Sau trận Tết Mậu Thân (1968) ở Huế,
gia đình ông thầy thuốc Nam đó chết hết, chỉ còn lại có hai cha con. Nhà cửa
tiêu tan, sự nghiệp tiêu tan, thầy không muốn ở lại cái vùng đất mà thầy cho là
còn gần với quân xâm lăng miền Bắc. Thầy gạt nước mắt, dẫn thằng con trong tuổi
quân dịch đi vô Nam. Thầy nói: “Ở trong nớ tuy tứ cố vô thân nhưng chắc chắn là
mình được yên ổn lâu dài”.
Trên chuyến xe vào Sài Gòn, ông bắt
chuyện với một sư ông lên xe ở trạm Nha Trang. Thì ra sư ông cũng là thầy thuốc
Nam nữa. Nhờ vậy, tâm sự được dàn trải dễ dàng. Sư ông trụ trì ở chùa Thiền Lâm
Gia Định, vừa làm phật sự vừa bắt mạch vừa bốc thuốc. Sư ông nói:
- Tôi làm không xuể.
- Bịnh nhân có đông không?
- Tùy mùa. Nói chung chung thì cũng
nhiều. Với tôi, phật sự là chánh, còn chữa bịnh là phụ. Vì không đủ thời giờ nên
tôi đành từ chối bịnh nhân... Thấy cũng tội nghiệp!
Khi sư ông biết tình cảnh của cha con
ông thầy thuốc Nam, sư đề nghị:
- Nếu ông anh không chê thì tôi xin mời
ông anh về tá túc với chúng tôi. Mình sẽ phụ nhau chữa bịnh cho đồng bào thì thật
là hoan hỉ.
Trong cảnh “tứ cố vô thân”, đề nghị của
sư ông như một cái phao. Ông thầy nhận lời và cám ơn rối rít. Sư ông nói:
- Đời sống trong chùa đạm bạc như thế
nào chắc ông anh cũng đoán biết, không cần phải giải bày. Duy chỉ có điều này
là cần nói rõ: bịnh nhân đến chùa phần đông là đồng bào nghèo, mà chùa thì
không có khả năng tài chánh để chữa thí, vì vậy, mình chỉ lấy tiền thuốc thôi.
- Ngoài nớ, gặp bịnh nhân nghèo, tôi
cũng làm như rứa. Đôi khi còn không lấy tiền.
- A di đà Phật...
... Chùa Thiền Lâm nằm giữa một nghĩa
trang vây quanh bởi một bức tường rào xây bằng gạch bờ-lóc không có tô và cũng
không quét vôi. Nhiều nơi tường bị nứt dài, gạch bể lỗ đỗ. Dọc theo mặt tiền là
mấy “tiệm” hớt tóc (Không biết gọi là gì cho đúng. Mấy anh thợ hớt tóc, trước
đây hớt tóc dạo, bây giờ... đóng đô ở đó bằng cách đóng lên tường mấy cây đinh
rồi móc tấm ni-lông hay tấm vải trắng cỡ thước rưỡi bề ngang, có mấy cây trúc
chống căng ra như một mái nhà. Bên dưới, đặt hai ghế đẩu - một cho khách, một
cho thợ hớt tóc - và trên tường treo ngang tầm mắt người ngồi ghế đẩu là tấm kiếng
cỡ hai trang giấy lớn.Trên tường cũng có viết nguệch ngoạc bằng sơn dầu các kiểu
tóc và giá cả. Chiều, họ gỡ hết đem đi. Sáng, họ trương lên, ngồi đánh cờ tướng
với nhau hay hút thuốc rung đùi... đợi khách!). Cổng vào nghĩa trang, bằng sắt
rỉ sét xiêu vẹo, mang một bảng gỗ đã mục nhiều nơi, lớp sơn tróc rơi để lòi sớ
gỗ, nhưng cũng còn vừa đọc vừa... đoán ra được hàng chữ: “Nghĩa trang Hội Tương
tế X...”.Từ ngoài ngõ chạy thẳng vô chùa là đường đất đỏ nằm giữa hai hàng cây
điệp. Vây quanh chùa là mả thấp mả cao xếp hàng dài dài...
