Ngày xưa phụ nữ không ra ngoài xã hội làm việc , lấy chồng ở
nhà nuôi con và nội trợ , dĩ nhiên có thể trông coi và phụng dưỡng cha mẹ
chồng. Ngày nay phụ nữ cũng ra ngoài làm việc như đàn ông nên cả hai vợ chồng
đều phải lo nuôi con , tổ chức sinh hoạt nhà cửa chia xẻ với nhau một
cách bình đẳng( không biết ở VN thì sao chứ ở nước ngoài chồng vợ đều có những
bổn phận như nhau đàn ông cũng phụ trách nuôi con , đi chợ , làm bếp hay quét
dọn nhà cửa như đàn bà không có ai cười ai vì ở xã hội văn minh điều đó là công
bằng ) , đàn bà cũng xốc vác và làm đủ mọi việc như một người đàn ông chứ không
lệ thuộc vào chồng như ngày xưa.
Như thế đời sống xã hội
đâu còn giống như trước đây vài chục năm nữa mà đi so sánh? Các cụ lớn tuổi ở
nhà một mình đâu có ai trông? cũng không có hàng xóm ở gần nhà như ở VN vì ở
nước ngoài nhà nào cũng quanh năm đóng kín cửa chẳng mấy khi gặp mặt nhau , hàng
xóm có người chết còn không hay nữa kià như vậy mấy cụ đâu có ai trông chừng
trong trường hợp ngã té nếu không hay kịp thì nguy hiễm tánh mạng.
Do tình trạng đó
nhà dưỡng lão được thiết lập để gia đình an tâm gửi các cụ vào trong đó có người
chuyên môn chăm sóc đêm lẫn ngày , có những tổ chức sinh hoạt cho các cụ vui
chơi với nhau rất tốt đẹp. Mỗi ngày có người đem thuốc đến cho các cụ uống đúng
giờ , tắm rửa có phương pháp không làm cho các cụ đau đớn và nhanh lẹ. Đời sống
nơi viện dưỡng lão bên này không giống như người trong nước tưởng tượng ra đâu
. Mỗi phòng có một hoặc hai người , có điện thoại , TV , DVD , tủ lạnh ,phòng
tắm và WC riêng rất tiện nghi. Tới giờ có người mang phần ăn đến nếu mình
không muốn xuống phòng ăn chung với mọi người .
Tôi còn nhớ, những năm sau đây, nhóm bạn già chúng tôi đã có lập trường vững
chắc, đã viết ra một bản nội qui cho hội, và tất cả đều nhất trí - kiểu Việt
Cộng - 100% là khi các con cái ra riêng, thì hai vợ chồng già ở mí nhau là hạnh
phúc nhất đời. Đó là một sự tự do tìm lại được sau những ngày tháng miên man lo
làm bổn phận mà quên mất hạnh phúc riêng tư. Cứ cho như lúc này là một cuộc hôn
nhân mới, một tự do son rỗi mới, một tuần trăng mật triền miên. Cần phải biết
tận hưởng bằng cách cùng nhau tổ chức những tuần trăng mật thứ hai, thứ ba, thứ
tư, thứ vân vân và vân vân cho tới khi nào sụm bà chè không đi được nữa thì sẽ
tính.
- Đúng vậy , khi con cái đã thành nhân , đó là thời gian vợ chồng già thảnh thơi
hạnh phúc nhất , hạnh phúc còn hơn lúc son trẻ nữa vì không sợ sanh đẻ ngoài kế
hoạch , không còn bận rộn lo cơm áo , nuôi dạy con cái , không còn mắc nợ ngân
hàng , không phải dậy sớm đi làm , ngày nào cũng là ngày lễ , sung sướng nhất
lúc nầy khi sức khỏe còn đầy đủ mình chỉ cần luyện tập về mặt đạo đức nữa để
đời sống tinh thần được an lạc là hạnh phúc nhất rồi.
Khi nào một anh bỏ cuộc chơi, lên đường vinh quang thì anh kia sẽ tùy trường
hợp, tùy hoàn cảnh mà lo liệu lấy thân. Nhưng tất cả đều đồng thanh, không nên
ở với con, cho dù là con trai hay con gái, cho dù là con mình sinh ra toàn là
những gương mẫu nhị thập tứ hiếu không à. Cũng không nên ở chung, mất tự do của
mình mà lại ảnh hưởng tới hạnh phúc của con. Đấy là chưa kể, trường hợp mình vô
phúc, chẳng may, vụng về, khê nát, đẻ ra toàn là hột vịt ung, hột gà thối, thì
đừng bao giờ nghĩ chuyện ở chung cho nó thêm phiền não.
