“Hữu tâm trồng hoa, hoa không nở, vô tâm cấy liễu, liễu
thành rừng”, trong cuộc sống luôn có những việc mà người ta dù có lao tâm khổ
tứ thì kết quả cũng không được như ý, cũng có những việc mà người ta làm được
tựa như thật nhẹ nhàng, nhưng nếu đặt người khác vào vị trí đó thì lại làm mãi
không xong. Ẩn sâu trong sự vô thường này của cuộc sống chính là đạo lý “mưu
sự tại nhân, thành sự tại Thiên”.
Tục ngữ nói: “Nhân
toán bất như Thiên toán”, người tính không bằng trời tính, Thiên ý
trong câu nói ấy là sâu thẳm khôn lường. Con người vĩnh viễn không có cách
nào tranh sức mạnh với Trời được.
Trong xã hội hiện đại
ngày nay có rất nhiều người không tin vào Thiên mệnh, số Trời. Họ một mực cho
rằng mệnh là do tự mình nắm giữ, chỉ cần cố gắng là có thể làm chủ điều khiển được
mà không biết rằng “người thuận đạo trời thì thanh nhàn, người nghịch đạo
trời thì thống khổ”. Người có thể thuận theo tự nhiên thì mọi việc dễ thành,
nghịch Thiên thì hết thảy đều là “cực khổ mà không nên công trạng
gì”. Do đó, người xưa thường nói “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên”.
“Mưu sự tại nhân,
thành sự tại Thiên” là một câu nói vô
cùng thông dụng, cũng là câu thành ngữ hàm chứa tính triết lý rất lớn lao. Nó
xuất phát từ tiểu thuyết “Tam Quốc Diễn Nghĩa”. “Tam Quốc Diễn Nghĩa” là
một bộ tiểu thuyết lịch sử, không phải là chính sử. La Quán Trung đã dựa trên
các sự kiện lịch sử để sáng tác ra bộ truyện này với mục đích trình bày các đạo
lý thâm sâu của cổ nhân, vậy nên mới nói là “Tam Quốc” diễn “Nghĩa”, ba quốc gia
phân tranh để làm nổi bật cái “chính nghĩa” này.
Trong hồi 103 của tác
phẩm này, Gia Cát Lượng vắt hết óc, tính toán tỉ mỉ để dẫn dụ cha con Tư Mã Ý
vào Thượng Phương cốc bằng cách cho người nói với Tư Mã Ý rằng toàn bộ
lương thực của quân Thục đều ở trong ấy. Hơn nữa, khi cha con Tư Mã Ý vừa vào
hang thì quân Thục ném rơm rạ, củi lửa chặn bít hai đầu. Gia Cát Lượng cho quân
phóng hỏa thiêu cháy cha con Tư Mã Ý.
Cha con Tư Mã Ý cùng
Ngụy binh không có đường tiến thoái lại gặp phải cảnh bị lửa đốt tai
ương ngập đầu. Nhưng đúng lúc ấy, cuồng phong gào thét, mưa rào ập đến
tầm tã, toàn bộ lửa đều bị mưa lớn dập tắt. Nhờ đó, cha con Tư
Mã Ý chạy thoát khỏi Thượng Phương cốc. Gia Cát Vũ Hầu chỉ có thể ngửa mặt lên
trời than rằng: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên. Không thể cưỡng lại
được!”.
Trong “Tam Quốc Diễn
Nghĩa”, Gia Cát Lượng từng “lục xuất Kỳ Sơn”, sáu lần dẫn
quân ra Kỳ Sơn, chinh phạt Tào Ngụy. Nhưng Gia Cát Vũ Hầu túc trí đa mưu,
liệu sự như thần, đến cuối cùng vẫn không thể giành được Trung Nguyên.