Chùa là một ngôi nhà cất theo kiểu
xưa: nền cao, nóc bánh ích, cột kèo gỗ, ba gian hai chái, hàng ba thật rộng.
Không có mái cong chạm rồng chạm phụng gì hết. Mới nhìn tưởng là nhà ở chớ
không phải chùa! Biết là chùa nhờ có tấm bảng nằm dưới mái hiên: “Thiền Lâm Tự”!
Bên trong không có “năm ngăn bảy nắp đầy dẫy tượng Phật, tượng Bồ Tát sơn son
thếp vàng” như mấy chùa nổi tiếng. Nhưng cũng có đầy đủ ngôi tam bảo với các vật
dụng cần thiết để làm phật sự. Ở đây, đúng là một cảnh chùa nghèo. Tuy nhiên,
theo lời sư ông, những ngày rằm ngày vía, phật tử đến cúng bái khá đông. Phần lớn
là đồng bào ở trong vùng và những người không thích “chùa nhà giàu” - chính họ
nói như vậy.
Về chùa Thiền Lâm, sư ông phân công
rõ rệt: sư ông và người đệ tử lo phật sự và trông nom trong ngoài, còn cha con
ông thầy thì lo phần chữa bịnh kể cả việc đi bổ thuốc. Cái chái phía bên phải
xưa nay vẫn là phòng mạch, bây giờ giao hẳn cho ông thầy tự do sắp xếp. Cha con
ông được cho một căn buồng ở hậu liêu, có cửa sổ nhìn ra vườn rau cải của chùa.
Lâu lâu, có ai rước sư ông đi làm đám
ở đâu thì cha con ông thầy lãnh phần đèn nhang cúng bái thường nhựt...
Ông thầy chữa bịnh mát tay nên bịnh
nhân càng ngày càng đông. Thầy bắt mạch, rờ trán, xem lưỡ i... rồi bốc thuốc
gói từng thang bằng giấy báo. Khi trao thuốc lúc nào thầy cũng dặn: “Đổ vô năm
chén nước, sắc còn một chén uống”. Thang nào của thầy cũng là năm chén nước và
không thang nào là không đi kèm với câu dặn dò trên. Vì vậy, bịnh nhân và người
trong vùng gọi ổng là “thầy năm chén”. Lâu ngày thành tên luôn, làm như thầy thứ
Năm và tên Chén vậy! Cho nên, về sau, khi nói chuyện với thầy, bịnh nhân gọi thầy
bằng “thầy Năm” rất tự nhiên. Không thấy thầy ngạc nhiên hay cải chánh gì hết!
Thằng con thầy Năm Chén, tên Kiệt,
thông minh học giỏi cần cù. Kiệt thi đậu vào trường kỹ thuật Cao Thắng. Mấy năm
sau, chưa ra trường đã phải nhập ngũ, đi công binh. Lâu lâu được kỳ phép, về
chùa giúp cha bổ thuốc bốc thuốc, giống như thời mới vào Nam với hy vọng “nơi
ni mình sẽ được yên ổn lâu dài”...
... Vậy rồi có ngày 30 tháng tư
1975...
Hồi thời Tết Mậu Thân, thầy còn chạy
vô Nam. Bây giờ, thầy không biết chạy đi đâu nữa. Thầy thở dài: “Đúng là cái số!”.
Bản chất thầy hiền hòa mộc mạc như các vị thuốc Nam của thầy, cho nên sự miền
Nam mất vào tay cộng sản, thầy nghĩ rất đơn giản: “Tại ông Trời! Nhơn bất thắng
Thiên, ông bà mình dạy như rứa. Khi ổng đã định, mần răng mà cãi được!”. Hồi
xưa, thầy học “chữ thánh hiền” trước khi thầy học thuốc. Chữ thánh hiền đã cho
thầy có cái nhìn rất khiêm tốn khi thầy chữa bịnh: “Chẳng qua là phước chủ may
thầy...”. Bây giờ, sống trong nghĩa trang, ngày ngày nhìn mấy lô mả to mả nhỏ nằm
im hàng hàng, thầy càng tin ở số mạng. Cái số thầy phải bỏ xứ để vô Nam, cái số
thầy phải ở chùa bốc thuốc, rồi bây giờ cái số thầy “bị mất nước; sống mần răng
với bọn cộng sản đây?”. Nghĩ đến đó, thầy tự an ủi: “Chừ, mình sống giữa những
người chết, chắc bọn nó để cho yên...”.