- Làm cha
mẹ trước hết nên thông cảm với các con mình đừng bao giờ đòi hỏi chúng quá khả
năng mà chúng có thể làm được. Những gì cha mẹ làm cho con khi con nhỏ dại còn
sống chung với mình thì hãy tạo điều kiện cho con mình làm tốt công việc đó cho
con cái của chúng , đừng buồn vì chúng không làm được những điều chúng ta đã
làm cho chúng lúc nhỏ. Đó là định luật của tạo hóa . Ví dụ như lúc mình đi làm
việc thì chỉ có luật cho phép cha mẹ nghỉ làm khi con cái bị bệnh chứ đâu có
luật nào cho mình nghỉ ở nhà để nuôi cha mẹ bệnh đâu. Nếu đầu óc mình biết
thông cảm thì sẽ thấy không đứa con nào bất hiếu cả và như vậy mình sẽ không có
chút phiền não trong lòng mà con cái của mình cũng thấy vui vẻ không áy náy vì
sự phiền hà hờn trách của mình.
Trong đầu óc chúng tôi - những hội viên của hội lão này - cụ nào cũng có một
vài ba cái kinh nghiệm của bà con, của bạn bè về những vụ ở chung với con cái.
Chuyện nào cũng chẳng có happy ending gì hết, mà đều là bẽ bàng, dại dột. Bố
hay mẹ góa, nghe lời ngon ngọt của con - trai hay gái - bán nhà, đem tiền về
gửi con, rồi ở với con với cháu cho chúng nó có thì giờ trả hiếu. Nhưng chỉ
chừng vài ba tháng trăng mật, khi chúng rút hết tiền trong két nhỏ cũng như
công lớn, chúng bèn nhắc nhở, khách ở trong nhà giống y hệt như cá như tôm, chỉ
đến ngày thứ ba là ươn, là thối sình lên rồi.
- Dĩ nhiên chuyện gì thì cũng có thể xảy ra , những đứa con vô lương tâm như thế
chắc không có nhiều trên đời thì đừng đem chuyện đó ra mà phô trương hoài tội
nghiệp các đứa con khác. Bây giờ đa số con cái của chúng ta giàu có hơn
cha mẹ vì phần đông cha mẹ già là thành phần người VN tị nạn ra khỏi nước
với hai bàn tay trắng gầy dựng sự nghiệp nuôi con từ số 0. Theo cách giáo dục
tự lập bên nầy con cái phần đông không đứa nào cần đến tiền bạc của cha mẹ ngoại
trừ những đứa con cờ bạc , hút sách , lêu lỏng , thất học....
Thế là ông bà già tức tưởi, khăn gói quả mướp ra đi với hai bàn tay trắng theo
đúng nghĩa đen cũng như nghĩa trắng. Hỏi đến tiền chúng cứ tảng lờ như không
hiểu bố mẹ nói gì. Cụ nào cũng tắc lưỡi nói, vẫn biết đây là chuyện hàng xóm,
con mình chả đến nỗi thế, nhưng nó ở nhà mình thì mình là chủ nhưng nó vẫn coi
là nhà của nó, nhưng mình ở nhà nó là không được, vì nhà nó là nhà nó, không
phải là nhà mình, nó là chủ mà mình là người ở nhờ.
- Đúng là nhà của cha mẹ là nhà của con cái nhưng nhà của con cái không phải
là nhà của cha mẹ.
Có cụ thành thật chia sẻ. Ở nhà nó thì khi mình còn sức khỏe, làm vú em, làm
chị sen, chị bếp cho chúng được thì vui, nhưng mà trông cháu coi vậy mà không
phải vậy, mệt cầm canh. Nhất là khi mỗi đứa một loại tuổi, đứa thì bú sữa, thay
tã, đứa thì thoáng một cái là chạy mất tiêu mất hút, chẳng biết đâu mà tìm, đứa
đi đá banh, đứa đi học võ. Ông hàng ngày đưa đi, đón về, lái xe còn nhiều hơn
cả tài xế taxi. Cụ nào như cụ ấy, ai cũng nghĩ không nên và không thể ở được
với con.
- Tôi chỉ mong có nhiều sức khỏe để giúp con cháu của mình như vậy thấy mình
còn có ích góp phần gián tiếp giúp xã hội tiến bộ. Tôi làm tự nguyện do tình
thương không nghĩ đó là sự lợi dụng của con cái. Chúng nó đều là ruột thịt máu
mủ của mình sao lại có thể cho là lợi dụng chứ?! Tôi vui với việc tôi làm và hạnh
phúc với việc làm đó chứ không phải là hy sinh gì hết !
Thế mà lâu lâu vẫn có cụ bị mắc lỡm, bị vào tròng. Đã bảo là miệng
thì khôn, nhưng đôi khi hành động lại không khôn. Cho nên, lâu lâu vẫn có cụ bị
con lừa, ngậm một mối căm hờn trong nhà dưỡng lão. Và đề tài câu chuyện của các
cụ trong nhà dưỡng lão luôn luôn vẫn là những chuyện nhị thập tứ bất hiếu thời
nay.
