậu như Trung Hoa, Đại Hàn và Việt Nam, nhờ có tinh thần học hỏi rồi bắt
chước mà vươn lên địa vị cường quốc. Nhưng trước khi bắt chước hãy suy nghĩ câu
tục ngữ ông bà để lại: “Thấy người ta ăn khoai, vác mai đi đào. Thấy người
ta ăn mía, vác sào mà nhai.” Điều này có nghĩa là phải chọn lọc trước
khi bắt chước. Thế nhưng không phải ai cũng có sự chọn lọc. Mà chọn lọc như thế
nào? Nói đến đây thì câu chuyện lan rộng ra lãnh vực giáo dục. Chúng ta cần
giáo dục gia đình, giáo dục học đường, giáo dục bản thân và cần nhìn thấy những
tấm guơng tốt trong xã hội. Ngòai ra, sự đóng góp của tôn giáo cũng rất
quan trọng cho văn hóa của một dân tộc. Để tạo sự hiểu biết rộng rãi về
vấn đề này, các đại học, các câu lạc bộ thanh niên v.v..cần tổ chức những buổi
hội luận truyền hình, thảo luận nghiêm chỉnh về những xung đột, khác biệt văn
hóa. Những buổi hội luận này nên tổ chức trên căn bản “ trình bày thẳng
thắn”, chứ không phải là một “phiên tòa” để lên án, công
kích những cái gì mà mình cho rằng xấu hoặc mình không đồng ý. Muốn thế thì
tham luận đoàn của cả hai phía phải có quyền trình bày quan điểm của mình. Và
chủ tọa đòan chỉ đúc kết mọi ý kiến chứ không đưa ra một kết luận nào- tức không
bênh, không chống – không ngòai mục đích để mọi người cùng suy nghĩ. Đó là lối
tác động tâm lý, tạo nhận thức và chuyển hóa từ từ mà Hoa Kỳ thường áp dụng.
Sau hết, đây là một đề tài to lớn cần sự đóng góp của nhiều giới
có quan tâm. Chúng ta nên nhớ rằng, khác biệt văn hóa đưa tới xung đột văn hóa,
xung đột văn hóa đưa tới chia rẽ, ngay trong gia đình cũng mất hạnh phúc. Nếu
khác biệt văn hóa có nguồn gốc tôn giáo có thể đưa tới bạo động. Hiện
nay tại các quốc gia Hồi Giáo, hay tại các quốc gia Ky Tô Giáo có người Hồi
Giáo sinh sống, đang có những xung đột văn hóa mà những giá trị văn hóa này
phát xuất từ những tín điều. Riêng tại Hoa Kỳ, chính những công dân của đất nước
này nhưng là tín đồ Hồi Giáo, đã có những hành vi khủng bố hoặc chạy ra nước
ngòai, gia nhập các tổ chức khủng bố rồi kêu gọi giết hại đồng đội và người Mỹ,
dù Hồi Giáo được tự do phát triển tại Hoa Kỳ. Cho nên tự do tôn giáo chưa chắc
đã đưa tới hòa đồng tôn giáo. Lịch sử cho thấy tôn giáo cực đoan tạo ra tín đồ
cuồng tín với văn hóa khắt khe. Nếu họ là thiểu số, họ sẽ sống như một “ốc đảo”
trong cộng đồng dân tộc. Tôn giáo tốt lành, cởi mở tạo ra văn hóa hiền hòa,
dung dị và có thể hòa nhập với bất cứ xã hội nào.
Cái khó của một cộng đồng là làm thế nào du nhập cái mới để đất nước tiến lên mà không mất bản sắc. Xã hội nào cũng phải tiến lên nhưng cái nào tốt? Cái nào xấu? Cái nào độc hại? Cái nào nên bắt chước... là cả một vấn đề nhức đầu trong bối cảnh tòan cầu hóa như ngày nay.
Đào Văn Bình
Bài viết hay quá! cảm ơn Đào văn Bình và NPN đã chia sẻ.
ReplyDelete