Kiệt đi học tập mấy hôm rồi về chùa
phụ sư ông quét dọn trong ngoài, bởi vì bên phòng mạch bịnh nhân cũng vắng. Làm
như người ta lo sợ quá rồi... quên bịnh! Trái lại bên phía chùa thì lại đông
người lui tới và ngày nào cũng có người. Làm như bây giờ người ta chỉ còn biết...
dựa vào Phật!
Thời gian sau, Kiệt tìm được việc làm
ở Khánh Hội, trong một ga-ra nằm cạnh bờ sông, chuyên sửa máy xe hơi máy tàu.
Thầy Năm Chén và sư ông lâu lâu đóng cửa phòng mạch, đóng cửa chùa để đi học tập
chánh trị. Bởi vì “tư tưởng Mác Lê là ngọn đuốc soi đường cho nhân loại”, phải
thông suốt để về chùa làm phật sự cho đúng... “tác phong cách mạng” và về phòng
mạch kê toa bốc thuốc cho hợp với... “yêu cầu đấu tranh giai cấp”!
Một hôm, mấy cán bộ thành vào viếng
nghĩa trang. Sau khi đi một vòng, họ khen... hai hàng phượng đẹp! Cuối cùng, họ
nói:
- Theo quy hoạch của thành phố, nơi
này sẽ là công viên cây xanh, để đồng bào quanh vùng có nơi thư giãn. Việc bốc
mộ sẽ có thông cáo. Mấy người được ở lại đây để trông chừng việc bốc mộ cho đến
thời hạn ấn định trong thông cáo là phải dọn đi ngay. Rõ chứ?
Sư ông làm thinh. Thầy Năm Chén cũng
làm thinh. Nói cái gì bây giờ? Đối với những người không biết luật pháp, đối với
chế độ CS không có luật pháp, thì nói “ừ” hay nói “không” cũng đều là vô nghĩa!
Bởi vì họ không chấp nhận sự đối thoại. Ngoài ra, họ kiêu căng đến mức độ có thể
viết một câu tổ bố và lố lăng quá mức mà ai cũng thấy trên đường đi Bến Lức -
câu này dân chúng chuyền miệng cho nhau nghe từ mấy tháng nay và chính mắt thầy
Năm Chén đã đọc khi đi bổ thuốc ở vùng đó - “Thằng trời đi chỗ khác chơi; Để
cho Nông Hội tiến lên làm mùa”. Thì... còn lời gì để nói?
Nhưng sự “làm thinh” của sư ông và thầy
Năm Chén không phải chỉ đơn thuần ở chỗ “hết nước nói”, mà còn là cách để tỏ
thái độ của hai ông: làm thinh là khinh miệt bọn chúng, những thằng không đáng
để nói chuyện, những thằng mất gốc, tổ tiên không thờ đi thờ hai thằng tây mũi
lõ Mác gì gì Lê gì gì đó không biết nữa. Sự làm thinh của hai ông - sự làm
thinh của kẻ sĩ - có giá trị gấp mấy lần những lời thóa mạ chửi bới, vậy mà mấy
cán bộ CS lại cho là “thành quả của giác ngộ cách mạng”!
Mấy hôm sau, thầy Năm Chén kéo thằng
con ra góc nghĩa trang, thấp giọng nói:
- Cha có chuyện ni muốn nói với con.
Nhưng con phải giữ kín.
- Dạ.
- Con nên tìm đường đi chui đi.
- Cha nói chi lạ rứa?
- Không có chi lạ hết. Cha không muốn
con ở lại xứ ni. Mình không còn đất đứng nữa, con à.
Nói đến đây, giọng thầy nghẹn lại. Thầy
không nhìn con. Thầy nhìn ra mấy lô mả. Thầy chớp mắt thật nhanh để nước mắt đừng
đọng thành giọt. Rồi thầy thở dài...