Có thể nói câu “Mưu sự
tại nhân, thành sự tại Thiên” đã nói rõ ra huyền cơ ẩn sau sự thành
công nơi thế gian. Mọi việc đều không phải là ngẫu nhiên, vô duyên vô cớ
mà là có nguyên do, có Thiên ý. Mỗi một sự việc thành công đều
không phải chỉ do sự cố gắng nhiều ít hay sự nỗ lực của một người mà quyết định được.
Con người có trăm ngàn suy tính nhưng ông trời chỉ có một suy tính mà
thôi, nhưng một suy tính này lại quyết định kết quả cuối cùng.
Nói rõ hơn, bản thân
sự cố gắng của con người cũng nằm trong “Thiên toán”. Bởi vì có những chuyện
con người cứ cho là mình muốn làm, có những chuyện con người cứ cho là ý chí
của bản thân, kỳ thực có rất nhiều chuyện là con người không biết vì sao mà
mình tự nhiên nghĩ ra được, không biết vì sao mà kiên trì nỗ lực đến được như
thế, không biết vì sao mà đột nhiên mọi sự lại thông thuận đến mức bất ngờ.
Thậm chí nếu đặt người khác vào cùng vị trí đó thì họ lại làm mãi không xong.
Mưu tính của con người
hay “nhân mưu” là một quá trình, còn “Thiên thành” là kết quả. “Nhân mưu” là
trước, “Thiên thành” là sau. Trong cuộc sống có rất nhiều việc, cho dù là hao
hết trăm cay nghìn đắng nhưng kết quả đều là bằng không. Đây
chính là điều mà người xưa nói “Hữu tâm trồng hoa, hoa không nở. Vô
tâm cấy liễu, liễu thành rừng”. Một người vì mục tiêu của mình mà cố gắng
thì chỉ có thể đạt được kết quả ở trong một mức độ hạn định.
Còn “Thiên” trong các yếu tố bên ngoài lại có ảnh hưởng vô cùng to lớn,
thậm chí còn là mấu chốt quyết định sự thành công của một người.
Một người vô luận là
lúc nhỏ có lý tưởng gì, có hoài bão muốn trở thành kỹ sư, giáo sư, hay khoa học
gia, họa sĩ, bác sĩ, nhà thơ đều là những ước mơ tốt đẹp của bản
thân. Nhưng cuối cùng người ấy làm ngành nghề gì lại rất có thể không do
họ quyết định, không phải muốn gì liền có thể làm được. Nhìn lại cuộc
đời mình, người ta chắc chắn sẽ nghiệm ra rằng có rất nhiều điều đều là
muốn làm mà không thể làm được, cũng có rất nhiều việc tưởng không làm được
thì lại có kết quả tốt đẹp không ngờ.
Con người là một phần
của Thiên nhiên, cho nên tất nhiên cũng phải tuần hoàn theo quy luật tự nhiên.
Ngày nay, con người vì để đạt được lợi ích vật chất của bản thân mà phá hoại tự
nhiên, nghịch Thiên đạo mà hành. Kết quả nhất định là ngày càng xa rời Thiên
đạo, khoảng cách để được khoái hoạt càng ngày càng xa. Con người hiện đại ai ai
cũng có rất nhiều dục vọng, ham muốn nên dễ bị mê lạc mất, tính toán rất nhiều
mà không nhận ra rằng “thành sự tại Thiên”.
Những người tu hành,
bậc quân tử, cao nhân thời xưa đều hiểu mệnh. Họ tin rằng mọi sự đều đã được
an bài, bất luận sự tình gì đều ẩn chứa Thiên ý. Họ chọn cách
sống thuận Thiên ý, thích ứng với mọi hoàn cảnh, không cưỡng cầu để
đạt được những thứ không thuộc về mình, họ luôn ung dung thản đãng,
tự do tự tại, không tranh với đời.
An Hòa biên tập
Tôi thấy William Arthur Ward khuyên rất hữu ích:
ReplyDelete“God gave you a gift of 86,400 seconds today. Have you used one to say 'thank you?”. William Arthur Ward