- Mấy ông bà luôn luôn bất mãn con cái của mình sẽ là những người đau khổ cho đến
chết !và đó là lý do đẩy con cháu càng lúc càng xa mình thêm. Lòng thông cảm bao
dung nhân ái sẽ đem hạnh phúc đến cho mọi người.
Nhưng mà, cụ cũng đừng coi những chuyện trên đây là thông lệ hay ngoại lệ, chỉ
biết rằng lâu lâu lại có một chuyện như thế. Cụ nào không may thì gặp phải loại
con Lý Tường, chứ không phải đứa con nào cũng là Lý Tường cả. Thôi thì cứ cho
là, kiếp trước mình nợ nó, bây giờ nó trở vào làm con mình để nó đòi nợ. Chứ
thực ra thì, con tôi đâu có thế, mà con cụ cũng đâu có vậy. Tuy nhiên, dù sao
thì cũng chẳng nên lợi dụng lòng tử tế của nó. Cứ ở một mình là yên chuyện. Trừ
khi nào không thể ở được một mình nữa thì hãy tính.
- Đừng nói rằng ai nợ ai , tình thương cha mẹ dành cho con cái là thứ tình cảm
thiêng liêng , chính vì họ nghĩ là mắc nợ con của mình nên mới khổ ,chứ nếu
chúng ta cho đi mà không đòi hỏi nhận lại thì có phải cao thượng lắm không?
Tại sao mình làm cha mẹ mà đòi hỏi con cái mình phải giống mình? Mỗi
thời đại mỗi khác , tổ chức xã hội khác , quan niệm khác thì mình phải sáng
suốt nhận định để có cuộc sống vui và hạnh phúc.
Nếu trời bắt u mê chẳng còn biết ai vào với ai, thì ở đâu mà chả
giống nhau, ở nhà nó hay ở nhà mình, mà cho dù có ở trong viện dưỡng lão, thối
tha, bẩn thỉu thì cũng có biết gì nữa đâu mà chịu mí lị không chịu!
- Tôi không biết nhà dưỡng lão ở xứ khác thì sao chứ nhà dưỡng lão ở Canada
đẹp đẻ , sạch sẽ , đầy đủ tiện nghi ,nhân viên phục vụ tử tế , không có
gì đáng phàn nàn.
Tôi luôn luôn lấy làm mãn nguyện, luôn miệng cám ơn Trời, đã thương tôi cho tôi
những đứa con - chả được như nhị thập tứ hiếu, nhưng cũng không đến nỗi thuộc
loại nhị thập tứ bất hiếu – chúng là những đứa con có tình, biết điều, có giáo
dục, nói tóm lại là có hiếu.
- Đa số là những đứa con bình thường là như vậy.
Nhiều cụ nghe tôi khoe con, có vẻ lấy làm cay cú, hỏi mát tôi
rằng, con cụ hiếu thảo thế, nhà cửa chúng lại đầy đủ tiện nghi, sao cụ không
dọn về ở với một đứa, có phải vừa ấm cúng lại vừa đỡ tốn tiền thuê nhà không?
Câu hỏi rất có lý, nhưng mà tôi cũng đã suy đi tính lại nát ra rồi cụ ạ. Tôi
thấy cái lý luận con ở với bố mẹ thì bố mẹ vẫn là chủ, nó là con, còn bố mẹ ở
chung với con thì nó là chủ mà mình là người ở nhờ. Đúng không thể chê vào đâu
được.
- Vợ chồng già còn đủ đôi đủ cặp thì có nhà riêng được thoải mái sống tự do không
ai dòm ngó hưởng thời kỳ trăng mật cuối mùa vẫn hơn là sống chung với con
cái vừa ồn ào vừa mất mất tự do.
Ở với con không được vì con tôi đứa thì có gia đình cả 35 năm nay, thằng út
cũng lấy vợ năm nay là 20 năm rồi. Đứa nào cũng có một nếp sống riêng tư của
chúng, tôi cũng có những thói quen của tôi. Chẳng ai có thể bỏ nếp sống quen
thuộc của mình mà hòa nhập vào một nếp sống khác. Cho nên, nếu tôi muốn thoải
mái, cứ sống một mình là khỏe.
- Nếu một ngày nào sức khỏe không cho phép chúng tôi sẽ vui vẻ chọn cho mình một
nhà già để vào ở nương thân những ngày cuối đời bên cạnh những người bạn già khác
,chúng tôi sẽ vẫn được sống cạnh nhau , vui vẻ ăn những bữa cơm của viện dưỡng
lão và sinh hoạt ở đó cho đến ngày ra đi để các con của tôi an tâm làm việc và
lo nuôi dưỡng các cháu của tôi được tốt đẹp.
Kim Hoa sưu tầm
No comments:
Post a Comment