Mồ mả sao mà an bình chi lạ. Rồi sẽ
không còn được như vầy nữa, nay mai... Chế độ không để cho ai được yên, kể cả
người chết!
Kiệt nhìn cha, bồi hồi. Con người đó
xưa nay hiền hòa, an phận. Vậy mà bây giờ lấy một quyết định có tánh cách chống
đối dầu là tiêu cực, chứng tỏ ông “chịu đựng hết nổi”.
- Nghèo như mình thì lấy vàng mô mà
đi chui, cha?
- Cha nghe nói có nhiều người làm việc
trên tàu. Họ đi được.
- Nhưng đó là họ đi một mình. Đi đánh
cá, gặp dịp là đi luôn.
- Thì cha cũng muốn con tìm cách làm
như rứa. Con cũng một mình chớ mấy mình.
- Không! Con còn có cha nữa.
- Đừng lo cho cha. Cha già rồi. Tương
lai là con, mô phải là cha.
- Gia đình mình chết hết, còn lại có
hai cha con. Con đâu thể nào bỏ cha được, cha.
- Chính bởi vì cha chỉ còn lại có
mình con mà cha muốn con phải đi khỏi xứ ni. Cha không muốn thấy con làm tôi mọi
cho một lũ ngu dốt. Cha muốn thấy con được sống trong một xứ tự do. Có nghèo
cũng nghèo trong tự do. Mà rủi có... rủi có chết cũng chết trong tự do,con à.
Đến đây thì Kiệt không dám nhìn cha,
bởi vì gương mặt héo hon đó vừa nhăn nhúm lại như một miếng cau khô. Lòng quặn
thắt, Kiệt nhìn đi nơi khác.
Mồ mả sao mà an bình chi lạ. Đằng
kia, hai hàng phượng trổ bông đỏ ối. Màu đỏ trong nghĩa trang, xem vừa lạc lõng
vừa vô duyên, không hợp tình hợp cảnh chút nào. Vậy mà bao lâu nay Kiệt không hề
để ý. Làm như phải lâm vào một nghịch cảnh, người ta mới nhìn thấy rõ những nghịch
cảnh chung quanh! Bây giờ thì đến phiên Kiệt thở dài...
... Từ ngày có thông cáo dán trên cổng
nghĩa trang, đồng bào tới lui chùa nườm nượp. Làm như thiên hạ muốn gần Phật
thường hơn, đều đặn hơn, lâu hơn... trong những ngày những tháng còn lại này. Bởi
vì Phật sẽ không còn được ở đây nữa, mặc dầu - theo lời ông già bà cả trong xóm
- Phật đã được an vị ở chùa này gần ba mươi năm, hồi thời chưa có nghĩa trang,
hồi thời bà phủ S. chưa bán đất cho Hội Tương tế X. Họ nói với nhau: “Nhà Nước
CS này ngang ngược không nể nang ai hết. Có ngày sẽ bị Trời Phật trừng phạt cho
coi!”.
Bên phòng mạch, bây giờ, lúc nào cũng
đông người. Có bịnh nhân đến xem mạch và có những người không phải đến xem mạch
nhưng đã từng uống thuốc của thầy Năm Chén. Những người này, sau khi cúng bái
bên chùa, bước qua đây ngồi nói chuyện cà kê. Làm như để hỗ trợ tinh thần thầy
vậy. Có người hỏi:
- Rồi thầy dọn đi đâu?
- Biết đi mô chừ!
- Quân gì mà vô nhân đạọ Muốn đuổi ai
thì đuổi. Muốn lấy của ai thì lấy. Mà mở miệng ra là “cho nhân dân, vì nhân
dân”.
- Tại cái số của tôi như rứa, mấy ông
à. Nói mần chi?
Bây giờ, thầy Năm Chén, sau khi trao
mấy thang thuốc cho bịnh nhân, không phải chỉ nói vỏn vẹn câu quen thuộc “đổ
năm chén nước, sắc còn một chén uống”, mà còn dặn dò thêm phải ăn uống như thế
nào, phải kiêng cữ những gì bởi vì “cái tạng ni dễ bị bịnh khi trái gió trở trời”...
Thầy còn nói: “Khi mô thấy bắt đầu khó chịu thì lấy bao nhiêu lá gì với lá gì
kèm theo bao nhiêu bông gì với bông gì... sắc uống cho nó chận”. Thầy làm như
ngày mai thầy sắp đi xa. Và chắc đi lâu lắm, bịnh nhân cần bảo trọng lấy thân.
Người nào cũng cảm động khi nhận mấy thang thuốc của thầy, mấy thang thuốc
không phải chỉ có những vị này vị nọ, mà có cả tình người nằm trong đó. Chất liệu
trân quí này, trong thời buổi này, thật hiếm hoi. Cho nên, khi cầm trên tay mấy
thang thuốc, cử chỉ của họ bỗng trở nên trang trọng. Và người nào cũng nghĩ: “Tội
nghiệp! Người hiền hậu như vậy, bảy tám năm nay giúp đỡ đồng bào bịnh nhân ai
cũng mang ơn... Vậy mà nhà cầm quyền CS cũng không để cho yên!”.
... Ít lâu sau, Kiệt được một người bạn
có tàu đánh cá rủ đi chui bởi hắn đang cần người xếp máy. Kiệt về chùa cho cha
hay. Thầy Năm Chén mừng rớt nước mắt:
- Rứa là lời cầu nguyện của cha đã được
Ơn Trên chứng giám. Khi mô đi?
- Mười hôm nữa.
- Ờ... Chừ thì mình vô thắp nhang lạy
tạ Trời Phật, đi con.
Năm hôm sau, bỗng thầy Năm Chén than
“khó thở”, “tỳ vị bất thông”. Thầy không ăn được cơm, thầy ăn cháo. Cháo với
chao, tương, rau luộc. Không ăn được những món cứng như dưa leo, dưa cải, củ cải
muối... những món thường dùng trong bữa cơm chay lạt ở chùa. Không thấy thầy uống
thuốc. Thầy nói: “Cứ ăn cháo vài hôm là khỏi”. Sư ông thương hại, an ủi: “Họ đuổi
thì mình đi. Thầy lo làm chi cho sanh bịnh. Chừng hết hạn bốc mộ, tôi sẽ đưa thầy
về quê tôi ở Nha Trang. Ở đó, cũng có một ngôi chùa nhỏ như vầy. Mình sẽ tiếp tục
giúp đồng bào như đã làm lâu nay. Thầy yên tâm đi. A di đà Phật...”.
Ngày thứ mười, cha con thầy Năm Chén
qua chùa lạy Phật. Xong, thầy đưa cho Kiệt một gói bằng vải đỏ đã phai màu nhỏ
bằng đầu ngón tay cái, cột làm nhiều gút, nói:
- Cha cho con cái ni. Con giữ kỹ
trong người để hộ thân.
Kiệt cho vào túi áo trên ngực, cẩn thận
gài miệng túi bằng cây kim tây, nhìn cha cảm động, nghĩ: “Cha thật chu đáọ Còn
nhớ cho mình bùa ngải để hộ thân nữa”.
Chia tay mà hai cha con không dám ôm
nhau. Sợ người ta để ý. Thầy không đưa con ra cổng nghĩa trang. Sợ người ta để
ý. Thầy không dám để rơi một giọt nước mắt. Sợ người ta để ý! Thầy chỉ thở dài.
Thời buổi bây giờ, chỉ có thở dài là không thấy ai để ý. Bởi vì, ai cũng thở
dài hết!
... Thời gian sau, thầy Năm Chén theo
sư ông về chùa ở ngoại ô Nha Trang. Thầy lại bốc thuốc giúp đồng bào nghèo. Kiệt
đi chui, lọt. Rồi định cư ở Canada...
Một hôm, sực nhớ gói bùa ngải của
cha, Kiệt tò mò mở ra xem: đó là ba cái răng vàng, loại răng cấm. Thì ra thầy
Năm Chén đã cạy ba cái răng vàng của mình để cho con làm của hộ thân! Không còn
răng để nhai cơm, thầy chịu ăn cháo suốt phần đời còn lại. Nhớ cha, thương cha,
Kiệt cầm ba cái răng vàng trong tay mà khóc hết nước mắt...
Tiểu Tử
thanks for sharing. amazing content.
ReplyDelete